Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Tình yêu thương gia đình

24/02/201109:04(Xem: 4459)
6. Tình yêu thương gia đình

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu thương gia đình

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Cha vừa xem bản tin trên truyền hình vào lúc đầu giờ tối. Cảnh sát đang cố hết sức để tìm kiếm xác của hai em học sinh tự vẫn ở chân cầu phía ông nam thành phố. Theo nguồn tin của cha mẹ các em này cho biết, con họ đã bỏ nhà đi hơn ba ngày nay, không thấy trở về. Hốt hoảng, họ đi tìm con khắp nơi nhưng không thấy. Cuối cùng, một gia đình đã phát hiện lá thư tuyệt mệnh được cất nơi ngăn kéo bàn học của con mình.
Còn nhớ cách đây không lâu, chỉ mới tuần trước, nhật báo đưa tin về vụ tự tử hàng loạt của các thanh thiếu niên Nhật Bản. Ở một đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh trên thế giới, nơi giáo dục được quan tâm đầy đủ, mà vẫn có thể xảy ra những chuyện đáng tiếc như vậy...
Điều đáng nói là, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tự tử nói trên là do những mâu thuẫn, bất đồng giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
Chưa hết, chương trình tư vấn tâm lý vào lúc 9 giờ tối của đài phát thanh, chắc con đã nghe nhiều bậc cha mẹ than phiền về chuyện con cái của họ ngày càng hư hỏng, hỗn láo, mất ,... Tuy nhiên, khi được chuyên gia tâm lý hỏi rằng, lâu nay các bậc cha mẹ có dành thời gian cho con cái của họ hay không? Họ có biết con họ ước muốn điều gì không? Có biết con mình đang nghĩ gì, làm gì, mong mỏi ở mình điều gì hay không thì phần lớn các bậc cha mẹ lại... không thể trả lời được!
°°°
Những sự việc nói trên cho thấy sự thiếu trách nhiệm của những bậc làm cha, làm mẹ. Một điều đáng tiếc hơn là, sau khi sự việc đã xảy ra, nhiều cha mẹ vẫn không thể nào hiểu được nguyên nhân tại sao con của họ lại tìm đến cái chết? Lẽ ra gia đình phải là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em học sinh trong lứa tuổi thiếu niên, nhưng tại sao những bạn trẻ ấy không thể tâm sự những khó khăn, vướng mắc của mình với cha mẹ?
Nguyên nhân sâu xa ở đây chính là, lâu nay nhiều bậc cha mẹ chỉ biết giáo dục con bằng cách đánh đập, chửi mắng, hiếm khi biết lắng nghe, ủi và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống của con! Cho nên, đứa trẻ tuy lớn lên trong gia đình nhưng luôn cảm thấy mình chẳng được ai thấu hiểu, cảm thông và tin tưởng cả. Dần , điều này dễ dẫn đến những hành vi nông nổi, dại dột, thiếu suy nghĩ.
Trên đời này, chẳng có bậc cha mẹ nào lại muốn con cái của mình trở thành những kẻ vong ân, bội nghĩa. Thế nhưng, nhân nào thì quả nấy! Bất cứ bậc cha mẹ nào không biết cách yêu thương và giáo dục con cái ngay từ khi còn nhỏ, thì chắc chắn sau này sẽ phải chịu đựng cảnh con cái hư hỏng, gia đình tan nát.
Cha kể lại những chuyện trên để con hiểu rằng, con đang rất hạnh phúc, vì có cha mẹ lúc nào cũng hết lòng yêu thương con! Cha muốn con hiểu rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, dẫu ngọt ngào hay cay đắng, gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc nhất của con.
Trong cuộc sống, có những niềm hạnh phúc rất đỗi bình thường, đơn sơ, giản dị mà chúng ta không biết hết giá trị của nó. Chỉ khi nào hạnh phúc đã vuột khỏi đôi tay mình thì chúng ta mới cảm thấy tiếc nuối, mới biết trân trọng!
Cha viết cho con những lá thư này, dù cha biết chúng không bao quát hết được cuộc sống tương lai phong phú của con, nhưng cha vẫn viết cho con. Tại sao cha đã dành thời gian để nói chuyện cùng con nhiều rồi, nhưng cha lại vẫn dành thời gian để viết thư cho con? Lý do là thế này. Lời nói gió bay, còn những gì viết thành câu chữ thì đến tuổi trưởng thành con có thể đọc lại được. Khi đó, con sẽ hiểu cha mẹ đã yêu thương con như thế nào!
Hy vọng con sẽ biết cố gắng về mọi mặt để nên người – như lòng cha mẹ kỳ vọng!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/08/2010(Xem: 23581)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
26/08/2010(Xem: 15306)
Nghe đài, đọc báo, xem sách “HOÀNG SA – TRƯỜNG SA” âm từ bốn chữ mà sao thấy nao lòng. Có lẽ tình yêu thương Tổ quốc, đã ăn sâu vào trong máu, trong xương. Dù chưa thấy Trường Sa, Hoàng Sa nhưng khi nghe bãi cát vàng dậy sóng càng muốn biết cho tường. Tôi ước ao được thấy Trường Sa, Hoàng Sa và đã thấy được Trường Sa, dù chưa hết, biết chưa khắp, nhưng đã tận mắt, đã đặt chân lên Trường Sa đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn. Thấy gì, biết gì, nghe gì chỉ một chuyến đi 12 ngày tạm đủ cho một lão già 76 tuổi muốn đem hai chữ Hoàng Sa, Trường Sa vào hồn.
22/08/2010(Xem: 7134)
Khi có mặt trên cuộc đời này, tiếng gọi đầu tiên mà ta gọi đó là Mẹ, tình thương mà ta cảm nhận được trước nhất là tình của Mẹ, hơi ấm nồng nàn làm cho ta cảm thấy không lạnh lẽo giữa cuộc đời được toả ra từ lòng Mẹ, âm thanh mà ta nhận được khi chào đời là hai tiếng “con yêu” chất liệu nuôi lớn ta ngọt ngào dòng sữa mẹ như cam lộ thiên thần dâng cúng Phạm Thiên.
21/08/2010(Xem: 7264)
NHỮNG LỜI DẠY THỰC TIỄN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA Tựasách : «108 perles de sagesse du Dalai-Lama pour parvenir à la sérénité» Nhàxuất bản: Presse de la Renaissance, Paris 2006. Do nữ ký giả Phật tử CathérineBarry tuyển chọn - Chuyển ngữ Pháp-Việt : HoangPhong
19/08/2010(Xem: 8604)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
09/08/2010(Xem: 8634)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/2010(Xem: 9052)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 8641)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 7840)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9309)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]