Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

25/02/201111:36(Xem: 4589)
12. Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

Giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ tương lai

Một xã hội chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi mỗi cá nhân trong xã hội đó đều có một nền tảng đạo đức nhất định. Chỉ có trên nền tảng như vậy, mỗi công dân mới ý thức được trách nhiệm của bản thân, nhận thức rõ những việc mình cần làm để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

Khi cái xấu, cái ác vẫn còn xảy ra một cách phổ biến, thường xuyên trong xã hội, thì việc tìm cách hạn chế những ảnh hưởng xấu của nó là điều hết sức cần thiết. Và chỉ có thể làm được điều này khi việc giáo dục lòng hướng thiện được đặt xứng đáng với tầm quan trọng của nó và phải được tiến hành thường xuyên, nhất là trong bối cảnh các giá trị đạo đức đang có dấu hiệu đi xuống. Tuy đây không phải là việc dễ làm, nhưng chúng ta vẫn phải nỗ lực làm cho được. Vì chỉ có như vậy mới tạo nên một xã hội có đời sống tinh thần tốt đẹp, làm điều kiện cho sự phát triển các lĩnh vực khác, cho sự phồn vinh của cả xã hội.

Mỗi con người sống trong xã hội cần được giáo dục ngay từ khi còn nhỏ. Lúc còn nhỏ phải được cha mẹ, người lớn và những người có trách nhiệm giáo dục, hướng tới cái tốt, cái đẹp và cái thiện. Khi mỗi ngày một lớn thêm, con người phải không ngừng trau dồi đạo đức, rèn luyện bản thân.

Bất cứ ai cũng đều hiểu rằng, tương lai mai sau của đất nước, của dân tộc phụ thuộc rất nhiều vào việc giáo dục các thế hệ ngày hôm nay đang lớn lên. Giáo dục thế hệ trẻ hôm nay là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cả xã hội.

* * *

Nếu bạn là bậc làm cha mẹ, lòng hướng thiện nơi bạn là gương sáng tuyệt vời cho con cái. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta không thể hô hào, dạy trẻ không được tham lam trong khi người lớn lại còn quá nhiều mưu tính, tham vọng bất chính trong cuộc sống.

Dù ngày hôm nay, bạn đang phải làm lụng cực kỳ vất vả, phải nuôi dạy con trong những điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng bạn hãy tin rằng: một khi bạn quyết tâm giáo dục con cái dựa trên nền tảng của lòng hướng thiện, thì chắc chắn là bạn đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai cuộc đời của con mình.

Ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ cần sớm dạy cho con phân biệt được điều tốt, điều xấu, thế nào là đúng, thế nào là sai; điều gì được làm và điều gì không được làm. Cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều con một cách vô lối, mà nhất thiết phải đưa ra các giới hạn kỷ luật cần thiết.

Cha mẹ hãy cố gắng hết sức tạo cho con một môi trường lành mạnh, tốt đẹp để con lớn lên. Dù là sinh ra trong cùng một gia đình, nhưng không phải lúc nào con cái cũng được cha mẹ đối xử công bằng như nhau. Ngay trong phạm vi gia đình, cha mẹ nên cố gắng hết sức sao cho đừng để xảy ra sự phân biệt đối xử với con cái. Ngay từ nhỏ, đừng bao giờ để trẻ sớm cảm nhận sự bất công, oan khuất... ngay dưới mái gia đình của mình. Nếu ngay từ nhỏ, con cái chúng ta được nuôi dưỡng trong tình yêu thương và lẽ công bằng, thì khi lớn lên, chúng sẽ tin tưởng ở cuộc đời và dễ dàng có lòng hướng thiện hơn.

Nền nếp giáo dục tốt đẹp trong gia đình sẽ là hành trang đầu tiên của cha mẹ dành cho con khi bước vào đời, đồng thời để lại dấn ấu sâu đậm trong tâm hồn con cái trong suốt cuộc đời sau này của chúng. Giáo dục con cái về lẽ sống hướng thiện chính là bạn đã để lại cho con cái mình một kho tàng quý giá nhất. Với kho tàng này, con cái của bạn nhất định sẽ làm cho sinh thêm lời lãi không thể đo đếm hết được.

* * *

Nếu bạn là nhà giáo dục, trách nhiệm của bạn là đào luyện các thế hệ tương lai. Công việc của bạn có một tầm ảnh hưởng rất lớn đối với xã hội. Trong nhà trường, tác động giáo dục của thầy cô sẽ hướng suy nghĩ và tâm hồn trẻ (bậc mẫu giáo, tiểu học và trung học) đến những giá trị trong sáng của cuộc sống.

Nếu bạn là nhà giáo dục làm việc tại trường cao đẳng và đại học, công việc mỗi ngày của bạn có nhiều cơ hội để tiếp xúc với thế hệ trẻ. Đây là lứa tuổi đang phải đương đầu với những thử thách vô cùng lớn lao của cuộc đời. Sự lựa chọn thái độ sống của họ như thế nào, sẽ quyết định đến đường hướng tương lai của cả cuộc đời họ.

Thế hệ trẻ là những con người tràn đầy nhiệt huyết, có lý tưởng, có ước mơ. Ngày hôm nay, họ đang nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ của mình. Là nhà giáo dục, cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, bạn đã lắng đọng nơi bản thân mình nhiều bài học tinh thần vô giá, những kinh nghiệm giáo dục sâu sắc mà không thấm đẫm những điều ấy nơi tâm hồn thế hệ trẻ thì thật là uổng phí. Hơn ai hết, bạn hãy khơi dậy những khát vọng của tuổi trẻ, đào tạo cho họ nghề nghiệp vững vàng, có đạo đức tốt đẹp, để họ trở thành những con người hữu ích, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Có thể nói, so với nhiều nghề nghiệp khác trong xã hội, nghề sư phạm đòi hỏi bạn phải nỗ lực sống hướng thiện nhiều nhất. Bởi vì, nếu bản thân không nỗ lực sống hướng thiện thì chúng ta sẽ không có tư cách để dạy bảo điều gì cho bất cứ ai. Là một nhà giáo dục, ý thức được trách nhiệm trọng đại đó của mình, chắc chắn bạn sẽ can đảm sống và khẳng định lẽ sống hướng thiện đúng đắn của bản thân mình để làm gương và tạo niềm tin cho những lớp trẻ kế tục.

* * *

Nếu bạn là người cầm bút, vai trò và trách nhiệm của bạn là người định hướng tinh thần cho con người thời đại. Một trong những mục tiêu hướng đến của văn nghệ là đề cao cái thiện, tôn vinh vẻ đẹp của tình người và những giá trị đạo đức của cuộc sống, chống lại cái xấu, cái ác. Trong cuộc sống, tuy có thể vẫn còn có những người cầm bút, vì lý do nào đó, chạy theo thị hiếu tầm thường của người đọc, nhưng vẫn không bao giờ thiếu những tác phẩm ca ngợi, đề cao cái thiện, đấu tranh chống cái xấu, cái ác. Trong khi phản ánh và lên án cái xấu, cái ác, các tác giả vẫn lấy cái thiện làm mục đích hướng đến trong tác phẩm của mình.

Là người cầm bút, cảm hứng sáng tác đích thực của bạn phải gắn với lòng hướng thiện. Bạn chính là người đang nỗ lực phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp về văn hóa, đạo đức của dân tộc, của con người Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Giữa cuộc sống còn nhiều đau khổ và bất công, làm thế nào để xoa dịu đau khổ và giảm thiểu những bất công đó? Thiết tưởng ngòi bút của bạn không thể ở ngoài trách nhiệm nặng nề và thiêng liêng đó. Điều đó nói lên sự gắn bó giữa ngòi bút và cuộc đời. Một khi nỗ lực sáng tác với tấm lòng hướng thiện, cảm xúc nơi bạn rất khó có thể vơi cạn. Những trăn trở trong sáng tạo luôn khiến người cầm bút cảm thấy hạnh phúc. Hơn ai hết, bạn luôn ý thức được rằng, mình đang trăn trở vì hạnh phúc của người khác, của xã hội. Bạn đang trăn trở vì muốn thông qua tác phẩm có thể gửi đến bạn đọc khắp muôn nơi một thông điệp hướng thiện, mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Những giá trị từ sách báo chân chính mà bạn đóng góp cho đời, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm lý của bạn đọc, sẽ luôn có tác dụng to lớn trong việc giáo dục lòng hướng thiện cho các thế hệ mai sau... Tác phẩm của bạn sẽ mãi là những sản phẩm tinh thần đích thực mà bạn đã nỗ lực sáng tạo vì hạnh phúc của tha nhân và xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4491)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7311)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4718)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4817)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5241)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10194)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8944)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6025)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8717)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4906)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]