Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

72. Đừng nói quá công việc ở nhà

18/02/201114:55(Xem: 9360)
72. Đừng nói quá công việc ở nhà

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

72. Đừng nói quá công việc ở nhà

Bất chấp khối lượng công việc khủng khiếp thực tế phải được làm xong ở nhà mỗi ngày, vẫn phải thừa nhận là có một khuynh hướng gần như phổ biến: cường điệu quá đáng những gì phải được làm và khoảng thời gian chúng ta thật sự dành ra để làm những công việc đó.


Trước khi bạn nhảy chồm lên và bảo tôi: «Chỉ nói thì dễ thôi. Khối lượng công việc của tôi không hề được cường điệu.» hãy để tôi thừa nhận một điều là, tôi cũng mắc vào thói quen xấu này như bao nhiêu người khác vậy. Tôi đã tự bắt gặp chính mình nhiều lần nói những câu như thế này: «Tôi đã lau dọn suốt ngày rồi.» hoặc là «Phải mất đến 4 giờ để lau dọn căn gác.» Trong thực tế, tôi đã làm việc lau dọn trong khoảng tối đa là vài giờ, hoặc là làm những chuyện vặt vãnh trên căn gác trong chừng một đến hai giờ. Một người bạn tôi thường nói với các con của cô ấy những điều như là: «Mẹ phải mất thì giờ cho các con ăn suốt cả ngày.» Và cho dù sự thật là cô ấy phải chăm sóc cho con cái gần như trọn ngày, và dù rằng việc cho con ăn cũng chiếm một phần lớn thời gian trong công việc, nhưng bây giờ cô ấy cũng thừa nhận rằng thời gian thật sự để chuẩn bị thức ăn, cho ăn và dọn rửa chỉ chiếm lên đến tổng cộng là một giờ rưỡi!


Điều này là quan trọng, bởi vì nếu bạn cường điệu hóa năng lực bỏ ra với rất nhiều công việc, điều đó sẽ có vẻ như quá bận rộn, như thể là cuộc sống của bạn chỉ toàn là những công việc vặt vãnh như thế.


Thật không may là, điều này đã trở nên gần như một dấu hiệu để bày tỏ tình trạng là mình bận rộn hơn hết thảy mọi người khác, để phàn nàn với bạn bè, vợ con... về tất cả những gì mà chúng ta đang làm. Hầu như bạn chẳng bao giờ được nghe ai đó thừa nhận rằng anh ta, hay chị ta đã có được 30 phút nghỉ ngơi hoặc nằm đọc báo trên trường kỷ, hoặc là đã nói chuyện qua điện thoại với bạn thân một lúc khá lâu... mặc dù thực tế là, những việc như vậy cũng có thể là một phần đã có trong ngày.


Thoạt nhìn thoáng qua thì có vẻ như cũng không phải là chuyện to tát gì lắm khi có nói quá lên một chút về những công việc phải làm trong nhà. Nhưng khi bạn xem xét sự việc một cách kỹ lưỡng hơn, bạn sẽ nhận ra một số sự thật đáng ngạc nhiên. Khi bạn nói quá lên về những gì mà bạn thật sự phải làm, điều đó đặt rất nhiều năng lực tinh thần lên đối tượng được đề cập, thổi phồng sự việc lên quá mức thực tế, và làm cho cuộc sống của bạn có vẻ như khó khăn hơn cả mức độ vốn có. Điều này làm bạn cảm thấy thương hại cho chính mình, và tạo một cảm giác là không có sự giúp đỡ nào. Việc nói quá lên cũng góp phần tạo ra sự mệt nhọc về cả tinh thần lẫn thể lực bằng cách là gợi nhắc cho bạn rằng có bao nhiêu việc để làm, có bao nhiêu việc luôn luôn phải làm, và thời gian thì hạn chế như thế nào để làm xong hết thảy những công việc ấy. Cuối cùng, nó xóa đi cảm giác biết ơn của bạn đối với cuộc sống, bởi vì nó làm bạn dễ mất đi cảm giác quân bình và sự kiên nhẫn. Nói cách khác, thay vì chấp nhận việc chăm sóc công việc nhà như một phần tất nhiên trọn vẹn (nghĩa là đi kèm với việc sở hữu một căn nhà), điều này lại làm cho bạn chỉ chú ý vào khối lượng công việc phải làm khi có một căn nhà. Nó làm cho bạn không thấy được toàn cảnh trong một bức tranh rộng lớn, và cuối cùng dẫn đến bực dọc vì một điều mà lẽ ra phải là một đặc ân trong cuộc sống.


Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh là, tôi không phủ nhận khối lượng công việc nhiều khủng khiếp phải làm ở nhà. Hãy tin tôi, tôi đồng ý với bạn về điều này. Và tôi cũng không muốn xem thường ai cả, dù là đàn ông hay phụ nữ, những người đã nhận lãnh phần chia sẻ trách nhiệm công bằng của mình là những công việc khó khăn, mà hầu như rất dễ bị xem thường – những công việc ở nhà. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại là: nếu bạn tránh được khuynh hướng, mà quá nhiều người trong chúng ta hay mắc phải, là nói quá lên về những gì mà mình thật sự làm, thì sự căng thẳng đi đôi với cuộc sống ở nhà của bạn sẽ giảm đi đáng kể. Bạn sẽ có thể đánh giá cao những lần tạm nghỉ và khoảng thời gian dành riêng cho bạn, mà bạn thật sự sử dụng để vui thích, thay vì chỉ tập trung chú ý rằng cuộc sống của bạn không gì khác hơn là những công việc vặt vãnh nối tiếp nhau không dứt. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, thử xem bạn có thể nào từ bỏ được khuynh hướng nói quá lên về công việc của mình, để có thể chú ý nhiều hơn một chút đến những niềm vui trong cuộc sống.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4931)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5062)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4428)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4088)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4683)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4147)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3583)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6864)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6937)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5036)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]