Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

18/02/201114:55(Xem: 9153)
89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

89. Khám phá một niềm vui đơn sơ

Tôi đã nhận ra rằng những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống lại thường là rất đơn sơ (và gần như chẳng tốn kém gì). Không nghi ngờ gì, việc khám phá một niềm vui đơn sơ là một cách tuyệt vời để tăng thêm niềm vui và sự thanh thản cho cuộc sống của bạn.


Vợ tôi, Kris, có một niềm vui đơn sơ có thể đưa ra đây làm một ví dụ tuyệt vời. Mỗi năm, cô ấy trồng mấy luống hoa hướng dương, loại hoa có thân mọc rất cao, trong vườn nhà chúng tôi. Tôi chưa từng thấy ai yêu hoa hơn cô ấy yêu những cây hướng dương này. Mỗi ngày nhiều lần, cô ấy bỏ thì giờ ra vào ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của chúng. Cô ấy rất vui trong việc tưới nước và chăm sóc cho những bông hoa của mình. Và đến lúc thích hợp, cô ấy cắt mỗi lần mấy bông mang vào nhà để mọi người cùng thưởng thức. Cô ấy thường tặng một bó hoa này cho bạn bè hoặc người thân đến thăm chơi, và điều này cũng làm cho cô ấy rất hài lòng.


Như bạn có thể thấy đó, niềm vui đơn sơ này có giá trị nhiều hơn là việc làm đẹp cho khu vườn và căn phòng trong nhà của chúng tôi. Nó mang lại niềm vui to lớn cho cuộc sống của Kris, và niềm vui đó kéo dài cả những lúc cô ấy không ở bên những luống hoa. Theo một ý nghĩa, những bông hoa đã hiện diện trong cả một ngày của cô ấy. Cô ấy mong đợi được ngắm nhìn và chăm sóc chúng. Cô ấy mỉm cười mỗi khi nghĩ đến chúng. Và tôi nghĩ rằng những đóa hoa đã giúp cô ấy giữ cho rất nhiều những công việc hàng ngày của cô ấy được đúng hướng. Và cho dù cô ấy không duy trì niềm vui này vì bất cứ một mục đích kín đáo nào khác, nhưng thật là thú vị khi thấy rõ ảnh hưởng của thông lệ này lên các con tôi. Chúng được thấy mẹ chúng thật sự vui thích với chỉ một sự việc đơn sơ. Chúng được chứng kiến sự yêu thích của mẹ chúng, và kết quả là sẽ có khuynh hướng tự mình phát triển sự yêu thích như vậy.


Nếu bạn bỏ thời gian suy nghĩ về việc này, hầu như chắc chắn là bạn sẽ có thể nghĩ ra được một điều gì đó có thể là một niềm vui đơn sơ của bạn. Với tôi, điều đó là dành thời gian dạo qua một hiệu sách, hay ngồi uống cà phê một mình trong quán nước. Tôi cũng thích đọc sách, đánh vật với lũ trẻ, và tản bộ trong công viên gần nhà. Đây là một số trong những điều mang lại cho tôi những niềm vui to lớn nhất. Và tôi tin là chúng ta càng có nhiều niềm vui, chúng ta sẽ càng có nhiều khả năng giữ được nhận thức đúng về sự việc, duy trì một trạng thái tương đối bình thản và tránh được việc cáu gắt vì những chuyện vụn vặt.


Tôi hy vọng là bạn sẽ dành thời gian để nghĩ đến ít nhất là một niềm vui đơn sơ mà bạn có thể tận hưởng. Cho dù đó là những giây phút êm ả đọc một cuốn sách, hay tham gia một khóa học không vì một mục đích nào khác hơn là để biết thêm điều gì đó mới lạ, hoặc đi dạo một vòng đâu đó... mỗi niềm vui đơn sơ như thế đều sẽ mang lại cho bạn những lợi ích to lớn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 8001)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9483)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9166)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7541)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7020)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7624)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6273)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8322)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9730)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10186)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]