Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Đau khổ trong tình yêu

24/02/201109:04(Xem: 4608)
11. Đau khổ trong tình yêu

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đau khổ trong tình yêu

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của mẹ!
Suốt cả ngày hôm nay, con nằm lì trong phòng, chẳng chịu ăn uống gì. Mẹ gọi con ra ăn cơm, con chỉ gục đầu vào gối và khóc...
Người bạn trai hôm nào của con, nay đã rời bỏ con. Thực ra, mẹ có thể hình dung diễn biến này từ rất lâu!
Tình yêu có thể khiến cho người ta cảm thấy tuyệt vời hạnh phúc và cũng có thể khiến người ta cảm nhận tận cùng đau khổ! Mẹ thấy dường như hôm nay con đang hụt hẫng, thậm chí đau khổ. Điều này cũng chỉ là chuyện thường thôi!
Con gái yêu! Ngày hôm nay, cha mẹ có thể cho con tựa đầu vào vai mình, có thể lau khô giọt nước mắt cho con, có thể dành cho con một tình yêu bao la vô bờ bến. Nhưng với nỗi đau buồn trong lòng mình, thì chính con phải tự mình suy nghĩ và vượt qua.
Trên thế gian này, có mấy ai yêu thương nhau từ thuở học trò mà có thể tiến đến hôn nhân, để rồi gắn bó cùng nhau đến suốt cuộc đời, hả con? Những trường hợp như vậy, tuy có nhưng hiếm hoi lắm! Càng cố tìm ra những lý do để trách cứ người ta thì chính mình lại càng cảm thấy bị tổn thương thêm thôi!
°°°
Con phải biết rằng, thời gian trôi qua, nỗi khổ trong lòng con hôm nay rồi sẽ phai mờ dần. Con hãy thử nhìn chuyện này với một góc nhìn khác, với những khía cạnh khác, may ra con mới mình khỏi những chuyện đau đầu nhức óc của con bây giờ! Con cứ suy nghĩ về chuyện ngày hôm nay, rồi sau này con sẽ trưởng thành hơn lên rất nhiều! Đến một lúc nào đó, con sẽ chẳng còn nghĩ nhiều đến nỗi khổ tâm của ngày hôm nay nữa.
Phụ nữ trên cuộc đời này là phái yếu, nên có ai lại không khát khao có một người đàn ông làm chỗ dựa, che chở cho họ. Được như vậy, người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy được hạnh phúc, an toàn. Vậy thì ngày hôm nay, người bạn trai của con rời bỏ con. Liệu con có nghĩ rằng, người con trai ấy có phải là nơi xứng đáng cho con đặt niềm tin không ? Liệu anh ấy có thật sự là chỗ dựa vững cho con suốt đời không?
Trong cuộc sống, có những cuộc gặp gỡ dường như là định mệnh. Tuy nhiên, có những cuộc gặp gỡ mà ta cứ tưởng là định mệnh nhưng hóa ra lại không phải!
Sao con cứ nghĩ chuyện xảy ra hôm nay là một điều bất hạnh? Sao con không thử nghĩ vấn đề theo chiều ngược lại?
Con hãy tạm khép lại trang nhật ký của hôm nay. Mẹ tin con sẽ vượt qua được trắc trở tâm lý này cũng như những trắc trở khác trong cuộc sống.
Sau này lớn lên rồi con sẽ hiểu ra mọi chuyện và vượt qua được hết, con ạ!
°°°
Mẹ nhớ mình đã từng đọc ở đâu đó một câu nói thâm thúy rằng: "Chỉ những người thực sự biết đau khổ trong tình yêu mới có thể rút ra một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình."
Vậy thì, điều mà con quan tâm hôm nay chính là, liệu nỗi đau khổ của con có phải là đau khổ thực sự hay chưa?
Và quan trọng hơn, con đã rút ra được một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình hay chưa?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9682)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8028)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12429)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14191)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12611)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14423)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12471)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 6982)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7776)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9877)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]