Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Tình yêu thương gia đình

24/02/201109:04(Xem: 4491)
6. Tình yêu thương gia đình

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu thương gia đình

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Cha vừa xem bản tin trên truyền hình vào lúc đầu giờ tối. Cảnh sát đang cố hết sức để tìm kiếm xác của hai em học sinh tự vẫn ở chân cầu phía ông nam thành phố. Theo nguồn tin của cha mẹ các em này cho biết, con họ đã bỏ nhà đi hơn ba ngày nay, không thấy trở về. Hốt hoảng, họ đi tìm con khắp nơi nhưng không thấy. Cuối cùng, một gia đình đã phát hiện lá thư tuyệt mệnh được cất nơi ngăn kéo bàn học của con mình.
Còn nhớ cách đây không lâu, chỉ mới tuần trước, nhật báo đưa tin về vụ tự tử hàng loạt của các thanh thiếu niên Nhật Bản. Ở một đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh trên thế giới, nơi giáo dục được quan tâm đầy đủ, mà vẫn có thể xảy ra những chuyện đáng tiếc như vậy...
Điều đáng nói là, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tự tử nói trên là do những mâu thuẫn, bất đồng giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
Chưa hết, chương trình tư vấn tâm lý vào lúc 9 giờ tối của đài phát thanh, chắc con đã nghe nhiều bậc cha mẹ than phiền về chuyện con cái của họ ngày càng hư hỏng, hỗn láo, mất ,... Tuy nhiên, khi được chuyên gia tâm lý hỏi rằng, lâu nay các bậc cha mẹ có dành thời gian cho con cái của họ hay không? Họ có biết con họ ước muốn điều gì không? Có biết con mình đang nghĩ gì, làm gì, mong mỏi ở mình điều gì hay không thì phần lớn các bậc cha mẹ lại... không thể trả lời được!
°°°
Những sự việc nói trên cho thấy sự thiếu trách nhiệm của những bậc làm cha, làm mẹ. Một điều đáng tiếc hơn là, sau khi sự việc đã xảy ra, nhiều cha mẹ vẫn không thể nào hiểu được nguyên nhân tại sao con của họ lại tìm đến cái chết? Lẽ ra gia đình phải là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em học sinh trong lứa tuổi thiếu niên, nhưng tại sao những bạn trẻ ấy không thể tâm sự những khó khăn, vướng mắc của mình với cha mẹ?
Nguyên nhân sâu xa ở đây chính là, lâu nay nhiều bậc cha mẹ chỉ biết giáo dục con bằng cách đánh đập, chửi mắng, hiếm khi biết lắng nghe, ủi và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống của con! Cho nên, đứa trẻ tuy lớn lên trong gia đình nhưng luôn cảm thấy mình chẳng được ai thấu hiểu, cảm thông và tin tưởng cả. Dần , điều này dễ dẫn đến những hành vi nông nổi, dại dột, thiếu suy nghĩ.
Trên đời này, chẳng có bậc cha mẹ nào lại muốn con cái của mình trở thành những kẻ vong ân, bội nghĩa. Thế nhưng, nhân nào thì quả nấy! Bất cứ bậc cha mẹ nào không biết cách yêu thương và giáo dục con cái ngay từ khi còn nhỏ, thì chắc chắn sau này sẽ phải chịu đựng cảnh con cái hư hỏng, gia đình tan nát.
Cha kể lại những chuyện trên để con hiểu rằng, con đang rất hạnh phúc, vì có cha mẹ lúc nào cũng hết lòng yêu thương con! Cha muốn con hiểu rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, dẫu ngọt ngào hay cay đắng, gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc nhất của con.
Trong cuộc sống, có những niềm hạnh phúc rất đỗi bình thường, đơn sơ, giản dị mà chúng ta không biết hết giá trị của nó. Chỉ khi nào hạnh phúc đã vuột khỏi đôi tay mình thì chúng ta mới cảm thấy tiếc nuối, mới biết trân trọng!
Cha viết cho con những lá thư này, dù cha biết chúng không bao quát hết được cuộc sống tương lai phong phú của con, nhưng cha vẫn viết cho con. Tại sao cha đã dành thời gian để nói chuyện cùng con nhiều rồi, nhưng cha lại vẫn dành thời gian để viết thư cho con? Lý do là thế này. Lời nói gió bay, còn những gì viết thành câu chữ thì đến tuổi trưởng thành con có thể đọc lại được. Khi đó, con sẽ hiểu cha mẹ đã yêu thương con như thế nào!
Hy vọng con sẽ biết cố gắng về mọi mặt để nên người – như lòng cha mẹ kỳ vọng!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2012(Xem: 12674)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 21695)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8513)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8837)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6291)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7302)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7599)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12149)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8491)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]