Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

74. Đừng lập lại những lỗi lầm cũ

18/02/201114:55(Xem: 9920)
74. Đừng lập lại những lỗi lầm cũ

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

74. Đừng lập lại những lỗi lầm cũ

Cách đây nhiều năm, tay chơi tennis lỗi lạc người Úc Ken Rosewall được hỏi về bí quyết thành công của mình. Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt này, anh ta đáp lại là: «Tôi mắc rất nhiều sai lầm, nhưng tôi thường không lập lại chúng.» Sự tự tin mà anh ta bộc lộ trong câu trả lời này làm tôi nhớ mãi. Tôi đã nhận ra là câu nói của anh ta cực kỳ hữu ích trong việc làm giảm nhẹ đi những căng thẳng trong cuộc sống gia đình.


Nếu bạn nghĩ đến điều này, những sai lầm thật sự không còn là chuyện to tát nữa. Trong thực tế, hầu hết chúng ta đều sẽ thừa nhận, chúng ta cần phải có những lỗi lầm để có thể học hỏi và lớn lên. Tôi tin rằng vấn đề là ở chỗ, chúng ta không sẵn lòng thừa nhận hoặc xem xét kỹ những lỗi lầm đã mắc phải, và vì vậy dẫn đến một xu hướng là lập lại chúng – đôi khi là rất nhiều lần.


Một trong những sai lầm liên tục của tôi là muốn trả lời chuông điện thoại ở nhà, bất kể là đang bận rộn như thế nào. Đôi khi tôi đang làm cùng lúc đến hai hoặc ba việc, và đã trễ giờ đưa một trong hai đứa trẻ đến trường. Lúc ấy chuông điện thoại reo. Thay vì để cho máy trả lời tự động nhận điện, tôi thường làm cho gánh nặng rắc rối của mình thêm lên hơn nữa bằng cách tự mình trả lời. Thế rồi ai đó ở đầu dây bên kia lại cần đến tôi, trong khi mọi thứ khác vẫn còn đó chưa được làm xong. Người nói chuyện qua điện thoại thường là luôn luôn cảm thấy được sự hối hả của tôi, thậm chí đôi khi còn hỏi lại: «Thế tại sao ông lại quan tâm được đến việc nhấc ống nghe kia chứ?» Hẳn là tôi phải lập lại lỗi lầm này có đến hàng trăm lần mới dứt bỏ được nó. Từ khi tôi không lập lại – thật là nhẹ nhõm đi biết bao.


Bởi vì tôi có thể thừa nhận lỗi lầm mình đang mắc phải, tôi có thể thực hiện được một sự điều chỉnh đơn giản những hành động theo thói quen của mình. Giờ đây, nếu tôi đang bận và chuông điện thoại reo – chỉ đơn giản là chuông điện thoại đang reo, thế thôi. Thậm chí tôi cũng không cân nhắc đến chuyện có trả lời hay không nữa. Sự thay đổi đơn giản này mang lại một sự bình thản lớn lao cho những gì mà trước đây đã từng là chuyện dễ cáu nhất trong ngày.


Tôi đã vượt qua được nhiều lỗi lầm lập lại, chẳng hạn như việc can thiệp quá sâu vào những trận cãi vã của lũ trẻ, cố đưa quá nhiều công việc vào thời biểu một ngày, để quá lâu mới lau dọn bàn giấy của mình ở nhà, và nhiều, nhiều chuyện khác nữa.


Hãy tự nhìn vào những lỗi lầm của chính bạn. Việc bạn mắc phải lỗi lầm không phải là chuyện quan trọng. Câu hỏi quan trọng hơn là, bạn có lập lại những cách ứng xử hoặc lỗi lầm – mà bạn có thể thay đổi được – của mình hay không? Trong hầu hết các trường hợp, câu trả lời là có. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, sẽ có một cảm giác hết sức cởi mở khi bạn chấp nhận những lỗi lầm của mình và quyết định thực hiện sự thay đổi. Bằng cách đó, bạn không còn mãi mãi lập lại chúng như một chuyện đương nhiên định sẵn nữa.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2016(Xem: 14001)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
22/10/2016(Xem: 5768)
Mỗi lần đến với Frankfurt Book Fair, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là kên kế hoạch thăm ngay 2 nhà xuất bản là Parallax và Wisdom. Hai nhà xuất bản này ở Mỹ nhưng chuyên xuất bản sách Phật giáo và họ rất yêu quý Thái Hà Books nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm nay họ nằm ở hall 6, tầng 2 và dãy A 46. Tôi vui quá! Vui trong mỗi bước chân chánh niệm
18/10/2016(Xem: 13475)
Một thời, Thế Tôn trú tại Vesàli. Rồi Tôn giả Ananda đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn: Có ba loại cây hương này, bạch Thế Tôn, hương của chúng bay theo chiều gió. Thế nào là ba? Cây hương rễ, cây hương lõi và cây hương hoa. Này Ananda, có loại cây hương mà hương bay thuận gió, bay ngược gió và bay thuận lẫn ngược gió.
18/10/2016(Xem: 7032)
Hạnh phúc hay sự an lạc đích thực là nỗi khát vọng lớn lao, niềm mơ ước không bến bờ trong mỗi chúng ta. Dẫu cho đêm ngày trăn trở hằng mong có được, nhưng mấy ai trong chúng ta có trọn. Thỉnh thoảng, nó nhẹ nhàng lướt qua vẫy tay chào mời rồi lại vụt bay. Chưa đến mà đã làm cho tim ta choáng ngợp, nụ cười chưa kịp nở trọn trên môi thì đã vội ra đi. Chưa kịp ôm vào lòng thì đã nghìn trùng xa cách, khiến ta đêm nhớ ngày mong ray rức tiếc nuối khôn nguôi. Có lẽ, hạnh phúc nó long lanh lấp lánh nên nó mong manh dễ vỡ, ta hụt hơi đuổi bắt gọi thầm tên nhưng nó vẫn mãi ở tận đâu đâu.
15/10/2016(Xem: 8957)
Tình thương yêu là chìa khóa để chúng ta có thể làm bất cứ điều gì vì lợi ích chính đáng cho con em mình. Giáo dục Phật pháp cũng vậy, cần rất nhiều lòng thương yêu và thiện chí của các bậc phụ huynh, để không mệt mỏi, nản lòng trên chặng đường dài song hành cùng con em mình trong quá trình hoàn thiện nhân cách.
12/10/2016(Xem: 7329)
Ốm đau thông thường được xem như là một thứ gì đó mà sớm muộn tất cả chúng ta đều sẽ không sao tránh khỏi. Thế nhưng cũng có một thứ "bệnh" không hề làm phương hại đến cuộc sống thường nhật nên người ta không hề xem nó là một thứ bệnh. Trên khắp thế giới mọi người đều xem thứ "bệnh" ấy đơn giản chỉ là một thể dạng tự nhiên nơi mỗi con người. Tuy nhiên nếu suy xét cẩn thận thì người ta sẽ nhận thấy cái thân xác được xem là "bình thường" đó thật ra là đang đau ốm bởi vì các thành phần vật chất và tâm thần tạo ra nó suy thoái trong từng giây phút một, thế nhưng không mấy ai nghĩ đến điều đó mà thôi.
08/10/2016(Xem: 7287)
Đại lễ dâng y Kathina được tổ chức tại : Tu Viện Buddhi Vihara 402 Knowles Ave. Santa Clara, CA 95050. Nov. 04th and 05th Kathina - theo tiếng Pàli có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Trong tiếng Phạn, kathina (viết là kathinaya) có nghĩa là cái khung dệt vải, khung treo. Đại lễ dâng y được gọi như vậy là bởi vì đại lễ này kết cấu nhiều quy định quan trọng dẫn đến thắng duyên cho hàng phật tử. Đại lễ là sự thể hiện đại hạnh của đức bố thí: Tâm thí, Thời thí, Vật thí, Người thụ thí, và Cung cách thí.
04/10/2016(Xem: 6181)
Cái tin kỷ niệm 18 tuổi đặc san Vô Ưu đã lan truyền hơn nửa năm, rồi thư mời cũng đến với các "cộng tác viên". Anh Tạ Nam Trân chủ nhiệm+Lê Tất Sĩ biên tập viên đã bôn ba xuôi về TP để tìm nguồn tài trợ. Chuyến đi mấy ngày đó, "hầu bao" vẫn còn xẹp một cách đáng thương.
28/09/2016(Xem: 14907)
Đức Phật dạy: "Có năm sự kiện này, cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia. Thế nào là năm?"
25/09/2016(Xem: 6720)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnh và sử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem như là khủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, ch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]