Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

18/02/201114:55(Xem: 9974)
80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

80. Chọn một tổ chức từ thiện cho gia đình

Không có mấy hoạt động có thể làm cho cả gia đình gần gũi lại với nhau hơn như là làm việc từ thiện. Chúng tôi nhận thấy rằng chọn lấy cho gia đình một tổ chức từ thiện để đóng góp vào là một cách mang lại nhiều niềm vui. Cho dù trong gia đình chỉ có 2 người hay đến 10 người đi nữa, điều tốt hơn vẫn là lôi cuốn tất cả vào hoạt động này. (Dĩ nhiên, nếu bạn sống một mình, bạn vẫn có thể tự mình thực hiện, hoặc cùng với một người bạn chẳng hạn.)


Tổ chức từ thiện của gia đình chúng tôi chọn là Children, Inc., nằm bên ngoài Richmond, Virginia. Số điện thoại là (800) 538–5381. Đây là một tổ chức thích hợp một cách lý tưởng cho mục đích này, bởi vì rất dễ dàng để có thể lôi kéo tất cả mọi người cùng tham gia. Gia đình bạn sẽ được biết một em bé có hoàn cảnh đặc biệt nào đó thông qua thư từ, chính là người mà cả gia đình sẽ giúp đỡ, và – điều này là quan trọng – sẽ cùng làm quen với em. Bạn cũng như các con của bạn đều có thể gởi và nhận thư từ, hình ảnh qua lại với em bé mà mình giúp đỡ, và gặp gỡ một người bạn mới trong tiến trình này.


Hầu như bất cứ tổ chức từ thiện nào cũng có thể là một cơ hội lý tưởng để giúp cho cả gia đình gần lại với nhau hơn. Thay vì chỉ đơn giản là viết một chi phiếu và bỏ vào phong bì, hãy lôi cuốn tất cả mọi người cùng tham gia. Mang về một tờ kêu gọi của tổ chức từ thiện nào đó, và chỉ cho các con bạn biết là bạn đang định giúp đỡ ai, và tại sao. Hãy thảo luận về công việc mà tổ chức từ thiện đó đang làm và cùng nhau biểu dương. Nếu bạn định gởi tiền, hãy cho các con bạn được nhìn thấy khi bạn viết chi phiếu. Có thể để cho chúng bỏ vào phong bì, hoặc bỏ phong bì vào hộp thư. Cùng chia sẻ với chúng về việc tiền đang gởi đến đâu và sẽ dùng vào việc gì. Bạn có thể hỏi bọn trẻ xem chúng muốn giúp đỡ ai nhiều nhất, và tại sao. Liệu đó sẽ là trẻ con, người già, những người không có nhà ở, hay những người đói thiếu? Hoặc chúng có thích đóng góp cho một cuộc nghiên cứu tìm cách chữa bệnh ung thư? Hoặc chúng có muốn giúp đỡ những hoạt động phát triển cộng đồng? Giải pháp này mang lại cho gia đình bạn cơ hội để thảo luận về những nhu cầu trong cộng đồng và trong thế giới của chúng ta. Đây là một sự biểu hiện cụ thể cho lòng yêu thương của bạn, nó mang lại niềm vui và phần thưởng xứng đáng, cũng như vô cùng hữu ích.


Nếu bạn không có khả năng để đóng góp bằng tiền bạc, gia đình bạn vẫn có thể quy tụ cùng nhau trong các hoạt động khác. Có thể là nhà thờ địa phương hay nhà từ thiện nào đó đang cần sự giúp đỡ. Một nhà thờ ở gần chỗ chúng tôi nấu ăn trưa cho những người không có nhà ở vào mỗi ngày thứ Bảy. Đây là một cách tuyệt vời biết bao để cả gia đình cùng tham gia một buổi sáng.


Những gì bạn làm không quan trọng bằng việc phải làm một điều gì đó. Mọi hình thức cho tặng đều mang lại cảm giác tốt đẹp và giúp mọi người gần lại nhau hơn, đặc biệt là trong gia đình. Tôi hy vọng là bạn sẽ thử giải pháp này một lần. Nó sẽ giúp gia đình bạn gần gũi nhau hơn và củng cố lại những giá trị quan trọng nhất. Và nếu mỗi gia đình đều góp phần nhỏ bé của mình, chúng ta có thể làm cho thế giới này tốt đẹp hơn lên.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 24349)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9410)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 6720)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8377)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8511)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 7491)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 7615)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 10375)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
08/12/2013(Xem: 32031)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
07/12/2013(Xem: 22004)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]