Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Đối diện với buồn khổ

24/02/201109:04(Xem: 4536)
21. Đối diện với buồn khổ

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đối diện với buồn khổ

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Trong cuộc sống, chẳng có ai thích đau khổ, cũng chẳng ai điên dại muốn tìm kiếm đau khổ hay giành giật đau khổ cho mình. Thế nhưng, nhiều nỗi khổ đau trong cuộc sống cứ như "những vị khách không mời" vẫn đến gõ cửa chúng ta mỗi ngày.
Đối diện với những buồn khổ trong cuộc sống dường như là chuyện muôn thuở của cuộc đời mỗi người!
Dù đau khổ bắt nguồn từ muôn vàn lý do khác nhau, nhưng chúng ta đều có một cảm nhận được diễn tả bằng một từ ngữ chung chung là "đau khổ", dù rằng từ ngữ này không bao giờ diễn tả hết những cung bậc cảm nhận khác nhau của mỗi chúng ta. Dẫu biết rằng đây là những phản ứng hoàn toàn mang tính tự nhiên, nhưng chúng ta lại chẳng dễ dàng chịu đựng nó chút nào cả! Đau khổ rất có thể trở thành gánh nặng mà chúng ta phải mang theo trong suốt cuộc hành trình có khi hối hả, có khi lặng lẽ của đời người!
Gần đây, con than thở với cha, công việc ở nơi con đang làm có nhiều chuyện phức tạp. Dù rằng con luôn tìm cách cư xử tốt với mọi người, nhưng đồng nghiệp vẫn có kẻ ganh ghét với con, tìm cách nói xấu, phá hoại sau lưng con.
Con người chúng ta thường rất dễ vui buồn một cách thất thường trong cuộc sống. Khi vui, chúng ta tỏ ra rất hăng hái, lao vào làm việc với tất cả kỳ vọng rằng mình sẽ gặt hái thành công trong chớp nhoáng. Ngược lại, khi buồn thì lại tỏ ra rất dễ chán nản, buông xuôi, không còn muốn cố gắng làm việc gì nữa! Cả hai thái độ đó con đều cần phải tránh!
Không chỉ có chuyện hôm nay thôi đâu, trong cuộc sống rồi sẽ có những lúc con cảm thấy hết sức bế tắc, bao nhiêu khó khăn chồng chất. Mộng vàng mà con ôm ấp trong lòng mình thuở nào không biết đến bao giờ mới có thể trở thành hiện thựcMột trong những điều khó nhất của cuộc sống mỗi người chúng ta là làm sao có thể duy trì được một thái độ bình tĩnh, lạc quan trong mọi hoàn cảnh, trước mọi biến cố xảy đến với mình.
°°°
Cha có thể nói với con rằng, thời gian rồi cũng sẽ trôi qua, nỗi buồn trong lòng cũng sẽ đến lúc lắng xuống, mọi đau khổ sẽ vơi đi theo thời gian, những vết thương rồi cũng sẽ lành lặn trở lại... Con hãy luôn tự nhủ rằng, cuộc sống có lúc hạnh phúc, có lúc khổ đau. Cuộc sống có lúc tràn đầy niềm tin, có lúc thất vọng não nề. Để có thể sống bình thản trong mọi hoàn cảnh, chúng ta cần có một bản lĩnh lớn lao!
Khi con gặp phải một nỗi buồn nào đó, con có cảm giác như chỉ có mình con mới có những nỗi buồn như thế! hưng không phải vậy đâu, con ạ! Có những "nỗi buồn rất con người", mà bao người quanh con, bao người ở những thế hệ trước con cũng đã từng ít nhiều trải qua! Với những nỗi buồn đó, con rồi cũng sẽ vượt qua được hết! Phải có những "nỗi buồn rất con người" như vậy, con mới thực sự trưởng thành được!
Hầu hết chúng ta đều nghĩ đến những nguyên nhân từ bên ngoài gây ra đau khổ cho mình, chứ ít khi chịu nghĩ đến những nguyên nhân từ chính mình. Và cũng rất nhiều khi, bản thân mình lại là nguyên nhân gây ra nhiều đau khổ cho người khác trong cuộc sống!
Lâu nay, nhiều người chúng ta thường chỉ coi đau khổ là một nỗi ám ảnh đáng sợ, một cái gì đó nên né tránh trong cuộc sống. Chúng ta chưa bao giờ nghĩ đau khổ là một điều tất yếu không thể tránh khỏi trong cuộc sống để con người lớn lên, để trưởng thành. Chúng ta càng không nghĩ đau khổ chính là lý do cơ bản để con người trên hành tinh này sống yêu thương nhau nhiều hơn!
Cha có thể khẳng định với con rằng, cuộc đời con người ta có trải qua những cảnh ngộ khó khăn, những đau thương, mất mát thì mới có thể có được những ước vọng và những suy nghĩ khác người; từ đó, mới có thể làm được nhiều việc hữu ích để góp phần xoa dịu những nỗi đau của người khác trong cuộc sống!
Nói về đề tài này thì dù có hao tốn bao nhiêu giấy mực cũng không bao giờ nói hết được. Một ngày nào đó, khi con lớn lên, con sẽ những điều mà cha băn khoăn, day dứt trong cuộc sống. Con sẽ hiểu được nhiều hơn những niềm vui lẫn nỗi buồn khổ mà con người phải trải qua...
ối diện với buồn khổ, con hãy luôn tự nhủ với chính mình rằng, những nỗi buồn trong cuộc sống chỉ là cơ hội để con ngày một trưởng thành, chứ không phải là cái cớ cho con gục ngã!
°°°
Tại sao hôm nay con lại buồn khổ đến mức chẳng còn muốn bắt tay vào công việc? Nhiệt huyết trong con sao có thể chóng cạn như vậy? Con nên hiểu rằng, những người thành công trong cuộc đời là những người luôn để ý đến những điều tốt hơn là điều xấu; luôn thấy trước những triển vọng tương lai mà họ có thể thực hiện hơn là chỉ nghĩ đến những thất bại hiện tại; nghĩ đến những người tốt mà mình có thể hợp tác hơn là nghĩ đến những kẻ tiểu nhân đang nói xấu, phá hoại sau lưng...
Hạng người tiểu nhân trong xã hội có thể đông như kiến. Nếu cứ mải bận tâm về họ thì con còn thời gian đâu để làm việc? Trong mọi tình huống nan giải, bên cạnh việc phải đề phòng những mưu mô thâm hiểm của kẻ tiểu nhân, thì con còn phải luôn biết tìm được những khía cạnh tích cực cho vấn đề của mình, để vẫn có thể duy trì được một tinh thần lạc quan, thản nhiên làm việc đều đặn như thường! Có như vậy thì con mới có thể sống cao thượng, ngẩng mặt lên mà nhìn cuộc đời.
Nói tóm lại, trong mọi hoàn cảnh, cha tin con gái của cha sẽ luôn giữ được trong lòng mình ngọn lửa của sức mạnh ý chí sáng mãi không bao giờ tắt! Hãy làm việc trong mọi hoàn cảnh, chứ đừng "vui làm, buồn bỏ"!
Thái độ của con khi dám đối diện với những buồn khổ trong cuộc sống sẽ chứng tỏ con là người có nhân cách trưởng thành hay không.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 5388)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5374)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4523)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5274)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5552)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6892)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5110)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6204)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 6999)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
28/09/2020(Xem: 6709)
Dharamshala: Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Cục Quản lý Trung ương Tây Tạng lưu vong đã ra mắt cuốn sách do Hoà thượng Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu vong Tây Tạng biên soạn với chủ đề “So sánh Hiến pháp của các Quốc gia Dân chủ Khác nhau” (Comparative Constitutions of Various Democratic Nations). Tác phẩm tập trung vào việc so sánh Hiếp pháp của các quốc gia dân chủ khách nhau trên thế giới, và giải thích các loại Hiếp pháp Dân chủ khác nhau một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]