TỪNG BƯỚC AN VUI
Thích Thông Phương
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo PL: 2549 - 2005
II- PHẢI DỪNG LẠI BÊN TRONG
Người không biết tu, bị các phiền não tập nghiệp chi phối, không tự làm chủ được mình, bị dẫn chạy đi mãi, khiến tạo tác thành bao nhiêu thứ nghiệp, gây đau khổ cho mình, cho người không ít. Người biết tu, trái lại phải lo thắng được mình, dừng lại ý nghiệp bên trong để tự làm chủ chính mình, thì thân nghiệp, khẩu nghiệp cũng theo đó mà nép phục.
Thời Phật, Ương Quận Ma La có sức mạnh phi thường, theo học với thầy được thầy rất quý mến nên bị bạn bè ganh ghét, họ nói xấu với ông thầy là chàng có tà tâm với bà vợ của thầy. Ban đầu ông thầy không tin, nhưng họ cứ nói hoài, nhiều lần ông thầy phải tin, bèn tìm cách giết chàng mà không để mang tiếng, mới bảo chàng:
- Theo phép bí truyền, con phải giết đủ một nghìn mạng để làm lễ Tổ, và bắt chàng phải thực hành. Ban đầu Ương Quật giết một người, lấy một ngón tay xỏ treo lên cành cây, bị chim két tha đi hết. Sau đó, Ương Quật xỏ xâu đeo trước ngực, nên có tên là Chỉ Mang. Tin đồn, vua sai quân lính đến dẹp. Bà mẹ chàng thương con, tìm đến cho hay. Đồng thời, Phật cũng biết duyên đạo của chàng tới lúc độ được, bèn đi đến độ. Khi Phật đi đến thì cũng đúng lúc bà mẹ chàng tới, Ương Quật bỏ mẹ, định đuổi theo giết Phật cho đủ số, vì lúc đó chàng đã tính được 999 lóng tay rồi. Nhưng lạ thay, hễ chàng chạy nhanh thì Phật đi nhanh, chàng chạy chậm thì Phật đi chậm, đuổi mãi vẫn không kịp Phật. Cuối cùng chàng bèn gọi:
- Ông
Sa Môn! Sao không dừng lại?
Phật
bảo:
-
Ta dừng đã lâu, chỉ ngươi chưa dừng thôi.
Chàng
nói:
-
Ông nói gì lạ vậy?
Phật
bảo:
-
Ta đã dừng tâm sát hại, thương mọi chúng sanh; còn ngươi,
ngươi vẫn ác tâm hại người, nên ta dừng mà ngươi chưa
dừng.
Đây
là
bài kệ Ương Quật ngâm hỏi Phật:
Thầy nói đã đứng lâu,
Sao
tôi rượt không kịp?
Thầy
nói tại tôi chạy,
Ấy
là tôi bị hiếp.
Xin
thầy giải nghĩa giùm,
Cho
tôi hết nghi hoặc.
Phật nói kệ:
Chỉ Mang nghe Ta nói,
mới
khỏi điều sai lầm.
Vì
người trọng vọng, để cho ám vào,
nên
không tự chủ được.
Muốn
nổi tiếng anh hùng,
gây
ra nhiều tội ác.
Thật
là rất u mê,
mong
gì nên đạo nghiệp.
Ta
đã đừng im lặng,
nên
Ta được giải thoát.
Người
vẫn cứ lăng xăng,
nên
người bị khổ não.
Nghe đây có ai chịu dừng chưa? Đây là Phật khéo đánh thức Ương Quật Ma La cũng như mọi người phải dừng lại những tâm xấu ác, đó là con đường đi lên, là con đường giải thoát. Phật vẫn đi, vẫn hành động, nhưng tâm Ngài đã bình lặng, nên Ngài làm mà vẫn không động, đi mà vẫn là dừng. Còn chúng ta, dù có ngồi yên, nhắm mắt, vẫn chưa được gọi là dừng; vì bên trong vẫn còn đi dạo chơi xóm làng, vẫn khởi động luôn luôn. Tu hành không phải lo làm gì nhiều, chỉ chịu khó dừng lại là xong.
Trong kinh Pháp Cú Thí Dụ cũng có một câu chuyện:
Một vị Sa môn muốn độ đôi vợ chồng nghèo ở Xá Vệ, Ngài đi đến nhà ấy khất thực, gặp lúc người chồng đi vắng, người vợ mắng đuổi Sa môn bảo:
- Dù
ông chết đứng ngay đó tôi cũng không cho, huống nữa là
ông mạnh khỏe thế này!
Sa
môn
bổng chết đứng ngay đó thật, rồi sình trướng lên.
Người vợ sợ quá, bỏ chạy la hét sợ hãi. Sa môn liền
hiện tướng cũ, đi đến gốc cây xa xa ngồi. Người chồng
về, vợ kể lại, anh nghe xong nổi giận, đeo cung tên, xách
dao chạy đến định giết Sa môn. Sa môn hóa cái thành pha
lê bao bọc xung quanh mình. Người chồng cứ chạy loanh quanh
bên ngoài, không làm sao vào được. Anh liền bảo:
- Này
đạo sĩ! Sao ông không mở cửa ra?
Sa
môn
bảo:
-
Ngươi hãy buông dao tên xuống đi, tôi sẽ mở cửa.
Anh
nghĩ
mình khỏe mạnh, vào đó tay không đánh Sa môn cũng chết,
ben buông tên, dao xuống. Nhưng vẫn không thấy cửa mở, bèn
hỏi lại Sa môn. Sa môn bảo:
-
Tôi muốn nói: ngươi hãy buông dao, tên ác ý trong tâm của
ngươi kìa, chớ không phải dao, tê trong tay!
Anh giật mình sợ, sao Ngài biết được cả trong lòng mình. Bèn sám hối.
Chính đây là chỗ tu hành thực tế. Con dao bên ngoài chưa đáng nguy hại, vì nó vốn là vật vô tri, có biết gì đâu. Người tâm tốt dùng nó có sao đâu, trái lại còn lợi ích nữa. Chính con dao trong tâm mới thật nguy hại! Nó đưa người vào tội lỗi, vào khổ đau từ đời này qua đời khác, không lường hết được. Người thắng được nó, dừng được nó, mới thật quý. Còn dừng bên ngoài mà không dừng bên trong cũng thành giả dối. Chẳng hạn ngoài hiện tướng vui vẻ mà trong lòng hiểm độc, tính toán hại người, thì ả một địa ngục bên trong.
Có một chiến sĩ Nhật Bản đến hỏi Thiền sư Bạch Ẩn:
- Bạch thầy, thật có thiên đường, địa ngục chăng?
Bạch Ẩn hỏi lại:
- Anh là ai?
Chiế sĩ đáp:
- Tôi là một chiến sĩ.
Bạch Ẩn bảo to:
- Hừ! Anh mà là chiến sĩ hả! Trông mặt anh chẳng khác tên ăn mày!
Anh giận dữ, đặt tay vào chuôi kiếm. Bạch Ẩn còn tiếp thêm:
- Anh cũng có kiếm à! Có lẽ kiếm của anh cũng không buồn cắt đầu tôi đâu!
Chiến sĩ liền rút phắt kiếm ra, Bạch Ẩn liền cười bảo:
- Chính đó, cửa địa ngục đang mở ra!
Anh chợt tỉnh ngộ, cúi đầu sám hối. Bạch Ẩn bảo:
- Và đây, cửa thiên đường đang mở!
Nhiều người cứ lo thắc mắc thiên đường, địa ngục ở đâu đâu, không ngờ nó ở ngay chính mình, trong lòng mình đây thôi. Khởi tâm lành, là cửa mở đến thiên đường. Khởi tâm dữ, là cửa mở xuống địa ngục. Xem vị chiến sĩ này, cũng khá biết thắng được mình, nhưng làm sao phải thường thấy được như vậy thì càng hay! Vừa nổi giận lên, muốn vung tay, há miệng, liền nhớ: đây là cửa địa ngục! Dừng lại ngay. Đó là kẻ mạnh. Còn theo đó, là bị ma xỏ mũi dẫn đi dễ dàng.
Và đây là câu chuyện Phật độ bọn cướp:
Phật muốn độ bọn cướp ở ngọn núi phía nam thành La Duyệt Kỳ, Ngài bèn hóa thành một người ăn mặc sang quý cưỡi ngựa, vai mang kiếm báu, tay cầm cung tên. Con ngựa cũng được thắng yên vàng, dàm nạm bạc, có đeo ngọc, thúc ngựa chạy vào núi. Bọn cướp trông thấy mừng rỡ, nghĩ sẽ được món hàng to, bèn cùng nhau ra chặn đầu ngựa, định sát hại người ấy. Lúc đó, người hóa của Phật giương cung bắn, múa kiếm chém bọn cướp bị thương tích lăn lộn trên đất, vội xin quy hàng, thưa:
- Ngài là thần tiên ở đâu lại mà có oai lực như thế, xin tha mạng cho chúng con. Chúng con bị thương đau nhức vô cùng, xin mau nhổ tên ra giùm và trị cho chúng con!
Người hóa bảo:
- Vết thương này chưa phải nặng, mũi tên này chưa phải sâu, trong thiên hạ vết thương nặng nhất không gì hơn là âu lo, tai hại lớn nhất là ngu muội. Các ngươi mang mối lo âu do lòng tham cầu, có tâm ngu muội của sự giết hại, đó là tên độc hơn cả. (Pháp cú Thí Dụ)