Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

25/02/201102:45(Xem: 5236)
6. Loại trừ những thói hư tật xấu
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

Dù bạn là ai, bạn đang thành công hay đang ngập chìm trong hố thất bại; bạn vẫn còn hăng hái hay đã nhụt hết ý chí; bạn đang hạnh phúc hay sầu khổ; bạn đang tích cực làm việc hay biếng lười; ngày hôm nay bạn đang ở trong hoàn cảnh, tâm trạng nào... tất cả đều do ảnh hưởng của những thói quen tốt hoặc xấu của bạn.

Một số người thường nói: “Tôi chẳng làm được việc gì cả. Bản chất của tôi là lười biếng rồi.” Nói như vậy là sai, vì chẳng có ai mang bản chất tự nhiên là lười biếng cả! Đó là do cách sống của chúng ta đã dần dần trở thành thói quen xấu, khiến chúng ta tự cho mình là lười biếng và không muốn bắt tay vào làm việc gì nữa. Mặt khác, chính thói quen này lại ảnh hưởng ngược trở lại tính cách của chúng ta, nó định hình luôn cả tính cách của chúng ta.

Nói cách khác, chúng ta tạo ra những thói quen trong cuộc sống của mình, và chính những thói quen cũng tạo ra chính con người của chúng ta. Bạn có thể thấy, trong cuộc sống hằng ngày, mọi người thường đánh giá nhau qua những thói quen đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người. Bà A có thói quen giúp đỡ người hoạn nạn, mọi người đánh giá bà A là người tốt. Ông B có thói quen buổi chiều nào cũng uống rượu, rồi về nhà hành hạ vợ con, mọi người đánh giá ông B là người xấu...

Trong cuộc sống, mọi thành công hay thất bại, mọi vui sướng hay buồn khổ, phần lớn đều phụ thuộc vào những thói quen tốt hoặc xấu của chúng ta. Chính vì vậy, bất cứ ai muốn mình sống một cuộc đời đầy ắp hạnh phúc, thành công, thì điều quan trọng trước tiên phải nghĩ đến là: giảm thiểu những thói quen xấu và thay vào đó là tập luyện những thói quen tốt.

Lâu nay không phải chúng ta không nhận thức được nhu cầu phải thay đổi này, nhưng chúng ta băn khoăn không biết phải làm thế nào để có thể thay đổi được tận gốc những thói quen xấu đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thế rồi, ta lại không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết, dù rằng ta biết mình cần phải có đủ sức mạnh ý chí thì mới thay đổi được.

Nếu bạn mong muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của mình, nhằm làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày được thành công và hạnh phúc hơn lên, thì những gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

Trước hết, bạn hãy liệt kê rõ ràng trên giấy một loạt lý do vì sao bạn muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của bạn, rồi bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, bạn muốn bỏ hút thuốc lá, bỏ tật chần chừ, lề mề lâu nay, hoặc quyết tâm làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không bỏ dở nửa chừng. Bạn cứ viết ra một loạt lý do mà bạn có thể nghĩ ra được. Điều này giúp bạn nhìn rõ lại bản thân mình, thấy được một loạt ích lợi của việc từ bỏ những thói quen xấu, và tập trung được sức mạnh ý chí của mình để thay đổi.

Tiếp theo, bạn cũng hãy liệt kê ra giấy một loạt những lý do mà bạn không muốn thay đổi thói quen xấu lâu nay của mình. Chẳng hạn, nếu bạn không muốn bỏ hút thuốc, vì sao? Thuốc làm bạn cảm thấy thư giãn, khoan khoái? Nó chứng tỏ bạn là người “chịu chơi” trong nhóm bạn hoặc khi giao tiếp ngoài xã hội? Hay là khi cầm điếu thuốc lá trên tay, bạn thấy mình “tự tin” hơn, “hấp dẫn” hơn trong con mắt của người khác phái?...

  • Phân tích thực tế vấn đề:

Bạn tự hỏi mình, cứ duy trì mãi những thói quen xấu như vậy thì có ích gì? Hay là chỉ có hại? Chẳng lẽ mình cần phải mang cái vẻ tự tin, hấp dẫn giả tạo nhờ vào điếu thuốc lá trên môi hay sao? Thực ra, cứ hút thuốc lá như thế mới càng chứng tỏ mình là kẻ yếu đuối, không có đủ sức mạnh ý chí như nhiều người khác. Nếu quanh mình vẫn còn biết bao người hút thuốc ư? Thật ra, họ cũng đã muốn bỏ hút thuốc lá bao nhiêu lần rồi nhưng họ chưa bỏ được, vì họ không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết. Lẽ nào mình cũng chỉ là một kẻ thiếu ý chí như bao nhiêu người quanh mình à? Không! Nhất định mình là người có ý chí cao, mình phải bỏ được thuốc lá...

Bằng cách suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tìm được động lực thúc đẩy chính mình, gia tăng sức mạnh ý chí cho bản thân để vượt qua những thói quen xấu.

  • Tìm đến những hoạt động tích cực:

Đây là cách hay nhất để vượt qua những thói quen xấu. Hãy nhìn những người tham gia công tác từ thiện xã hội mà xem, trông họ tự tin và hấp dẫn hơn những kẻ hút thuốc lá rất nhiều lần. Hãy nhìn những nữ doanh nhân trẻ thành đạt mà xem, họ không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người khác, trông họ thật tự tin và vô cùng hấp dẫn, nhưng họ cũng đâu phải cần đến điếu thuốc lá trên môi... Bạn hãy tìm đến những hoạt động bổ ích, lành mạnh, tạo cho mình một hình ảnh tích cực khác về bản thân, để vượt thắng những thói quen xấu.

Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình về chuyện từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Mỗi người chúng ta còn mang nặng trong lòng biết bao thói xấu khác nữa mà chúng ta cần tự giác tích cực sửa đổi. Nhưng với bất cứ thói xấu nào cũng vậy, bạn cũng có thể thực hành theo những gợi ý nêu trên, để từ bỏ thói xấu của mình, góp phần làm cho tâm hồn mình ngày càng được thanh thản và hạnh phúc hơn lên!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9682)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8028)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12430)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14191)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12611)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14423)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12472)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 6983)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7776)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9877)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]