Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

83. Chú ý đến những gì ngày càng tốt hơn

18/02/201114:55(Xem: 10327)
83. Chú ý đến những gì ngày càng tốt hơn

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

83. Chú ý đến những gì ngày càng tốt hơn

Đây là một lời khuyên về thái độ sống có thể áp dụng vào rất nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, nhưng nó đặc biệt hữu ích nhất với môi trường trong nhà. Nó liên quan đến sự chán nản rất thường gặp do cảm giác như là mọi thứ chẳng có gì tiến triển.


Trong thực tế, cuộc sống là một trạng thái liên tục thay đổi. Vấn đề là ở chỗ, chúng ta thường quá trói buộc vào những kinh nghiệm sống riêng của mình nên không thể nhìn thấy sự thay đổi đang diễn ra. Một ví dụ rất thường gặp tiêu biểu cho hiện tượng này được nhìn thấy với trẻ con. Nếu bạn gần gũi chúng mỗi ngày, bạn gần như không nhận ra được chúng đang lớn. Tuy nhiên, nếu một người bạn đã lâu mới đến chơi sẽ thường nói thế này: «Chà, lũ trẻ mau lớn quá!»


Đôi khi chúng ta trở nên chán nản bởi những vấn đề có vẻ như chẳng bao giờ chấm dứt – những trận cãi vã của con cái, gian nhà chứa rối tung lên, hàng tá những cuộc gọi chưa trả lời được, cũng như nhiều điều khác nữa, mà có thể làm cho cuộc sống dường như là quá sức chịu đựng của chúng ta. Sai lầm của chúng ta là ở chỗ, chúng ta luôn đòi hỏi sự toàn hảo. Sự mong đợi của chúng ta luôn ở mức quá cao đến nỗi chúng ta không thể nào nhận ra những thay đổi hay hoàn thiện của sự việc đang liên tục diễn ra. Chúng ta đổ lỗi cho sự khổ sở của mình là bởi vì lũ trẻ đang tranh cãi nhau, căn nhà chứa đang dơ bẩn, và chúng ta đang có những cuộc gọi chưa trả lời. Sự chú ý của chúng ta là vào những khó khăn hiện có và vấn đề hiển nhiên là sự không hoàn thiện chẳng bao giờ chấm dứt.


Vấn đề ở đây là, nếu chúng ta cứ nhất định là mình chỉ được vui vẻ khi nào mà mọi khó khăn hoàn toàn chấm dứt, chúng ta sẽ tự buộc mình vào một cuộc sống đầy thất vọng cho đến cuối đời. Trong thực tế, trẻ con bao giờ cũng phải có những mâu thuẫn, những gian nhà chứa hiếm khi ở trong tình trạng hoàn hảo, và bao giờ cũng sẽ có ít nhất là năm ba cuộc gọi để phải trả lời...


Điều cực kỳ hữu ích là biết cách không chú ý vào sự toàn hảo, mà là vào sự tiến triển của sự việc. Thường thì bạn sẽ tìm thấy ngay một vài biểu hiện như thế nếu bạn chú ý. Lấy ví dụ, lũ trẻ thật sự là có tranh cãi nhau, nhưng có thể là không nhiều bằng tháng trước – có thể là đã tốt hơn trước đây đôi chút. Hoặc ít nhất thì bạn cũng đã lau dọn được một phần nhỏ trong gian nhà chứa, và làm cho nó bớt lộn xộn hơn trước kia. Hoặc là, bạn sẽ nhận thấy hôm nay mình đã trả lời được một số cuộc gọi, để danh sách chờ đợi không còn quá cỡ nữa...


Khi bạn chú ý vào những sự tiến triển của sự việc, bạn sẽ có được niềm hy vọng rằng thật sự là có đôi chút sáng sủa ở ngày mai. Điều này còn có thể cho bạn thấy là cuộc sống không đến nỗi tồi tệ như đôi khi bạn có thể đã lầm tưởng. Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn thật kỹ và trung thực vào cuộc sống của mình, bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì những tiến triển của sự việc đã thường xuyên diễn ra như thế nào. Nếu bạn chú ý được vào những sự hoàn thiện từng bước này, bạn sẽ giảm nhẹ được căng thẳng và có được rất nhiều niềm vui trong cuộc sống.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/10/2010(Xem: 7968)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
19/10/2010(Xem: 5970)
Chúng ta đã tìm Phật và tìm Pháp, nay phải đi tìm Tăng cho đủ Tam Bảo, nói cho đủ là Tăng già, phiên âm chữ Phạn Sangha có nghĩa là một đoàn thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà đi tu, giữ đủ giới luật của Phật đặt ra, với tôn chỉ tự giác, giác tha, tự lợi, lợi tha, nhằm mục đích giải thoát cho mình và cho tất cả chúng sinh.
19/10/2010(Xem: 6035)
Theo Phật học Từ điển thì danh từ Pháp có rất nhiều nghĩa, mà nghĩa rộng nhất và bao trùm nhất là định nghĩa: "Quỹ sinh vật giải, nhậm trì tự tánh", dịch nghĩa là những hình dáng cấu tạo, giải thích rõ một vật, nắm giữ tự tánh của nó, không cho lầm lẫm với vật khác.
19/10/2010(Xem: 6450)
Nhân mùa Phật Đản kỷ niệm đức Thích Ca giáng trần cứu độ chúng sinh, chúng ta hãy thử đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.
19/10/2010(Xem: 10983)
10 Hiện Tượng Bí Ẩn Trong Lịch Sử Chưa Thể Lý Giải 10 hiện tượng bí ẩn trong lịch sử mà đến nay các nhà khoa học vẫn không giải thích nổi. Nếu tính cả chuyến bay M370 của Malaysia thì đây được coi là hiện tượng thứ 11.
19/10/2010(Xem: 9430)
Y phục được xem là một trong bốn vật dụng thiết yếu đối với tu sĩ Phật giáo. Là vật dụng thiết yếu vì y phục giúp che kín thân thể, giúp cơ thể tránh khỏi sự xâm hại của "nóng, lạnh và ruồi muỗi," chứ không phải vì một mục đích nào khác. Nói cách khác, người xuất gia (cũng như mọi người) không thể không dùng đến y áo, chứ không dùng y áo làm thước đo cho một giá trị nào đó. Điều này hẳn nhiên không hoàn toàn đúng về sau, nhưng ít nhất nó được phản ánh trong giai đoạn đầu tiên.
18/10/2010(Xem: 9808)
Ðạo Phật quan niệm mỗi cấp bực của sự sống đều mang một Thức tương ứng: cấp vi trùng vi khuẩn cũng có Thức của nó, cũng như mỗi tế bào, mỗi mô sinh vật cũng thế...
18/10/2010(Xem: 8794)
Sự tàn phá do ảnh hưởng bởi lòng thù hận dễ nhận thấy, rõ ràng và tức thời, như là một niệm sân hận có mặt, lớn mạnh, tư nhiên chi phối hoàn toàn bạn và phá hũy sự an lạc cónơi bạn.
18/10/2010(Xem: 7416)
Phật pháp dù cao siêu vi diệu nhưng liệu có ích lợi gì cho tuyệt đại đa số người đời vốn bị nhiều ràng buộc và chịu nhiều hệ lụy trong thế gian? Người thực hành theo giáo pháp của Phật có nhất thiết phải ẩn dật, ly gia cát ái? Thực ra, đạo Phật không tách rời thế gian, luôn gắn liền với cuộc đời, quan tâm đến việc xây dựng hạnh phúc cho con người.
17/10/2010(Xem: 9302)
Nhà sư Đức pháp danh Saddhaloka (Hòa Thượng Tín Quang) được người Việt ở HK gọi là “ Thầy Tây Đức” đã được làm lễ an nghỉ ngày 5/1/2014 tại HK. Lễ tang ngài bắt đầu từ nhà tang lễ Hunghom kế tiếp tiến hành tại nghĩa trang Wo Hop Sek, vùng Tân giới (NT) sau đó mọi người sẽ dự bữa ăn chay tại tu viện Yuen Long hay còn gọi là chùa Yuen Long.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]