Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

25/02/201111:36(Xem: 4593)
12. Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

Một xã hội chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi mỗi cá nhân trong xã hội đó đều có một nền tảng đạo đức nhất định. Chỉ có trên nền tảng như vậy, mỗi công dân mới ý thức được trách nhiệm của bản thân, nhận thức rõ những việc mình cần làm để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

Khi cái xấu, cái ác vẫn còn xảy ra một cách phổ biến, thường xuyên trong xã hội, thì việc tìm cách hạn chế những ảnh hưởng xấu của nó là điều hết sức cần thiết. Và chỉ có thể làm được điều này khi việc giáo dục lòng hướng thiện được đặt xứng đáng với tầm quan trọng của nó và phải được tiến hành thường xuyên, nhất là trong bối cảnh các giá trị đạo đức đang có dấu hiệu đi xuống. Tuy đây không phải là việc dễ làm, nhưng chúng ta vẫn phải nỗ lực làm cho được. Vì chỉ có như vậy mới tạo nên một xã hội có đời sống tinh thần tốt đẹp, làm điều kiện cho sự phát triển các lĩnh vực khác, cho sự phồn vinh của cả xã hội.

Mỗi con người sống trong xã hội cần được giáo dục ngay từ khi còn nhỏ. Lúc còn nhỏ phải được cha mẹ, người lớn và những người có trách nhiệm giáo dục, hướng tới cái tốt, cái đẹp và cái thiện. Khi mỗi ngày một lớn thêm, con người phải không ngừng trau dồi đạo đức, rèn luyện bản thân.

Bất cứ ai cũng đều hiểu rằng, tương lai mai sau của đất nước, của dân tộc phụ thuộc rất nhiều vào việc giáo dục các thế hệ ngày hôm nay đang lớn lên. Giáo dục thế hệ trẻ hôm nay là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cả xã hội.

* * *

Nếu bạn là bậc làm cha mẹ, lòng hướng thiện nơi bạn là gương sáng tuyệt vời cho con cái. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta không thể hô hào, dạy trẻ không được tham lam trong khi người lớn lại còn quá nhiều mưu tính, tham vọng bất chính trong cuộc sống.

Dù ngày hôm nay, bạn đang phải làm lụng cực kỳ vất vả, phải nuôi dạy con trong những điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng bạn hãy tin rằng: một khi bạn quyết tâm giáo dục con cái dựa trên nền tảng của lòng hướng thiện, thì chắc chắn là bạn đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai cuộc đời của con mình.

Ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ cần sớm dạy cho con phân biệt được điều tốt, điều xấu, thế nào là đúng, thế nào là sai; điều gì được làm và điều gì không được làm. Cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều con một cách vô lối, mà nhất thiết phải đưa ra các giới hạn kỷ luật cần thiết.

Cha mẹ hãy cố gắng hết sức tạo cho con một môi trường lành mạnh, tốt đẹp để con lớn lên. Dù là sinh ra trong cùng một gia đình, nhưng không phải lúc nào con cái cũng được cha mẹ đối xử công bằng như nhau. Ngay trong phạm vi gia đình, cha mẹ nên cố gắng hết sức sao cho đừng để xảy ra sự phân biệt đối xử với con cái. Ngay từ nhỏ, đừng bao giờ để trẻ sớm cảm nhận sự bất công, oan khuất... ngay dưới mái gia đình của mình. Nếu ngay từ nhỏ, con cái chúng ta được nuôi dưỡng trong tình yêu thương và lẽ công bằng, thì khi lớn lên, chúng sẽ tin tưởng ở cuộc đời và dễ dàng có lòng hướng thiện hơn.

Nền nếp giáo dục tốt đẹp trong gia đình sẽ là hành trang đầu tiên của cha mẹ dành cho con khi bước vào đời, đồng thời để lại dấn ấu sâu đậm trong tâm hồn con cái trong suốt cuộc đời sau này của chúng. Giáo dục con cái về lẽ sống hướng thiện chính là bạn đã để lại cho con cái mình một kho tàng quý giá nhất. Với kho tàng này, con cái của bạn nhất định sẽ làm cho sinh thêm lời lãi không thể đo đếm hết được.

* * *

Nếu bạn là nhà giáo dục, trách nhiệm của bạn là đào luyện các thế hệ tương lai. Công việc của bạn có một tầm ảnh hưởng rất lớn đối với xã hội. Trong nhà trường, tác động giáo dục của thầy cô sẽ hướng suy nghĩ và tâm hồn trẻ (bậc mẫu giáo, tiểu học và trung học) đến những giá trị trong sáng của cuộc sống.

Nếu bạn là nhà giáo dục làm việc tại trường cao đẳng và đại học, công việc mỗi ngày của bạn có nhiều cơ hội để tiếp xúc với thế hệ trẻ. Đây là lứa tuổi đang phải đương đầu với những thử thách vô cùng lớn lao của cuộc đời. Sự lựa chọn thái độ sống của họ như thế nào, sẽ quyết định đến đường hướng tương lai của cả cuộc đời họ.

Thế hệ trẻ là những con người tràn đầy nhiệt huyết, có lý tưởng, có ước mơ. Ngày hôm nay, họ đang nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ của mình. Là nhà giáo dục, cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, bạn đã lắng đọng nơi bản thân mình nhiều bài học tinh thần vô giá, những kinh nghiệm giáo dục sâu sắc mà không thấm đẫm những điều ấy nơi tâm hồn thế hệ trẻ thì thật là uổng phí. Hơn ai hết, bạn hãy khơi dậy những khát vọng của tuổi trẻ, đào tạo cho họ nghề nghiệp vững vàng, có đạo đức tốt đẹp, để họ trở thành những con người hữu ích, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Có thể nói, so với nhiều nghề nghiệp khác trong xã hội, nghề sư phạm đòi hỏi bạn phải nỗ lực sống hướng thiện nhiều nhất. Bởi vì, nếu bản thân không nỗ lực sống hướng thiện thì chúng ta sẽ không có tư cách để dạy bảo điều gì cho bất cứ ai. Là một nhà giáo dục, ý thức được trách nhiệm trọng đại đó của mình, chắc chắn bạn sẽ can đảm sống và khẳng định lẽ sống hướng thiện đúng đắn của bản thân mình để làm gương và tạo niềm tin cho những lớp trẻ kế tục.

* * *

Nếu bạn là người cầm bút, vai trò và trách nhiệm của bạn là người định hướng tinh thần cho con người thời đại. Một trong những mục tiêu hướng đến của văn nghệ là đề cao cái thiện, tôn vinh vẻ đẹp của tình người và những giá trị đạo đức của cuộc sống, chống lại cái xấu, cái ác. Trong cuộc sống, tuy có thể vẫn còn có những người cầm bút, vì lý do nào đó, chạy theo thị hiếu tầm thường của người đọc, nhưng vẫn không bao giờ thiếu những tác phẩm ca ngợi, đề cao cái thiện, đấu tranh chống cái xấu, cái ác. Trong khi phản ánh và lên án cái xấu, cái ác, các tác giả vẫn lấy cái thiện làm mục đích hướng đến trong tác phẩm của mình.

Là người cầm bút, cảm hứng sáng tác đích thực của bạn phải gắn với lòng hướng thiện. Bạn chính là người đang nỗ lực phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp về văn hóa, đạo đức của dân tộc, của con người Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Giữa cuộc sống còn nhiều đau khổ và bất công, làm thế nào để xoa dịu đau khổ và giảm thiểu những bất công đó? Thiết tưởng ngòi bút của bạn không thể ở ngoài trách nhiệm nặng nề và thiêng liêng đó. Điều đó nói lên sự gắn bó giữa ngòi bút và cuộc đời. Một khi nỗ lực sáng tác với tấm lòng hướng thiện, cảm xúc nơi bạn rất khó có thể vơi cạn. Những trăn trở trong sáng tạo luôn khiến người cầm bút cảm thấy hạnh phúc. Hơn ai hết, bạn luôn ý thức được rằng, mình đang trăn trở vì hạnh phúc của người khác, của xã hội. Bạn đang trăn trở vì muốn thông qua tác phẩm có thể gửi đến bạn đọc khắp muôn nơi một thông điệp hướng thiện, mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Những giá trị từ sách báo chân chính mà bạn đóng góp cho đời, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm lý của bạn đọc, sẽ luôn có tác dụng to lớn trong việc giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ mai sau... Tác phẩm của bạn sẽ mãi là những sản phẩm tinh thần đích thực mà bạn đã nỗ lực sáng tạo vì hạnh phúc của tha nhân và xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 4984)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5214)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 7995)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6138)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5619)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4255)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9151)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5709)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7019)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5741)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]