Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Xác định những mục tiêu tốt đẹp

25/02/201102:45(Xem: 5191)
2. Xác định những mục tiêu tốt đẹp
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

2. Xác định những mục tiêu tốt đẹp

Ước mơ phải được cụ thể hoá rõ ràng thành các mục tiêu khác nhau. Mỗi người trong chúng ta luôn mong muốn đạt được những mục tiêu trong công việc của mình. Chẳng hạn, muốn kinh doanh có hiệu quả hơn, muốn mức thu nhập cao hơn, hoặc muốn tìm một việc làm tốt hơn... Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chúng ta không đạt được những điều mà chúng ta mơ ước. Tại sao vậy? Tại sao nhiều người rất thông minh, làm việc rất hăng hái, siêng năng chịu khó, nhưng họ vẫn không thành công trong những công việc mà họ dự định? Bởi vì họ chưa biết xác định cho mình những mục tiêu rõ ràng.

Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn đề ra cho mình những mục tiêu rõ ràng, tạo tiền đề cho bạn thành công:

  • Xác định rõ những gì mình mong muốn đạt tới:

Mục tiêu phải rất cụ thể. Nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hoá hơn, thì có bao nhiêu mặt hàng mà bạn dự định sẽ bán thêm so với lượng hàng hoá lâu nay bạn vẫn bán? Nếu bạn muốn tìm một công việc khác tốt hơn, thì những đặc điểm của công việc mới đó là gì? Năng lực, tính cách của bạn ra sao? Có phù hợp với công việc đó hay không? Cơ hội để bạn tìm được công việc đó như thế nào?

  • Xác định một thời hạn cho mục tiêu đó:

Mục tiêu của bạn phải có thời hạn cuối cùng rõ ràng để bạn thực hiện. Mục tiêu là công việc có thực mà bạn sẽ thực hiện, chứ không chỉ đơn thuần là một niềm ao ước hay giấc mơ.

  • Xác định rõ những điều bạn tin tưởng khi vạch ra mục tiêu đó:

Bạn phải cảm nhận được rằng, mục tiêu mà bạn vạch ra sẽ có khả năng trở thành hiện thực. Nếu bạn còn do dự hoặc nghi ngờ không biết liệu những mục tiêu mình vạch ra có trở thành hiện thực được hay không, thì bạn không bao giờ chủ động bắt tay vào làm những việc cần thiết để biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

  • Hiện thời mình đang ở đâu?

Hãy làm ngay một bảng đáng giá lại tình hình thực tế hiện tại của mình. Bạn không thể biết mình sẽ phải bắt đầu khởi sự từ đâu, sẽ bắt tay vào thực hiện những gì, nếu như bạn không xác định rõ tình hình thực tế của mình.

  • Những trở ngại nào mình phải vượt qua?

Những điều gì gây khó khăn cho mình trong quá trình vươn đến mục tiêu? Mặc dù không thể tiên liệu được hết những khó khăn đó, nhưng việc nhận thức trước một phần nào những khó khăn mà mình phải đương đầu sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc vạch ra cho mình một kế hoạch để đương đầu với những khó khăn đó.

  • Mình cần thêm những kiến thức gì?

Để thực hiện mục tiêu này, trình độ kiến thức hiện tại của mình đã đủ chưa, và mình phải học thêm một số kiến thức nào nữa? Chẳng hạn, muốn bán được nhiều hàng hoá hơn, mình phải học thêm những kiến thức nào về thị trường, về tiếp thị?...

  • Mình có thể hợp tác với ai? Với những tổ chức nào?

Bạn khó có thể thành công nếu tự mình làm tất cả mọi chuyện. Bạn cần phải hợp tác với những người khác. Vậy đâu là những người bạn có thể tin cậy và hợp tác được? Và làm cách nào để có thể hợp tác được với họ?

  • Mình sẽ gặt hái được những lợi ích gì?

Viết rõ ra giấy những lợi ích mà mình có thể gặt hái được sau khi đạt được mục tiêu mà mình đã vạch ra. Những hấp dẫn về lợi ích chính đáng đó sẽ thúc đẩy bạn hăng hái nhiều hơn khi bắt tay vào thực hiện mục tiêu mà bạn đã định.

  • Có một kế hoạch chủ động.

Phải xác định những bước đi thật cụ thể mà mình cần phải làm để vươn tới mục tiêu. Sau đó, đem hết sức mình để thực hiện mục tiêu.

  • Hình dung trước một phần kết quả.

Bạn có thể hình dung khá chi tiết hình ảnh về bản thân mình nếu bạn đã sẵn sàng vươn tới mục tiêu. Chẳng hạn như: bạn muốn được lượng hàng hoá nhiều hơn, thì hoạt động kinh doanh của bạn sẽ mở rộng như thế nào? Những hình ảnh này sẽ ăn sâu vào tiềm thức của bạn, thúc đẩy bạn vươn tới mục tiêu đã định.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2012(Xem: 12679)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 21706)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8521)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8845)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6297)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7307)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7603)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12157)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8503)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]