Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Thái độ đối với tiền bạc

24/02/201109:04(Xem: 4718)
18. Thái độ đối với tiền bạc

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Thái độ đối với tiền bạc

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Hôm nay con đã lớn ba muốn nói với con về một đề tài quan trọng đó là thái độ của con đối với tiền bạc.
Phần lớn con người ta đều phải suốt một đời vất vả ngược xuôi, nên chuyện tiền nong là một vấn đề rất đang để chúng ta phải suy nghĩ. Bao nhiêu kiếp người bị những gánh nặng của cuộc sống đè gí, từ ngày này sang tháng nọ, từ năm này sang năm nọ, cho đến tận cuối cuộc đời. Thế thì, chúng ta phải có thái độ đối với vần đề tiền bạc ra sao đây?
Thiên hạ ai cũng quan tâm đến tiền bạc, nhưng không phải ai cũng hiểu được mặt trái của nó!
Nghiên cứu lịch sử tiền tệ, con biết rằng, ý nghĩa ban sơ của đồng tiền vốn chỉ là trung gian trong trao đổi, mua bán.
Nhưng khi xã hội ngày càng tiến lên, thì tiền bạc cũng đeo thêm những ý nghĩa mới – cả tích cực lẫn tiêu cực. Tiền bạc có thể giúp con người có được một cuộc sống sung túc về vật chất, nhưng nếu không khéo sử dụng, tiền bạc sẽ làm hủy hoại tâm hồn của con người!
°°°
Ngay từ nhỏ, cha đã không nuông chiều con. Cha phải làm như vậy để khi con lớn lên, con có đủ sức chịu đựng những gian khổ mà cuộc sống mang lại.
Tiền bạc quả là có một sức hút rất lớn. Những người từ nhỏ không quen chịu khổ, lớn lên, gặp hoàn cảnh có nhiều thử thách, họ rất dễ đánh mất chính mình. Họ sẵn sàng đưa tay nhận những đồng tiền mà lẽ ra họ không nên nhận.
Những sinh viên trẻ tuổi sớm bị ám ảnh bởi tiền bạc thì đầu óc lẫn tâm hồn họ sẽ khó mà mở ra để đón nhận được những ý tưởng hay cảm xúc tươi đẹp nào cả! Suốt ngày, lúc nào tâm trí họ cũng lởn vởn hình ảnh những đồng tiền. Họ không thể nào tiếp thu nổi những tri thức sâu sắc ở giảng đường hoặc những triết lý sâu xa nào khác của cuộc sống.
Rất nhiều người lao vào cuộc sống náo nhiệt, tranh đua, đến nỗi ngày càng rời xa những mục đích cao đẹp mà họ đã tự đặt ra cho bản thân từ hồi còn trẻ. Đến một ngày nào đó, họ chẳng thể nào còn nhận ra được hình ảnh của chính mình nữa!
°°°
Chiều hôm qua, con xin phép cha cho con đi làm thêm, dù trong gia đình mình, cha mẹ vẫn lo cho con không thiếu thứ gì.
Cha hoàn toàn đồng ý, dù rằng mẹ con hết sức ngăn cản!
Ở các nước phát triển, những bạn trẻ ở lứa tuổi như con hiện giờ vẫn đi làm thêm là một điều rất bình thường. Cha cho phép con đi làm thêm để con biết quý giá trị của đồng tiền, và nhất là, để con có dịp tiếp xúc với thực tế cuộc sống một chút. Sau này, khi con thực sự đi làm, con sẽ không quá bỡ ngỡ trước hoàn cảnh mới. Hôm nay, cha mẹ chỉ muốn dặn con rằng:
Hãy biết cẩn thận gìn giữ lấy mình. Đừng bao giờ chỉ vì tham lam tiền bạc, vụ lợi mà đánh mất đi chính mình!
Đừng bao giờ để tiền bạc chi phối mình, mà hãy điều khiển nó một cách khôn ngoan, theo mục đích cao đẹp của mình!
°°°
Nếu chúng ta có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ dễ dàng trở nên thanh thản hơn! Ngược lại, nếu chúng ta có thái độ không đúng đắn đối với chúng, thì rất có thể chúng ta sẽ dễ dàng bị biến thành nô lệ mù quáng cho tiền bạc, mà hậu quả cuối cùng là ta phải sống một cuộc đời với những tháng ngày dài tất bật, bon chen... trôi qua vô nghĩa!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2011(Xem: 8427)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8433)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 13444)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 11932)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7756)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9864)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 16302)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9828)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
06/01/2011(Xem: 7188)
Hầu như mọi nỗ lực của con người đều nhắm vào mục đích tìm kiếm một đời sống hạnh phúc. Nhưng thử hỏi mấy ai đã thành công trong mưu cầu tạo dựng một nền hạnh phúc đích thực. Nhiều người càng cố gắng truy tìm hạnh phúc thì nó càng trở nên xa vời đối với họ, trong khi nhiều người khác đã nắm sẵn hạnh phúc trong tay nhưng lại thả mồi bắt bóng để rồi cuối cùng hạnh phúc cũng vuột khỏi tầm tay.
05/01/2011(Xem: 6874)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn thường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh. Có một chàng trai nọ trong lúc đau khổ mới tìm đến một vị thiền sư hỏi rằng: "Thưa sư phụ, có những lúc con cảm thấy cuộc sống và mọi người muốn nhận chìm con, vậy khi đối diện như thế con phải làm gì ạ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]