Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

26/12/201017:36(Xem: 8770)
5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

SỐNG AN VUI, CHẾT AN LÀNH

Nguyên tác: Living Well, Dying Well
Tác giả: Kyabje Lama Zopa Rinpoche
tại Theosophical Society, Brisbane, Australia
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển-07/10/2010

SỰ CHẾT, NĂM NĂNG LỰC, HỒI HƯỚNG

 

…Mộtngười bạn tốt, có nghĩa là bạn tâm linh, bạn tốt, là bạn đạo hay Pháp lữ, Pháphữu, hay thiện hữu tri thức,và để lại những dấu vết lành mạnh, những dấu ấntích cực, những hạt giống thiện nghiệp, những chủng tử thuần khiết, trong đókhông có sự đau đớn cùng cực hay những điều kiện tệ hại (ác duyên), không có nhữngchướng ngại ấy thế thì những người pháp lữ ấy có thể hổ trợ, để lại những dấu vếttích cực để có thể thân chứng linh quang (ánh sáng trong suốt) hay có thể nhắcnhở sự thực hành, người thiện hữu tri thức có nhắc nhở sự thực hành thế thìtrong cách này sẽ không đi đến, tái sinh trong những cảnh giới thấp, đến nhữngcảnh giới thanh tịnh của những chúng sinh giác ngộ, như Đức Phật A Di Đà, v.v…và rồi thì hoặc lại có thể thể hiện mộtthân người toàn hảo và thực hành con đường tu tập và bằng cách ấy để đạt đếngiác ngộ.

Nếuchúng ta có thể sống và sống lâu, thế thì cũng tốt để sống lâu, và trong cáchnày chúng ta có thể phát sinh những sự thân chứng, chúng ta có thể gieo trồngmùa màng và thu hoạch… kinh nghiệm, màcó nghĩa là những sự thể chứng trên con đường tu tập. Không có giáo huấn tươi mát trong lành màchúng ta đã từng tiếp nhận, không trở nên lạnh lẽo, không khí tươi mát, ấm áp củasự giáo huấn chúng ta không trở nên lạnh lẽo, giống như thức ăn, không trở nênlạnh lẽo, vì thế bằng sự thực hành ấy rồi thì chúng ta có thể làm cho tâm thứcchín muồi. Vì thế bất cứ điều gì xãy ratrong đời sống, chúng ta nên thiền quán, chúng ta nên tùy hỉ, giống như thếnày, bất cứ điều gì xãy ra trong cuộc đời, chúng ta nên tùy hỉ. Một vị Geshe, một tu sĩ, hỏi, nếu chúng ta bịbệnh thì nghĩ thế nào, hãy thỉnh cầu Bồ Tát ThogmeZangpo người viết Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo Giác Ngộ, có câu chuyện tuyệt vời,không thể tin được, vô cùng ngạc nhiên trong cuộc đời của ngài. Bồ Tát ThogmeZangpo giảng dạy giáo huấn này để đối diện với những điều ấy, nói cách khác,cho dù chúng ta hạnh phúc hay khổ đau, hãy dùng mọi thứ để đạt đến giác ngộ,hãy biểu lộ vì tất cả chúng sinh.

Vì thế khi cái chết xãy ra thế thì hãy suy tư, thiền quán, vìchúng ta đang trãi nghiệm cái chết vì lợi ích của toàn thể chúng sinh, vì thiểnquán cũng giống như thế. Tất cả chúngsinh được giải thoát, có niềm hạnh phúc, hạnh phúc tối thượng, để tự do khỏi khổđau của sự chết. Vì thế, khi cái chết đến,có những dấu hiệu bên ngoài, bên trong để kiểm soát, những giấc mơ, dấu hiệu củathân thể, thế thì hãy xem sét khi nào cái chết sẽ xãy ra, sau bao nhiêu năm,sau bao nhiêu tháng nó sẽ xãy ra; có những cách để xem sét với hơi thở từ chópmũi. Rồi thì khi đến thời điểm chết chúng ta thực hành năm năng lực, dùng sự chếttrong con đường tu tập, dùng sự chết như sự hoan hỉ hay hạnh phúc hay thiềnquán, con đường đến sự chấm dứt hoàn toàn khổ đau của sự chết và tái sinh, toànbộ khổ đau, và không chỉ sự dụng cái chết nư con đường đến hạnh phúc tối thượngvô tỷ của giác ngộ trọn vẹn vì lợi ích của tất cả chúng sinh.

Chúngta sử dụng năm năng lực, năng lực của hạt trắng, năng lực của thái độ, thái độnhư chúng tôi đã nói phía trước, thực hành Bồ Đề Tâm tại lúc lâm chung, trung ấmthân, và tái sinh. Rồi thì đặt sự khiểntrách trên tư tưởng tự kỷ, ngã chấp, bất cứ điều gì, tất cả mọi vấn nạn. Rồi thì năng lực của nguyện cầu, có thể thựchành tâm đại bi, tâm bồ đề hay tâm giác ngộ, trong mọi thời và tâm bồ đề lúclâm chung, sau đó, thân trung ấm, và tái sinh, trong mọi lúc, hãy nhớ tâm bồ đề. Rồi thì, năng lực của rèn luyện, đó là sựtích cực của thân thể. Nhiều hành giả,ra đi trong thiền quán qua tư thế ngồi thiền, và trong tư thế ấy, với tư thếthiền toạ họ đã viên tịch và nhiều hành giả đã thị tịch với cùng tư thế như ĐứcPhật nhập niết bàn trong thể trạng vô ưu, một cách tương tự, nằm nghiêng về bênphải trên giường, rồi nếu có thể chúng ta dồn lại lỗ mũi, hơi thở đến từ lỗmũi, điều này làm với sự quyến luyến, hơi thở này phải hoạt động với sự quyếnluyến, hãy bằng việc chấm dứt sự quyến luyến, sự quyến luyến là của chúng ta,đây là điều chính yếu mà điều ấy làm nên sự chết, làm cho chúng ta phải kết hợpvới thế giới khổ đau, luân hồi mãi mãi. Rồi thì hai chân duỗi thẳng ra, rồi đặttay lên đấy, rồi cố gắng chết với từ bi, bằng sự phát sinh từ bi đối với toànthể chúng sinh, bằng việc suy tư chúng sinh đau khổ như thế nào và những nguyênnhân của chúng, để giải thoát họ khỏi những khổ đau bởi chính mình. Rồi thì, bằng việc thực hành cho và nhận, vớisự thực hành này, rồi thì cố gắng để chết trong khi chúng đang làm sự thực hànhnày. Sau đó, hay nếu chúng ta, tùy theosự thực tập riêng từng người, hoặc là phát sinh sự hồi hướng, đạo sư – Phật , Pháp, Tăng trongcách này, với tâm niệm ấy rồi bằng việc nhớ đến đạo sư, thiện hữu tri thức trênđỉnh đầu, rồi cố gắng để chết với sự tương tục của sự hồi hướng ấy. Đấy là sự diễn tả về powa, hay sự tỉnh thứckhi chết, chuyển hóa tâm thức trong thế giới tinh khiết, tịnh độ, và cách khácnữa là thiền quán về tính không.

Rồithì chính chúng ta, ngay cả là người khác tôn giáo, Thiên Chúa Giáo La Mã hayngay cả những tôn giáo khác, tâm thức người ấy là một với Thượng Đế, tâm thứcthánh thiện với Thượng Đế, quán chiếu về tính bản nhiên tâm thức của chính mìnhlà hoàn toàn trong sạch, không có tội lỗi trong tính bản nhiên của tâm thức. Sau đó, quán chiếu đây là tâm thức thánh thiện của Thượng Đế, giống như vậy, là điềuhoàn toàn tinh khiết, không có lỗi lầm, từ bi vô lượng đối với tất cả chúngsinh, tâm thức toàn tri toàn giác, ngay cả là người của tôn giáo khác cũng cóthể thực hiện cách này.

Khichúng ta đạt đến điểm mà nơi ấy chúng ta không phải kinh nghiệm cái chết đó làkhi chúng ta trở nên hoàn toàn tự do khỏi tất cả vọng tưởng, những tư tưởng phiềnnão và những hạt giống của những tư tưởng phiền não, và lúc ấy, khi chúng ta đãđạt đến sự chấm dứt tất cả những khổ đau, lúc ấy chúng ta giải thoát khỏi sự chết,chúng ta tự do với sinh tử, chấm dứt luân hồi. Rồi thì, chẳng hạn những vị Bồ Tát cao thượng, khi các ngài đạt đến tuệtrí thực chứng tính không một cách trực tiếp, những vị Bồ Tát này cũng tự do vớicái chết, thoát khỏi chết và tái sinh, tuổi già, bệnh tật, các ngài không có nhữngthứ này. Đây là theo con đường Ba la mậtthừa, hay Đại Thừa Hiển Giáo. Theo conđường Kim Cương Thừa, Đại Thừa Mật Giáo, khi chúng ta đạt đến linh quang, ánhsáng trong suốt, thân ảo hóa, linh quang, thì khi ấy, chúng ta kiểm soát sự chết,chúng ta áp đảo sự chết, chúng ta tự do khỏi sự chết.

Dovậy cho đến khi chúng ta đạt đến những trình độ này, chúng ta phải đi qua vòngsinh tử luân hồi. Thế nên, chúng ta phảisử dụng, bất cứ điều gì xãy ra, chúng ta phải sử dụng, để làm lợi ích cho tất cảchúng sinh.

Vâng,chúng tôi xin được dừng ở đây.

Hồihướng

Nguyệnxin hồi hướng công đức của tất cả những hành vi tích cực mà chúng con đã làmtrong quá khứ, hiện tại và tương lai và chư Phật, Bồ Tát, nguyện choĐại Bi Tâm,Bồ Đề Tâm, Giác Ngộ Tâm, lòng vị tha là cội nguồn của tất cả hạnh phúc của cánhân chúng con, của tất cả chúng sinh, nguyện cho nguyên nhân trân quý ấy đượcphát sinh trong tâm thức chúng con và trong tâm thức của tất cả chúngsinh. Những ai đã có cho Đại Bi Tâm, BồĐề Tâm, Giác Ngộ Tâm, nguyện cho được phát triển bội phần hơn.

Xinlỗi vì chúng tôi đã nói trong một thời gian dài.

KyabjeLama Zopa Rinpoche

TuệUyển chuyển ngữ - 30/10/2010

http://www.lamayeshe.com/index.php?sect=article&id=625&chid=1588

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/2013(Xem: 15567)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6512)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 7098)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 13767)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 9290)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 36449)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 11076)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
13/12/2013(Xem: 13434)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
13/12/2013(Xem: 9538)
Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, người ta thường thấy câu thành ngữ “Buông đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Đồ tể là người làm nghề giết mổ, chuyên giết mổ súc vật; trong khi đó, một trong những trọng giới của nhà Phật là giới sát. Người Phật tử đã không được phép hại mạng sống của chúng sanh, lẽ nào người sống bằng nghề giết mổ, cả đời lấy đi mạng sống của biết bao sinh vật, chỉ cần buông đao xuống là đã có thể thành Phật, lại còn thành Phật ngay lập tức?
13/12/2013(Xem: 14436)
Khi tâm được bình an, vắng lặng, nhìn lại bà con thân thuộc thì thấy mọi người đều mải mê lặn hụp trong đau khổ, trong vòng lẩn quẩn của thương ghét, từ đó khởi lên tình thương mà đạo Phật gọi là từ bi... Thương ghét
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]