Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

18/02/201114:55(Xem: 9345)
88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

Chỉ một phút thôi, hãy nghĩ lại xem có biết bao nhiêu lần bạn thường xuyên tính toán, theo dõi hoặc bị ám ảnh bởi những chuyện sai lầm đã mắc phải trong một ngày nào đó. Những điều như thể là: bỏ quên chìa khóa ở đâu đó, trễ giờ đón con ở lớp học, quên mua bánh săng-uých, bỏ lỡ mười phút đầu của một trận đá bóng, quên thực hiện một cuộc gọi điện thoại quan trọng, làm cho cô ấy giận... vân vân và vân vân.


Và bây giờ hãy thay đổi chủ đề và nghĩ lại xem, có được bao lần bạn tự khen ngợi mình về một việc làm tốt đẹp nào đó. Nếu bạn cũng giống như đa số hầu hết những người mà tôi biết, thì tỷ lệ giữa sự phê phán và sự khen ngợi sẽ nghiêng tuyệt đối về gần số không.


Có thể bạn sẽ nghĩ rằng: «Ồ, ai mà chẳng thế. Điều đó thì có gì quan trọng? Chỉ là bản tính con người.» Cách giả định này chỉ đúng một phần thôi. Thật không may là hầu hết mọi người đều giống như vậy. Hầu hết mọi người đều chú ý thái quá vào những sai lầm, vấp váp của họ. Nhưng như vậy không có nghĩa rằng đây là một điều tốt. Vấn đề ở đây là, hầu hết mọi người đều không hiểu được cái giá mà họ phải trả cho khuynh hướng sai lầm này. Cái giá mà tôi đề cập ở đây là sự căng thẳng và những kinh nghiệm sống đầy bực dọc, mặc cảm thất bại và khe khắt.


Cuộc sống đầy những lỗi lầm. Chỉ đơn giản là vì có quá nhiều việc để có thể thực hiện và quan tâm đến; để có thể tránh mọi lỗi lầm và thực hiện mọi việc một cách hoàn hảo. Để duy trì được một tâm trạng thăng bằng, bạn phải dễ dãi với chính mình và chấp nhận những khuyết điểm trong thực tế. Thật ra, nếu bạn có thể làm tất cả mọi việc đều hoàn hảo, hẳn là cuộc sống sẽ thật sự chán ngắt.


Tập trung chú ý vào những sai lầm sẽ tạo điều kiện cho bạn dễ cáu gắt vì những chuyện vặt. Điều này đặt sự chú ý của bạn vào tất cả những gì sai lầm với bản thân bạn và với cả thế giới này, và làm cho bạn có cảm giác bất ổn, thậm chí thấy mình kém cỏi. Sự tập trung vào mặt tiêu cực tạo ra năng lượng tiêu cực và – tôi tin là – nuôi dưỡng những cách ứng xử tiêu cực. Nó nhắc nhở bạn về những rắc rối, những khó khăn và bất lợi. Nó làm cho bạn cảm thấy bực dọc và tạo điều kiện dễ dàng cho bạn trở nên hay chỉ trích và dễ phản ứng.


Tuy nhiên, khi bạn nghĩ đến những gì tốt đẹp đã làm, điều này giúp bạn hướng sự chú ý trở về những điều tốt đẹp trong chính bản thân mình. Nó nhắc nhở về năng lực và thiện chí của bạn. Nó tạo điều kiện để bạn có thể dễ dãi với bản thân mình và chấp nhận những sai lầm vặt vãnh đã mắc phải hay là còn cần phải hoàn thiện hơn nữa. Khi bạn tự nhắc nhở mình về những gì tốt đẹp đã làm, điều này sẽ giúp bạn trở nên một người kiên nhẫn hơn, với chính mình và với người khác. Nó sẽ giúp bạn thừa nhận những nỗ lực và thành quả trung bình nói chung là tích cực mà hầu hết chúng ta đều có được. Thực tế là, bất chấp những lỗi lầm, chúng ta vẫn thực hiện hầu hết mọi việc đều tốt đẹp. Thay vì tự nhìn mình như một người luôn mắc lỗi, bạn có thể thừa nhận mình – và mọi người khác nữa – là đã làm hết sức trong khả năng có thể được.


Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn tất cả những điều này là một thực tế: chú ý vào những điều tốt đẹp bạn đã làm khiến cho cuộc sống được vui tươi hơn. Nó làm cho bạn bớt nghiêm nghị và khe khắt, và giúp cho bạn bớt căng thẳng hơn, như thể có ai đó đang ghi nhận những nỗ lực của bạn. Đề xuất của tôi là: Hãy làm hết khả năng có thể của bạn trong tất cả mọi lãnh vực, và rồi buông thả mọi thứ. Bất kể là bạn có cố gắng đến đâu, bạn cũng sẽ thấy mình mắc những lỗi lầm. Một khi bạn đã chấp nhận thực tế này của cuộc sống và chú ý nhiều hơn vào những ưu điểm của mình thay vì là khuyết điểm, bạn sẽ bắt đầu có được nhiều niềm vui hơn là bạn đã từng mơ tưởng.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5553)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5465)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6868)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4251)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9076)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5417)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5044)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5631)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6133)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5152)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]