Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

97. Giải phóng những thứ phế thải

18/02/201114:55(Xem: 9320)
97. Giải phóng những thứ phế thải

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

97. Giải phóng những thứ phế thải

Cho dù đơn giản đến như đề xuất này, nó đáng được chúng ta thảo luận. Và cho dù nghe như có vẻ đơn giản, nó thật sự không phải chuyện dễ làm. Phải cần một sự kiên trì rất lớn, nhưng tôi ước tính là mình đã giải phóng được đến hơn 90 phần trăm những thứ bề bộn trong cuộc sống. Tôi tin là nỗ lực này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trở nên một người dễ dãi hơn, cũng như trong việc thôi không còn cáu gắt vì những chuyện vặt ở nhà nữa.


Gần như là mỗi ngày, các dạng khác nhau của những thứ vặt vãnh cứ tràn đến trong cuộc sống của chúng ta, mà phần nhiều trong đó là vô dụng, chỉ chiếm chỗ trong không gian cũng như làm vướng bận về tinh thần. Nếu không có một nỗ lực nhiều mặt và tỉnh táo trong việc đối phó với sự tích lũy này, chúng ta có thể cuối cùng sẽ có hàng đống và hàng đống những thứ vô tích sự để phải quan tâm. Lý do là, những thứ bề bộn tràn vào trong cuộc sống của chúng ta, cho dù chúng ta muốn hay không muốn. Bởi vậy, nếu chúng ta không có một phương pháp để loại bỏ chúng – ít nhất cũng là bằng với số lượng trung bình tràn đến – thì điều không thể tránh khỏi là những đống phế thải này sẽ ngày càng lớn hơn và khó sắp xếp hơn. Nhiều người tự dối mình rằng không bao lâu sẽ cần đến chúng, hoặc rơi vào một niềm tin hầu như bao giờ cũng sai lầm là họ sẽ cần đến chúng vào một ngày nào đó. Lý do đưa ra sau này được củng cố bằng cách nhớ lại một hai lần hiếm hoi khi họ cần đến một món nào đó và tìm được nó bên dưới hàng đống những thùng chứa chất sau nhà để xe.


Đồ phế thải bao gồm tất cả những thứ chiếm chỗ, làm bận trí chúng ta, gây khó chịu và, trong một chừng mực, gần như không bao giờ cần đến. Một số trong những dạng thông thường nhất của chúng là hàng đống thư từ không quan trọng, những mẩu giấy thừa, những tờ báo cũ, sổ điện thoại, tạp chí, quần áo và khăn tắm không còn dùng nữa, những quà tặng và đồ vật khác mà chúng ta không còn biết làm gì với chúng, xe đạp cũ và các dụng cụ tập thể dục, những đống mẩu gỗ thừa không dùng đến, những biên nhận không thể khấu trừ thuế, những chùm chìa khóa không còn sử dụng nữa, những món đồ chơi mà lũ trẻ chẳng bao giờ động đến, những cuốn sách chúng ta không đọc hoặc không có ý định sẽ đọc, những sổ ghi nhớ, những đồ trang trí mà chúng ta thậm chí không muốn để mắt tới, những bát đĩa hay nồi, chảo dư thừa và các món đồ dùng trong nhà bếp khác nữa... vân vân và vân vân.


Hầu hết các căn nhà đều chất đầy hết mức với những thứ mà chẳng làm được gì khác hơn là choán chỗ. Tôi đã từng đến nhiều căn nhà với những nhà kho chứa đầy những thứ mà chẳng bao giờ dùng đến, thậm chí chẳng có đến một ý định là sẽ dùng một món nào trong đó. Và khi tôi bạo gan đặt câu hỏi: «Vì sao bạn giữ lại những thứ này?» câu trả lời thường là «Ối dào, tôi không biết. Chúng tôi bao giờ cũng chứa đầy những thứ này.»


Tôi tin rằng lý do mà quá nhiều người cuối cùng chịu để cho những thứ phế thải chiếm chỗ trong cuộc sống của họ, chính là vì họ chưa bao giờ cảm nhận hay trải qua niềm vui trong một căn nhà không có những thứ này. Trong thực tế, phần lớn những người này có các bậc cha mẹ trước đây cũng đã từng làm như vậy. Thường thì lần đầu tiên mà một căn gác được dọn sạch là khi có một người chết hoặc buộc phải đưa ra khỏi nhà vì những lý do sức khỏe.


Tuy nhiên, có điều gì đó rất thanh thản với một căn nhà không có đồ phế thải: mở cửa một căn nhà kho và thật sự có không gian để treo một món đồ nào đó; mở một ngăn kéo mà không phải dùng sức quá mạnh; có thể tìm được hầu như bất cứ món đồ nào bạn cần đến; có những khoảng không gian trống trải, thoáng đãng, nơi không bị choán bởi bất cứ vật gì. Có một cảm giác hài lòng và không phải nỗ lực gì khi ngồi ở bàn giấy và có thể nhìn thấy được bề mặt của nó, có thể tìm ngay được cuốn sổ địa chỉ của bạn. Cũng một cảm giác tự do tương tự khi mở cửa tủ nhà bếp và có thể chọn ngay ra một cách dễ dàng, nhanh chóng những chai lọ, khay nướng mà bạn cần, không phải lục lọi và xô đẩy như thể đang chen qua một khu rừng rậm.


Giải phóng những thứ phế thải là một cách dễ dàng để đơn giản hóa cuộc sống của bạn và để cảm thấy mọi thứ có trật tự hơn, dễ kiểm soát hơn. Nó mang lại cho bạn một cảm giác thanh thản về không gian. Nó nâng cao tinh thần của bạn bằng cách cho bạn cảm giác rộng mở và tương quan với cuộc sống, thay vì là tràn ngập.


Bạn có thể bắt đầu bằng những cách đơn giản – dọn sạch các ngăn kéo và nhà kho. Mang những thứ không dùng nữa tặng cho những người thật sự có thể dùng đến chúng. Bán rẻ những thứ có thể bán được. Và thay vì giữ mãi những thứ mà bạn không thải bỏ, hãy mang cho một tổ chức từ thiện. Thôi không đặt mua những tạp chí nào mà bạn thật sự không đọc đến, và tái chế tất cả những số đang hiện có. Xem lại tất cả những kỷ vật tinh thần và làm một hộp chứa đặc biệt cho những thứ nào bạn thật sự muốn giữ lại – và mang cho đi tất cả số còn lại. Xem lại tất cả quần áo cũ. Liệu bạn có thật sự dùng đến tất cả chăng? Nếu không, mang tặng cho những người cần đến chẳng phải là tốt hơn sao? Có lẽ bạn nên áp dụng một quy luật cho quần áo cũ: nếu không dùng đến trong hai năm qua, hãy cho đi hôm nay.


Hầu hết những người thực hiện việc đơn giản hóa cuộc sống của họ theo cách này đều kinh ngạc với kết quả của nó. Đối với một số người, việc làm này trở thành một trong những phong cách sống mà mọi thứ dường như dễ thu xếp hơn. Với những người khác, điều này đơn giản chỉ là một sự rèn luyện trong việc làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.


Tôi đã nhận thấy mình tích lũy lại ít hơn, và khi đã thải bỏ đi hết những thứ không thật sự dùng đến, tôi thật lòng trân trọng những thứ mà tôi quyết định giữ lại. Tôi hy vọng bạn sẽ dành cho giải pháp này một thử nghiệm. Bởi vì nếu bạn thực hiện, tôi đoán là bạn sẽ hài lòng với những gì mình làm.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2021(Xem: 6812)
Nhân ngày Lễ Phật Thành Đạo năm nay, trong tâm tình hộ trì Tam Bảo, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi cúng dường đến chư Tôn đức Tăng già, các bậc xuất sỹ tu hành nơi xứ Phật, đặc biệt là chư Tăng thường trú tại khu Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng, nơi đức Thế Tôn thành Đạo.. Xin tường trình cùng chư vị một số hình ảnh của buổi cúng dường chư Tăng các truyền thống Đạo Phật (International Maha Sangha), chư Tăng Tibet, India, Lào, Miến, Thái, Bangladesh, Việt Nam.. tai Bồ Đề Đạo Tràng. (Với tổng số 500 vị, mỗi vị thọ nhận 1 phong bì với tịnh tài 1000Rupees- tương đương 14usd và cúng dường thọ trai)
21/01/2021(Xem: 4786)
Trường phái Nyingma của Phật giáo Tây Tạng tổ chức Pháp hội Nyingma Monlam Chenmo lần thứ 32 tại Đại Giác Ngộ Tự (Mahabodhi Temple), thành phố Bodh Gaya, tiểu bang Bihar, nơi mà ngày xưa, cách đây 2550 năm, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã giác ngộ chân lý tối thượng dưới gốc cây Bồ-đề sau 6 năm khổ hạnh tinh chuyên. Sự kiện bắt đầu khai mạc vào ngày 14 tháng Giêng và sẽ kết thúc vào ngày 23 tháng Giêng năm 2021. Tuân theo nguyên tắc và hạn chế tập trung đông người do đại dịch Covid-19, sự kiện diễn ra chỉ có khoảng 100 vị Tăng sĩ Phật giáo tham dự.
21/01/2021(Xem: 4444)
Cư sĩ Matthew Kapstein, sinh ngày 15 tháng 12 năm 1949, Giáo sư thỉnh giảng, nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, học giả triết học Phật giáo Đại học Chicago, chuyên về lịch sử triết học Ấn Độ, Tây Tạng, và lịch sử văn hóa Phật giáo Tây Tạng, nghiên cứu những ảnh hưởng văn hóa trong việc Trung cộng cưỡng chiếm Tây Tạng. Ông là Giáo sư thỉnh giảng về Nghiên cứu Phật học tại Trường Đại học Thần học Chicago, Hoa Kỳ và Giám đốc Nghiên cứu Tây Tạng tại École pratique des hautes études ở Paris, Pháp.
20/01/2021(Xem: 4975)
Mỗi năm đến ngày mùng 8 tháng Chạp, giới Phật giáo Bắc tông cử hành lễ kỷ niệm Ngày Thành đạo của đức Phật Thích Ca (theo truyền thống Phật giáo Nam tông, ngày đức Phật Đản sinh, Xuất gia, Thành đạo và Niết bàn đều là ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch). Chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của sự thành đạo. Sau khi vượt thành xuất gia, Sa môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử. Ngài đã thọ giáo nơi các tiên nhân nổi tiếng như Kalama, Ramaputta, và đã đạt đến trình độ tâm linh như các vị ấy. Tuy nhiên, Ngài biết rằng ở cõi trời cao nhất là Phi tưởng Phi phi tưởng cũng chưa phải là cứu cánh giải thoát vì còn trong Tam giới.
20/01/2021(Xem: 5732)
Khi chúng ta phát triển một ý tưởng thô về ý nghĩa gì là sự lệ thuộc trên tư tưởng, chúng ta nên tự hỏi mình rằng mọi người và mọi vật có thường xuất hiện đến chúng ta trong cách này hay không. Khi chúng ta bị tác động bởi những tư tưởng trong một trình độ vi tế, thật khó để xác định chúng ta nắm bắt chúng như thế nào. Do thế, hãy xem xét một thời điểm khi mà chúng ta cảm thấy thù hận và khao khát mạnh mẽ. Một con người và sự kiện thù hận và khao khát dường như cực kỳ cụ thể, ngay cả hoàn toàn không thay đổi, có phải thế không? Khi chúng ta nhìn một cách sát sao, chúng ta sẽ thấy rằng không có cách nào để thừa nhận là chúng ta đã thấy những hiện tượng như lệ thuộc trên tư tưởng rồi. Chúng ta sẽ thấy rằng chúng dường như tồn tại trong những điều kiện của chính chúng.
19/01/2021(Xem: 4250)
Những món quà Phật giáo Hàn Quốc đã gieo hạt giống Bồ đề, hoa Bát nhã, đầy hy vọng tại Tanzania, đang hướng đến Châu Phi. Tổ chức phi lợi nhuận “Đồng hành Xinh đẹp” (Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36) bắt đầu chiến dịch gây Quỹ để gửi các vật phẩm cần thiết cho hoạt động của Trường Đại học Công nghệ và Nông nghiệp Bodhi Garam (보리가람농업기술대학) ở Tanzania, Châu Phi. Đây là một chiến dịch nhằm thu hút sự tham gia của chư tôn tịnh đức tăng già và Phật tử tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên khắp đất nước Hàn Quốc, với đầy ý nghĩa bởi mang lại niềm hy vọng cho Châu Phi. Quang cảnh Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông nghiệp Barley Garam và các sinh viên đang thực tập tại thao trường.
19/01/2021(Xem: 4389)
Tiến sĩ Frederick Lenz được biết đến với biệt danh là “Rama” (tiếng Phạn: रामा) và “Atmananda” (tiếng Phạn: आत्मानदा), ông bắt đầu công phu tu tập và hướng dẫn thiền định Phật giáo từ tuổi thập niên 20. Trong suốt cuộc đời, ông miệt mài truyền tải tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây, bậc thầy về tâm linh, truyền bá Phật pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm các giáo trình Phật giáo Tây Tạng, Thiền định, Advaita Vedanta (IAST Advaita Vedānta; Sanskrit अद्वैत वेदान्त; là một tiểu trường phái của triết lý Vedānta; và Huyền bí học (Mysticism), tác giả, nhà thiết kế phần mềm, nhà kinh doanh và sản xuất thu âm. . .
18/01/2021(Xem: 8880)
Paing Takhon, năm nay 24 tuổi hiện là người mẫu kiêm diễn viên, MC nổi tiếng ở Myanmar, nhưng anh là một Phật tử thuần thành, mới đây anh đã phát tâm tham dự khóa tu xuất gia ngắn hạn tại quê nhà. Anh chàng sở hữu thân hình cường tráng với chiều cao khủng 1m88, mái tóc dài lãng tử cùng loạt hình xăm chất ngầu nên được mệnh danh là "Aquaman châu Á". Paing Takhon gia nhập làng giải trí với tư cách người mẫu từ năm 2014. Ba năm sau anh còn lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và ca hát. Tất cả số tiền thu được từ album đầu tay anh đều quyên góp cho trẻ mồ côi. Ngoài ra, anh còn biết vẽ tranh sơn dầu, thích nấu ăn và yêu động vật.
17/01/2021(Xem: 4936)
Các học giả Phật giáo Ấn Độ, Giáo sư Bimalendra Kumar và Tiến sĩ Ujjwal Kumar đã phát hành một cuốn sách mới được biên tập có tựa đề “Sangitiyavamso: The Chronicle of Buddhist Councils on Dhamma & Vinaya” (Biên niên Sử các Hội đồng Phật giáo về Đạo pháp và Giới luật) của tác giả Sangitiyavamso. Các học biên tập viên miêu tả cuốn sách do Aditya Prakashan, New Delhi xuất bản, là một trong những biên niên sử toàn diện nhất của Thái Lan, kết hợp lịch sử Phật giáo với Lịch sử Vương quốc.
17/01/2021(Xem: 4699)
Trong một loạt các hội thảo hàng tuần, bắt đầu từ ngày 14 tháng 1 năm 2021, các học giả từ khắp nơi trên thế giới, sẽ thảo luận về các nghiên cứu So sánh Luật Hiến pháp và tư tưởng pháp lý của Phật giáo. Các buổi hội thảo dự kiến diễn ra trong tám tuần. Theo các nhà tổ chức, trong khi sự giao thoa giữa luật phát thế tục và các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, trong những thập kỷ gần đây đã được nghiên cứu rất nhiều, cho đến nay thù Phật giáo vẫn bị loại khỏi cuộc đối thoại. Chuỗi hội thảo này nhằm giảm bớt khoảng cách đó, bao gồm nghiên cứu về các giao điểm lịch sử, cũng như đương đại của Phật giáo và các quy tắc pháp lý quốc gia.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]