Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

16/01/201107:05(Xem: 9471)
04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
ĐẠT ĐẾN TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ CHỦ ĐỘNG TINH THẦN

Nguyên tác: Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Quí vị có khao khát đạt đến sự hòa nội tại và chủ động tinh thần không?

Quí vị thích điều gì, an bình nội tại và chủ động tinh thần, hay một tâm tư đầy với sự vội vả, vơ vẫn không ngừng và những tư tưởng không thể kiểm soát?

Ai là chủ nhân ông, và kẻ nào là người phục dịch, chúng ta hay tâm tư chúng ta? Quí vị chọn lựa những tư tưởng của quí vị, hay tâm tư chúng ta chọn lựa những tư tưởng cho chúng ta?

Có phải tâm hồn chúng ta liên tục bị chiếm cứ bởi sự chú ý của chúng ta với lo lắng, băn khoăn, và rắc rối?

Chúng ta có thể làm lắng dịu tâm tư chúng ta và gieo trồng hòa bình trên ấy chứ?

Tâm thức là một khí cụ bao la và hữu dụng, nhưng nó sẽ vĩ đại hơn và diệu dụng hơn, khi chúng ta xây dựng khả năng để chấp nhận hay từ chối những tư tưởng bằng ý chí, và không chấp nhận cũng như lưu trú trên mỗi tư tưởng thoáng qua trong tâm thức chúng ta.

Điều thông thường đối với tâm thức là mãi bận rộn, luôn suy tư, nhưng có phải tất cả những tư tưởng của nó là hữu dụng và cần thiết? Có bao nhiêu tư tưởng chỉ là vô dụng hay tiêu cực, lo lắng và sợ hãi?

Hầu hết mọi người bị nô dịch hóa bởi những tư tưởng của họ. Nó làm cho chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có thể tự do khỏi những bám víu của những tư tưởng ấy. Sự líu lo của tâm thức tiếp diễn một cách không ngừng nghĩ từ thời khăc chúng ta thức dậy vào buổi sáng cho đến thời điểm chúng ta đi vào giấc ngủ về đêm. Thói quen suy nghĩ liên tục là thâm căn cố đế vô cùng sâu xa trong chủng loại loài người chúng ta. Tuy thế, thói quen này có thể tháo gở. Tâm thức là một khí cụ vĩ đại và diệu dụng, nhưng nó không nên được cho phép thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể nên làm nó yên lặng khi chúng ta muốn.

Những tư tưởng đến và đi một cách liên tục. Chúng ta có thể chọn lựa để khước từ chúng và để thụ hưởng sự hòa bình nội tại, hay chúng ta có thể chọn lựa để chú ý đến chúng và liên tục bị chúng chiếm lĩnh. Thật không quá đơn giản và dễ dàng để có thể chọn lựa những tư tưởng nào để chấp nhận và những suy tư nào để phủ nhận, nhưng có những phương pháp để làm điều này.

Bằng việc giảm thiểu khối lượng những tư tưởng trong tâm thức chúng ta, chúng ta đạt đến sự chủ động đối với tâm thức, và có thể tập trung trên nó bất cứ điều gì chúng ta muốn. Chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng trong những cung cách tốt đẹp hơn và hữu dụng hơn.

Một tâm hồn tĩnh lặng là một tâm tư đầy năng lực. Một tâm thức hòa bình mang đến hạnh phúc nội tại và tác động đến những người khác. Nó là một tài sản quý báu vĩ đại và thuận lợi và có thể làm tĩnh lặng tâm thức khi sự phục vụ của nó không bị yêu cầu. Một người có thể làm tĩnh lặng sự líu lo của tâm thức là tự do khỏi lo lắng, băn khoăn, và sợ hãi.

Làm cho tâm thức hòa bình và tự do khỏi sự bức bách của suy tư liên miên là có thể, được cung cấp sự rèn luyện thích hợp là cam đoan làm được. Với phương pháp tương ứng và những bài tập, mọi người chúng ta có thể đạt đến tối thiểu một số mức độ nào đấy của sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần.

Sự điều khiển tâm thức không chỉ là một khả năng tập trung trên một tư tưởng nào đấy và không đếm xĩa đến những tư tưởng khác. Đấy là khả năng làm tinh khiết tâm thức một cách hoàn toàn và làm cho nó yên lặng. Sự yên lặng này sẽ mang đến hòa bình, toại nguyện, hạnh phúc và an lạc.

Làm thế nào chúng ta đạt đến sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần? Bằng việc học hỏi việc tập trung tùy theo ý chí của chúng ta, qua thiền quán, và bằng việc phát triển kỷ luật tự giác và sức mạnh nội tại.

Hãy tìm những thông tin và hướng dẫn về năng lực của tập trung, thiền quán, ý lực và tự nguyện (trong trang web này, hay những sự thực hành thiền tập). Nếu chúng ta tiếp cận chủ đề hòa bình nội tại và chủ động tinh thần với một thái độ tinh thần tích cực, thực tập những bài tập và tuân theo những lời hướng dẫn, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự tăng trưởng và kết quả, và động cơ của chúng ta để đạt đến sự hòa bình và chủ động tinh thần sẽ lớn mạnh.

Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 06/05/2010

http://www.successconsciousness.com/innerpeace_mentalmastery.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2015(Xem: 7626)
Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 4 năm 2015 – Vào buổi sáng, đức Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có buổi tiếp thân mật với một nhóm các Nghị sĩ Nhật Bản để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm. Sau khi ăn trưa, Ngài tham gia vào một Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp, tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. Sau khi Xướng ngôn viên giới thiệu xong, Ngài phát biểu rằng: Anh chị em quý mến ! Thật là một vinh dự lớn và hân hạnh được cùng quý vị chia sẻ trên tình Bồ đề quyến thuộc với nhau. Đó là truyền thống của chúng tôi, tôi nghĩ rằng đã là Bồ đề quyến thuộc trong tình pháp lữ, chúng ta đã biết nhau, tình pháp lữ chúng ta mãi cho đến ngày cuối cùng của mình. Tôi thật cảm động được kết duyên thêm nhiều pháp lữ.
08/04/2015(Xem: 7379)
Cách khoảng 800 km chuyến bay từ Tokyo đến Sapporo, một cuộc hành trình hoằng pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhật Bản. Tokyo bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, mùa xuân hoa Anh đào nở rộ như một tin vui đón chào một vị Thánh tăng quang lâm. Ngược lại vùng Hokkaido vẫn còn chút mùa Đông tuyết trắng se lạnh. Ngài là vị khách mời đặc biệt của các chi nhánh Sapporo thuộc Junior Chamber International (JCI), một tổ chức xã hội phi chính phủ quốc tế, phi lợi nhuận.
08/04/2015(Xem: 6988)
Ngày nay, 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật. Truyền thống xuất gia gieo duyên cho thế hệ trẻ thanh thiếu niên trong cộng đồng là một nét đẹp mà xã hội quốc gia này và các nước theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy như Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka, Myanmar, hay như vùng dân tộc Khmer ở miền Tây Nam bộ của Việt Nam. Mỗi năm tại các Tự viện Phật giáo Thái Lan đều tổ chức lễ xuất gia gieo duyên cho những thanh thiếu niên trong cộng đồng. Một năm tổ chức một vài lần.
08/04/2015(Xem: 9188)
Có một chị bạn rất kính tin Bồ-tát Quán Thế Âm nói với tôi rằng: Khi mẹ của chị bệnh nặng, tưởng chừng như sắp mất, chị ấy đã khấn vái, cầu xin Bồ-tát hãy cứu mẹ và chị chấp nhận chịu giảm đi 10 năm tuổi thọ của mình để cho mẹ được sống. Và thật là mầu nhiệm, mẹ chị ấy đã được Bồ-tát cứu giúp, không chỉ khỏi bệnh mà còn sống thêm vài năm nữa mới mất. Chị rất vui về hạnh hiếu này dù đã mất đi 10 năm tuổi thọ. Tôi cũng kính tin Bồ-tát nhưng không chấp nhận việc Ngài sẽ giúp ai đó “chịu giảm thọ để cho người khác sống lâu thêm” vì ai ăn nấy no, ai tu nấy đắc, không ai có thể chịu tội hay gánh nghiệp thế cho ai. Vậy trong trường hợp của chị ấy thì giải thích như thế nào, nhờ Bồ-tát linh ứng, hay nhờ người con đã gánh bớt nghiệp cho mẹ?
07/04/2015(Xem: 10716)
Như một làn điện chớp sẹt ngang đầu khi thiên hạ nghe tin khó tưởng, cô Hoa Lan lắm lời vừa phát nguyện Tịnh Khẩu. Vâng, chuyện có thật các bạn ạ! Chẳng những Hoa Lan mà còn cả hơn 50 giới tử tham dự buổi Thọ Bát Quan Trai do thầy Hạnh Bảo hướng dẫn tại chùa Linh Thứu.
06/04/2015(Xem: 8802)
Nghi thức trợ niệm lúc lâm chung trong Phật Giáo được các bậc cao tăng Đại Đức hoằng dương ở Đài Loan đã gần 20 năm nay, dần dần được đón nhận tích cực và phụng trì của quảng đại quần chúng trong xã hội và trong giới Phật Giáo tại Đài Loan. Nghi thức trợ niệm vốn là một phương pháp trợ duyên vãng sinh Tây Phương Cực Lạc trong Tịnh Độ tông, do các vị đại sư Ấn Quang, đại sư Hoằng Nhất cùng các vị cư sĩ đề xướng vào đầu thế kỷ 20. Năm 1951 tại Đài Loan có cư sĩ Lý Bỉnh Nam thành lập “Đài Trung Liên xã”, năm 1986 có hai vị cư sĩ Trí Mẫn và Huệ Hoa tông Viên Giác (được các Phật tử tôn kính xưng là hai vị thượng sư) thành lập Tịnh xá Nặc Na Hoa Tạng, đem toàn lực hộ trì và phát dương nghi thức trợ niệm lúc lâm chung. Nghi thức trợ niệm dần dần trở thành pháp môn tu tập phổ biến được quảng đại dân chúng trong xã hội Đài Loan tiếp nhận và hành trì.
06/04/2015(Xem: 18426)
Trong mọi khóa lễ, Chư tăng ni, Phật tử đều cầu xin: “Trú dạ lục thời an lành”. Tức ngày đêm hai mươi bốn tiếng an lành. Nhưng an lành là gì? Chiến tranh không phải an lành.
05/04/2015(Xem: 387978)
Vào ngày 15 tháng 02 năm 2015 tại Như Lai thiền tự, thành phố San Diego, miền Nam tiểu bang California, Hoa Kỳ; được sự chứng minh của Đại lão Hòa thượng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Tăng già Khất sĩ Thế giới Thích Giác Nhiên cùng chư Tôn đức chứng minh, Hòa thượng Bổn sư Thích Minh Hồi đã cắt tóc cầu nguyện và chứng minh cho Phật tử Tâm Hoa, thế danh Võ Elizabeth Bích Liên xin xuất gia, ban pháp hiệu là Liên Ngọc và chỉ dạy cô về tịnh xá Ngọc Vân ở Việt Nam làm lễ thế phát xuất gia.
03/04/2015(Xem: 22281)
Ngọc xá lợi là phần di thể của các vị cao tăng Phật giáo sau hỏa táng. Đó là những hạt kích thước nhỏ, có dạng tròn hoặc các dạng khác. Một số hạt nhỏ có thể trông giống ngọc trai hoặc pha lê, với màu sắc khác nhau. Đó là bảo vật của Phật giáo toàn thế giới, cần lưu ý rằng, tất cả những gì thuộc về Phật tổ và các vị Thánh tăng như y bát, tóc, móng tay... cũng được xem là xá lợi. Dân gian vẫn thường đồn thổi về ngọc xá lợi với thực hư lẫn lộn. Chẳng hạn một vị chân tu 64 tuổi đã ngồi thiền 49 ngày rồi viên tịch tại chùa Vĩnh Bình thuộc huyện Kim Sơn, Ninh Bình nên có nhiều xá lợi. Còn ngọc xá lợi của Phật tổ thì có công năng kỳ diệu như phát quang, tự di chuyển hoặc có thể phân ra thành các viên ngọc khác.
02/04/2015(Xem: 12010)
Vào những ngày nghỉ cuối tuần, tôi thường ra một quán cà phê hay tiệm sách gần nhà để ngồi đọc sách. Ở bên này có những tiệm sách lớn, bên trong có hàng bán cà phê với những chiếc bàn nhỏ, chúng ta có thể ngồi uống nước, đọc sách hay viết lách gì cũng được, rất thích và tiện lợi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]