Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Năng Lực Của Tập Trung

16/01/201107:05(Xem: 8667)
11. Năng Lực Của Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NĂNG LỰC CỦA TẬP TRUNG

Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


I– ĐỊNH LỰC PHẦN MỘT

tambinhthegioibinh012Khi là còn là một thiếu niên, tôi đã thấy một kính hội tụ (gương lồi) đối cháy một mãnh giấy như thế nào khi ánh sáng của mặt trời được tập trung trên nó. Lửa chỉ có thể bùng lên khi tia nắng được hội tụ trên một điểm nhỏ. Khi kính hội tụ bị dời đi xa quá hay gần quá mãnh giấy, tia sáng không thể tập trung đủ và không có điều gì xãy ra. Kinh nghiệm này diễn tả một cách rõ ràng năng lực của tập trung.

Năng lực này có thể được diễn tả như sự chú ý tập trung. Đấy là khả năng để hướng trực tiếp sự chú ý đến một tư tưởng duy nhất hay một đối tượng, và cũng chính là hướng đến sự loại trừ hay ngăn chận mọi thứ [tư tưởng] khác.

Khi tâm thức chúng ta được tập trung, năng lượng của chúng ta không bị tiêu hao trên những hành vi hay tư tưởng không thích hợp. Đấy là tại sao phát triển sự tập trung là cốt yếu đến bất cứ người nào khao khát nhận lấy trách nhiệm đến cuộc đời của mình. Kỹ năng này là cơ bản cho mọi loại thành công. Không có tập trung, nổ lực của chúng ta sẽ rơi rãi tãn mát, nhưng với nó, chúng ta có thể hoàn thành ngay cả những điều to tát.

Tập trung có nhiều sự sử dụng và lợi ích. Nó hỗ trợ trong việc nghiên cứu và thấu hiểu nhanh hơn, cải thiện trí nhớ, và giúp cho việc chú tâm trên bất cứ nhiệm vụ, công việc, hành vi hay mục tiêu nào, và đạt đến những điều ấy một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Tập trung cũng đòi hỏi cho việc phát triển năng lực tâm linh hay thần thông, và là một khí cụ mạnh mẽ cho việc sử dụng quán tưởng sáng tạo có hiệu quả.

Khi khả năng này được phát triển, tâm thức vâng lời chúng ta một cách tự nguyện hơn và không đi vào những tư tưởng tiêu cực, vô ích cùng lo lắng. Chúng ta đạt được sự chủ động tinh thần và chúng ta trãi nghiệm niềm hòa bình chân thật của tâm thức.

Khả năng này cũng đóng một vai trò quan trọng trong thiền tập. Không có nó, tâm thức chỉ nhảy nhót không ngừng nghĩ từ tư tưởng này sang suy nghĩ nọ, và nó không cho phép chúng ta thiền tập một cách thỏa đáng.

Quý vị có nhận ra rằng, tại sao tập trung là quan trọng và hữu ích để phát triển và cải thiện khả năng thiền định không?

Để phát triền năng lực này chúng ta cần phải rèn luyện và thực tập nó. Hãy quên đi tất cả những bào chữa về việc không có thời gian hay quá bận rộn. Đừng nói rằng mọi hoàn cảnh là không thích hợp hay rằng chúng ta không thể tìm ra một nơi yên tĩnh để thực tập. Với một dự tính nho nhỏ, một niềm khát khao và một động cơ thúc đẩy chúng ta luôn luôn có thể tìm ra thời gian để thực tập mỗi ngày, cho dù chúng ta bận rộn như thế nào.

TÂM THỨC KHÔNG NGỪNG NGHỈ

Tư tưởng làm cho chúng ta chú tâm không ngừng nghỉ, và lãng phí thời gian và năng lượng của chúng ta trên những vấn đề không quan trọng và vô ích. Chúng thật sự thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta đã trở thành quá quen thuộc với loại nô lệ này, chúng ta cho đấy là đương nhiên, và đã trở thành vô cảm đối với thói quen này, ngoại trừ trong những trường hợp nào đấy.

Trong khi thở, chúng ta không cần chú ý đến mỗi hơi thở ra vào. Chúng ta trở nên chú tâm đến tiến trình của hô hấp, chỉ khi chúng ta có sự khó khăn nào đấy đối với hơi thở, chẳng hạn khi lỗ mũi chúng ta bị nghẹt, qua một cơn cảm lạnh, hay khi chúng ta ở trong một phòng kín.

Giống như suy nghĩ, chỉ khi chúng ta cần tập trung, giải quyết một vấn đề hay học tập nghiên cứu, chúng ta mới trở nên chú tâm với sự tấn công dữ dội liên tục của những tư tưởng, và của sự bất lực của chúng ta để làm dịu chúng xuống. Chúng ta cũng tỉnh thức chính xác về chúng khi chúng ta có những lo lắng hay sợ hãi.

Hãy nhìn vào tình trạng quen thuộc theo sau. Chúng ta cần nghiên cứu điều gì đấy cho nghề nghiệp chúng ta hay cho một cuộc khảo thí. Chúng ta ngồi một cách thoải mái trên ghế dài với quyển sách trong tay và bắt đầu đọc. Sau một lúc chúng ta cảm thấy đói bụng và đi vào nhà bếp tìm thức ăn.

Chúng ta trở lại để đọc, và khi chúng ta nghe người nào nói chuyện bên ngoài. Chúng ta lắng nghe họ một vài khoảnh khắc và rồi đem sự chú ý trở lại quyển sách.

Sau một lúc chúng ta cảm thấy chán vì đọc và mở máy truyền thanh để nghe nhạc. Chúng ta lại tiếp tục đọc thêm một lúc nữa, và rồi thì nhớ lại điều gì ấy đã xãy ra, và chúng ta bắt đầu nghĩ về nó.

Đây là điều xãy ra khi chúng ta thiếu sự tập trung. Hãy tưởng tượng những gì chúng ta phải hoàn thành, nếu chúng ta có thể kiểm soát sự chú ý và tập trung tâm trí của chúng ta!

Hành động đòi hỏi sức mạnh thân thể, chẳng hạn như khuân vác những vật nặng, thí dụ thế, chúng ta phải phát triển sức mạnh vật lý. Tuy thế, không phải như thực tập thể dục hằng ngày với những hệ thống dụng cụ máy móc, tập trung giống như thế này. Đọc sách, học tập, và cố gắng tập trung chú ý đến những gì chúng ta làm, phát triển một số khả năng loại này, nhưng sự thực tập thể dục siêng năng mỗi ngày là những gì khác biệt, nó giống như rèn luyện ở một trung tâm thể hình; phát triển sự tập trung cũng như vậy, đòi hỏi sự chuyên cần nổ lực đều đặn.

SỰ ĐỂ KHÁNG NỘI TẠI ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN TẬP TRUNG

Nhằm để phát triển khả năng này chúng ta phải rèn luyện tâm thức chúng ta. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tập trung là một hành vi vất vả mệt nhọc, và nó liên hệ sự nỗ lực và căng thẳng, những điều khó khăn và khó hải lòng.

Điều tin tưởng này bắt đầu ở một thời bé bỏng. Cha mẹ và giáo viên mong đợi thiếu niên học tập, làm bài tập ở nhà và được những điểm tốt. Điều này đem đến cho những đứa trẻ một cảm giác bị ép buộc và thúc đẩy phải làm điều gì đấy mà chúng không thích. Khi chúng quá thường nghe đến điểu rằng chúng không tập trung đầy đủ, chúng lớn dậy một sự ghét bỏ tập trung, và cũng thường cả cho việc học tập. Chúng trở nên bị liên kết với sự ép buộc, thiếu tự do, làm những việc mà chúng không thích, và đấy là đi ngược lại với ý chí của chúng. Khi chúng lớn lên, không cần phải hỏi tại sao mà năng lực tập trung của chúng yếu kém, và chúng không có mãy may ước vọng nào cho việc rèn luyện tâm thức chúng.

Mặc dù hầu hết mọi người chúng ta thừa hiểu rằng thực tế việc tập trung tốt là một lợi ích lớn, tuy thế hầu hết chúng ta chẳng làm gì để làm khả năng ấy lớn mạnh lên, phần lớn bởi vì chúng ta không biết làm thế nào. Đọc và suy nghĩ về những lợi ích của nó, và về những lý do tại sao nó nên được trau dồi, có thể giúp cho sự thay đổi thái độ của chúng ta đối với điều ấy.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN SỰ TẬP TRUNG

Đôi khi chúng ta có thể thấy những năng lực mạnh mẽ của sự tập trung trong chính chúng ta. Khi chúng ta thật sự nghiêm chỉnh muốn xuất sắc trong việc học tập, thành công một cuộc thi quan trọng hay giải quyết một vấn đề, năng lực này trở nên sẳn sàng cho chúng ta. Trong những trường hợp như thế, nó xuất hiện bởi vì một cần thiết hay khát vọng nào đó, nhưng phát triển nó trong một cách có phương pháp sẽ đưa nó đến dưới sự kiểm soát của chúng ta, và cho chúng ta khả năng sử dụng nó một cách chủ tâm, bất cứ khi nào chúng cần đến sự tập trung. Để làm thế, chúng ta cần thực hành những bài tập cơ bản hằng ngày.

ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG TA CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC BẰNG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TẬP TRUNG:

1- Kiểm soát tư tưởng chúng ta.

2- Khả năng để tập trung tâm thức.

3- Tâm thức hòa bình.

4- Tự do khỏi những tư tưởng vô bổ và phiền toái.

5- Trí nhớ tốt hơn.

6- Tự vững vàng hơn.

7- Nội lực mạnh mẽ.

8- Năng lực ý chí.

9- Quyết định.

10- Khả năng để học hỏi và lĩnh hội nhanh chóng hơn.

11- Niềm hạnh phúc nội tại.

12- Tăng trưởng khả năng để phát triển những năng lực tâm linh.

13- Sử dụng khả năng tưởng tượng sáng tạo năng động hơn và đầy đủ hơn.

14- Tăng trưởng khả năng thiền quán.

15- Và nhiều hơn nữa.

Dường như đấy là một sự thật quá ư là tốt đẹp, có phải không? Hãy phát triển năng lực tập trung và khám phá ra cho chính chúng ta.

II– ĐỊNH LỰC PHẦN HAI

Làm bén nhọn cây kim tập trung hay định lực đòi hỏi thực tập, như mọi thứ khác trong đời sống. Quý vị có đến phòng tập thể hình hay không? Nếu có, quý vị đến mấy lần trong tuần và bao lâu? Quý vị có học ngoại ngữ không? Nếu có, quý vị dành bao nhiêu thời gian cho việc ấy? Phát triển định lực không có gì khác; sự rèn luyện phải được đòi hỏi đến. Ngay cả thực hành tập trung hay định tâm mười phút mỗi ngày cũng sẽ làm cho chúng ta tốt hơn.

Tâm thức không thích kỷ luật và sẽ đối kháng những nổ lực của chúng ta để rèn luyện nó. Nó thích tự do của nó hơn bất điều gì khác, và sẽ cố gắng để cản đường chúng ta trong việc chủ đạo nó, trong bất cứ cách nào có thể. Nó sẽ làm cho chúng ta quên thực tập, làm cho chúng ta xao lãng trì hoãn việc biểu hiện chúng hay làm chúng ta cảm thấy lười biếng. Nó sẽ tìm nhiều trò để ngăn chặn và làm chúng ta phiền toái, nhưng chúng ta có thể và phải mạnh hơn.

Quý vị sẽ thấy dưới đây, một số bài thực hành tập trung giản dị. Hãy luôn luôn nhớ rằng sự chọn lựa là của chúng ta, là kẻ nô lệ cho tâm thức cùng sự bốc đồng của nó, hay là chủ nhân ông của tâm thức chúng ta. Bằng sự thực tập tinh thần, có thể rèn luyện tâm thức và điều động nó, và đặt tâm thức vào một vị trí thích đáng, như kẻ phục vụ của chúng ta, chứ không để tâm thức là chủ nhân ông và kể điều khiển chúng ta.

Chúng ta không phải là tâm thức cũng không phải là những tư tưởng thoáng qua nó. Mặc dù có thể khó khăn để chấp nhận ý tưởng này, tâm thức không phải là chúng ta, không phải thật sự là chúng ta, mà chỉ là một công cụ mà chúng ta sử dụng. Tâm thức là một phương tiện, với một giá trị to lớn, nhưng nó phải được dạy bảo để vâng lời chúng ta.

Hầu hết mọi người tin tưởng rằng họ là tâm thức, và tin tưởng một cách sai lầm rằng điều khiển tâm thức có nghĩa là đè nén chính họ và phủ nhận sự tự do của họ. Họ nghĩ rằng chỉ huy tâm thức của họ là không tự nhiên, và đó là một loại ức chế nào đấy. Những sự tin tưởng như vậy là không đúng.

Chứng minh rằng chúng ta không phải là tâm thức chúng ta thông qua việc rèn luyện. Chấp nhận ý tưởng này trong lý thuyết, trong thời gian, khi sự điều khiển của chúng ta trên những tư tưởng của chúng ta lớn mạnh, chúng ta sẽ biết nó như một sự thật. Trong thực tế, chúng ta thật sự là một chủ nhân ông của tâm thức. Không phải tâm thức tự là chủ nhân ông của chính nó.

HƯỚNG DẪN NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Tìm một nơi mà chúng ta có thể đơn độc và không bị quấy nhiễu. Chúng ta có thể ngồi xếp bằng trên sàn nhà hay trên một chiếc ghế. Ngồi với xương sống thẳng đứng. Thở một vài hơi tĩnh lặng và sâu và rồi thư giản thân thể. Hướng sự chú ý đến thân thể chúng ta, và thư giản mỗi bắp thịt và những bộ phận của nó.

Chúng tôi sẽ trao cho quý vị một số bài tập thực hành. Ngồi xuống thực tập khoảng mười phút, và sau một vài tuần rèn luyện, kéo dài thời gian thực tập lên mười lăm phút.

Bắt đầu với bài tập thứ nhất, thực hành mỗi ngày, cho khi quý vị có thể thực tập nó mà không có bất cứ một sự xao xuyến hay lãng quên, và không suy nghĩ về bất cứ điều gì khác, cho ít nhất ba phút. Mỗi lần chúng ta bị xao xuyến, bắt đầu trở lại, cho đến khi mười hay mười lăm phút trôi qua. Chúng ta phải chân thật với chính mình, và tiến hành đến lần tiếp theo, chỉ sau khi chúng ta tin chắc rằng chúng ta đã thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự tập trung.

Không thời biểu nào có thể đưa ra được, như điều này có thể làm nãn lòng. Nếu cho thí dụ, chúng tôi nói với quý vị rằng một thực tập nào đó phải được hoàn tất trong một tuần, hai việc có thể xảy ra. Chúng ta có thể thất vọng, nếu chúng ta không thể đạt được sự tập trung mong muốn trong một tuần, hay chúng ta có thể tiến tới mà không có một sự thực hành những bài tập một cách đúng đắn. Điều động những bài tập một cách thành công có thể cần đến hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và đôi khi hơn thế nữa.

Đặt toàn bộ sự chú tâm của chúng ta vàotrong những bài tập, và đừng nghĩ về bất cứ điều gì khác. Hãy cẩn thận đừng rơi vào cơn mê ngủ, mơ mộng trầm ngâm hay suy nghĩ về những vấn đề khác. Khoảnh khắc chúng ta thấy chính mình nghĩ về những việc gì khác, hãy dừng thực tập và bắt đầu trở lại. Sau khi chúng ta trở nên nhuần nhuyển, kéo dài thời gian, và nếu có thể, bao gồm một buổi tập khác vào buổi trưa.

Đừng bao giờ cố gắng quá nhiều lúc mới bắt đầu, và đừng nỗ lực thực hành tất cả những bài tập trong một lần. Hãy chậm rãi, không làm quá mức làm căng thẳng bộ óc của chúng ta.

Nếu quý vị thấy quá khó khăn, hay những tư tưởng làm xao xuyến quý vị là quý vị suy nghĩ về những vấn đề khác, đừng thất vọng. Mỗi người chạm trán với những khó khăn trên con đường thực tập. Nếu quý vị kiên nhẫn và không bao giờ bỏ cuộc, bất chấp những khó khăn và nhiễu loạn, thành công sẽ đáp đền những nổ lực của quý vị. Hãy nhớ rằng, ngay cả những người với năng lực tập trung vô cùng mạnh mẽ cũng phải rèn luyện tâm thức của họ.

Không hề gì nếu sự tập trung của quý vị yếu kém bây giờ, điều ấy có thể phát triển và làm cho mạnh mẽ giống như bất cứ khả năng nào khác, qua rèn luyện và đầu tư thời gian, năng lượng và sự tha thiết cần có.

Qua thời gian, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta có thể tập trung bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, bất kể nơi chốn mà chúng ta ở. Chúng ta sẽ có thể tập trung tâm tư chúng ta, suy nghĩ và hoạt động dưới những hoàn cảnh cố gắng nhất, trong khi duy trì sự tĩnh lặng, thư giãn và tự chủ. Phần thưởng trị giá bằng nỗ lực gấp nghìn lần.

Bây giờ đến những bài thực tập. Một số bài có thể là quen thuộc đối với quý vị, và một số có thề dường như quá dễ dàng để thực hiện. Một số được trích ra từ những nguồn gốc khác nhau, và một số được chúng tôi sáng tạo.

Để được lợi ích trọn vẹn, không thừa để nhắc rằng quý vị thực tập mỗi bài tập một tuần lễ, và sau khi chúng ta cảm tin chắc rằng chúng ta đang thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự chú tâm.

NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Bài Tập 1:

Lấy một quyển sách và đếm những chữ trong bất cứ một đoạn văn nào. Đếm chúng một lần nữa để chắc rằng chúng ta đã đếm chúng một chính xác. Bắt đầu với một đoạn văn, và khi nó trở nên dễ dàng hơn, hãy đếm những chữ trong cả trang giấy. Tiến hành việc đếm chữ một cách tinh thần và chỉ với đôi mắt của chúng ta, không dùng ngón tay để chỉ từng chữ một.

Bài Tập 2:

Đếm ngược trong tâm thức, từ một trăm đến một.

Bài Tập 3:

Đếm trong tâm chúng ta từ một trăm đến một, cách khoảng ba số, đấy là 100, 97, 94, v.v…

Bài Tập 4:

Chọn một chữ hấp dẫn, hay chỉ một âm thanh đơn giản, và lặp lại một cách thầm lặng trong tâm khoảng năm phút. Khi tâm thức chúng ta có thể tập trung một cách dễ dàng hơn, hãy cố gắng để đạt đến mười phút với sự tập trung mà không bị gián đoạn hay nhiễu loạn. Thí dụ như chữ TỪ, BI, PHẬT, PHÁP, OM,…

Bài Tập 5:

Lấy một trái cây, một trái táo, cam, chuối hay bất cứ một loại trái cây nào, và cầm nó trong tay chúng ta. Kiểm nghiệm trái cây khắp các phía của nó, trong khi duy trì sự chú ý tập trung trên nó. Đừng để mình bị mất sự chú tâm bởi những tư tưởng không thích đáng hay những tư tưởng liên hệ có thể sinh khởi, chẳng hạn như cửa hàng nơi chúng ta đã mua trái cây ấy, về việc làm thế nào và nơi nào nó đã sinh trưởng, giá trị dinh dưỡng của nó, v.v… Hãy giữ sự tĩnh lặng, trong khi phớt lờ những tư tưởng này và không bị hấp dẫn trong chúng. Chỉ nhìn vào trái cây, tập trung sự chú tâm trên nó không nghĩ về bất cứ điều gì khác, và thẩm tra hình dáng, mùi, vị của nó và cảm giác nó cho chúng ta khi chúng ta sờ mó và cầm nó.

Bài Tập 6:

Giống như bài tập 5, nhưng lần này chúng ta quán tưởng trái cây thay vì nhìn vào nó. Bắt đầu bằng việc nhìn vào trái cây và kiểm nghiệm nó trong hai phút, giống như trong bài tập 5, và sau đó làm bài tập này. Nhắm mắt lại, và cố gắng để thấy, ngữi, nếm và chạm trái cây trong sự tưởng tượng của chúng ta. Hãy cố gắng để thấy hình ảnh rõ rệt và xác định minh bạch. Nếu hình ảnh trở nên mờ nhạt, mở mắt ra, nhìn vào trái cây một thoáng, và rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục thực tập. Nó có thể hỗ trợ nếu chúng ta tưởng tượng trái cây nằm trong bàn tay chúng ta, như trong bài tập trước, hay hình dung nó nằm trên bàn.

Bài Tập 7:

Lấy một đối tượng nhỏ như một cái muỗng, cái nĩa, hay một cái ly. Tập trung trên một trong những đối tượng này. Nhìn vào đối tượng từ mọi phía mà không có một ngôn ngữ nào, đấy là, không có một chữ nào trong tâm thức chúng ta. Chỉ nhìn vào đối tượng mà không suy nghĩ với những từ ngữ về nó.

Bài Tập 8:

Sau khi đã trở nên nhuần nhuyển trong những bài tập trên, chúng ta có thể đi đến bài tập này. Hãy vẽ một hình ảnh hình học, khoảng ba phân (cm) chẳng hạn như một tam giác, một hình chữ nhật hay một vòng tròn, tô nó với bất cứ một màu nào mà chúng ta thích, và tập trung trên nó. Chúng ta phải thấy chỉ hình ảnh ấy, không có bất cứ hình ảnh nào khác. Chỉ hình ảnh ấy hiện hữu với chúng ta bây giờ, không có một tư tưởng liên hệ hay bất cứ một sự xao lãng nào. Hãy cố gắng để nghĩ với từ ngữ trong khi thực tập. Hãy nhìn hình ảnh ấy trước mặt chúng ta và chỉ thế mà thôi. Cố gắng không làm căng thẳng đôi mắt chúng ta.

Bài Tập 9:

Giống như bài tập 8, nhưng lần này chỉ khác là tưởng tượng hình ảnh với đôi mắt chúng ta nhắm lại. Như lần trước, nếu chúng ta quên hình ảnh như thế nào, mở mắt ra một vài giây và nhìn vào hình ảnh, rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục bài tập.

Bài Tập 10:

Giống như bài tập 9 nhưng với đôi mắt mở.

Bài Tập 11:

Cố gắng tối thiểu năm phút, duy trì với không một tư tưởng nào dấy lên. Bài tập này được thi hành chỉ sau khi tất cả những bài tập trước đã được thực tập một cách thành công. Những bài tập trước, nếu thực hiện một cách đúng đắn, sẽ ban cho chúng ta khả năng để khiến những tư tưởng chúng ta yên lặng. Quan thời gian, nó trở nên ngày càng dễ dàng hơn.

-- -- -- -- -- -- -- -- -- -- -- --- --- --- --- ---

Bí mật của sự thành công là sự thực tập liên tục. Chúng ta càng dành nhiều thời gian để thực tập chúng ta càng thành công nhanh hơn. Hãy bắt đầu từ từ; năm hay mười phút lúc bắt đầu và khi chúng ta đạt được khả năng tập trung, hãy dành thời gian nhiều hơn. Khi thấy rằng chúng ta thành công, chúng ta sẽ bắt đầu thương mến những bài tập, và đúng lúc chúng sẽ trở thành một thói quen. Chúng ta sẽ có thể tập trung sự chú tâm của chúng ta một cách dễ dàng và không khó nhọc trên bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn tập trung về nó.

Quý vị có chạy bộ chậm (jogging), tập thể dục tại một trung tâm hay học tập một ngoại ngữ chứ? Điều ấy khó khăn như thế nào lúc bắt đầu? Đã bao nhiêu lần chúng ta đã muốn bỏ cuộc? Tuy thế, sau một thời gian ngắn chúng ta bắt đầu thích thú những gì chúng ta đang làm. Nó trở thành một thói quen, không cần nỗ lực để thực hiện. Vì đấy là với sự phát triển năng lực của tập trung.

Sau một khoảng thời gian nào đấy chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy một cách khác biệt. Dễ dàng để tập trung hơn. Tâm thức chúng ta sẽ trở nên tĩnh lặng và thư thái, và chúng ta sẽ tỏa rạng niềm hòa bình của chúng ta vào không gian chung quanh chúng ta. Mọi thứ, mọi trường hợp và mọi sự kiện thường quấy rầy và làm chúng ta sân hận, sẽ không ảnh hưởng sự bình lặng nội tại của chúng ta. Chúng ta sẽ trãi nghiệm hạnh phúc an lạc, thoãi mái và toại nguyện, sự tự tin và sức mạnh nội tại. Chúng ta có thể đối diện dễ dàng hơn và hiệu quả hơn với thế giới bên ngoài.

Chúng ta sẽ cảm thấy một hình thức của tâm ý trưởng thành trong chúng ta, mang đến sự hòa bình tâm hồn. Nó có thể đến thỉnh thoảng trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng đúng thời nó sẽ lớn mạnh và tràn đầy trong chúng ta một cách trọn vẹn. Chúng ta có thể làm cho tâm thức chúng ta hoạt động cho chúng ta khi chúng ta cần sự phục vụ của nó, trong một phương cách hiệu quả nhất. Chúng ta có thể bình lặng nó khi sự phục vụ của nó không cần đến.

Chúng tôi chắc rằng, từ kinh nghiệm cá nhân, rằng thái độ để sống và sự phản ứng đế những sự kiện thay đổi sau khi bắt đầu thực hành sự tập trung. Đấy là một tiến trình tự động và từ từ. Chúng ta đi đến chỗ biết nhiều thứ về tâm thức và những chức năng nó thể hiện như thế nào, và chúng ta học hỏi để đối phó với nó một cách hiệu quả.

The Power of Concentration

Tuệ Uyển chuyển ngữ - 27/07/2010

http://www.successconsciousness.com/index_000005.htm



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2018(Xem: 8795)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, còn gọi là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, có khi còn gọi là Đức Phật Quan Âm, được Phật tử nhiều quốc gia Châu Á thờ phượng vì hạnh nguyện hóa hiện nhiều thân tướng để cứu độ chúng sanh. Riêng đối với Nhật Bản, nơi nhiều tông phái Tịnh Độ thịnh hành, hình tượng Đức Quan Âm hiện diện trong rất nhiều chùa, trong các tuyến hành hương, và trong văn học. Bạn chỉ cần đi vào bất kỳ ngôi chùa nào tại Nhật Bản, nhiều phần là bạn sẽ gặp tượng Đức Quan Âm, hoặc là nghìn tay nghìn mắt gọi là Senju Kannon (Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm), hoặc là một hóa thân của ngài là tượng Đức Chuẩn Đề 18 tay, nhưng thường gặp nhất là tượng Quan Âm Nam Hải trong bộ áo trắng. Chúng ta có thể đọc trong thơ của Basho (1644-1694) hình ảnh nhà thơ đứng nơi gác chuông Chùa Kannon (Quan Âm Tự) nhìn xuống núi, thấy mái ngói chùa trôi nổi trong các chùm mây hoa anh đào: Mái ngói Chùa Quan Âm trôi dạt xa trong mây của các chùm hoa anh đào.
27/07/2018(Xem: 6901)
Chúng tôi được Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà thông báo về khóa tu tại chùa Cự Linh, tỉnh Hải Dương Thầy là khách mời của khóa tu trong buổi sáng và buổi chiều sẽ hướng dẫn thiền. Khóa tu có đến 600 bạn trẻ mà chủ yếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tôi là một trong số các bạn may mắn nhất của CLB yêu sách Thái Hà được đi cùng thầy Hùng. Thầy Hùng lái xe đưa chúng tôi đến một chương trình quá đặc biệt làm tôi vô cùng ấn tượng. “Khóa tu mùa hè.” Tại sao lại là mùa hè nhỉ? Câu hỏi này luôn vấn vương trong đầu tôi. Tại sao bây giờ ở rất nhiều chùa, các quý thầy, quý sư cô đều tổ chức khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên nhỉ? Tôi được biết, riêng thầy Hùng đã có hơn chục khóa tu mùa hè mời đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và hướng dẫn thiền cho các bạn tu sinh rồi. Tôi giật mình nghĩ rằng mùa hè là mùa có nhiều ánh sáng mặt trời nhất, là mùa mà bắt đầu có nhiều loại cây bắt đầu kết trái, bởi thế nó mang lại nhiều năng lượn
27/07/2018(Xem: 10246)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?” Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v. Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?
26/07/2018(Xem: 7508)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình. Nhưng sợ hãi có mặt tích cực của nó trong vấn đề tu tập hành trì đạo pháp mà không phải ai cũng biết, sợ hãi là nếp tốt là đạo hạnh của sự lương thiện trong tâm hồn cao thượng. Vậy sự sợ hãi trong tu tập hành đạo như thế nào?
26/07/2018(Xem: 8368)
TUỆ TRÍ CỔ XƯA VÀ TƯ TƯỞNG HIỆN ĐẠI Nguyên tác: Ancient Wisdom and Modern Thought Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Mumbai 2011 Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng. Tôi luôn cảm thấy vui mừng khi gặp gở với các sinh viên. Tôi tin rằng thế hệ trẻ hơn – những người tuổi dưới 30 hay là 20 – là thế hệ thật sự của thế kỷ này, thế hệ có thể tạo nên một tình trạng mới cho thế giới này một lần nữa.
26/07/2018(Xem: 5877)
5h sáng. Sớm tinh mơ. Tôi đã thức dậy, mở toang hết cửa cổng để đón tất cả nhân duyên của ngày mới còn đang lãng vãng lân la bên ngoài vào nhà. Khu vực ngoại thành này, tầm 8h -9h vẫn còn yên tĩnh, còn nghe được tiếng chim ca, tiếng gà cục tác, huống hồ chỉ mới vào thời khắc đón ánh bình minh dịu dàng từ hướng Đông... Gian phòng thờ đã lên đèn. Ánh hào quang sau thánh tượng đức Phật rọi soi ấm áp huyền diệu. Hoa đăng, hương trầm, bánh trái đã thiết bày trên các bàn thờ theo đúng nghi lễ được Thầy hướng dẫn, căn dặn... Thầy đến trước giờ hẹn nửa giờ đồng hồ, mới 7h30, triệu thỉnh thêm thánh tượng đức Địa Tạng Vương Bồ Tát từ chùa Tịnh Quang mà Thầy trú trì, để thiết trên bàn đặt giữa chính môn. Nửa giờ sau, thêm một thầy nữa quang lâm, thầy
24/07/2018(Xem: 6540)
Sinh ra ở cõi đời này, dù được sống trong vui vẻ hạnh phúc nhiều như thế nào đi nữa, thì cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy cuộc sống thật là vô vị, bởi những chuyện không vừa ý cứ dồn vập đổ tới khiến chúng ta vô cùng chán nãn. Những lúc như thế chúng ta thường hay oán Trời trách đất, hay oán hận những người xung quanh đã gây bao nhiêu điều phiền muộn đau khổ cho chúng ta. Chúng ta trách tại sao trước mắt chúng ta có những người quá hạnh phúc, không phải lo toan điều gì, mới sanh ra đời đã được ở trong cảnh giàu sang nhung lụa, lớn lên lập gia đình cũng được sống trong cảnh sung sướng, lên xe xuống ngựa, kẻ hầu người hạ. Riêng chúng ta thì đầu tắt mặt tối, cực khổ vô cùng mà cơm không đủ no, áo không đủ mặc.
22/07/2018(Xem: 8841)
Thái Lan: Các cầu thủ đội bóng Heo rừng sẽ xuất gia 12 cầu thủ đội bóng “Heo rừng” và huấn luyện viên của họ đã được cứu thoát sau khi bị mắc kẹt 18 ngày trong một hang động ở Thái Lan, có khả năng sẽ xuất gia hạn định để bày tỏ sự kính trọng đối với Saman Kunan, cựu Hải quân Thái SEAL đã hy sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng.
22/07/2018(Xem: 6997)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 6434)
Xã hội tân tiến ngày nay, đã khiến cho con người không còn sống trong sự bình thản như ngày xưa, bởi vì nền văn minh kỹ thuật cơ khí, điện tử đã lôi cuốn người ta gia nhập và chạy đua với thời gian. Cái gì cũng phải nhanh, phải vội, cuộc sống bon chen, không ai chờ đợi ai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]