Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Luôn biết vượt lên chính mình

23/02/201116:15(Xem: 5720)
15. Luôn biết vượt lên chính mình

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Luôn biết vượt lên chính mình

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Hôm nay, con đi học về với nét mặt mệt mỏi, bơ phờ. Nhưng cha thấy vẻ mệt mỏi hôm nay của con có một sắc thái gì đó khác với mọi hôm. Khi cha hỏi con thì con trả lời: “Hôm nay, bài làm kiểm tra môn Hoá của con ở trường thật tệ! Con quá hấp tấp, không chịu đọc kỹ đề bài. Do vậy, con lao vào mày mò, làm thử đến tờ giấy nháp thứ 3 mà vẫn không sao tìm thấy kết quả. Đến khi con bình tĩnh đọc lại đề bài, tìm ra được hướng làm bài thì thời gian đã không còn kịp nữa!”

Đã làm bài kiểm tra thì bao giờ con cũng phải đọc thật kỹ đề bài, trước khi bắt tay vào làm bài. Đây là lời khuyên mà bất cứ học sinh nào cũng biết. Vậy mà tại sao con lại không biết? Khi cha hỏi con thì con vùng vằng, con nói con biết rồi, sao cha còn trách? Con còn nói xẵng: “Con đang bực mình, cha hãy để cho con yên, có được không?” Mẹ con thấy vậy, thương con, pha cho con ly nước chanh, con giận dữ không chịu uống, rồi con bỏ vào phòng, quăng cặp vở vào góc phòng, mệt mỏi nằm vật ra giường. Tức mình, cha định cho con một cái bạt tai, nhưng may mà cha còn kiềm chế được!

Con ơi! Nhìn thái độ của con, cha đau lòng biết bao! Tại sao đã lớn rồi mà con không đủ dũng cảm để gánh chịu trách nhiệm về việc làm của bản thân mình? Bài kiểm tra hôm nay con không làm được, là do lỗi của con, chứ có phải là của ai khác? Cớ sao con lại mang nét mặt mệt mỏi, nhăn nhó về nhà? Cha không bực mình vì chuyện học hành của con thì thôi, cớ sao con lại tỏ ra bực tức với cha mẹ? Và khi mọi người trong nhà bày tỏ thái độ quan tâm với con, thì con phải có cách ứng xử phù hợp như thế nào chứ? Cớ sao con lại có thái độ cư xử kỳ cục như vậy?

Cha mẹ luôn biết nghĩ đến con, lúc nào cũng quan tâm, lo lắng cho con. Thế còn con, con đã biết nghĩ đến cha mẹ hay chưa? Và ở lứa tuổi của con, con đã làm được gì cho cha mẹ? Trên đời này, chỉ có những người làm cha mẹ mới biết yêu thương con cái mình bằng một tình yêu bao la. Còn những người làm con, chắc chắn chưa thể biết yêu thương cha mẹ như cha mẹ đã yêu thương họ, bởi một lý do đơn giản: họ chưa làm cha mẹ bao giờ! Nếu hiện tại con chưa thể làm được điều gì để đền đáp công ơn cha mẹ, thì ít nhất mỗi ngày con hãy biết nhìn cha mẹ bằng nét mặt tươi cười, đừng để cha mẹ phải lo lắng thêm vì mình. Như vậy cũng đủ chứng tỏ là con có hiếu rồi!

Cha biết rằng, con đang buồn bã, thất vọng, nhưng chỉ vì một bài kiểm tra mà con đã buồn bã, thất vọng như vậy thì có đáng hay không? Con vẫn còn nhiều cơ hội để làm những bài kiểm tra khác cơ mà! Lẽ ra con phải tỉnh táo, rút kinh nghiệm ngay cho bản thân mình, để từ nay về sau sẽ không còn lặp lại sai lầm tương tự như vậy nữa!

Với một thất bại nho nhỏ như vậy mà con còn chưa làm chủ bản thân mình được, thì với những thất bại lớn hơn nữa, con sẽ ứng xử ra sao? Chẳng lẽ con muốn cả thế giới này phải “chịu trận” chỉ vì mỗi thất bại mà con gặp phải trong cuộc sống hay sao? Không hề có chuyện đó đâu, con ạ! Chúng ta phạm sai lầm, thất bại là chuyện của chúng ta. Còn cuộc sống thì vẫn cứ là cuộc sống mà thôi! Nếu con có thể làm được gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc sống thì hãy làm, chứ đừng góp phần tạo thêm những chuyện phức tạp cho cuộc sống – vốn dĩ đã rất phức tạp rồi!

°°°

Cha có thể nói với con rằng, thất bại là chuyện bình thường! Nhìn lại cuộc đời mình, cha thấy mình đã từng trải qua rất nhiều sai lầm, thất bại. Và bất cứ ai cũng vậy thôi! Nhưng dù con có phạm phải những sai lầm, thất bại đến đâu, con hãy luôn nhớ rằng, nếu con biết tỉnh táo học hỏi thì mỗi lần ngã xuống vì thất bại là mỗi lần con có thể đứng lên với một thái độ sống khôn ngoan hơn!

Cha cũng có thể nói với con rằng, thành công cũng là chuyện bình thường luôn! Chẳng lẽ, nếu ngày hôm nay con làm bài kiểm tra môn Hóa thật tốt, thì tối nay con có thể chơi bời vui vẻ và quên luôn chuyện học hành hay sao? Ngay cả khi con đã gặt hái một vài thành công bước đầu, con cũng tuyệt đối đừng bao giờ có thái độ “ngủ quên trên chiến thắng” như vậy! Dù con có tiến đến đâu, lúc nào con cũng phải luôn tự nhủ, những gì mình đã làm được chẳng là gì cả! Và rằng, mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa!

Cuộc sống là luôn phải nhìn về phía trước, thừa thắng xông lên thật mạnh mẽ, say mê, quyết liệt, với tấm lòng quả cảm, tràn đầy tự tin, để tạo nên những cú bứt phá thật ngoạn mục! Chỉ có sống tích cực như vậy mới là chuyện phi thường thôi, con ạ!

Và cuối cùng, con hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống của con không được đo đếm bằng những thành công hay thất bại, mà điều quan trọng hơn chính là thái độ của con đối với những thành công và thất bại đó như thế nào!

Dù hôm nay con đang thành công hay đang thất bại, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là con phải sống sao cho ngày hôm nay của con tiến xa hơn ngày hôm qua. Và ngày mai của con chắc chắn phải tiến xa hơn ngày hôm nay!

Đừng chần chừ gì nữa, con hãy sống với một thái độ “vượt lên chính mình” như vậy ngay từ bây giờ đi!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7982)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9466)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9149)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7531)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7006)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7610)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6249)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8307)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9705)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10171)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]