Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Hòa Bình Và Quân Bình Nội Tại Trong Đời Sống Hằng Ngày

16/01/201107:05(Xem: 9091)
08. Hòa Bình Và Quân Bình Nội Tại Trong Đời Sống Hằng Ngày

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH:
HOÀ BÌNH VÀ QUÂN BÌNH NỘI TẠI TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

Nguyên tác: Inner Peace and Balance in Daily Life
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Hòa bình và quân bình nội tại là vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi người. Chúng được đánh giá một cách cao độ nơi hầu hết mọi người, mặc dù rất ít người trong chúng ta sở hữu nó. Tuy thế, mọi người có thể phát triển chúng, một số người được nhiều hơn một số người ít hơn.

Hòa bình và quân bình nội tại nghĩa là gì? Chúng có nghĩa là sự hiện diện của sự tự kiểm soát và nguyên tắc và khả năng không để những dữ kiện bên ngoài ảnh hưởng những cảm xúc, hành động và phản ứng của chúng ta. Sự hiện diện của chúng nghĩa là quyền sở hữu của những cảm giác thông thường và sự phán xét tốt, và không để thế giới bên ngoài lay động thế giới bên trong.

Đã bao nhiêu lần chúng ta bị lấn áp bởi những cảm xúc, đánh mất sự bình tĩnh của chúng ta và trở nên giận dữ hay mất kiên nhẫn? Đã bao nhiêu lần chúng ta đã hối hận về những phản ứng, những thái độ của chúng ta?

Quý vị có quát tháo vào con cái, người phối ngẫu, đồng nghiệp, hay nhân công của quý vị không? Quý vị có nổi giận với họ chứ? Quý vị vui vẻ với tình cảnh này không? Quý vị có để cho việc làm, thời tiết, thái độ và cung cách xử xự của người khác, phim ảnh hay báo chí ảnh hưởng đến phương cách quý vị cảm nhận và suy nghĩ chăng? Những sự kiện bên ngoài có làm xao lãng tâm tư và làm quý vị suy nghĩ về chúng không thay vì những gì quý vị chọn để nghĩ đến? Đây là sự đánh mất quân bình nội tại và thiếu vắng sự an bình trong tâm.

Thiếu sự quân bình nội tại là nguyên nhân dao động bất thường của những cảm xúc, thiếu sự quả quyết cùng lãng phí thời gian trên những suy nghĩ, cảm xúc, và hành động không cần thiết.

Những thời khắc ngay sau khi thức dậy là quan trọng, và ảnh hưởng đến tâm trạng của cả ngày. Những thời khắc này phải được sử dụng một cách đúng đắn.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, thay vì suy nghĩ về những khó khăn và nhiệm vụ đang chờ đợi chúng ta, hãy mĩm cười và nói với chính mình về sự kỳ diệu của ngày hôm nay như thế nào mà quý vị sẽ có. Hãy nghĩ về những thứ vui thích mà chúng ta sẽ làm hay trãi nghiệm, không phải về những khó khăn. Lập lại với chính mình vài lần rằng hôm nay chúng ta sẽ duy trì sự quân bình nội tại, cảm giác bình thường và sự bình an của tâm hồn.

Từ thời khắc chúng ta thức dậy cho đến khi đi ngủ vào buổi tối hãy cố gắng duy trì một sự buông bỏ hay vô tư nào đó. Điều này không có nghĩa là thờ ơ,dửng dưng hay vô cảm. Nó có nghĩa là đừng phản ứng ngay lập tức đến những hoàn cảnh, từ ngữ, cảm xúc hay tư tưởng. Nó có thể không dễ dàng quá, nhưng nếu chúng ta kiên nhẫn chúng ta sẽ chiến thắng. Hãy thở sâu một vài hơi và đếm đến mười trước khi hành động. Điều này sẽ giúp tăng cường cho việc chúng ta trầm tĩnh xuống một cách nào đó.

Nếu ai đấy nói với chúng ta điều gì đấy mà chúng không thích nghe, thay gì bị trái tai, xúc phạm hay đáp trả lại bằng giận dữ, hãy kềm chế lại và trì hoãn sự phản ứng của chúng ta. Tôi không muốn nói là hãy bực dọc và sôi sục bên trong và không biểu lộ gì bên ngoài. Điều này không lành mạnh. Ý tôi muốn nói là hãy nhìn vào tình tiết trong một nhận thức rộng rãi hơn. Có phải là những gì người khác nói là thật sự quan trọng? Tại sao ngôn ngữ của người ấy có ý nghĩa quá nhiều đến chúng ta? Có thể người ấy đúng, và có phải sẽ là thông thái để lưu tâm đến ý kiến của người ấy, thay vì phản ứng trong giận dữ?

Luôn luôn nhớ rằng nếu chúng ta rơi vào một thung lũng, nhưng hãy tiếp tục bước tới, chúng ta sẽ đến một nơi mà chúng ta sẽ bắt đầu leo lên. Không cần biết điều gì đã xãy ra, hãy nhớ rằng luôn luôn có một lối thoát. Sau mỗi lần té ngã sẽ có sự vươn dậy lần nữa. Đây là kiến thức sẽ giúp chúng ta khôi phục sự hòa bình và quân bình nội tại, khi chúng ta gặp phải khó khăn và chướng ngại.

Phát triển sức mạnh nội tại và khả năng để làm cho tâm thức lặng yên, qua thực tập thiền định (tập trung, hay chỉ) và thiền quán (tuệ minh sát), buông bỏ, quán tưởng hay kiên quyết, sẽ đưa chúng ta trên con đường dài đạt đến và duy trì sự quân bình và hòa bình nội tại.

Inner Peace and Balance in Daily Life
By Remez Sasson

Chuyển ngữ Tuệ Uyển – 26/05/2010

http://www.successconsciousness.com/inner_peace_balance.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2016(Xem: 7378)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10025)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8541)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 16752)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
17/12/2015(Xem: 7733)
Sau khi dự đám tang của Bác Diệu Nhụy Phan Thị Nhị từ Hannover trở về nhà, không hiểu sao đêm nay tôi luôn trằn trọc thao thức mãi không ngủ yên được. Nhìn đồng hồ thấy đã gần 4 giờ sáng. Có một lực gì vô hình và lòng thương mến đã thôi thúc tôi ngồi dậy để viết lên tâm tư tình cảm của mình trong ngày tang lễ của Bác Diệu Nhụy. Bác Diệu Nhụy ơi, trong cõi hư vô hương linh của Bác còn đâu đó. Tình cảm của hai Bác đã dành cho chúng em khoảng mấy năm trước đây Bác đã nhận và xem chúng em như những người em trong gia đình. Trước giờ ra đi Bác vẫn còn sáng suốt minh mẫn, có lẽ sự giao cảm mến thương giữa hai chị em vẫn còn đâu đây.! Tôi không sao quên được, vào lúc 11 giờ sáng ngày 28.9.2015 tại nhà quàn Babst Hannover, Đức quốc; tang lễ của Bác Diệu Nhụy được cử hành long trọng trong không khí trang nghiêm đầy ấm cúng.
17/12/2015(Xem: 13309)
Trong mùa tu gieo duyên năm nay tại chùa Viên Giác Hannover bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 7 năm 2015, có chừng 50 đến 70 Phật Tử tại gia khắp nơi về tham dự. Có người tu liên tục trong 10 ngày, nhưng cũng có người chỉ tham gia trong 5 ngày miên mật cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của Thầy Hạnh Giới, Trụ Trì chùa Viên Giác. Đạo Hữu Thông Giác là một Phật Tử tại gia đến từ Neuss, có mang theo một quyển sách thật dày của Thiền Sư Nhất Hạnh do Nắng Mới tại Đức xuất bản tặng cho tôi. Tôi thấy sách dày thì không ngán, nhưng chỉ ngán là không có thời gian. Vì lẽ, tôi hay đọc Đại Tạng Kinh, có quyển dày đến hơn 1.000 trang cũng chẳng có sao cả. Rồi tôi cứ để mặc đó, nhưng kỳ nầy trước khi đi Chicago Hoa Kỳ tham dự lễ tang của Thầy Hạnh Tuấn và đi Ấn Độ, mỗi nơi chỉ có 3 ngày và tôi lợi dụng thời gian ngồi trên máy bay hay thời gian chờ đợi ở phi trường để đọc cho xong tác phẩm nầy.
17/12/2015(Xem: 8933)
Mỗi buổi sáng, sau thời công phu, đại chúng được nhắc nhở là trong suốt ngày, mỗi khi đi thì không nói năng và suy nghĩ mà phải thực tập tiếp xúc với đất Mẹ với tất cả những mầu nhiệm của sự sống. Lời nhắc nhở như sau, được đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt: “Đất Mẹ đang có mặt dưới chân chúng ta. Xin đại chúng khi đi đem hết thân tâm một trăm phần trăm đầu tư vào mỗi bước chân, để tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống để được nuôi dưỡng và trị liệu, không nói năng cũng không suy nghĩ.Nếu cần nói một điều gì hay nghe một điều gì thì xin dừng lại để nói và để nghe trước khi đi tiếp. Xin toàn thể đại chúng thực tập và yểm trợ cho sự thực tập này.”
12/12/2015(Xem: 8493)
Hôm nay không phải là ngày cuối tuần, nhưng chúng tôi đã có mặt bên nhau trong một không gian ấm cúng tại nhà sách Thái Hà trên đường Tô Hiệu quận Cầu Giấy của Thủ đô Hà Nội. Tôi từ Sài Gòn bay ra để được tham gia một sư kiện đặc biệt và ấn tượng. Hòa thượng Thích Phụng Sơn từ bên Mỹ bay về để giao lưu và sẻ chia với bạn đọc và Phật tử về chủ đề “Những nét văn hóa Đạo Phật”.
09/12/2015(Xem: 10200)
Sáng ngày 05/12/2015, lần lượt các đoàn, các đại biểu tham dự chương trình Hội Thảo Hoằng Pháp vân tập về TP Vũng Tàu. Một số khách sạn được BTC đặt sẵn, vẫn chưa có phòng cho các đại biểu, bởi lẽ, 12g khách lưu trú mới trả phòng, vì thế, chư Tăng Ni đều tản mát trên đường phố biển, như đàn bướm dạo vườn hoa.
08/12/2015(Xem: 7993)
Dưới đây là một bài viết của học giả Phật giáo Philippe Cornu, và cũng là bài mở đầu trong tập san "Hướng nhìn Phật giáo" (Regard Bouddhiste) của Pháp số tháng bảy và tám, 2015, với chủ đề "Người phụ nữ và Phật giáo" (La femme dans le Bouddhisme).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]