Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

79. Bạn không thể mang theo được gì

18/02/201114:55(Xem: 9902)
79. Bạn không thể mang theo được gì

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

79. Bạn không thể mang theo được gì

Trừ khi bạn có biết điều gì đó mà tôi không biết, bằng không thì, khi chết đi bạn sẽ phải bỏ lại nhà cửa và tất cả tài sản sở hữu. Cho dù đây là một điều quan sát thấy rất rõ ràng, nhiều người trong chúng ta lại không sống được theo với sự thật này. Thay vì vậy, chúng ta tiêu tốn rất nhiều thời gian và sinh lực cho việc lau chùi, chăm sóc, mua sắm, bảo hiểm, gìn giữ, khoe khoang... những tài sản của mình, như thể là chúng có một giá trị vĩnh cửu nào đó.


Điều cực kỳ hữu ích là hãy tự nhắc nhở mình rằng bạn rồi sẽ không thể mang theo bất cứ món nào trong tài sản của mình. Điều này không có nghĩa là bạn không nên tận hưởng niềm vui với mọi thứ trong khi bạn còn ở đây – chắc chắn là bạn nên làm như thế. Thay vì vậy, đây là một phương thức nhắc nhở nhẹ nhàng để nhận thức đúng về sự việc và tự hỏi mình: «Điều gì mới thật sự là quan trọng nơi đây?» Đặt những câu hỏi như: «Có cần thiết phải lau dọn phòng tắm ngay vào lúc này chăng, hay điều quan trọng hơn là dành ra mấy phút để dạo chơi với vợ, hoặc con cái?» Hãy cho phép tôi lập lại. Tôi không muốn nói là căn phòng tắm không cần phải lau dọn, chỉ có điều là sẽ hữu ích hơn khi cân nhắc mức độ quan trọng tương đối của nó. Cũng sẽ có những lúc mà việc lau dọn phòng tắm cần ưu tiên hơn một chuyến đi dạo trong rừng. Và điều đó cũng tốt thôi.


Tôi có thể đảm bảo với bạn một điều là, một ngày nào đó, khi bạn nhìn lại cuộc sống của mình, bạn sẽ thấy ít quan tâm hơn đến việc có được bao nhiêu món đồ vật, tài sản, mà thấy quan tâm nhiều hơn đến việc có thể bày tỏ tình yêu thương, dành thời gian đến mức nào cho những người bạn yêu quý nhất, cũng như đóng góp vào cho thế giới mà bạn đang sống. Thừa nhận sự thật này ngay bây giờ có thể giúp bạn dành ưu tiên cho những mục tiêu và thời gian của mình theo cách có thể làm tăng trưởng tinh thần bạn.


Căn nhà là một phần quan trọng trong cuộc sống. Bạn sống trong nhà. Bạn dùng những bữa ăn, chia sẻ mọi thứ với gia đình và bè bạn, và những người khác nữa – tất cả đều ở nhà. Tuy nhiên, điều cốt yếu cần nên nhớ là, tình yêu thương mà chúng ta chia sẻ nhau ở nhà mới là điều quan trọng nhất, không phải bản thân căn nhà, không phải cái khối vật chất ấy. Nếu có gì đó hư hỏng hoặc cần sửa chữa, hãy cứ làm. Nếu mọi thứ dơ bẩn và lộn xộn, hãy làm hết sức bạn để lau dọn, sắp xếp. Mọi thứ đồ vật và căn nhà của bạn hiện diện nơi đây là để cho bạn vui thú và giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, tiện nghi hơn. Nhưng đừng bao giờ để cho chúng có thể khống chế bạn. Bằng cách nhắc nhở mình là sẽ không mang theo được gì sau khi chết, bạn sẽ mở ra được một cánh cửa cho sự chấp nhận và tự do.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 8001)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9483)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9166)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7541)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7020)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7624)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6274)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8322)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9730)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10186)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]