Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5. Không hài lòng về cuộc sống

25/02/201102:45(Xem: 3759)
5. Không hài lòng về cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

5. Không hài lòng về cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta không tránh khỏi có những lúc cảm thấy vô cùng chán nản về đủ mọi chuyện chướng tai gai mắt quanh mình. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm hiệu suất công việc, làm mất sự thanh thản trong tâm hồn và niềm vui trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người.

Làm thế nào chúng ta có thể đối phó một cách có hiệu quả với cảm giác này? Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Phớt lờ những chuyện vặt vãnh:

Thế nào là những chuyện vặt vãnh? Những chuyện vặt vãnh là những chuyện nhỏ nhặt, không có gì sâu sắc, tầm thường, không có ý nghĩa, không quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Những bê bối đời tư của một “ngôi sao” nào đó, những tin đồn thất thiệt, ý kiến của những người mù quáng, đôi giày chưa kịp đánh bóng, cái cổ áo sơ mi hơi bị dơ..., là một vài ví dụ cụ thể. Nói chung, những chuyện vặt vãnh là những chuyện không đem lại ý nghĩa gì hữu ích cho cuộc sống của mình, của người khác và của xã hội. Thế thì tại sao chúng ta lại cứ phải bận tâm với những chuyện vặt vãnh như thế? Nếu cứ để mình bị chìm đắm trong những chuyện vặt vãnh như vậy, bạn sẽ đánh mất những mục đích sống lớn lao trong cuộc đời bạn.

  • Chấp nhận những gì không thay đổi được:

Cứ chú ý mãi đến những điều vượt quá khả năng điều chỉnh của bạn là một nỗi bất hạnh. Cứ thử hình dung bạn cố gắng thay đổi thời tiết ngày hôm nay cho hợp với ý thích của bạn, hoặc bạn muốn thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ, thay đổi hình dáng cơ thể của bạn, hoặc thay đổi mảnh đất quê hương nơi mình đã sinh ra? Hoặc bạn là một cá nhân mà muốn thay đổi cả một thực tại của xã hội? Tất cả những điều đó bạn nên vui vẻ chấp nhận chứ không thể thay đổi được. Những ai cứ muốn thay đổi những chuyện như vậy thì sớm muộn gì họ cũng phải tìm gặp bác sỹ tâm lý thôi, vì họ là người ưa chuộng mọi nỗi buồn khổ. Nhiều cơn căng thẳng, chứng loạn thần kinh và những xung đột nảy sinh là do người ta cứ cố gắng đòi thay đổi những gì không thể thay đổi được. Hãy học cách chấp nhận – dù rất khó – để vui sống, đem lại cân bằng cho tâm trí mình.

  • Tích cực hoạt động:

Sau khi phớt lờ những chuyện vụn vặt và chấp nhận những thứ không thể thay đổi được, thì tích cực hoạt động phải là bước quan trọng tiếp theo. Tập trung cho những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời mình phải là điều quan trọng nhất đối với bạn. Trong phạm vi nghề nghiệp của mình, bạn hãy tích cực hoạt động để cống hiến cho xã hội. Đó cũng là cách để bạn không còn thời gian chú ý đến những chuyện vụn vặt, cũng như không phải buồn bã về những điều không thể thay đổi được. Cuộc sống đồng nghĩa với hoạt động tích cực và bền bỉ. Thời gian cuộc đời mỗi người thật ngắn ngủi và quý giá, bạn hãy tích cực hoạt động để đem lại ý nghĩa cuộc sống cho mình và cho người khác.

  • Quý trọng những niềm hạnh phúc nhỏ bé mỗi ngày:

Cuối cùng, bạn hãy biết quý trọng những niềm hạnh phúc nho nhỏ mà mình có được mỗi ngày trong cuộc sống. Một ly kem ngon, một quyển tiểu thuyết, một tờ báo hay... Tất cả những niềm hạnh phúc đó, dù nhỏ thôi, nhưng đó lại là những niềm hạnh phúc không kém phần lớn lao trong cuộc sống. Hãy cảm nhận những niềm hạnh phúc ấy, thư giãn thoải mái với chúng, vì chúng sẽ giúp bạn sống yêu đời hơn rất nhiều. Và khi đó, những bi quan chán nản đối với bạn sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2012(Xem: 4718)
“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và làm nở hoa cho cuộc sống’’đó là lý tưởng giải thoát, giác ngộ, thoát ly sanh tử, mà người Tu và mọi người Phật tử phải hướng đến và đạt cho được, để tự thân được an lạc hầu làm điều kiện căn bản xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp xã hội được bình an, góp phần vào kiến tạo hoà bình cho thế giới, và Tinh độ nơi trần gian.
27/10/2012(Xem: 6070)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 4030)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 6371)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 6978)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 4734)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 5510)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 4489)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 5416)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567