Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

76. Cung cách ứng xử trong gia đình

18/02/201114:55(Xem: 9700)
76. Cung cách ứng xử trong gia đình

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

76. Cung cách ứng xử trong gia đình

Qua nhiều năm, tôi đã từng nghe nhiều người than phiền rằng những người thân trong gia đình họ đối xử với họ khác biệt hơn là với bất cứ ai khác. Phần lớn mọi người đều ngạc nhiên và thất vọng vì đôi khi họ bị chính những người thân trong gia đình mình coi thường, ngắt lời, không lắng nghe, hoặc đối xử với họ thiếu sự tôn trọng hơn nhiều so với cung cách đối xử dành cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí là những người xa lạ. Nhiều người cũng lấy làm ngạc nhiên khi họ lại gặp phải nhiều sự bất đồng hơn từ những người trong gia đình so với từ bất cứ ai khác.


Nếu bạn muốn có một cuộc sống thanh thản hơn trong gia đình, điều thiết yếu là bạn phải hiểu rõ được sự thật không thể tránh khỏi này. Những thành viên trong gia đình chúng ta – những người mà ta yêu thương nhiều nhất – đúng là có đối xử với ta khác hơn với những người khác. Chúng ta biết được những chuyện tốt nhất cũng như xấu nhất ở nơi họ. Và tương tự, họ cũng biết được những chuyện tốt nhất cũng như xấu nhất ở nơi ta. Một trong những lý do cho việc này là vì chúng ta cảm thấy thoải mái nhất với những người mà chúng ta gần gũi thân thiết nhất. Chúng ta ít phải «giữ kẽ» và cũng cảm thấy ít sợ mất mát. Chúng ta thấy yên tâm hơn khi hành xử theo một cách nhất định nào đó. Nói cách khác, chúng ta không hề lo lắng rằng nếu chúng ta bộc lộ sự giận dữ, thất vọng hay bực tức sẽ gây nguy hại đến sự yêu thương mà chúng ta nhận được từ gia đình. Điều này tạo ra cảm giác như là chúng ta không bị đe dọa có thể mất đi những tình cảm ấy. Xét cho cùng, trong môi trường gia đình, chúng ta rất hiếm khi, nếu có bao giờ, phải che giấu tình cảm hoặc là giả vờ theo một cách không chân thật.


Thường thì các thành viên trong gia đình có thể khơi ra những gì tồi tệ nhất của chúng ta – họ kích động chúng ta theo cách khác hơn là bất cứ người ngoài nào. Khuynh hướng tự nhiên này là do nơi một sự thật đơn giản: sự quen thuộc. Những người trong gia đình hoàn toàn được thoải mái với chúng ta. Thông thường họ thấy được năng lực của ta cũng như những điểm yếu kém. Bởi vì họ biết chúng ta quá rõ, họ có nhiều khả năng thấy được những lỗi lầm và bản chất thật sự của con người chúng ta. Thay vì chống lại với những sự thật này, chúng ta có thể học biết phải đánh giá cao chúng. Trong một chừng mực, thật là thoải mái khi biết rằng mình có thể được là chính mình – và dù vậy vẫn được yêu thương.


Không nghi ngờ gì nữa, các con tôi có thể thấy được những gì tốt nhất và xấu nhất trong cung cách cư xử của tôi. Đôi khi, gần như là một điều bối rối cho tôi – và buồn cười đối với chúng – với thực tế tôi là người dạy cho người khác có cuộc sống thư giãn hơn! Thỉnh thoảng, có những lần tôi từ nhà đến dạy một lớp học hoặc đi diễn thuyết chỉ ngay sau khi vừa có một trận cãi nhau hoặc bất đồng với một trong hai đứa nó. Có một lần, đứa con gái lớn của tôi nói với tôi bằng một giọng châm chọc khi tôi đang chuẩn bị rời nhà: «Bố ơi, bố chỉ có đi mà dạy cho người ta thư giãn thôi.» Khốn khổ! Nhưng dĩ nhiên là nó hoàn toàn đúng.


Cách duy nhất để vượt qua tâm trạng bối rối về tất cả những điều này là chấp nhận chúng, như là những việc đương nhiên phải xảy ra – biết rằng những chuyện thế này cũng xảy ra cho tất cả mọi người khác. Phải biết rằng không hề có ngoại lệ, và rằng điều đó không sao cả. Trong thực tế, những điều này thật sự là rất tốt cho chúng ta. Chúng chắc chắn sẽ giữ cho chúng ta tính khiêm tốn. Và theo một cách kỳ lạ nào đó, tạo ra tính độc đáo cho cuộc sống gia đình. Hãy suy nghĩ về điều này. Bạn có lẽ sẽ chẳng bao giờ chấp nhận được một người lạ nói chuyện với mình bằng cung cách giống như vợ hoặc con cái ở nhà.


Khi bạn biết chấp nhận thay vì là chống lại khuynh hướng tự nhiên này trong gia đình, bạn sẽ bắt đầu nhận ra tính khôi hài và hoàn toàn vô tư trong đó. Bạn cũng có thể sẽ bắt đầu nhận ra rằng bạn đang đối xử hệt như thế với các thành viên khác trong gia đình. Bởi vậy, thôi đừng căng thẳng nữa và hãy dễ dãi hơn một chút với những người thân của bạn. Bất chấp những cảm giác đôi khi khó chịu, họ thật sự yêu thương bạn, và cách cư xử của họ thường là một món quà khó nhận ra.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2017(Xem: 5897)
Cuối tuần qua, chúng tôi lại có duyên tham dự Khoá tu học mùa Thu hằng năm của Thiền Viện Diệu Nhân ở Rescue, CA. Khoá tu năm nay có chủ đề: Tu Là Biết Mình. Thiền viện này là một chi nhánh của Thiền Tông Việt Nam từ trong nước do Đại Lão Hoà Thượng Thích Thanh Từ dung hợp từ thập niên 70's. Có thể nói, pháp môn Thiền Tông Việt Nam cuối thế kỷ 20 xuất xứ từ Tu Viện Chân Không (1970-1986) và Thiền Viện Thường Chiếu từ năm (1974 cho đến nay) do Ngài chủ trương và hướng dẫn. Vì chúng tôi, chỉ được nhân duyên tu học có hai ngày mà lại bán trú nên có thể những gì chúng tôi viết và cảm nhận ở đây không đầy đủ. Vậy mong quý vị rộng lượng mà hoan hỷ.
26/11/2017(Xem: 11115)
Tứ Diệu Đế, 3 Chuyển 12 Hành ------------------------------------------------- Thich-Nu-Hang-Nhu Thích Nữ Hằng Như NGUỒN GỐC Dựa theo "Tiến Trình Tu Chứng và Thành Đạo của Đức Phật", chúng ta biết rằng sau khi Đức Phật từ bỏ pháp tu từ hai vị đạo sĩ Alàra Kàlama và Uddaka Ramàputta đã dạy Ngài bốn tầng Định Yoga là: "Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ, Vô Sở Hữu Xứ và Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ", đồng thời từ bỏ luôn pháp tu khổ hạnh kéo dài 6 năm, là một pháp tu đã khiến Ngài suýt mất mạng mà không đạt được thượng trí và Niết Bàn. Sau đó Đức Phật tự chọn pháp Thở để tu tập.
25/11/2017(Xem: 15734)
Tiệc Chay Gây Quỹ Xây Dựng Đoàn Quán Gia Đình Phật Tử Quảng Đức, Thứ Bảy, 25-11-2017, 6pm, xin trân trọng kính mời
24/11/2017(Xem: 5356)
Trong tuần lễ mùa Tạ Ơn tại Hoa Kỳ, ý nghĩa ban đầu cũng đã nhạt dần. Và nhiều phần đã biến đổi.Lễ Tạ Ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ thực hiện vào tháng 10/1621, tức là cách nay 396 năm. Lúc đó, bữa tiệc Lễ Tạ Ơn Đầu Tiên kéo dài 3 ngày, với 90 thổ dân da đỏ (chữ bây giờ, gọi lịch sự là Người Mỹ Bản Xứ, Native American) và 53 người Pilgrim
23/11/2017(Xem: 11708)
Các đối tượng vật chất mà chúng ta nhìn thấy là tương đối chứ không có một thực tại khách quan; chúng là những biểu hiện của tâm. Chúng có mặt trong những hiện khởi cảm giác của tâm. Không có thực tại riêng biệt nằm ở đâu đó bên ngoài.
21/11/2017(Xem: 13067)
Hàng năm, từ trung tuần tháng 12 dương lịch, các tự viện khắp nơi đều hoan hỷ chuẩn bị tổ chức các khóa tu để cúng dường lễ vía Đức Phật A Di Đà, vị Phật đã phát 48 đại nguyện cứu độ chúng sanh, vị Phật gần gũi trong tâm tưởng Phật tử khắp năm châu bốn biển, bất luận mầu da, tiếng nói, bất luận giầu nghèo, sang hèn, bất luận nam nữ, già trẻ ….
21/11/2017(Xem: 7764)
Mưa nhẹ trong đêm. Lắng tai thật kỹ mới nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung cửa kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gầy đầu thu. Đèn đường lặng soi trên những vũng đọng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đập cánh của chim đêm. Không có tiếng chân người dẫm xào xạc trên lá. Cũng không có tiếng động cơ nào của xe cộ trên đường. Hơi thở nhẹ như tơ trời. Nhẹ như hư không.
14/11/2017(Xem: 11728)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 8752)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]