Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Hướng thiện – lẽ sống của đời ta

25/02/201111:36(Xem: 4984)
7. Hướng thiện – lẽ sống của đời ta

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

Hướng thiện – lẽ sống của đời ta

Trong cuộc đời, bất cứ ai trong chúng ta cũng có những lúc phải đưa ra những quyết định và hành động tạo nên bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời mình. Một trong những bước ngoặt quan trọng đó chính là khi ta quyết định đi theo con đường hướng thiện. Dẫu biết rằng, chúng ta khó có thể thay đổi thực trạng xã hội, thay đổi thế giới, thay đổi cuộc đời mà ta đang sống. Tuy nhiên, dù cho như vậy đi chăng nữa, cái mà bạn có thể thay đổi chính là thay đổi chính bản thân mình dựa trên nếp sống hướng thiện.

Có nhiều người nghĩ rằng, khi sống giữa một xã hội còn có nhiều mặt trái tiêu cực, vì sao bản thân mình lại phải nỗ lực sống hướng thiện trong khi biết bao người quanh mình chưa nỗ lực sống hướng thiện? Như vậy có phải là tự chọn lấy những thiệt thòi, khó khăn cho bản thân mình không?

Lẽ dĩ nhiên, chúng ta không thể chối bỏ những mặt trái phũ phàng của thực tế đang hiện hành, nhưng chúng ta cũng không nên vì thế mà không nỗ lực vươn lên một nếp sống hướng thiện. Chúng ta không thể chỉ cúi gằm mặt xuống nhìn thực tế nghiệt ngã, để rồi bị chìm lút trong thực tế nghiệt ngã. Trái lại, cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta phải biết ngẩng đầu nhìn lên, để thấy được những viễn cảnh cao cả hơn của cuộc sống.

Bạn à! Giữa một cuộc sống còn nhiều mặt trái phức tạp, chính vì muốn khẳng định lẽ sống của bản thân chúng ta mới lựa chọn con đường hướng thiện. Thiết nghĩ chúng ta đừng tự nêu ra những câu hỏi đại loại như trên! Sống mà cứ nêu ra câu hỏi đó và những câu hỏi tương tự như vậy sẽ chẳng có ích gì cho cuộc đời ta cả, vì chúng chỉ giam hãm cuộc đời chúng ta quanh quẩn trong vòng bế tắc mà thôi! Chẳng lẽ chúng ta cứ thụ động, cam chịu để cho những bề trái cuộc đời và hành vi xấu ác của người khác quyết định tương lai cuộc đời mình hay sao? Không thể! Dù cho người khác có làm gì đi chăng nữa thì họ cũng không chi phối tương lai cuộc đời chúng ta, bởi đơn giản họ không phải là chúng ta thì làm sao quyết định tương lai cuộc đời chúng ta?

Chỉ có nỗ lực sống hướng thiện mỗi ngày qua những việc làm tốt của mình thì chúng ta mới thực sự quyết định tương lai cuộc đời mình mà thôi! Đã quyết tâm lựa chọn lối sống hướng thiện, chúng ta phải đi theo lòng quyết tâm của mình bằng bất cứ giá nào! Thử hỏi, trên cuộc đời này, có điều gì tốt đẹp mà lại không đòi hỏi chúng ta phải trả bằng một cái giá tương xứng? Những bề trái tiêu cực của xã hội chỉ là những thử thách cho lòng hướng thiện, chứ không phải là những trở ngại mà chúng ta không thể vượt qua. Nếu cuộc đời này luôn bằng phẳng và mọi sự việc diễn ra luôn tốt đẹp, suôn sẻ thì nỗ lực hướng thiện của bản thân ta còn có ý nghĩa gì? Chuyến hành trình cuộc đời chỉ thú vị khi ta phải vượt qua nhiều thác ghềnh. Sức sống của một con người thể hiện ở chỗ con người biết vượt lên những mặt trái, nghịch cảnh của cuộc sống để sống với lẽ sống hướng thiện của bản thân mình.

Một xã hội sẽ không thể phát triển được nếu thiếu đi những cá nhân dũng cảm đương đầu với những khó khăn để khẳng định lẽ sống tốt đẹp của bản thân, đồng thời gieo những hạt mầm của niềm tin, nhiệt huyết và khát vọng cho nhiều người khác. Những ai biết lựa chọn lối sống hướng thiện chính là những người biết đưa ra một quyết định lựa chọn có ý thức để thay đổi cuộc đời mình, chứ không cam chịu để cho những mặt trái cuộc đời hay những hành vi xấu ác của người khác chi phối mình!

* * *

Bản thân mỗi chúng ta hãy nỗ lực hết mình để sống hướng thiện, để trở thành một con người chân chính! Có rất nhiều lý do khiến chúng ta phải coi nỗ lực sống hướng thiện là lẽ sống của đời mình.

Trước hết, chỉ có lòng hướng thiện mới giúp mỗi chúng ta có được sự định hướng đúng đắn cho cuộc đời mình. Lòng hướng thiện gìn giữ cho ta tâm hồn trong sáng, không bị vẩn đục trước những việc làm chưa tốt của người khác hay những bề trái của cuộc đời. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người có lòng hướng thiện cũng luôn có ý thức gìn giữ nhân cách, phẩm giá của bản thân, không để bị hoen ố bởi những cám dỗ và điều xấu.

Lòng hướng thiện sẽ giúp mỗi chúng ta hoàn thiện chính mình. Đó cũng là ước vọng chân chính của mỗi chúng ta. Con người ta ai cũng khao khát được sống một cuộc sống có ý nghĩa chứ không ai mong sống một cách mòn mỏi, sống lệch lạc, sống thừa. Hãy nghĩ đến cha mẹ vất vả sinh ra ta, bỏ bao công sức nuôi nấng, dưỡng dục ta. Một lối sống hướng thiện sẽ xứng đáng với bản thân ta hơn, xứng đáng với niềm kỳ vọng của người thân của ta hơn.

Chắc hẳn bạn cũng đồng ý với tôi rằng, trong cuộc sống, con người ta không thể chỉ vì một chút tham vọng cá nhân nhỏ nhoi hèn kém, một chút danh hão, một chút lợi lộc vật chất, một chút ham muốn tầm thường... mà đánh mất chính mình! Bạn hãy nhìn thấy trong cuộc sống, vẫn còn đó biết bao kiếp người nghèo khổ quanh mình, mỗi ngày đang phải vất vả mưu sinh vì miếng cơm manh áo, nhưng họ không vì vậy mà bán rẻ lương tâm, phẩm giá làm người. Chẳng lẽ chúng ta lại thua kém phẩm giá so với tấm gương sáng của những con người bình dị quanh mình sao? Danh dự làm người của ta chẳng đáng để bản thân ta phải nỗ lực sống hướng thiện hay sao?

Tục ngữ có câu: “Cọp chết để da, người chết để tiếng.” Con người có lúc sinh ra, chắc chắn sẽ có lúc từ giã cõi đời này. Tuy nhiên, chết không phải là hết! Ta để lại điều gì, dấu ấn gì cho cuộc đời này sau khi ta từ giã cõi đời mới là điều quan trọng. Cuộc đời ta ngắn ngủi lắm! Mỗi người đều phải tự chịu trách nhiệm về mọi việc mà bản thân mình đã làm trong cuộc đời mình! Mỗi chúng ta chỉ sống một cuộc đời mà thôi, nên không thể tự mình làm hư hỏng, phí phạm cuộc đời mình. Và chắc chắn là, không ai trong chúng ta muốn sống một cuộc đời đầy tội lỗi, tai tiếng để thiên hạ chê cười.

Phải thấy được tính chất ngắn ngủi, hữu hạn của đời sống như vậy, ta mới nỗ lực sống thiện mỗi ngày và đồng thời tránh xa cái xấu, cái ác. Phải sống như thế nào để đến khi mình nhắm mắt xuôi tay, bản thân mình vẫn còn để lại niềm nhung nhớ, tiếc thương cho những người ở lại? Đó chẳng phải là một câu hỏi rất đáng để suy nghĩ hay sao? Và do vậy, mỗi chúng ta hãy biết nghĩ đến lúc mình phải từ giã cõi đời này, không phải là để sợ hãi cái chết, mà là để biết nỗ lực sống hướng thiện ngay trong những ngày ta đang sống.

* * *

Cuộc sống của mỗi chúng ta chỉ có ý nghĩa khi mơ ước về một điều gì đó chưa đạt được và tự hứa với lòng sẽ đạt được trong tương lai. Hiện tại, bản thân ta chưa phải là một người hoàn thiện, vậy ta hãy nỗ lực sống hướng thiện, để tự hoàn thiện bản thân mình!

Khi nỗ lực sống hướng thiện, bạn không chỉ thăng tiến về mặt đạo đức mà cả sự nghiệp cuộc đời bạn cũng sẽ trở nên có nền tảng vững vàng hơn, giúp bạn tiến xa hơn, hứa hẹn mang lại những thành quả vẻ vang hơn, phục vụ tha nhân một cách đắc lực hơn!

Thật vậy, mỗi chúng ta đang xây đắp cuộc đời mình dựa trên những gì chúng ta làm mỗi ngày. Bất cứ ai cũng đều biết rằng, làm việc là con đường quan trọng để xây dựng sự nghiệp, khẳng định nhân cách của bản thân, vừa tích cực đóng góp cho đời vừa đem lại sự thành đạt và hạnh phúc cho bản thân.

Mọi việc chúng ta làm chỉ thật sự có ý nghĩa và tốt đẹp khi chúng ta được thôi thúc bởi lòng hướng thiện. Bởi vì, chúng ta không thể nào tạo ra kết quả khác với những gì mình đang ấp ủ trong lòng. Nói cách khác, một khi mình ấp ủ trong lòng mình điều gì, thì dù sớm hay muộn mình cũng sẽ tạo ra kết quả tương ứng trong cuộc sống như vậy!

Nếu chúng ta làm việc mà không dựa trên nền tảng của lòng hướng thiện thì mọi việc chúng ta làm tự nó đã mang hạt mầm hủy diệt trong đó rồi! Thực tế cho thấy, có những người chỉ vì một chút bất cẩn, một chút xao lãng, một chút cẩu thả hay một chút thiếu trách nhiệm trong công việc... đã tự vùi lấp mọi thành quả cùng uy tín nghề nghiệp mà bản thân đã phải vất vả bao nhiêu năm để tạo dựng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thấy, có những người khởi đầu công việc một cách rất xuất sắc, nhưng chỉ vì họ thiếu những khát vọng lớn, thiếu thiện chí phục vụ tha nhân, lúc nào cũng chỉ cắm đầu cắm cổ làm việc với ý đồ thuần túy trục lợi... nên họ không thể tìm được nguồn động lực sâu xa, mạnh mẽ để thôi thúc bản thân tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Chính vì vậy, những con người ấy đã không có được sự nghiệp lớn lao và giàu tính nhân bản mà lẽ ra họ vốn xứng đáng được có! Thậm chí, họ còn đi đến tình trạng dang dở sự nghiệp cao cả của cuộc đời mình. Đó chẳng phải là những điều quá đáng tiếc hay sao?

Khi có lòng hướng thiện, chúng ta mới cố gắng làm việc bằng tất cả khả năng, nhiệt huyết cùng ý hướng ngay thẳng tốt lành, thái độ nghiêm túc cùng ý thức trách nhiệm cao của bản thân mình. Bạn hãy tin rằng, một khi bạn làm việc với sự mách bảo khôn ngoan của lòng hướng thiện cùng thiện chí phục vụ tha nhân, chắc chắn bạn sẽ được đền bù một cách xứng đáng bằng những thành quả mang ý nghĩa tốt đẹp do chính mình tạo ra!

Và như vậy, đi theo con đường hướng thiện tức là chúng ta đã lựa chọn một hướng đi vững chắc không chỉ cho sự nghiệp mà còn cho tương lai cuộc đời mình!

* * *

Sống hướng thiện chính là một quá trình nỗ lực tu dưỡng bền bỉ, rèn luyện bản thân không ngừng trong suốt cả cuộc đời. Cho nên, sống hướng thiện hoàn toàn không phải là một sự ép buộc từ bên ngoài như nhiều người lầm tưởng, mà là một sự nỗ lực tự thân của mỗi cá nhân, dưới những tác động, ảnh hưởng đúng đắn của gia đình, nhà trường và xã hội.

Dù cho pháp luật và dư luận xã hội có nghiêm khắc đến đâu cũng vẫn không thể thay thế cho khát vọng sống hướng thiện của con người. Lòng hướng thiện phải xuất phát từ chính bản thân ta, phải là sự tự do chọn lựa bắt nguồn từ sự tôn trọng phẩm giá làm người của ta!

Và chính vì sống hướng thiện là một quá trình nỗ lực tu dưỡng bền bỉ, rèn luyện bản thân không ngừng trong suốt cả cuộc đời, cho nên sống hướng thiện không phải là tự đọa đày kiếp sống của mình như nhiều người lầm tưởng. Những người hướng thiện chính là những người đã nhận ra và thấu hiểu hơn ai hết ý nghĩa và giá trị của các chuẩn mực đạo đức. Trên cái nền hiểu biết vững chắc và sâu xa đó, chính họ đang tự do tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp như bản thân hằng mong muốn!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2017(Xem: 7733)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11487)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10115)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10420)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 9905)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29428)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102084)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 8633)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 7886)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
15/10/2017(Xem: 11548)
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế. Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni… Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]