Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

16/01/201107:05(Xem: 7138)
12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC TẬP TRUNG
Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Tập Trung Và Kiểm Soát Tâm Thức

Tâm thức là bộ máy suy nghĩ mà chúng ta sử dùng cho nhiều mục tiêu. Quý vị có kiểm soát được nó hay không? Quý vị có thể tập trung tâm thức trên những gì quý vị suy nghĩ hay làm việc không, hay có phải là tâm thức chúng ta lẫn tránh sự kiểm soát và không vâng lời?

Hãy đọc những dòng sau đây và tìm ra tâm thức chúng ta có ổn định hay không:

Tâm thức của tôi vững vàng và tôi kiểm soát nó hoàn toàn.

Nó ổn định và không dao động.

Tư tưởng của tôi là rõ ràng và tập trung.

Không, không có vấn đề gì với đôi mắt của quý vị hay máy điện toán. Nếu quý vị thấy những dòng trên nhấp nhoáng hay giao động, nó chỉ là sự việc đùa để chỉ cho quý vị thấy tâm thức không ổn định là như thế nào (nếu quý vị không thấy những dòng trên rung rinh, có nghĩa là JavaScrip không thể biểu hiện quy trình).

Chúng ta sử dụng tâm thức mình trong hầu hết mọi thứ chúng ta làm, và chắc chắn chúng ta cảm kích tâm thức tập trung. Chúng ta hẳn ở trong những trường hợp mà chúng ta mong ước tâm thức chúng ta tập trung hơn.

Sự suy tư chúng ta trở nên rõ ràng hơn và đến điểm ấy, và sức nhớ của chúng ta cải thiện, sau khi chúng ta gia tăng sức mạnh của mình đối với tâm thức chúng ta. Rồi thì chúng ta đạt đến một vị trí tốt hơn để theo đuổi những quyết định, mục tiêu, và hoài bảo của mình.

Khi tâm thức chúng ta không tập trung, nó nhảy từ tư tưởng này sang tư tưởng kia một cách nhanh chóng, và cho thấy sự bồn chồn và thiếu sự hòa bình nội tại.

Khi tâm thức chúng ta tập trung và chú tâm nó trở nên yên tĩnh hơn và vâng lời hơn, và chúng ta thấy cùng thấu hiểu mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, và rõ ràng hơn.

Phát Triển Năng Lực Chú Tâm

Tất cả chúng ta biết rằng chú tâm là một kỷ năng rất hấp dẫn, nhưng có bao nhiêu người sở hữu? Tôi không cần phải nói với quý vị tại sao nó quan trọng, và sự sử dụng cùng lợi ích của nó. Nhưng nó là một điều cần phải có cho bất cứ người nào khao khát thành công cho dù trên mức độ nhỏ nhoi hay to tát, cho dù trong thế giới vật chất hay tâm linh. Nhằm để đạt đến thành công, chúng ta cần phải có thể tập trung tâm thức chúng ta và để lắng dịu sự bồn chồn và khuynh hướng nhảy nhót liên tục từ chủ đề này sang chủ đề khác.

Mỗi hành động cần sự chú tâm cho sự thể hiện thành công của nó. Làm việc, nói chuyện, tranh luận, nghiên cứu và giải trí đòi hỏi chú tâm tập trung. Ngay cả lau dọn nhà cửa hay nấu nướng cũng đòi hỏi nó để thực thi một cách có hiệu quả.

Người ta không phải sinh ra với năng lực của chú tâm. Nó cần phải được phát triển. Việc cải thiện và rèn luyện nó bắt đầu từ một lứa tuổi rất sớm. Chúng ta cố gắng để nắm bắt sự chú ý của một đứa trẻ bằng việc làm những tiếng động kỳ lạ. Sau này chúng ta tập trung sự chú ý của đứa bé bằng việc đọc truyện cho nó nghe. Khi đứa trẻ lớn lên chúng ta đòi hỏi chú tâm trên bất cứ điều gì chúng học hay đọc. Tất cả những hành vi này hỗ trợ đến một số mức độ nào đấy để phát triển và tập trung năng lực của chú tâm, nhưng chưa đủ.

Có những lúc khi sự chú tâm trở nên rất mạnh mẽ, mặc dù không cố ý, và không thể hiện kiểm soát thực sự lên nó. Chúng ta đã từng kinh nghiệm những lần nào đấy về một sự hoàn toàn trỗng rỗng đến thế giới bên ngoài, khi chúng ta bị chìm lắng trong một câu chuyện hấp dẫn hay trong khi đang đọc một quyển sách thích thú. Điều này thường xảy ra khi chúng ta dấn thân trong những hành động mà chúng ta vui thích và yêu mến.

Vì khả năng này là hữu dụng, nó phải ở dưới sự kiểm soát của ý chí chúng ta. Chúng ta phải quyết định nơi nào và khi nào để tập trung tâm thức. Năng lực thật sự và tác động phải ở dưới sự kiểm soát của chúng ta, và chúng ta phải có thể thực hiện điều này bất cứ khi nào chúng ta cần đến.

Mỗi ngày chúng ta hiện diện với vô vàn cơ hội, để tăng cường năng lực cho sự chú tâm của chúng ta. Một cách thật sự mỗi hành động có thể biến thành một thực tập. Hãy nắm lấy tâm thức chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và cố gắng để tập trung mà không chệch hướng đến bất cứ điều gì khác. Đúng là những sự thực hành tập trung đặc biệt là cần thiết, nhưng nếu chúng ta không thể tìm ra thời gian và địa điểm để thực hiện chúng, chúng ta có thể biến cả ngày thành một sự thực tập thích thú. Hãy tập trung trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và với thời gian khả năng tập trung của chúng ta sẽ tăng trưởng.

Trong cách này, chúng ta không chỉ làm mạnh mẽ thêm sự chú tâm và tập trung của chúng ta, mà mọi thứ chúng ta làm sẽ được hoàn tất một cách tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn, và ngay cả nhanh chóng hơn. Với thời gian, khi sự chú ý của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, tư tưởng tán loạn sẽ bị mất đi năng lực làm cho chúng ta xao lãng, và chúng ta sẽ khám phá ra rằng chúng ta có thể miệt mài với chính mình trong bất cứ điều gì chúng ta làm. Điều này sẽ gia tăng hiệu quả của chúng ta, và làm chúng ta hứng thú trong bất cứ điều gì chúng ta làm.

Đây là một số đề nghị cho việc phát triển và tăng cường năng lực của chú tâm:

1- Mặc áo quần, và cùng lúc đặt toàn bộ sự chú tâm trong những cử động của chúng ta.

2- Trong khi tắm, chú ý đến mỗi bộ phận của cơ thể mà chúng ta đang chà xát và tắm rửa.

3- Trong khi lau dọn nhà cửa, cắt cỏ hay nấu nướng, tập trung trên mỗi hành vi và cử động, không được mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì khác.

4- Trong khi làm việc, tập trung tâm trí chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta đang làm, giống như đấy là điều quan trọng nhất trên đời này, ngay cả nếu chúng ta không thích việc làm của mình.

5- Trong khi nghiên cứu, đi bộ, hay dấn thân trong bất cứ việc làm thân thể nào, không mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì xâm nhập vào tâm tư chúng ta. Thay vì thế, tập trung sự chú ý của chúng ta trên những gì chúng ta đang làm.

6- Trong khi tranh luận, lắng nghe một cách chú tâm đến những gì người ta đang nói.

7- Trong khi ăn, tập trung tâm thức chúng ta hay thực phẩm chúng ta và trên sự thích thú nó.

8- Luôn luôn làm một việc duy nhất trong một lúc.

Quý vị không phải thực hiện tất cả mọi điều trên, trong mọi lúc. Ngay cả một vài phút, lúc này hay lúc nọ, sẽ thật sự kỳ diệu cho quý vị, và sẽ giúp phát triển những năng lực chú tâm của quý vị. Hãy kiên nhẫn, và quý vị sẽ đạt đến một khả năng rất hữu dụng, mà nó sẽ giúp cho quý vị trong nhiều trường hợp trong đời sống của quý vị.

The Importance of the Power of Attention
Ẩn Tâm Lộ ngày 13/12/2010
http://www.successconsciousness.com/focusing_controlling_mind.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 10172)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 7317)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 8783)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
13/01/2012(Xem: 9233)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
13/01/2012(Xem: 6978)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
12/01/2012(Xem: 6970)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
12/01/2012(Xem: 10157)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
11/01/2012(Xem: 5561)
Đạo Phật đã tồn tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của Ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm của Ngài.
09/01/2012(Xem: 10466)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
08/01/2012(Xem: 11602)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi và nói: "Cha, làm ơn xin với Thầy dùm con". Đó là lần đầu tiên con trai tôi hỏi xin một điều gì giống như thế. Thường nó chẳng nói gì, trừ khi được hỏi đến. Mà hình như ý nghĩ muốn xuất gia không phải vừa chợt thoáng qua đầu nó. Tôi có cảm tưởng như nó đã nghiền ngẫm về điều đó một thời gian, và bây giờ mới nói ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567