Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đi thăm viện bảo tàng

23/02/201116:15(Xem: 5145)
4. Đi thăm viện bảo tàng

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đi thăm viện bảo tàng

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Ngày hôm qua, cả nhà mình đi chơi rất vui. Lúc cha mẹ dắt con ghé vào thăm viện bảo tàng lịch sử văn hóa, con tỏ ra rất thích thú. Nhìn nụ cười tươi trên gương mặt rạng rỡ của con, cha mẹ cũng cảm thấy vui chẳng kém gì con đâu!

Cha còn nhớ, thầy giáo dạy môn Lịch sử ở lớp 9 của cha ngày xưa từng nói rằng, một trong những cách dạy và học môn lịch sử hiệu quả nhất, gần gũi với thực tiễn cuộc sống nhất, là tạo điều kiện cho học sinh được đi tham quan các viện bảo tàng. Ở đó, chúng ta có thể học tập, thưởng thức những nền văn hoá, lịch sử và nghệ thuật của nhiều quốc gia khác nhau. Những quốc gia nằm ở khắp các châu lục trên thế giới...

Từ Châu Á, con có thể nhìn thấy những chiếc áo kimono mà người phụ nữ Nhật Bản sử dụng trong những dịp lễ truyền thống rất trang trọng của họ. Con cũng có thể tận mắt quan sát những hoa văn tinh tế chạm khắc trên những chiếc ngà voi quý hiếm. Chúng mang đầy tính sáng tạo của khối óc tuyệt vời cùng đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân...

Từ Châu Phi, con có thể nhìn thấy những chiếc xuồng đóng bằng gỗ cứng, những cái trống, những bức tượng được dùng trong các lễ nghi tôn giáo nghiêm trang. Các bức tượng ấy có thể được tạc nên theo hình dáng dịu dàng, uyển chuyển của phái nữ, hoặc cũng có thể theo dáng vẻ oai hùng, uy nghi của phái mạnh; chúng mang ý nghĩa biểu trưng cho những quyền năng khác nhau của các vị thần. Nhiều bức tượng quan trọng còn được trang trí bằng những chiếc mặt nạ bằng vàng hay những đồ trang sức quý giá khác nữa.

Từ Ấn Độ, con có thể để ý thấy rằng, các loại đá quý luôn chiếm một vị trí ưu tiên trong đời sống. Các thiếu nữ Ấn Độ rất chú ý đến các đồ trang sức để điểm tô thêm nhan sắc cho mình, như những chiếc nhẫn, những đôi hoa tai, những sợi dây chuyền, những sợi dây nho nhỏ xinh xắn đeo nơi cổ tay ngọc ngà của các cô... Những đồ trang sức ấy luôn được làm bằng nhiều chất liệu như hồng ngọc, ngọc trai, ngọc lục bảo, ngọc bích, san hô, và thậm chí cả kim cương…

Từ Châu Mỹ kéo dài đến tận Mêhicô, chúng ta có thể nhìn thấy nền văn hoá Olmecan của người Maya. Ở Veracruz thuộc Mêhicô, có một nghi thức tế lễ gọi là Ulama. Người ta dùng hông của mình để chuyền những hòn đá tròn nhỏ qua lại với nhau trông rất ngộ nghĩnh. Một bộ môn nghệ thuật khác nữa đã thu hút sự chú ý của cha, đó là môn nghệ thuật gây ảo giác. Trong môn này, người ta dùng những bức hình các loài hoa hoặc trái cây rồi ghép lại với nhau, làm cho người xem có cảm giác y như thật, chứ không còn là hình ghép nữa.

Con yêu!

Nói chung, khi đi thăm viện bảo tàng là con có dịp học hỏi thêm về những nền văn hoá độc đáo, phong phú khác trên thế giới. Đi thăm viện bảo tàng chính là một cơ hội rất tuyệt vời, góp phần đào tạo kỹ năng đó. Và thật thú vị, khi chúng ta có dịp nhìn lại dấu ấn của những nền văn hoá xa xưa, rồi so sánh với cuộc sống hôm nay để phần nào thấy được những sự đổi thay, những bước thăng trầm của lịch sử...

Con biết không? Trong các mục tiêu đào tạo của nhà trường hiện đại ngày nay, các nhà giáo dục đang nhấn mạnh đến việc đào tạo cho người học có được kỹ năng hiểu biết và tôn trọng các nền văn hoá khác trên thế giới. Phải làm sao cho con người ở khắp mọi nơi ngày càng có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng những khác biệt của nhau. Chắc con cũng đồng ý với cha rằng, một khi chúng ta biết tôn trọng và học hỏi nơi các dân tộc khác, điều đó sẽ tạo điều kiện để đất nước mình tiến nhanh hơn trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngày hôm qua, cha mẹ dẫn con đi thăm viện bảo tàng chính là vì điều này! Đó là một cách học hỏi rất bổ ích và thú vị...


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2018(Xem: 8102)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8375)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18914)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8765)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12327)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10812)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10292)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7947)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11281)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6690)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]