Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6- Thiền quán về Đức Phật Vô Lượng Quang

26/12/201017:37(Xem: 9787)
6- Thiền quán về Đức Phật Vô Lượng Quang

SỐNG AN VUI, CHẾT AN LÀNH

Nguyên tác: Living Well, Dying Well
Tác giả: Kyabje Lama Zopa Rinpoche
tại Theosophical Society, Brisbane, Australia
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển-07/10/2010

THIỀN QUÁN VỀ ĐỨC PHẬT VÔ LƯỢNG QUANG

songanvui-1Chư Pháp hữu thân mến,

Khôngcó gì hơn việc chủ động đối với cái chết, và thiền quán về Đức Phật Vô LượngQuang, Đức Phật A Di Đà cho phép chúng ta biến tiến trình này thành sự hoan hỉgiải thoát tự thân. Vì thế đây là một tặngphẩm không thể nghĩ bàn.

Đặcbiệt trước khóa thiền quán về Tỉnh Thức Khi Chết hay Phowa, chúng ta phải tậptrung trên những thực tập để vực dậy lĩnh vực năng lượng của chúng ta. Trong việc tìm kiếm cho những thể trạng tinhthần đáng tin cậy, thói quen gieo rắc những hạt giống sâu sắc nhất và chúng tôiluôn luôn cảm ơn khi những học nhân của tôi đã hoàn thành một trăm nghìn lầntrì tụng một mật ngôn ngắn được ban bố ở đây trước khi khóa thiền quán đầu tiênvề Tỉnh Thức Khi Chết- Phowa.

Hãyhoan hỉ!

Vớiđiều tốt đẹp nhất

LamaOle

www.diamondway-buddhism.org

THIỀN QUÁN VỀ ĐỨCPHẬT VÔ LƯỢNG QUANG

Bốn Tư Tưởng

Chúngta cảm nhận một dòng suối không khí tại chóp mũi và hãy để tư tưởng và càm giácđi qua mà không lượng định.

Rồithì chúng ta tập trung trên bốn tư tưởng căn bản hướng tâm thức đến giải thoátvà giác ngộ:

Chúngta nhận thức cơ hội quý giá trong đời sống này, mà chúng ta có thể làm lợi íchcho vô lượng chúng sinh qua những phương pháp của một Đức Phật. Rất ít người từ trước đến giờ được gặp Con ĐườngKim Cương Thừa và thậm chí ít người hơn có thể sử dụng những phương pháp này.

Chúngta nhớ lại tính vô thường của mọi thứ duyên hợp. Chỉ có không gian trong sáng vô tận của tâmthức (tâm linh quang) là vĩnh viễn và những điều kiện cho để cho việc nhận thứctâm linh quang thì không biết chắc chắn sẽ tồn tại bao lâu.

Chúngta thấu hiểu nhân quả. Rằng những gì sẽxãy ra là tùy thuộc trên chúng ta. Nhữngtâm ý, lời nói và hành động quá khứ trở thành thể trạng hiện tại của chúng tavà ngay bây giờ chúng ta đang gieo rắc những hạt giống cho tương lai của chúngta.

Cuốicùng, chúng ta thấy những lý do cho việc hành động với tâm thức. Giác ngộ là diệu lạc tối thượng vô tận, vàchúng ta không thể làm lợi ích cho những người khác trong khi chính mình vẫn mêmuội hay phiền não.

Dothế bây giờ chúng ta cởi mở cõi lòng đến những ai có thể giáo huấn chúng ta.

Quy Y

Vìsự cát tường của tất cả chúng sinh, chúng con quy y.

TrongPhật Bảo, Đức Phật, tâm thức phát triển trọn vẹn;

TrongPháp Bảo, những lời dạy của ngài là những điều sẽ đưa chúng ta đến đấy (giác ngộ);

TrongTăng Bảo, đoàn thể Tăng già;

Vàđặc biệt là trong Đạo sư, ở đây là Đức Karmapa thứ 16. Ngài đã hòa hiệp sự gia trì, phương pháp và hộtrì và cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của chúng con.

Thực Hành

Phíatrên đỉnh đầu của chúng ta tại một khoảng cách có thể với tới, bây giờ sinh khởimột hoa sen nở tròn đầy. Một dĩa phẳng như mặt trăng ở bên trong. Trên ấy là Đức Phật Vô Lượng Quang (Tạng ngữ:Opagme, Phạn ngữ: Amitabha) thiền tọatrong hướng mặt cùng phương hướng của chúng ta. Ngài lực lưỡng và chiếu sáng như ngọn núi bằng ngọc đỏ trong ánh sáng củanghìn mặt trời. Sự rực rở và hảo tướng củaNgài vượt ngoài mọi sự nhận thức, thể trạng của Ngài là đáp ứng bất cứ nguyện ướckhả dĩ nào.

Biểuhiện trong tính chất của Đức Karmapa và bổn sư của chúng ta, ngài ngồi trong tưthế thiền tọa. Bàn tay phải của ngài cầmmột bình bát màu xanh dương trong vạt áo trên đùi với cam lồ gia hộ vô thượng. Về phía bên phải ngài, phía trên vai phải vànhỏ hơn Đức Phật A Di Đà, là biểu tượng chúng hội từ bi của tất cả chư Phật, vớihình thể bốn tay của con mắt từ bi, Đức Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (Tạngngữ: Chenrezig, Phạn ngữ: Avalokitesvara). Phía bên trái và ở phía bên trên vai trái làĐức Kim Cương Thủ Bồ Tát (Tạng ngữ: Channa Dorje, Phạn ngữ: Vajrapani), biểu tượng hợp nhất năng lực của tất cả chư Phật (Đại Hùng ĐạiLực Đại Thế Chí Bồ Tát) trong hình thể ánh áng màu xanh dương hòa bình. Ngài cầm trong tay một chiếc linh ngay timngài, và một chày kim cương hướng về phía Đức Phật Vô Lượng Quang. Ba hình thể trung tâm được đoanh vây bởi nhữngđạo sư của tất cả truyền thống Phowa. Trì tụng mật ngôn tối đa như chúng ta có thể, chúng ta thủ hộ sự tỉnh thứccủa chúng ta với cõi Tịnh Độ ở trên, và nguyện ước một cách mạnh mẽ để đi vào trái tim của Đức Phật Đỏ (Phật A DiĐà)

OMAMI DEWA HRI

Giai Đoạn HoànThành

Khichúng ta chấm dứt trì tụng mật ngôn, những đạo sư và cõi Tịnh Độ ở phía trêntan chảy vào trong những bồ tát màu trắng và xanh dương.

Nhữngthứ này hòa tan vào trong Đức Phật Vô Lượng Quang và trở thành một vớiNgài. Rồi thì Ngài trở thành ánh sáng vàtuôn chảy xuống vào trong chúng ta. Giốngnhư nước chảy trong nước, không có sự phân biệt. Thế giới là Tịnh Độ. Biểu hiện mọi nơi, tất cảcó Phật Tính. Chúng ta là hình thể thôngthường, bây giờ không có sự yếu kém hay bệnh tật.

Chúngta quyết tâm giữ gìn sự thông hiểu này trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời và nguyệnước rằng những ấn tượng tốt đẹp vừa xuất hiện trở thành bất diệt. Nguyện cho những điều này mang đến cho tất cảchúng sinh niềm an lạc thuần khiết vô tận, của tâm thức hiểu biết ấy.

songanvu-2ĐứcĐạt Lai Lạt Ma vừa truyền pháp Đức Phật A Di Đà tại San Jose ngày 13 tháng Mườinăm 2010. Trong ấy ngoài việc quy y Phật, Pháp, Tăng và Đạo sư là Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, ngài còn cho lập lại ba lầnbài kệ sau:

Khi không giancòn hiện hữu,

Khi chúng sinhcòn tồn tại

Chúng con nguyệnmãi hiện diện

Để xua tan khổđau cho trần thế

Mậtngôn (Amitabha Mantra):

OMAMITA PABE AMITA HUM

OMAMI DE WA HRI

Hồi Hướng

Trong mãnh đấtthiêng liêng bao quanh bởi những ngọn núi tuyết

Ngài là cội nguồncủa tất cả lợi ích và hạnh phúc

Ô, đấng hùng lựcQuán Thế Âm, Tenzin Gyatso

Xin mãi hiện diệntrên thế gian này cho đến khi chấm dứt luân hồi.

TuệUyển

Ngày 30/10/2010

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/07/2015(Xem: 9401)
Lòng nhân từ của cậu bé 5 tuổi Cậu bé Josiah Duncan, 5 tuổi đã làm khách tại nhà hàng rơi nước mắt sau khi mua cho người đàn ông bữa ăn và hát cho ông nghe.
17/07/2015(Xem: 8155)
Tôi xuất gia từ nhỏ, đã thọ giới Sa-di được bốn năm. Lúc nhỏ thì tôi không biết gì nhưng nay tôi phát hiện mình là người đồng tính nam (gay). Khi các bạn đồng tu biết tôi là gay, họ có vẻ kỳ thị và thường nhìn tôi bằng ánh mắt khác. Cuối năm nay, tôi sẽ được bổn sư cho đi thọ Đại giới, làm Tỳ-kheo. Tôi có nghe rằng người đồng tính nam như tôi thì không được thọ Đại giới. Vậy điều đó có đúng không? Trước đây, tôi có nghe những người như tôi không được thọ Đại giới nên đã nhiều lần có ý định hoàn tục nhưng vì tôi không đủ can đảm để tự quyết định. Bên cạnh đó, sư phụ, bố mẹ và các thầy trong chùa cũng rất kỳ vọng và thương yêu tôi, tôi sợ sẽ làm các vị ấy đau lòng. Hiện tôi không biết phải làm sao? Mong quý Báo hoan hỷ giúp tôi.
15/07/2015(Xem: 9865)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành. Những niệm thiện lành trước tiên là hướng về bạn, bởi vì nếu bạn không thể hướng niệm thiện lành về bạn -- nếu bạn không thể cảm thấy một khát vọng chân thực cho hạnh phúc riêng của bạn -- sẽ không có cách nào bạn có thể chân thực ước muốn cho kẻ khác có hạnh phúc.
14/07/2015(Xem: 11064)
Phật từng lên tiếng dạy ta: “Những người tu đạo như là khúc cây Trôi trên dòng nước cuồng quay Khôn ngoan thì hãy trôi ngay giữa dòng Ai muốn vớt cũng khó lòng Quỷ thần ngăn chặn cũng không dễ gì
12/07/2015(Xem: 6779)
Bên ngoài trời vẫn mưa khiến cho mọi thứ trở nên buồn bả và ảm đạm hơn. Một bà lão đầu tóc đã bạc phơ với bộ bồ rách nát, vội vàng bước chân vào một quán vắng, chỉ có hai người thanh niên đang ngồi bàn bạc một điều gì đó. Trước mặt họ là hai tô mì bốc khói và nóng hổi. Bà đến bên bàn với lời lẽ như van nài: “Xin hai cậu làm ơn làm phước, giúp cho già này chút đỉnh để sống đỡ qua ngày”. Một cậu có vẻ mặt hơi sáng sủa mới thò tay vào túi lấy ra tờ năm ngàn định tặng cho bà lão, nhưng khi ấy cậu lại cất tiền vào túi, và lễ phép hỏi bà rằng: “Trời đã tối và mưa từ chiều đến giờ chắc bà đói bụng lắm rồi, con xin mời bà tô mì nóng để lót dạ nhé! Bà lão rất là vui vẻ và cám ơn chàng niên hết lời, vì có một buổi tối no đủ. Chàng niên liền gọi chủ quán cho một tô mì đặc biệt giá gấp đôi tô mì bình thường.
07/07/2015(Xem: 9063)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Honda Center vào ngày đầu tiên của Hội Nghị Thượng Đỉnh Toàn Cầu về Từ Bi tại Anaheim, California July 5, 2015
06/07/2015(Xem: 10023)
thumbnail.php?file=035___SK___Phien_Nao_Va_Benh_Tat__R__1_200646710Con người bình thường, khỏe mạnh là một thể thống nhất hài hòa giữa hai yếu tố thân và tâm hay thể xác và tinh thần. Giữa thân và tâm có sự tác động, ảnh hưởng qua lại với nhau. Khoảng 5.000 năm trước, sách Hoàng Đế Nội kinh, tác phẩm nổi tiếng của nền y học cổ đại Trung Quốc đã từng đề cập đến 7 loại tình chí (thất tình) là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, đặt vấn đề tu dưỡng tinh thần lên vị trí hàng đầu trong phép dưỡng sinh và phòng trị bệnh. Ngành Tâm lý học và Bệnh học hiện đại cũng cho biết các trạng thái tinh thần gồm có hai loại là tích cực và tiêu cực. Vui mừng, hoan hỷ, thương yêu, lạc quan, tin tưởng… là những trạng thái tinh thần tích cực có lợi cho sức khỏe. Buồn phiền, lo lắng, sợ hãi, giận hờn, bất mãn, ghen ghét, đố kỵ, bi quan, chán nản… là những trạng thái tinh thần tiêu cực có hại cho sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật.
06/07/2015(Xem: 7440)
Nếu đạo hữu đang tìm kiếm ban hộ niệm để độ người thân và độ người tín Phật liên hệ với Ban hộ niệm tại địa phương mình trong danh sách bên dưới.
03/07/2015(Xem: 10732)
1. Bí mật của Đức Đạt Lai Lạt Ma: Đừng lo lắng về những thứ bạn không thể thay đổi và hãy có được chín giờ ngủ mỗi đêm. 2. "Mang theo thông điệp tình yêu, lòng khoan dung, và sự tha thứ." 3. "Hãy xem nhân loại là đồng nhất, sau đó không có cơ sở để giết hại lẫn nhau. Tôi yêu đời sống của tôi. Mọi người đều có quyền được sống hạnh phúc. Hầu hết các vấn đề gây ra bởi con người. Giết chóc, bắt nạt, bóc lột. Chúng ta phải tìm giải pháp dài hạn. Điều này rất khó khăn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]