Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tương lai phía trước

24/02/201109:04(Xem: 4583)
14. Tương lai phía trước

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tương lai phía trước

Ngày ... tháng ... năm ...

Con gái yêu của cha!
Tối hôm nay, lúc cha qua phòng con thì thấy con đang cặm cụi ngồi học bài.
Nhìn con ngồi học bài, cha lại nhớ về thời đi học ngày xưa của chính mình. Cuộc đời con người ai cũng ít nhiều phải trải qua những năm tháng như thế này. Các nhà văn thường nói rằng, tuổi học trò là những năm tháng đẹp nhất đời người. Nhưng với riêng cha, cha có thể cảm nhận đó là những năm tháng gian khổ nhất. Tuy là những năm tháng gian khổ nhất, nhưng đồng thời, cũng là những năm tháng đáng nhớ nhất. Bởi lẽ, tất cả những ước mơ, dự tính, những mục đích sống, những việc mình sẽ làm trong đời... cha đều nghĩ đến từ những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường!
Nhiều đêm cha ngồi lại bản thân! Nhiều ước mơ, quan niệm trước đây của mình về cuộc sống, về nghề nghiệp, về một vài dự định trong đời, nay được nhận thức sâu thêm, trở nên cụ thể, rõ ràng hơn...
Ngày hôm nay, con đang ở tuổi của cha ngày xưa. Đã đến lúc con phải bắt đầu nuôi dưỡng những ước mơ về tương lai...
Một người con gái sớm biết suy nghĩ về tương lai đời mình thì chắc chắn sẽ sống có trách nhiệm đối với bản thân nhiều hơn và đường đời phía trước sẽ có nhiều triển vọng .
Khi cha hỏi con có ước mơ gì cho tương lai thì con chớp chớp mắt lúng túng và im lặng. Dường như câu hỏi của cha đã khiến con phải suy nghĩ về một vấn đề rất hệ trọng. Phải đấy, con ạ! Cha rất mừng khi thấy con có một thái độ nghiêm túc suy nghĩ về tương lai của mình.
Cha đặt câu hỏi cho con không phải để mong sẽ lập tức nhận được từ con câu trả lời. Câu hỏi của cha chỉ để tạo cơ hội cho con suy nghĩ.
Tuổi trẻ của con không thể thiếu niềm ước mơ về tương lai. Cha không thích sau này con có một lối sống hời hợt, đã sống là phải dấn thân: cho khoa học, cho nghệ thuật hoặc phục vụ xã hội. Con hãy hoàn thiện mình bằng chính sức mạnh của bản thân mình. Hãy chọn một nghề mà mình có năng khiếu và thật sự yêu thích!
Luôn biết nhìn về tương lai phía trước. Đừng đợi nước đến chân mới nhảy. Ngay từ bây giờ, con có thể làm gì để chuẩn bị cho những khó khăn, thử thách trong tương lai? Chẳng hạn như, chấm dứt tình trạng phải lo âu về thất nghiệp bằng cách lo học cho mình một nghề vững chắc ngay từ bây giờ. Muốn sống được với những ước mơ cao đẹp thì ngay từ bây giờ, cố gắng đừng bao giờ để những nỗi lo lắng về tiền bạc chi phối những niềm hạnh phúc trong cuộc đời của con.
Nghề nghiệp sẽ là phương tiện để mỗi ngày con thực hiện ước mơ của . Cha không bao giờ bắt ép con phải chọn lựa một nghề nghiệp nhất định nào cả! Đường đời của con phải do chính con quyết định chọn lựa. Cha để cho con có sự tự do lựa chọn, nhưng cha sẽ định hướng cho con có được sự lựa chọn đúng và tránh được sai lầm!
Ở lứa tuổi của con hiện giờ, con đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp khác nhau mà cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại! Những khó khăn nghiệt ngã trên đường đời dễ làm cho người ta thối chí nản lòng, nhưng cha tin rằng con gái của cha sẽ hiểu được bài học về giá trị của việc biến ước mơ thành hiện thực – sau khi con đã dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách mà cuộc sống !
Con hãy biết ơn những gian khổ, khó khăn lẫn những khát khao, ước muốn của thời đi học. này, khi con đã trưởng thành, mỗi khi nhớ lại những gian khổ, khó khăn đã qua, con sẽ càng có thêm nghị lực để biến những khát khao, ước muốn từ thuở xưa trở thành hiện thực.
Con đang sống trong một xã hội tiến bộ, nam nữ bình đẳng. Hẳn con đồng ý với cha, cuộc sống hiện đại ngày nay đòi hỏi ở người phụ nữ những gánh nặng trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn. Họ không chỉ phải chu toàn nhiệm vụ của một người làm vợ, làm mẹ, mà còn phải chu toàn trách nhiệm của một người phụ nữ có công việc, có nghề nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Đừng bao giờ mang mặc cảm tự ti một cách vô lý rằng, phụ nữ là chân yếu tay mềm, rằng con phải lo chăm sóc gia đình, nuôi con, rằng phụ nữ không thể thành công như nam giới... Tất cả những lý do đại loại như vậy đều chẳng có tính thuyết phục chút nào cả! Một người đàn bà không biết nghĩ đến điều gì khác hơn là cái xó bếp nhà mình, không làm được gì khác hơn ngoài chuyện bếp núc, thì làm sao có thể có được trình độ học vấn cao, làm sao có thể dấn thân cho lý tưởng, cho nghề nghiệp để trở nên bình đẳng với nam giới được?
Chắc con để ý , nhiều phụ nữ ngày nay có tính tự lập và khả năng làm việc độc lập rất cao. Thực tế cuộc sống đã chứng minh một cách hùng hồn cho chúng ta thấy, nhiều phụ nữ ngày nay còn chinh phục được những đỉnh cao thành công ngoạn mục hơn cả nam giới. Mẹ của con là một ví dụ!
Con hãy học hỏi từ những người phụ nữ thành đạt và cả những người phụ nữ chưa thành đạt. Để từ đó con có thể làm nên sự thành đạt trong cuộc đời của .
Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều để biến ước mơ ngày hôm nay trở thành hiện thực sau này, con ạ!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7985)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9466)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9150)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7531)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7006)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7610)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6251)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8310)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9707)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10172)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]