Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

07/11/201015:13(Xem: 12482)
Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ SÁU:
HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

Nếu ngươi nắm bắt vàthấu hiểu được bài giảng này của ta thì tất cả các bài giảng khác cũng sẽ nằmtrong lòng bàn tay của người. Thế bài giảng dạy này là gì?
Đó là lòng vị tha

ĐỨC PHẬT

Đâu là nét đặc trưng nổibật của lòng từ bi bao la ? Theo lời Kamalashila nói trong cuốn Các giai đoạnThiền định thì:

Nếu bạn có thể phát huyđược cảm xúc từ bi trắc ẩn trong lòng mình một cách tự nhiên thanh thoát, mongước tẩy trừ hoàn toàn mọi đau khổ của mọi sinh linh – giống như một người mẹmong ước sao cho cơn bệnh sẽ biến mất hoàn toàn nơi đứa con thương yêu của mình– thì lòng từ bi của bạn là lòng từ bi hoàn toàn và thế nên nó được gọi là lòngtừ bi bao la.

Tương tự, khi từ sâuthẳm lòng mình bạn phát huy được lòng yêu thương mong ước được sống cùng mọingười với niềm hạnh phúc bất tận thì đó chính là lòng yêu thương bao la. Đốivới một người mẹ có đứa con thương yêu đang chịu đau khổ do bệnh tật, bấtluận bà ta làm gì, bà ta luôn ý thức rõ được nỗi bất hạnh của đứa bé và tronglòng bà tự nhiên phát sinh niềm mong ước rằng đứa bé được giải thoát khỏi hoàncảnh khó khăn này và được sống trong trong trạng thái hạnh phúc. Khi trong timbạn có được lòng yêu thương và lòng từ bi sâu sắc như thế dành cho tất cả mọisinh linh thì điều này cho thấy rằng bạn đã có được lòng yêu thương và lòng từbi bao là vĩ đại.

Sau khi đã trau dồi đượclòng yêu thương và lòng từ bi ở mức độ hoàn toàn như thế này, bạn đã sẵn sàngđể tham gia luyện tập bước thứ sáu, đó là rèn luyện lòng vị tha phi thường vàđể có được lòng vị tha phi thường này thì đòi hỏi bạn phải hoàn toàn hiến mìnhvì mọi người. Đây là một quyết tâm chân thành với lời hứa rằng:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọicăn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Sự tự nguyện trong việcđảm nhận trách nhiệm này một mình chính là lòng vị tha đặc biệt được phát huy ởmức độ cao nhất. Thực ra, bạn không cần phải thực hiện việc này một mình nhưngbạn vẫn sẵn sàng nếu cần thiết. Với thái độ kiên quyết, bạn nhận lãnh tráchnhiệm này vì lợi ích của tất cả mọi sinh linh.

Thiền định

Bạn hãy chiêm nghiệm

1. Những tình cảm gây ưuphiền hoàn toàn không thuộc bản chất của tâm hồn; thế nên, bạn có thể đẩy lùitẩy trừ được chúng.

2. Vì những tình cảm đaubuồn có thể được đẩy lùi khỏi tâm hồn, nên bạn cần phải hướng đến việc đạt đượcsự giác ngộ và giúp đỡ người khác đạt được sự giác ngộ như thế.

3. Bạn hãy quyết định:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ vàđem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Bạn hãy thực hành bàiluyện tập này mãi đến khi nó trở thành động cơ thúc đẩy tự nhiên của bạn. Đâylà nghị lực mạnh mẽ có thể đưa bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2011(Xem: 12808)
Nhận lời mời của quý vị, hôm nay có duyên cùng quý vị bàn về tam quy y trong Phật pháp tại Bờ biển Vàng (Golden coast) Queensland- Australia. Ðối với Phật pháp đây là đề tài rất quan trọng, là chỗ nhập môn tu học của chúng ta. Trước khi nói đến tam quy, đầu tiên phải có nhận thức chính xác về Phật pháp.
21/05/2011(Xem: 7714)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7293)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 16774)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21525)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 7447)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14405)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7123)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
12/05/2011(Xem: 6391)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
11/05/2011(Xem: 5478)
Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]