Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Học vấn chuyên môn

23/02/201116:15(Xem: 4797)
12. Học vấn chuyên môn

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Học vấn chuyên môn

Ngày… tháng … năm …

Con yêu của cha!

Từ khi con bước chân vào đời, cuộc sống đã mở ra trước mắt con một thế giới mới mẻ với nhiều điều đáng để học tập!

Cuộc sống trong vũ trụ mà chúng ta đang sống chứa đựng vô vàn bí ẩn quanh ta. Bao thế hệ các nhà khoa học đã và đang mải miết tìm tòi, không ngừng nghiên cứu, suy tư nhằm khám phá những quy luật của thế giới tự nhiên, của xã hội và của chính bản thân con người nữa. Những hiểu biết ấy không ngừng được nhân loại tích lũy, đúc kết, hệ thống hóa và truyền trao cho thế hệ trẻ. Học tập không chỉ là một bổn phận mà còn là danh dự làm người. Học tập còn là để có một nghề nghiệp, để sống lương thiện, xứng đáng như một con người!

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Ăn vóc học hay.” Câu này được dùng với nghĩa: ăn thì bồi bổ cho cơ thể, học thì bồi bổ cho trí tuệ. Hiện giờ, khi đang còn là học sinh phổ thông, bên cạnh việc quan tâm rèn luyện thể chất đang lớn lên, con còn phải biết “chăm sóc” một cách đặc biệt đối với trí tuệ của mình.

Chắc con cũng đã để ý thấy có nhiều thanh niên “lớn xác” mà tâm hồn, trí tuệ của họ vẫn chưa kịp lớn! Cho nên, con hãy biết lấp đầy đầu óc mình bằng những tư tưởng sâu sắc, những kinh nghiệm quý giá, bổ ích, thay vì cứ để cho thời gian rảnh rỗi trôi qua vô nghĩa, tạo cơ hội cho “những chất độc nguy hại” tràn lấp trí não của mình.

Những “chất độc nguy hại” mà cha đang nói ở đây là gì, con có hiểu không? Đó chính là những suy nghĩ lệch lạc, tăm tối, bi quan, yếm thế, nói chung là những ý tưởng “hắc ám”... thường rất dễ nảy sinh trong đầu óc con người ta chỉ vì tình trạng “nhàn cư vi bất thiện” mà ra...

Con ơi! Cứ mỗi lần nhìn những bạn trẻ đang lãng phí thời gian cuộc đời họ trong quán cà phê và làn khói thuốc, cha thấy lo lắng cho tương lai của họ. Cha hy vọng, chắc chắn con trai của cha sẽ không phạm phải những lỗi lầm tương tự như vậy!

Người ta thường ví việc học như con thuyền trôi trên dòng nước ngược. Những năm tuổi trẻ hăng hái, siêng năng, cặm cụi học hành và làm việc, sẽ trở thành những cơ hội thăng tiến vững chắc sau này trong suốt cả cuộc đời. Thật tuyệt vời khi ngay từ lúc còn trẻ con đã xây dựng cho mình thói quen học tập, làm việc đều đặn hằng ngày. Cha thường gọi điều đó là “những thói quen tuyệt diệu của trí tuệ”.

Và chẳng còn gì phải nghi ngờ, chính những thói quen tốt ấy sẽ luôn nâng cao cuộc sống của chính con. Có những lĩnh vực kiến thức chuyên môn rất cao, rất khó, mà nếu muốn chinh phục được chúng, con phải cố gắng ngay từ khi tuổi đời còn trẻ.

Sự thành công trong học tập và trên đường đời luôn đòi hỏi mỗi người phải biết hy sinh và trả giá bằng nhiều thứ. Họ phải hy sinh những khoảng thời gian vui chơi, để tranh thủ thêm nhiều thời gian dành cho học tập. Có những kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp rất hữu ích, mà nếu con không chịu học hỏi, rèn luyện ngay từ thời đi học, thì sau khi ra trường, sức cạnh tranh của con sẽ rất thấp, và sự thất bại trên đường đời là khó tránh khỏi.

Xã hội ngày càng phát triển, thì lại càng đưa ra những đòi hỏi ngày một cao hơn ở đội ngũ người lao động, chứ mọi chuyện không hề đơn giản như con nghĩ đâu! Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, con cần có một tinh thần hăng hái và dồn sức cho học tập, rèn luyện... Học tập sẽ giúp con hiểu biết nhiều điều bổ ích, khiến con cảm thấy yêu quý và trân trọng cuộc sống nhiều hơn!

Rồi một ngày không xa, con sẽ vào đại học, con sẽ phải chọn cho mình một chuyên môn để theo đuổi trong suốt cuộc đời. Cha có thể nói rằng, việc học không bao giờ có giới hạn cuối cùng. Chỉ riêng đối với vấn đề mà con tâm đắc mà thôi, con có thể đào xới nó cho đến cuối đời mà vẫn không hết...

Cuối cùng, điều cha muốn nói là, để học hành có hiệu quả, ngay từ bây giờ, con cần có phương pháp học tập tốt. Do vậy, con hãy tiếp tục suy nghĩ và ngày càng tự tích luỹ nhiều hơn cho bản thân mình những kinh nghiệm, phương pháp học tập bổ ích nhé!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7552)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9049)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14222)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8146)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12804)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8443)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10007)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9336)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8318)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8678)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]