Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Tự Do Nội Tại Là Tự Do Thật Sự

16/01/201107:02(Xem: 8989)
03. Tự Do Nội Tại Là Tự Do Thật Sự

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
TỰ DO NỘI TẠI LÀ TỰ DO THẬT SỰ

Nguyên tác: Inner Freedom is Real Freedom
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển Ngữ : Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh006Tự do (hay giải thoát) khỏi sự cưỡng bách bởi sự suy nghĩ liên tục và không ngừng nghĩ là tự do thật sự. Tâm thức chúng ta suy nghĩ từ lúc chúng ta thức dậy buổi sáng cho đến khi chúng ta đi vào giấc ngủ buổi tối. Nó không cho chúng ta một thời khắc nào để nghĩ ngơi. Nó tạo nên những tư tưởng và cũng tiếp nhận những tư tưởng từ thế giới chung quanh chúng ta. Thói quen này rất mạnh mẽ và bám lấy một cách sâu sắc khiến không ai nghĩ đến việc chiến thắng nó.

Trong tình trạng này chúng ta không thể tự do. Chúng ta có thể sống trong một xứ sở tự do và chúng ta có thể có thu nhập tài chính một cách độc lập, tuy thế tâm thức tiếp tục sự xiềng xích chúng ta với một dòng chảy liên tục của tư tưởng và những tưởng tượng tinh thần, và rất nhiều thứ này là vô ích và phù phiếm.

Tâm thức là một đấng tạo hóa và cũng là kẻ tiếp nhận những tư tưởng, và nó cũng liên tục sản xuất những bộ phim tinh thần. Chúng ta hành động như những khán giả với đôi mắt dồn lên một màn hình, xem những hình ảnh chuyển động trên màn ảnh của tâm thức. Những hình ảnh chuyển động này là quá thật nên chúng ta không bao giờ hỏi về giá trị của chúng hay chúng ta có cần chúng hay không. Đời sống, thói quen, hành động và phản ứng của chúng ta bị ảnh hưởng hoàn toàn một cách mạnh mẽ bởi những gì xảy ra trong tâm thức chúng ta. Chỉ bằng việc bắt sự cuồng nhiệt của tâm thức phải im lặng mà chúng ta có thể thụ hưởng sự hòa bình thật sự và tự do chân thật.

Nếu chúng ta có thể xem thấy hành hoạt xãy ra sôi nổi không ngừng trong tâm thức của mọi người, chúng ta sẽ thấy một cảnh tượng vô cùng hấp dẫn. Chúng ta sẽ thấy mỗi một người đang sống trong một loại thế giới tinh thần tưởng tượng được tạo nên bởi tư tưởng của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy những tư tưởng được tạo nên bởi những tâm thức khác nhau lơ lửng qua khoảng không và được người khác nhặt lấy, những kẻ nghĩ rằng những thứ đó là tư tưởng của chính họ. Những tư tưởng này đang chương trình hóa một cách liên tục tâm thức của người nghĩ về chúng, và làm cho con người bị ảnh hưởng đến cư xử, hành động và nói năng trong sự phù hợp với chúng. Thế thì đâu là tự do?

Chúng ta có thể sống trong một quốc gia tự do, tuy thế đời sống nội tại có thể không có tự do. Chúng ta thụ hưởng tự do thật sự khi chúng ta có thể chấp nhận hay từ chối những tư tưởng trong sự phù hợp với ý muốn của chúng ta, và có thể áp đặt sự im lặng trong tâm thức chúng ta, khi không có điều gì để nghĩ đến. Dĩ nhiên đây là quyền lực của tâm thức.

Chỉ khi mà chúng ta tự do khỏi sự cưỡng bách suy nghĩ liên tục thì chúng ta mới trở nên tự do (hay giải thoát). Chúng ta bật tắt máy xe của chúng ta khi chúng ta đến nơi chốn dự định, bởi vì không có sự cần thiết cho nó tiếp tục vận hành. Tại sao chúng ta không thể làm giống như thế đối với tâm thức của chúng ta? Tại sao phải để tâm thức tiếp tục suy nghĩ vô ích, hư ảo hay những tư tưởng tiêu cực, ở những thời điểm khi chúng ta không cần thiết dự tính, giải quyết những vấn nạn, học tập hay hành động? Khi không có điều gì đặc biệt mà chúng ta cần suy nghĩ, tại sao không thụ hưởng sự im lặng nội tại – sự tự do nội tại?

Hãy tưởng tượng tâm thức chúng ta tĩnh lặng, giống như một mặt hồ yên tĩnh không có sóng gợn lăn tăn, tự do khỏi sự cưỡng bách của sự suy tư không cố ý. Trong trạng thái tĩnh lặng và thanh thản chúng ta trở nên có ý thức hay thấy rõ tự ngã nội tại của chúng ta, là điều thường bị che dấu bởi những tư tưởng trôi chảy và những tưởng tượng trong tâm thức liên tục. Trong tình trạng này chúng ta tỉnh thức về tự thể tâm linh thể hiện nội tại, và hạnh phúc cùng an lạc bừng khởi từ bên trong tâm thức của chúng ta.

Làm thế nào chúng ta có thể đạt đến sự tự do hay giải thoát nội tại? Qua tập trung (thiền định) và phân tích (thiền quán), sự tĩnh lặng hiện tại, phát triển sự buông bỏ (xả ly) và khả năng để thanh lọc và quán sát những tư tưởng, mà không phải liên lụy và bị cuốn đi bởi chúng.

Hãy làm tâm thức chúng ta tĩnh lặng và chúng ta sẽ thụ hưởng tự do thật sự.

Inner Freedom is Real Freedom
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển Ngữ : Tuệ Uyển - 30/04/2010

http://www.successconsciousness.com/index_000070.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2011(Xem: 6675)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn thường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh. Có một chàng trai nọ trong lúc đau khổ mới tìm đến một vị thiền sư hỏi rằng: "Thưa sư phụ, có những lúc con cảm thấy cuộc sống và mọi người muốn nhận chìm con, vậy khi đối diện như thế con phải làm gì ạ?
05/01/2011(Xem: 36850)
Từ ngày 6 đến ngày 16 tháng 6 năm 2007 này, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ viếng thăm Úc Châu, đây là chuyến thăm Úc lần thứ năm của Ngài để giảng dạy Phật Pháp. Mọi người đang trông đợi sự xuất hiện của ngài. Bốn lần viếng thăm Úc trước đây đã diễn ra vào các năm 1982, 1992, 1996, 2002, đặc biệt trong lần viếng thăm và hoằng pháp lần thứ tư năm 2002, đã có trên 110. 000 người trên khắp các thủ phủ như Melbourne, Geelong, Sydney, và Canberra đến lắng nghe ngài thuyết giảng để thay đổi và thăng hoa đời sống tâm linh của mình.
04/01/2011(Xem: 52331)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 9454)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
03/01/2011(Xem: 19491)
Ðạo Phật dạy rằng tâm là nhân duyên chính khiến ta bị luân hồi. Nhưng cũng chính tâm lại là cái duyên lớn nhất giúp ta thoát vòng sanh tử.
02/01/2011(Xem: 12155)
Chúng ta an vị Phật là rước Phật trong lòng chúng ta đem thờ tại chùa, để khi nhìn thấy Phật tại chùa mà nhớ Phật trong lòng của chúng ta...
02/01/2011(Xem: 6829)
Đêm tối, trần gian le lói những vì sao, những vì sao sáng băng qua rồi vụt mất… vạn đại ngôi sao lấp lánh trên nền trời tinh hoa tư tưởng, khoa học… đã được thắp sáng và truyền thừa bất tận để đáp ứng nhu cầu căn bản cho nhân thế, trước hết là khỏe mạnh, no cơm ấm áo, các phương tiện thích thời, xa hơn là nhu cầu xử thế, và đặc biệt là khát vọng tri thức…hàng vạn vĩ nhân đã hút mất trong cõi thiên thu vô cùng nhưng sự cống hiến và âm hưởng của họ vẫn bất diệt đến bây giờ và nghìn sau nữa.
31/12/2010(Xem: 7459)
Pháp thoại: Chùa Phật Quang
30/12/2010(Xem: 7569)
Dâng hương cúng Phật, thắp hương cúng Phật, xông hương cúng Phật, là nét văn hoá đặc trưng của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền. Người Đông phương khi nhắc đến đi chùa lễ Phật...
30/12/2010(Xem: 9696)
Trong đầm gì đẹp bằng Sen. Lá xanh bông trắng, lại chen nhụy vàng. Nhụy vàng bông trắng lá xanh. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]