Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Thái độ đối với tiền bạc

24/02/201109:04(Xem: 4564)
18. Thái độ đối với tiền bạc

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Thái độ đối với tiền bạc

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Hôm nay con đã lớn ba muốn nói với con về một đề tài quan trọng đó là thái độ của con đối với tiền bạc.
Phần lớn con người ta đều phải suốt một đời vất vả ngược xuôi, nên chuyện tiền nong là một vấn đề rất đang để chúng ta phải suy nghĩ. Bao nhiêu kiếp người bị những gánh nặng của cuộc sống đè gí, từ ngày này sang tháng nọ, từ năm này sang năm nọ, cho đến tận cuối cuộc đời. Thế thì, chúng ta phải có thái độ đối với vần đề tiền bạc ra sao đây?
Thiên hạ ai cũng quan tâm đến tiền bạc, nhưng không phải ai cũng hiểu được mặt trái của nó!
Nghiên cứu lịch sử tiền tệ, con biết rằng, ý nghĩa ban sơ của đồng tiền vốn chỉ là trung gian trong trao đổi, mua bán.
Nhưng khi xã hội ngày càng tiến lên, thì tiền bạc cũng đeo thêm những ý nghĩa mới – cả tích cực lẫn tiêu cực. Tiền bạc có thể giúp con người có được một cuộc sống sung túc về vật chất, nhưng nếu không khéo sử dụng, tiền bạc sẽ làm hủy hoại tâm hồn của con người!
°°°
Ngay từ nhỏ, cha đã không nuông chiều con. Cha phải làm như vậy để khi con lớn lên, con có đủ sức chịu đựng những gian khổ mà cuộc sống mang lại.
Tiền bạc quả là có một sức hút rất lớn. Những người từ nhỏ không quen chịu khổ, lớn lên, gặp hoàn cảnh có nhiều thử thách, họ rất dễ đánh mất chính mình. Họ sẵn sàng đưa tay nhận những đồng tiền mà lẽ ra họ không nên nhận.
Những sinh viên trẻ tuổi sớm bị ám ảnh bởi tiền bạc thì đầu óc lẫn tâm hồn họ sẽ khó mà mở ra để đón nhận được những ý tưởng hay cảm xúc tươi đẹp nào cả! Suốt ngày, lúc nào tâm trí họ cũng lởn vởn hình ảnh những đồng tiền. Họ không thể nào tiếp thu nổi những tri thức sâu sắc ở giảng đường hoặc những triết lý sâu xa nào khác của cuộc sống.
Rất nhiều người lao vào cuộc sống náo nhiệt, tranh đua, đến nỗi ngày càng rời xa những mục đích cao đẹp mà họ đã tự đặt ra cho bản thân từ hồi còn trẻ. Đến một ngày nào đó, họ chẳng thể nào còn nhận ra được hình ảnh của chính mình nữa!
°°°
Chiều hôm qua, con xin phép cha cho con đi làm thêm, dù trong gia đình mình, cha mẹ vẫn lo cho con không thiếu thứ gì.
Cha hoàn toàn đồng ý, dù rằng mẹ con hết sức ngăn cản!
Ở các nước phát triển, những bạn trẻ ở lứa tuổi như con hiện giờ vẫn đi làm thêm là một điều rất bình thường. Cha cho phép con đi làm thêm để con biết quý giá trị của đồng tiền, và nhất là, để con có dịp tiếp xúc với thực tế cuộc sống một chút. Sau này, khi con thực sự đi làm, con sẽ không quá bỡ ngỡ trước hoàn cảnh mới. Hôm nay, cha mẹ chỉ muốn dặn con rằng:
Hãy biết cẩn thận gìn giữ lấy mình. Đừng bao giờ chỉ vì tham lam tiền bạc, vụ lợi mà đánh mất đi chính mình!
Đừng bao giờ để tiền bạc chi phối mình, mà hãy điều khiển nó một cách khôn ngoan, theo mục đích cao đẹp của mình!
°°°
Nếu chúng ta có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ dễ dàng trở nên thanh thản hơn! Ngược lại, nếu chúng ta có thái độ không đúng đắn đối với chúng, thì rất có thể chúng ta sẽ dễ dàng bị biến thành nô lệ mù quáng cho tiền bạc, mà hậu quả cuối cùng là ta phải sống một cuộc đời với những tháng ngày dài tất bật, bon chen... trôi qua vô nghĩa!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2014(Xem: 11732)
Cảnh sát thường phục bao phủ chung quanh khách sạn sang trọng ở Delhi, điện thoại di động kêu răng rắc trong tay. Sau việc kiểm soát an ninh thường lệ, chúng tôi được dẫn vào trong một phòng ngoài và được lịch sự yêu cầu chờ đợi
10/02/2014(Xem: 10146)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc
09/02/2014(Xem: 9084)
Lại nữa Long vương, nếu xa lìa ác khẩu thì được thành tựu tám món tịnh nghiệp. Những gì là tám? 1. Lời nói không trái pháp độ. 2. Lời nói đều lợi ích. 3. Lời nói hợp lý đạo. 4. Lời nói đẹp khéo. 5. Lời nói có thể lãnh thọ thừa hành. 6. Lời nói được tin dùng. 7. Lời nói không thể chê. 8. Lời nói được ưa thích.
09/02/2014(Xem: 13179)
Tục ngữ Việt nam có những câu: “Lời nói không mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hoặc: “Tiếng chào cao hơn cổ” hoặc “Ngọt mật chết ruồi”. .v. v... Những câu tục ngữ này chứng tỏ sự lợi hại của lời nói có thể có ảnh hưởng thu phục nhân tâm, hoặc tạo nên nguy hiểm chết người, và từ đó gây nên những nghiệp quả không tốt.
08/02/2014(Xem: 11383)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết. Thỉnh thoảng, mới có người may mắn được hầu chuyện một nhà tu hành để có một ít nhận thức về thế giới của người tu hành
08/02/2014(Xem: 8951)
Năm cũ trôi qua, năm mới bắt đầu... Đầu xuân là những ngày ông bà mình gọi là thời điểm cần để “ôn cố tri tân” – nghĩa là ôn lại các chuyện cũ và tìm biết cái mới, hay nói bằng ngôn ngữ thời nay là
07/02/2014(Xem: 8528)
thichnhudien Mỗi người trong chúng ta, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng đều có một nghiệp quả khác nhau. Có kẻ sinh ra làm vua, làm thái tử, làm công chúa. Có người sinh ra làm quan, làm tổng thống, làm thủ tướng, làm người lãnh đạo, làm nhà tư bản, nhà giáo dục, bác học, bác sĩ v.v… Nhưng cũng có lắm người khi được sinh ra lại phải bị rơi vào trong những gia đình thiếu cơm ăn áo mặc, rách nát tang thương. Cũng có lắm người khi sinh ra đã không có đủ mắt, tai, mũi, lưỡi, tay chân v.v…
07/02/2014(Xem: 8502)
Theo các giáo lý nhân quả và các ví dụ v.v.., thật khó tìm được sự tự do và thuận lợi. Cho dù ta được sinh làm một con người, vẫn còn những vùng đất rộng lớn không có Giáo Pháp. Việc chư Phật xuất hiện và giảng dạy Pháp thì vô cùng hi hữu.
07/02/2014(Xem: 9188)
Trên đường đến viếng thăm Học viện Root vào tháng 12, năm 2005, Lama Zopa Rinpoche được nghe bác tài lái xe bày tỏ là bác rất tức giận gia đình và xin ngài Lama Zopa Rinpoche dạy cho vài bài chú tụng để giúp bác giải quyết vấn đề.
30/01/2014(Xem: 16952)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]