Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

22. Ý nghĩa của ngày lễ tri ân!

23/02/201116:15(Xem: 5426)
22. Ý nghĩa của ngày lễ tri ân!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Ý nghĩa của ngày lễ tri ân!

Ngày … tháng… năm…

Con yêu của cha!

Con biết không? Trong trường Đại học Y khoa, như một thông lệ, mỗi năm đều có một ngày dành riêng để tưởng nhớ những người đã tình nguyện hiến xác phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Ngày này được gọi là ngày lễ tri ân. Năm nào buổi lễ cũng được diễn ra trong bầu không khí thiêng liêng, trang trọng, với sự có mặt của rất nhiều thân nhân, gia đình của những người đã khuất, các giảng viên đại học, các nhà khoa học, và đặc biệt là sự có mặt rất đông đảo các thế hệ sinh viên của nhà trường.

Cha chỉ thật sự hiểu được ý nghĩa của ngày lễ này từ khi cha được nghe một bạn đồng nghiệp bên trường đại học y dược tâm sự rằng, tại những buổi lễ như thế này, mỗi sinh viên đều có dịp bày tỏ niềm tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với những người đã tình nguyện hiến thân cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo các bác sỹ y khoa cho đất nước. Những người tình nguyện hiến xác cho khoa học, dù họ không vượt qua những thử thách nghiệt ngã của bệnh tật cũng như quy luật tất yếu của cái chết, nhưng họ vẫn luôn sống mãi trong tâm hồn mỗi sinh viên y khoa như những tấm gương sáng ngời của lòng nhân ái và đức hy sinh cao cả...

Nếu giả sử không có những con người tình nguyện hiến xác ấy, có lẽ mẹ của con sẽ chẳng thể nào thực hành gì được, chứ chưa nói đến niềm ước mơ trở thành tiến sỹ y khoa, có tay nghề vững vàng như ngày hôm nay để phục vụ bệnh nhân.

Môn “Giải phẫu học” luôn được xem là một môn học cơ sở trong chương trình đào tạo sinh viên y khoa. Ngày nay, với những tiến bộ của khoa học và công nghệ vật liệu, sinh viên có thể thực tập qua những hình ảnh mô phỏng từ các chất liệu giả. Tuy nhiên, việc thực tập như vậy cũng chỉ mang tính chất hỗ trợ mà thôi, chứ hoàn toàn không thể so sánh được với điều kiện trực tiếp phẫu tích trên xác người thật. Muốn thực hành giỏi thì sinh viên cần phải có tiêu bản người thật. Đây là điều chắc chắn và không có gì để chối cãi! Nhờ có những người tình nguyện hiến xác mà các sinh viên có thể thực hiện những đề tài nghiên cứu khoa học thực sự có giá trị.

Và như vậy, con có thể thấy rằng, ngày lễ tri ân thật sự mang lại ý nghĩa giáo dục y đức cho mỗi sinh viên y khoa. Người bạn đồng nghiệp của cha vẫn thường nói rằng, ngày lễ ấy còn có ý nghĩa sâu sắc hơn rất nhiều so với những cuốn giáo trình dày cộm hay những bài thuyết giảng về y đức dài lê thê trên giảng đường. Ngày lễ tri ân sẽ luôn khắc sâu dấu ấn trong tâm trí của mỗi sinh viên – những thế hệ học trò sẽ tiếp nối công việc của mẹ con – bài học sâu sắc về sự cống hiến và hy sinh của những người đã khuất, tuy hết sức lặng lẽ, âm thầm, chẳng hề có tượng đồng hay bia đá để ghi ơn, cũng chẳng hề được in tên trên sách báo, nhưng họ mãi mãi đi vào lịch sử ngành y như những con người bất tử...

Có một lần, người bạn đồng nghiệp nói với cha rằng, mỗi lần bác ấy ngắm nhìn một chiếc lá úa vàng trên cây đang lìa cành, sắp rơi xuống đất nơi cửa sổ giảng đường hay bệnh viện, bất chợt bác ấy lại nghĩ đến hình ảnh của những con người cao cả đã hiến xác cho khoa học. Những chiếc lá ấy lặng lẽ rụng xuống, nhưng không phải là mãi mãi mất đi hẳn. Chúng tiếp tục lặng lẽ phân hủy để biến thành muôn vàn dưỡng chất màu mỡ, để rồi lại nuôi dưỡng những cây khác... tiếp tục lớn lên xanh tươi.

°°°

Và qua những gì mẹ con đã nói, rất nhiều lần cha suy nghĩ, cuộc đời mỗi người chúng ta vẫn luôn mang những ý nghĩa sâu sắc nào đó, lúc ta còn sống cũng như khi đã chết. Tự mỗi người chúng ta phải cố gắng sống sao cho có thể để lại thật nhiều điều có ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc đời này, ngay cả khi ta đã nằm xuống! Con hãy cố gắng sống như vậy, con nhé!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2013(Xem: 39901)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 30073)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 25700)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
17/10/2013(Xem: 41113)
Tôi đọc kinh sách, nghe giảng và học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm trong những năm qua cùng các pháp hữu nghiên cứu và hoằng truyền chánh pháp, đặc biệt với đạo hữu Nguyên Phước. Thấy cần, rút ra một số nét cơ bản để chia xẻ cùng quý Phật tử thật dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành trong niềm tin Phật pháp.
16/10/2013(Xem: 19093)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
14/10/2013(Xem: 19263)
Nàng thở ra một hơi thật dài, mặt sáng lên, vui mừng nói: “Bây giờ em mới thực sự hết lo về chuyện cô cán bộ ấy. Nhưng không biết cô ấy và ông thầy kia có thoát được thật không hay là cuối cùng lại bị bắt? Em lo cho họ quá.” “Hy vọng họ thoát, vì từ đó về sau, không nghe cán bộ hay tù nhân trong trại đá động gì tới họ nữa.”
12/10/2013(Xem: 19926)
Có những ngày trong đời, người ta thả trôi lòng mình theo dòng cuốn dập dềnh bất định của bao cảm giác. Vui thì cười nói hồn nhiên, lộ vẻ sung sướng, buồn thì mặt dàu dàu cúi xuống để nước mắt rơi thành dòng. Điều đó chẳng có gì lạ, Còn vui buồn, còn cười khóc được thì hãy còn là con người.
11/10/2013(Xem: 10057)
Bệnh ( 病 ) là thuật ngữ chung cho cả Đông lẫn Tây y, Bệnh là là một cảm giác đau đớn, cả thể xác lẫn tinh thần. Bệnh là 1 trong 4 cái khổ ( Sanh 生, Lão 老, Bệnh 病, Tử 死 )của chúng sinh mà Phật đã dạy. Mà đã là chúng sinh thì ai cũng phải bệnh, hôm nay ta còn trẻ khỏe, nhưng một ngày nào đó khi đã đến tuổi già cũng phải nếm trải 1 đôi lần bị bệnh, hoặc hơn thế nữa. Bệnh là do Âm Dương mất cân bằng, Ngũ hành tương khắc, Tứ đại không hòa, bệnh khổ là một quy luật chung ở góc độ nhân sinh quan. Bệnh có thể chia ra 3 yếu tố :
11/10/2013(Xem: 9318)
Trước hết phải là sự độ lượng ...
11/10/2013(Xem: 10782)
Khi Phật còn tại thế, Ngài thường dạy các đệ tử như sau: _ Này các Tỳ kheo, có hai cực đoan mà người xuất gia cần phải tránh xa: + Một là đắm say các dục vọng, tham muốn thấp hèn, thô bỉ, có tính cách phàm phu tục tử, không dẫn đến đức hạnh Thánh nhân, không liên hệ đến mục đích tu tập, giác ngộ, giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]