Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đi thăm viện bảo tàng

23/02/201116:15(Xem: 5153)
4. Đi thăm viện bảo tàng

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đi thăm viện bảo tàng

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Ngày hôm qua, cả nhà mình đi chơi rất vui. Lúc cha mẹ dắt con ghé vào thăm viện bảo tàng lịch sử văn hóa, con tỏ ra rất thích thú. Nhìn nụ cười tươi trên gương mặt rạng rỡ của con, cha mẹ cũng cảm thấy vui chẳng kém gì con đâu!

Cha còn nhớ, thầy giáo dạy môn Lịch sử ở lớp 9 của cha ngày xưa từng nói rằng, một trong những cách dạy và học môn lịch sử hiệu quả nhất, gần gũi với thực tiễn cuộc sống nhất, là tạo điều kiện cho học sinh được đi tham quan các viện bảo tàng. Ở đó, chúng ta có thể học tập, thưởng thức những nền văn hoá, lịch sử và nghệ thuật của nhiều quốc gia khác nhau. Những quốc gia nằm ở khắp các châu lục trên thế giới...

Từ Châu Á, con có thể nhìn thấy những chiếc áo kimono mà người phụ nữ Nhật Bản sử dụng trong những dịp lễ truyền thống rất trang trọng của họ. Con cũng có thể tận mắt quan sát những hoa văn tinh tế chạm khắc trên những chiếc ngà voi quý hiếm. Chúng mang đầy tính sáng tạo của khối óc tuyệt vời cùng đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân...

Từ Châu Phi, con có thể nhìn thấy những chiếc xuồng đóng bằng gỗ cứng, những cái trống, những bức tượng được dùng trong các lễ nghi tôn giáo nghiêm trang. Các bức tượng ấy có thể được tạc nên theo hình dáng dịu dàng, uyển chuyển của phái nữ, hoặc cũng có thể theo dáng vẻ oai hùng, uy nghi của phái mạnh; chúng mang ý nghĩa biểu trưng cho những quyền năng khác nhau của các vị thần. Nhiều bức tượng quan trọng còn được trang trí bằng những chiếc mặt nạ bằng vàng hay những đồ trang sức quý giá khác nữa.

Từ Ấn Độ, con có thể để ý thấy rằng, các loại đá quý luôn chiếm một vị trí ưu tiên trong đời sống. Các thiếu nữ Ấn Độ rất chú ý đến các đồ trang sức để điểm tô thêm nhan sắc cho mình, như những chiếc nhẫn, những đôi hoa tai, những sợi dây chuyền, những sợi dây nho nhỏ xinh xắn đeo nơi cổ tay ngọc ngà của các cô... Những đồ trang sức ấy luôn được làm bằng nhiều chất liệu như hồng ngọc, ngọc trai, ngọc lục bảo, ngọc bích, san hô, và thậm chí cả kim cương…

Từ Châu Mỹ kéo dài đến tận Mêhicô, chúng ta có thể nhìn thấy nền văn hoá Olmecan của người Maya. Ở Veracruz thuộc Mêhicô, có một nghi thức tế lễ gọi là Ulama. Người ta dùng hông của mình để chuyền những hòn đá tròn nhỏ qua lại với nhau trông rất ngộ nghĩnh. Một bộ môn nghệ thuật khác nữa đã thu hút sự chú ý của cha, đó là môn nghệ thuật gây ảo giác. Trong môn này, người ta dùng những bức hình các loài hoa hoặc trái cây rồi ghép lại với nhau, làm cho người xem có cảm giác y như thật, chứ không còn là hình ghép nữa.

Con yêu!

Nói chung, khi đi thăm viện bảo tàng là con có dịp học hỏi thêm về những nền văn hoá độc đáo, phong phú khác trên thế giới. Đi thăm viện bảo tàng chính là một cơ hội rất tuyệt vời, góp phần đào tạo kỹ năng đó. Và thật thú vị, khi chúng ta có dịp nhìn lại dấu ấn của những nền văn hoá xa xưa, rồi so sánh với cuộc sống hôm nay để phần nào thấy được những sự đổi thay, những bước thăng trầm của lịch sử...

Con biết không? Trong các mục tiêu đào tạo của nhà trường hiện đại ngày nay, các nhà giáo dục đang nhấn mạnh đến việc đào tạo cho người học có được kỹ năng hiểu biết và tôn trọng các nền văn hoá khác trên thế giới. Phải làm sao cho con người ở khắp mọi nơi ngày càng có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng những khác biệt của nhau. Chắc con cũng đồng ý với cha rằng, một khi chúng ta biết tôn trọng và học hỏi nơi các dân tộc khác, điều đó sẽ tạo điều kiện để đất nước mình tiến nhanh hơn trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngày hôm qua, cha mẹ dẫn con đi thăm viện bảo tàng chính là vì điều này! Đó là một cách học hỏi rất bổ ích và thú vị...


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/01/2016(Xem: 7628)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11680)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8637)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10625)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8114)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7752)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10377)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8841)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 17010)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]