Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

23/02/201116:15(Xem: 5785)
8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

Ngày… tháng … năm…

Con yêu của cha!

Sáng hôm nay, con thức dậy muộn. Cả nhà phải ngồi chờ con xuống để cùng ăn sáng. Mẹ con đã phải thức dậy thật sớm chuẩn bị các món điểm tâm cho cả nhà, rồi lại phải lên tận phòng để đánh thức con dậy. Thế nhưng, con lại xuống bàn ăn với một thái độ vùng vằng khiến ba rất không hài lòng...

Con thừa hiểu rằng, bữa điểm tâm là lúc mà mọi người trong gia đình chúng ta cần tỏ ra vui vẻ, quan tâm lẫn nhau để cùng đón chào một ngày mới, và để mỗi người có thể bắt đầu một ngày làm việc, học hành... của mình thật hiệu quả.

Con có biết rằng, thái độ của con khi bắt đầu một ngày mới quan trọng như thế nào không? Thái độ của con sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi thành viên còn lại trong gia đình. Nếu con biết tỏ ra vui vẻ, quan tâm, yêu thương mọi người, tạo được không khí hạnh phúc, thuận hòa trong nhà, thì từng người trong gia đình ta sẽ tiếp tục mang tâm trạng vui vẻ ấy đến cơ quan, đến với những người bạn đồng nghiệp, và công việc cả ngày sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, nhẹ nhàng, vui tươi hơn. Trái lại, như sáng hôm nay, con đã thức dậy muộn, lại bước vào bàn ăn một cách gượng gạo, với vẻ càu nhàu, thì con phải hiểu rằng, thái độ của con như vậy quả thực là một... thảm họa cho cả nhà.

Sao con không thử nghĩ đến tâm trạng của mẹ? Suốt cả ngày hôm nay ở cơ quan, mẹ đã vì con mà phải làm việc với một tâm trạng như thế nào? Rồi tâm trạng của em gái con hôm nay ở trường? Liệu em gái con có thể bình thản, vui vẻ để tiếp thu những bài học bổ ích của thầy cô ở lớp hay không? Và cả cha nữa, bài giảng của cha hôm nay trên giảng đường, dù rất cố gắng, vẫn khó có thể tạo được sự thích thú, hào hứng cho sinh viên như mọi ngày.

Cuộc sống ngày nay luôn diễn ra với những nhịp đập đầy căng thẳng. Con hãy thử hình dung, nếu mỗi buổi sáng khi con bước ra đường, bất cứ người nào con gặp cũng đều dành cho con một nét mặt đầy vẻ nhăn nhó, khó chịu, thì liệu tâm trạng của con có an ổn, vui vẻ được không? Và giả sử chúng ta cứ phải sống một cuộc sống đầy căng thẳng như vậy, thì cuộc sống trên quả đất này còn gì là thi vị nữa? Sao con không nghĩ rằng, con phải biết điều chỉnh thái độ sống của con để góp phần xoa dịu những nỗi buồn bực, lo âu, căng thẳng của mình và của người khác?

*

Con ơi! Mỗi sáng tinh sương thức dậy, con hãy vui mừng chào đón một ngày mới. Thậm chí, dù tâm trạng của con không được tốt đi chăng nữa, con hãy biết nghĩ đến bản thân mình và mọi người, để có thể dành cho bất cứ ai con gặp một nét mặt rạng rỡ và một nụ cười tươi nở trên môi. Con hãy biết tạo niềm vui trước hết từ chính tâm hồn mình, và tiếp tục lan tỏa niềm vui ấy đến thật nhiều người khác. Đó chính là món quà vô giá mà con có thể dành tặng bất cứ ai khi bắt đầu một ngày mới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7980)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9464)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9148)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7529)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7004)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7606)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6246)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8306)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9701)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10167)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]