Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Cảm xúc đầu đời...

23/02/201116:15(Xem: 5148)
13. Cảm xúc đầu đời...

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Cảm xúc đầu đời...

Ngày… tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con đang bước sang lứa tuổi thiếu niên. Đây là lứa tuổi của những ước mơ và khát vọng cao đẹp, cũng là lứa tuổi đầy khủng hoảng và khó khăn trong sự chuyển tiếp từ thiếu niên để trở thành một người lớn trưởng thành. Ở lứa tuổi này, ở nơi con cũng bắt đầu xuất hiện những cảm xúc mới mẻ, tươi đẹp của mối tình đầu đầy thơ mộng...

°°°

Con ạ! Không thể phủ nhận được rằng, tình yêu là một nghệ thuật – một nghệ thuật cao vời nhất của nhân loại. Tình yêu không chỉ là bí quyết của hạnh phúc, mà còn là điều kiện tiên quyết cho một cuộc sống có ý nghĩa hơn. Vẻ đẹp của tình yêu góp phần tạo nên vẻ đẹp của cuộc sống.

Thế nhưng, không có vấn đề nào dễ gây những lầm lẫn và phức tạp như vấn đề tình yêu của tuổi trẻ. Nếu tuổi trẻ có được định hướng đúng đắn về tình yêu, cuộc đời của họ sẽ thăng hoa. Nếu tuổi trẻ thiếu sự định hướng đúng đắn về tình yêu, cuộc đời của họ có thể trở thành thảm kịch. Người con gái mà con yêu thương lần đầu tiên trong cuộc đời sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của con trong cả cuộc đời còn lại! Chính vì vậy, cha mẹ có bổn phận phải quan tâm đến những cảm xúc đầu đời của con!

Đối với một học sinh ở lứa tuổi thiếu niên như con, việc định hướng về tình yêu là một điều có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, con phải biết nâng niu những cảm xúc trong sáng đầu đời của mình, tuyệt đối đừng làm điều gì khiến cho những cảm xúc ấy bị vẩn đục.

Thời gian gần đây, cha thấy con đang chú ý tìm đọc những cuốn sách viết về đề tài tình yêu. Điều này rất hiển nhiên ở lứa tuổi của con. Nói về đề tài tình yêu thì như con đã thấy, có rất nhiều bài viết, nhiều cuốn sách đã xuất bản bàn về đề tài này. Dĩ nhiên, cha có thể khẳng định rằng, không phải tác giả nào cũng có thể viết được về đề tài tình yêu, và nhất là không phải tác giả nào cũng đủ uy tín để bàn về đề tài tình yêu. Và giữa vô vàn ấn phẩm lẫn lộn vàng thau như vậy, điều cha muốn nhấn mạnh ở đây là, con phải biết tỉnh táo, sáng suốt lựa chọn. Nếu con có gặp khó khăn trong việc lựa chọn sách về đề tài này, thì hãy trao đổi với cha mẹ. Việc lựa chọn sách rất quan trọng, con ạ! Gặp phải những quyển sách dở, sách không đứng đắn thì đọc vừa mất thời gian, vừa uổng tiền, lại có hại cho cả tương lai đời mình.

Thời gian của cuộc đời mỗi người ngắn ngủi lắm! Cuộc sống của con quý giá lắm! Con hãy biết lựa chọn những tác phẩm do những tác giả có thực tâm và thực tài viết ra, còn với những ấn phẩm mang tính câu khách, rẻ tiền, kích thích thị hiếu tầm thường của người đọc thì con phải tuyệt đối tránh xa.

Ở đây, cha muốn nói rằng, con phải biết làm chủ những cảm xúc nhất thời, bồng bột của tuổi trẻ. Trong việc cư xử với những người khác phái, bao giờ con cũng phải luôn nhớ đến những chuẩn mực trong cư xử! Con nên nhớ, những hành vi chọc ghẹo, sàm sỡ, những lời lẽ bông đùa với hàm ý thiếu trong sáng ẩn chứa bên trong, là những thứ mà một thanh niên có học thức không bao giờ sử dụng khi cư xử với người khác phái. Chỉ cần nhìn cách một thanh niên cư xử với người khác phái ra sao, chúng ta có thể thấy được tư cách đạo đức của người thanh niên đó như thế nào!

°°°

Một trong những sai lầm lớn nhất của tuổi trẻ là dám đùa giỡn với tình yêu, dám coi tình yêu như một trò chơi. Đáng thương hại cho những bạn trẻ như vậy! Và bất cứ ai có một thái độ thiếu nghiêm túc với tình yêu như vậy, không sớm thì muộn họ cũng sẽ phải trả giá rất đắt cho thái độ sai lầm của mình.

Chắc con đã từng đọc qua nhiều bài báo, đã nghe những lời nhắn tìm con cái đầy thống thiết của nhiều bậc cha mẹ trên đài truyền hình, cùng những lời tư vấn hằng đêm của các chuyên viên tâm lý qua làn sóng đài phát thanh, con đã thấy có rất nhiều thanh thiếu niên chỉ vì thiếu sự định hướng đúng đắn về tình yêu từ trong gia đình, thiếu thái độ nghiêm túc đối với chuyện yêu đương, mà cuộc đời phải lâm vào ngõ cụt, lâm vào bế tắc như thế nào! Và không chỉ có những con trẻ như thế mới phải trả giá đâu, mà chính cha mẹ của họ cũng phải trả giá – “con dại, cái mang” – vì đã không biết để tâm chu toàn trách nhiệm giáo dục con cái của mình!

°°°

Trong gia đình mình, chắc con thừa hiểu, cha mẹ không bao giờ muốn xảy ra những chuyện đáng buồn như vậy! Ngay từ bây giờ, con phải có một thái độ thật nghiêm túc đối với vấn đề yêu đương. Nếu con có một thái độ nghiêm túc với tình yêu, cha tin rằng, con hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng mình sẽ đón nhận những điều kỳ diệu, tốt đẹp của tình yêu. Và con hãy luôn nỗ lực tìm kiếm những cách thức để biểu lộ một tình yêu chân thật.

Con yêu! Điều cuối cùng mà cha mẹ muốn nhắn gửi cùng con, đó là: hạnh phúc thực sự trong tình yêu không phải ngẫu nhiên mà có. Con phải chuẩn bị tâm hồn, trí tuệ, học vấn, nghề nghiệp của mình rất kỹ lưỡng vì một tình yêu nghiêm túc, đích thực, đáng ước ao trong cuộc đời, và phải nỗ lực vun đắp cho nó mỗi ngày! Có như vậy, con mới tránh được những sai lầm và hối tiếc về sau!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6637)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8025)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5783)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4801)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5476)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6059)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6460)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5163)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4807)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4757)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]