Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

16/01/201107:05(Xem: 9409)
05. Những Lợi Ích Của Tâm Tư Hòa Bình Và Tĩnh Lặng

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ TĨNH LẶNG

Nguyên tác: The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh007Người ta thường liên kết sự hòa bình của tâm hồn với những hành giả du già (yoga), những người ẩn dật, và những tu sĩ, ngồi một mình ở một nơi xa xôi, trong một nơi tĩnh tu Ấn giáo (1), trong hang động hay tu viện, cầu nguyện và thiền định suốt ngày. Sự thật là niềm hòa bình của tâm thức có thể đạt đến và thưởng thức trong nhiều cấp độ khác nhau bởi nhiều người, ngay cả trong khi hướng đến một đời sống thường ngày, với một nghề nghiệp và gia đình.

Từ điển Bách khoa toàn thư nói rằng: “Niềm bình an nội tại (hay sự hòa bình của tâm hồn) là một điều thông thường mà nó liên hệ đến một thể trạng tinh thần hay tâm tư hòa bình, với đầy đủ kiến thức và thông hiểu để giữ chúng ta mạnh mẽ trong sự đối diện với bất hòa và căng thẳng. Thể hiện “hòa bình” được nhiều người xem như là sự khỏe mạnh và đối lập với biểu hiện căng thẳng hay băn khoăn.”

Tâm tư hòa bình hay sự an bình nội tại còn được WordWeb Online định nghĩa là: “Sự vắng mặt của căng thẳng hay băn khoăn của tâm hồn.”

Điều này cho thấy tầm quan trọng của tâm tư hòa bình cho sự vượt thắng và ngăn ngừa căng thẳng và băn khoăn. Nó thật sự là thuốc giải đối với căng thẳng và băn khoăn. Làm cho tâm tư tĩnh lặng và bình yên ngăn ngừa băn khoăn, lo lắng, căng thẳng, và sợ hãi cũng như đánh thức sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm hồn hòa bình là một điều kiện nội tại, và độc lập với những điều kiện hoàn cảnh ngoại tại. Một số người được rèn luyện tốt về điều này, và nó là một kỷ năng có thể học được, có thể duy trì và kiểm soát chính chúng ta và tinh thần chúng ta, ngay cả giữa những vấn nạn hay những hoàn cảnh khó khăn và không vui lòng.

Hãy tưởng tượng chúng ta “vĩ đại” như thế nào nếu có thể tĩnh lặng, tập trung, và không bị quấy rầy bởi những hoàn cảnh và những người khác!

Thay vì bị băn khoăn và sợ hãi, thay vì suy nghĩ về những tư tưởng tiêu cực và phỏng đoán tệ hại, thay vì bị căng thẳng, không hài lòng, và khó chịu, chúng ta có thể lựa chọn để duy trì sự phấn chấn và tư duy quân bình không giao động. Chúng ta có thể kinh nghiệm niềm an bình và hạnh phúc nội tại, cũng như sức mạnh và sự vững vàng nội tại.

Tâm bình, là sự an bình nội tại, cung ứng vô vàn lợi lạc. Đây là danh mục phân bố:

- Tăng cường khả năng để tập trung.
- Cải thiện khả năng ứng phó một cách toàn diện trong những quan hệ hằng ngày.
- Ban cho sức mạnh và năng lực nội tại.
- Phát triển sự nhẫn nại, bao dung, và tế nhị.
- Có khả năng làm cho chúng ta không bị tác động với những gì người khác nghĩ và nói về chúng ta.
- Giúp vượt thắng và loại trừ căng thẳng, băn khoăn, và lo lắng.
- Làm cho chúng ta cảm thấy thanh thản và tự tại.
- Đem đến sự hạnh phúc và an lạc nội tại.
- Gia tăng sự tự chủ và tự giác.
- Làm cho chúng ta không bị dao động, bởi những sự kiện, cam go, và khó khăn, và duy trì sự quân bình nội tại, phán xét sáng suốt, và cảm giác bình thường trong trong mọi hoàn cảnh.
- Loại trừ tư tưởng tiêu cực, phù phiếm, và bồn chồn.
- Giúp đi vào giấc ngũ một cách dễ dàng và có một giấc ngũ an lạc cát tường.
- Cải thiện khả năng thiền quán.
- Đấy là cánh cửa và đòi hỏi cho sự tỉnh thức tâm linh và giác ngộ.

Có nhiều phương pháp và kỷ thuật để đạt đến an bình, qua những phương pháp tâm lý học, sự quả quyết, quán tưởng, yoga, hay thiền tập. Ở đây, trong chủ đề tâm bình thế giới bình và trang web này, quý vị có thể những đề tài, khuyến cáo và hướng dẫn, cũng như ebook, Peace of Mind in Daily Life, tâm tư hòa bình trong đời sống hàng ngày, ở đấy giải thích chủ đề này và giảng dạy làm thế nào đề đạt đến một tâm hồn hòa bình. Quyển ebook này chứa đựng toàn bộ chương trình cần thiết cho sự hòa bình nội tại, được viết trong một ngôn ngữ và cung cách cho mọi người có thể thông hiểu và thực hành theo.
Những Lợi Ích của Tâm Tư Hoà Bình và Tĩnh Lặng

The Benefits of Peace of Mind and Tranquility
Remez Sasso
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 19/05/2010
http://www.successconsciousness.com/peace_benefits.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4715)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5020)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4512)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3746)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7555)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4745)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6173)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12152)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5351)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]