Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Đau khổ trong tình yêu

24/02/201109:04(Xem: 4843)
11. Đau khổ trong tình yêu

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đau khổ trong tình yêu

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của mẹ!
Suốt cả ngày hôm nay, con nằm lì trong phòng, chẳng chịu ăn uống gì. Mẹ gọi con ra ăn cơm, con chỉ gục đầu vào gối và khóc...
Người bạn trai hôm nào của con, nay đã rời bỏ con. Thực ra, mẹ có thể hình dung diễn biến này từ rất lâu!
Tình yêu có thể khiến cho người ta cảm thấy tuyệt vời hạnh phúc và cũng có thể khiến người ta cảm nhận tận cùng đau khổ! Mẹ thấy dường như hôm nay con đang hụt hẫng, thậm chí đau khổ. Điều này cũng chỉ là chuyện thường thôi!
Con gái yêu! Ngày hôm nay, cha mẹ có thể cho con tựa đầu vào vai mình, có thể lau khô giọt nước mắt cho con, có thể dành cho con một tình yêu bao la vô bờ bến. Nhưng với nỗi đau buồn trong lòng mình, thì chính con phải tự mình suy nghĩ và vượt qua.
Trên thế gian này, có mấy ai yêu thương nhau từ thuở học trò mà có thể tiến đến hôn nhân, để rồi gắn bó cùng nhau đến suốt cuộc đời, hả con? Những trường hợp như vậy, tuy có nhưng hiếm hoi lắm! Càng cố tìm ra những lý do để trách cứ người ta thì chính mình lại càng cảm thấy bị tổn thương thêm thôi!
°°°
Con phải biết rằng, thời gian trôi qua, nỗi khổ trong lòng con hôm nay rồi sẽ phai mờ dần. Con hãy thử nhìn chuyện này với một góc nhìn khác, với những khía cạnh khác, may ra con mới mình khỏi những chuyện đau đầu nhức óc của con bây giờ! Con cứ suy nghĩ về chuyện ngày hôm nay, rồi sau này con sẽ trưởng thành hơn lên rất nhiều! Đến một lúc nào đó, con sẽ chẳng còn nghĩ nhiều đến nỗi khổ tâm của ngày hôm nay nữa.
Phụ nữ trên cuộc đời này là phái yếu, nên có ai lại không khát khao có một người đàn ông làm chỗ dựa, che chở cho họ. Được như vậy, người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy được hạnh phúc, an toàn. Vậy thì ngày hôm nay, người bạn trai của con rời bỏ con. Liệu con có nghĩ rằng, người con trai ấy có phải là nơi xứng đáng cho con đặt niềm tin không ? Liệu anh ấy có thật sự là chỗ dựa vững cho con suốt đời không?
Trong cuộc sống, có những cuộc gặp gỡ dường như là định mệnh. Tuy nhiên, có những cuộc gặp gỡ mà ta cứ tưởng là định mệnh nhưng hóa ra lại không phải!
Sao con cứ nghĩ chuyện xảy ra hôm nay là một điều bất hạnh? Sao con không thử nghĩ vấn đề theo chiều ngược lại?
Con hãy tạm khép lại trang nhật ký của hôm nay. Mẹ tin con sẽ vượt qua được trắc trở tâm lý này cũng như những trắc trở khác trong cuộc sống.
Sau này lớn lên rồi con sẽ hiểu ra mọi chuyện và vượt qua được hết, con ạ!
°°°
Mẹ nhớ mình đã từng đọc ở đâu đó một câu nói thâm thúy rằng: "Chỉ những người thực sự biết đau khổ trong tình yêu mới có thể rút ra một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình."
Vậy thì, điều mà con quan tâm hôm nay chính là, liệu nỗi đau khổ của con có phải là đau khổ thực sự hay chưa?
Và quan trọng hơn, con đã rút ra được một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình hay chưa?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7980)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9466)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9148)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7531)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7005)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7606)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6247)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8306)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9703)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10168)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]