Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

86. Nói năng dịu dàng

18/02/201114:55(Xem: 8791)
86. Nói năng dịu dàng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

86. Nói năng dịu dàng

Có một điều gì đó như là sự hàm dưỡng và thanh thản với một người nói năng dịu dàng. Trong gần suốt quãng đời đã qua, tôi vẫn cho rằng đây là một phẩm chất mà chỉ có thể có hoặc không – bạn được sinh ra có hay không có một giọng nói dịu dàng, thế thôi. Và, trong một chừng mực, điều này có thể là sự thật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tôi đã khám phá ra rằng việc nói năng dịu dàng là một phẩm chất mà bạn có thể rèn luyện được.


Nếu bạn làm được điều này, tôi nghĩ là bạn sẽ đồng ý rằng phần thưởng nhận được là vô cùng to lớn và đáng kể. Những kết quả này sẽ có những ảnh hưởng tích cực lên tình yêu thương trong gia đình bạn.


Khi bạn nói chuyện quá nhanh và to tiếng, năng lượng bạn đưa vào thế giới chung quanh (hay gia đình bạn) có thể là phần nào cuồng nhiệt hay căng thẳng. Cho dù ý định của bạn có thể là khác hơn, nhưng thông thường thì những người quanh bạn có thể cảm thấy hơi căng thẳng hoặc là khó chịu. Và điều này lại có một tác dụng tiếp theo là vô tình làm cho những người này dễ dàng có những cách ứng xử bực dọc và khó chịu hơn nữa. Nói cách khác, giọng nói của bạn đang nuôi dưỡng cho một chu kỳ căng thẳng xoay vòng.
Giọng nói mang rất nhiều sức mạnh và gởi một thông điệp đến mọi người quanh bạn. Bởi vậy, nếu bạn gởi đi một thông điệp của sự nóng nảy và bực tức, bạn có thể sẽ làm giảm đi những tình cảm yêu thương, sự thanh thản và kính trọng trong gia đình, cho dù bạn có thể không nhận ra điều đó.


Hiển nhiên là mỗi người đều có một giọng nói khác nhau, một tính khí khác nhau và một phong cách giao tiếp độc đáo của riêng mình. Tôi không đề nghị bạn hay bất kỳ ai khác phải thay đổi hoàn toàn cách nói năng của mình, hoặc giả tạo như thể là một người nào khác. Đề xuất của tôi ở đây chỉ đơn giản là bạn hãy chú ý hơn một chút đến việc giọng nói của mình được tiếp nhận như thế nào bởi những người chung quanh. Hơn thế nữa, tôi muốn nói rằng nếu bạn có được một nỗ lực để nói năng dịu dàng hơn đôi chút, bạn có thể sẽ khám phá ra những thay đổi gần như tức thì và đáng ngạc nhiên với những tình cảm trong gia đình bạn.


Lấy ví dụ, bản thân bạn sẽ bình thản hơn và ít căng thẳng hơn. Khi bạn dịu giọng hơn, bạn sẽ thật sự thư giãn cả cơ thể, cũng như trí óc mình. Kế nữa, khi bạn dịu giọng đi, mọi người trong gia đình sẽ nhanh chóng làm theo bạn. Và điều này sẽ xảy ra như một điều kỳ diệu và một sự nhẹ nhõm làm cả nhà đều thích thú.


Mặc dù bản thân tôi cũng còn cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa, nhưng tôi cũng đã nhận thấy được, có đến hàng trăm lần, là mỗi khi các con tôi cư xử một cách khích động và ngốc nghếch, và tôi muốn chúng phải bình tĩnh lại, thì điều tốt nhất là chính tôi phải bình tĩnh trước. Thường thì dấu hiệu bình tĩnh được bắt đầu từ giọng nói của tôi, từ đó dẫn theo sau những cảm xúc và cách ứng xử bình tĩnh.
Nếu bạn nghĩ về điều này, sẽ thấy ý nghĩa là nếu muốn người khác cư xử theo cách bình tĩnh, thì điều tệ hại nhất có thể có là chính bạn lại la hét và phát khùng lên. Dù vậy, có bao nhiêu người trong chúng ta đã tránh được điều này? Sự thật là, nếu bạn thật sự muốn ai đó lắng nghe bạn, thì điều tốt nhất có thể làm được là hãy nói dịu giọng hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những người quanh mình sẽ trở nên chú ý và tôn trọng như thế nào.


Tất nhiên là hãy trân trọng cung cách và giọng nói tự nhiên của bạn trong đề xuất này. Tuy nhiên, nếu bạn chịu thử nghiệm một cách thích hợp, nếu bạn có một nỗ lực chân thành để nói năng dịu dàng hơn, cho dù chỉ là đôi chút, tôi nghĩ là bạn sẽ ngạc nhiên một cách hài lòng với bầu không khí yên tĩnh hơn được tạo ra trong cuộc sống gia đình.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2020(Xem: 6761)
Ở đời có những cuộc từ giã hùng tráng gây ấn tượng như tạo nguồn cảm hứng sâu đậm trong lòng người qua lịch sử đương thời và mai sau. Điều đó đủ chứng minh tiền nhân có lý do xác đáng để khước từ quá khứ tù hãm, nhắm hướng tương lai không chỉ cho riêng mình mà còn nghĩ tới đồng loại và chúng sanh. Những cuộc từ giã hay nói chính xác hơn là những cuộc vượt thoát can trường mới diễn tả đúng ngữ nghĩa và ngữ cảnh của mỗi sự kiện mà tôi cho rằng ở trong ba thời kỳ: cổ đại, trung hưng và hiện đại.
08/08/2020(Xem: 5866)
Nghĩ cho cùng cuộc đời dài của con người chính là những bước đi - không hơn không kém. Đó là những bước khập khiễng từ khi lọt lòng mẹ cho đến các bước run rẩy trước khi bước vào quan tài. Điều quan trọng nhất là kẻ lữ hành phải luôn sáng suốt và lạc quan để nhận biết “mùa xuân phía trước”. Dầu sao đi nữa, dù muốn hay không mình vẫn phải bước đi.
08/08/2020(Xem: 5920)
Hôm nay là ngày 4 tháng 6 năm 2002 nhằm ngày 24 tháng 4 năm Nhâm Ngọ, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 34 của mình với nhan đề là: “Cảm Tạ Xứ Đức”. Trong mùa an cư kiết hạ này tôi cố gắng hoàn thành tác phẩm để sau đó còn cho dịch ra tiếng Đức, nhằm cho người Đức cũng có thể xem và hiểu nhiều hơn về một dân tộc ở rất xa hơn nửa vòng trái đất, nhưng tại quê hương này đã cưu mang họ hơn 25 năm nay trong bàn tay từ ái đón nhận những người tỵ nạn Cộng Sản Việt Nam đến tạm dung, sinh sống tại xứ Đức này.
08/08/2020(Xem: 7548)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh pháp vì chánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm phát huy chánh kiến, tu tập trí tuệ, đưa người hành giả dần đến mục đích giác ngộ và giải thoát. Chánh pháp cũng giữ một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm hướng dẫn quần sinh. Chúng ta nhớ lại lời căn dặn của Đức Phật trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Này A Nan, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa người khác. Dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ tựa.”
05/08/2020(Xem: 7699)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu? Đức Phật ôn tồn trả lời; Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
05/08/2020(Xem: 6701)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch, trong đó Việt Nam có ít nhất 6 người chết. Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết VN có hàng chục triệu người mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Kinh tế suy sụp mọi mặt, đặc biệt thê thảm là các ngành du lịch, khách sạn, tiệm ăn, chợ búa, giao thông. Toàn dân đều bị ảnh hưởng --- kể cả tăng ni trong và ngoài nước, khi các khóa tu và khóa lễ hủy bỏ vì giãn cách xã hội, Phật tử không thể tới chùa được. Trong hoàn cảnh này, hạnh nguyện hộ trì và bố thí cần được thực hiện theo lời Đức Phật dạy để bảo vệ sáu phương: Bố thí tài vật (giúp dân vượt khó, cúng dường chư tăng, ba mẹ, thầy cô giáo…), bố thí sinh mạng (liều thân vào nơi hiểm nạn để cứu người, như lính cứu hỏa thời bình, như nhân viên y tế thời đại dịch vì chăm sóc bệnh nhân cũng là chăm sóc Đức Phật), và rồi tận cùng của hạnh bố thí là giải thoát.
04/08/2020(Xem: 6828)
“Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bị giằng xé giữa mong muốn cứu thế giới và thiên hướng thưởng thức nó” - E.B. White Đời sống tâm linh ban đầu có thể tập trung vào sự tự diễn biến, nhưng khi chánh niệm và từ bi tâm phát triển, chúng ta tự nhiên trở nên chú ý đến các giá trị của xã hội chung quanh chúng ta. Khi chúng ta thực hành như vậy, chúng ta có thể thấy lời nguyện phổ biến về hạnh phúc thông qua sự tham lam và chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ dư thừa ngày càng nông cạn và sai lầm. Trái tim của tôi trở nên thông minh hơn và hài lòng hơn.
03/08/2020(Xem: 6136)
Giáo sư Lewis Lancaster sinh ngày 27 tháng 10 năm 1932, Giáo sư danh dự của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á (East Asian Languages and Cultures) tại Đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ, đã từng là Chủ tịch, Giáo sư phụ trợ, Chủ tịch Hội đồng xét Luận án (Chair of the Dissertation Committee) của đại học University of The West (California) từ năm 1992. Ông còn là Giáo sư Danh dự của khoa Ngôn ngữ Đông Á (East Asian Languages), Khoa trưởng Khoa Phật học (Buddhist Studies) thuộc đại học UC Berkeley; và đã từng giữ chức vụ Viện trưởng (2004-2006).
02/08/2020(Xem: 6467)
Trong khoảng chục ngày nay, các báo Việt Nam đưa tin toàn chuyện dịch bệnh CoViD-19 , vì nó đang đe dọa trở lại sau một thời gian 3 tháng tạm thời im ắng. Ngay lúc này, giở ra đọc lại sách Chớ quên mình là nước - Tạp văn, khảo luận về nước và môi trường của Văn Công Tuấn mà tôi đã được tác giả gởi tặng từ một tháng trước, ý thức về tầm quan trọng đối với môi trường sống của tôi càng trở nên đậm nét.
02/08/2020(Xem: 8636)
Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì một mục đích duy nhất làm cho tất cả chúng sanh được giác ngộ, thoát khỏi khổ đau được an lạc giải thoát. Vì thế, trong kinh nói: “Như Lai thị hiện nơi cuộc đời này, là để xua tan bóng tối vô minh và chỉ cho nhân loại con đường đi đến sự đoạn tận của khổ đau”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]