Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đi thăm viện bảo tàng

23/02/201116:15(Xem: 4791)
4. Đi thăm viện bảo tàng

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đi thăm viện bảo tàng

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Ngày hôm qua, cả nhà mình đi chơi rất vui. Lúc cha mẹ dắt con ghé vào thăm viện bảo tàng lịch sử văn hóa, con tỏ ra rất thích thú. Nhìn nụ cười tươi trên gương mặt rạng rỡ của con, cha mẹ cũng cảm thấy vui chẳng kém gì con đâu!

Cha còn nhớ, thầy giáo dạy môn Lịch sử ở lớp 9 của cha ngày xưa từng nói rằng, một trong những cách dạy và học môn lịch sử hiệu quả nhất, gần gũi với thực tiễn cuộc sống nhất, là tạo điều kiện cho học sinh được đi tham quan các viện bảo tàng. Ở đó, chúng ta có thể học tập, thưởng thức những nền văn hoá, lịch sử và nghệ thuật của nhiều quốc gia khác nhau. Những quốc gia nằm ở khắp các châu lục trên thế giới...

Từ Châu Á, con có thể nhìn thấy những chiếc áo kimono mà người phụ nữ Nhật Bản sử dụng trong những dịp lễ truyền thống rất trang trọng của họ. Con cũng có thể tận mắt quan sát những hoa văn tinh tế chạm khắc trên những chiếc ngà voi quý hiếm. Chúng mang đầy tính sáng tạo của khối óc tuyệt vời cùng đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân...

Từ Châu Phi, con có thể nhìn thấy những chiếc xuồng đóng bằng gỗ cứng, những cái trống, những bức tượng được dùng trong các lễ nghi tôn giáo nghiêm trang. Các bức tượng ấy có thể được tạc nên theo hình dáng dịu dàng, uyển chuyển của phái nữ, hoặc cũng có thể theo dáng vẻ oai hùng, uy nghi của phái mạnh; chúng mang ý nghĩa biểu trưng cho những quyền năng khác nhau của các vị thần. Nhiều bức tượng quan trọng còn được trang trí bằng những chiếc mặt nạ bằng vàng hay những đồ trang sức quý giá khác nữa.

Từ Ấn Độ, con có thể để ý thấy rằng, các loại đá quý luôn chiếm một vị trí ưu tiên trong đời sống. Các thiếu nữ Ấn Độ rất chú ý đến các đồ trang sức để điểm tô thêm nhan sắc cho mình, như những chiếc nhẫn, những đôi hoa tai, những sợi dây chuyền, những sợi dây nho nhỏ xinh xắn đeo nơi cổ tay ngọc ngà của các cô... Những đồ trang sức ấy luôn được làm bằng nhiều chất liệu như hồng ngọc, ngọc trai, ngọc lục bảo, ngọc bích, san hô, và thậm chí cả kim cương…

Từ Châu Mỹ kéo dài đến tận Mêhicô, chúng ta có thể nhìn thấy nền văn hoá Olmecan của người Maya. Ở Veracruz thuộc Mêhicô, có một nghi thức tế lễ gọi là Ulama. Người ta dùng hông của mình để chuyền những hòn đá tròn nhỏ qua lại với nhau trông rất ngộ nghĩnh. Một bộ môn nghệ thuật khác nữa đã thu hút sự chú ý của cha, đó là môn nghệ thuật gây ảo giác. Trong môn này, người ta dùng những bức hình các loài hoa hoặc trái cây rồi ghép lại với nhau, làm cho người xem có cảm giác y như thật, chứ không còn là hình ghép nữa.

Con yêu!

Nói chung, khi đi thăm viện bảo tàng là con có dịp học hỏi thêm về những nền văn hoá độc đáo, phong phú khác trên thế giới. Đi thăm viện bảo tàng chính là một cơ hội rất tuyệt vời, góp phần đào tạo kỹ năng đó. Và thật thú vị, khi chúng ta có dịp nhìn lại dấu ấn của những nền văn hoá xa xưa, rồi so sánh với cuộc sống hôm nay để phần nào thấy được những sự đổi thay, những bước thăng trầm của lịch sử...

Con biết không? Trong các mục tiêu đào tạo của nhà trường hiện đại ngày nay, các nhà giáo dục đang nhấn mạnh đến việc đào tạo cho người học có được kỹ năng hiểu biết và tôn trọng các nền văn hoá khác trên thế giới. Phải làm sao cho con người ở khắp mọi nơi ngày càng có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng những khác biệt của nhau. Chắc con cũng đồng ý với cha rằng, một khi chúng ta biết tôn trọng và học hỏi nơi các dân tộc khác, điều đó sẽ tạo điều kiện để đất nước mình tiến nhanh hơn trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngày hôm qua, cha mẹ dẫn con đi thăm viện bảo tàng chính là vì điều này! Đó là một cách học hỏi rất bổ ích và thú vị...


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5105)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5547)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4401)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 4954)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4533)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5245)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4742)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9475)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4873)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4116)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]