Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Năm: SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪ BI

07/11/201015:12(Xem: 12645)
Bước Thứ Năm: SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪ BI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ NĂM
SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪBI

Lòng từ bi là một tâmhồn thấm đẫm sự ngưỡng mộ biết ơn
dành cho tất cả mọi sinhlinh.
Nhờ có lòng từ bi này màbạn có thể đạt được tất cả mọi mục tiêu cần tìm đến.

NAGARJUNA, trích từ cuốnNhững lời khuyên quý báu.

Cùng với lòng yêuthương, lòng từ bi là một mặt của lòng vị tha. Đó là tình cảm xuất hiện từ đáylòng khiến bạn không thể chịu được khi nhận thấy đau khổ của người khác màkhông làm gì để giúp họ. Khi lòng từ bi phát triển mạnh mẽ hơn thì lòng tựnguyện muốn hiến mình vì ích lợi của tất cả mọi người khác cũng sẽ phát triển.Đây là sự phục vụ mọi người một cách không thiên vị. Trong quá trình tự nguyệnnày, bạn nhận thấy rằng qua việc đạt đến sự giác ngộ hoàn toàn, cuối cùng bạncó thể đáp ứng niềm hy vọng của tất cả mọi người trong vòng tay yêu thương củabạn. “Tôi sẽ làm bất cứ những gì tôi có thể để đạt được sự giác ngộ vì lợi íchcủa họ”, bạn quyết định như thế. Lòng từ bi là một nền tảng vững chắc cho việcđạt được sự giác ngộ cao nhất nhằm trợ giúp tất cả mọi sinh linh.

Lòng từ bi bao la là cănnguyên của hành động vị tha là tác nhân tạo ra những hành động cao đẹp đến phithường trên thế gian; chẳng có nguồn trợ giúp và nguồn hanh phúc nào to lớn hơnlòng từ bi cao cả. Khi bạn có được lòng từ bi, bạn sẽ được tự do thoát khỏi tấtcả mọi khắc khoải trong lòng. Bạn hãy phát triển lòng từ bi và bạn trở thànhmột người bạn của tất cả mọi sinh linh.

LÒNG TỪ BI LÀ HẠT GIỐNG,
NƯỚC VÀ VỤ MÙA

Lòng từ bi được xem làhạt mầm tạo ra một mùa gặt bội thu,
Được xem là nguồn nướccho sự phát triển,
Và là trạng thái chínmuồi của mọi niềm vui sướng.
Thế nên, tôi luôn tônsùng lòng từ bi

CHANDRAKIRTI

Lòng từ bi là yếu tốquyết định trong toàn bộ bài luyện tập tâm linh ngay ở giai đoạn đầu, giai đoạngiữa và giai đoạn cuối. Nó giống như hạt mầm để đưa bạn đến với sự giác ngộcuối cùng. Bạn cần có nước, đất và chất dinh dưỡng để có thể tạo nên một vụ mùa– gạo, bắp, lúa mì hay lúa mạch. Một hạt bắp chỉ có thể tạo ra một cây bắp vàkhông thể tạo ra một cây lúa mì, thế nên nó là tác nhân phi thường tạo ra bắp.Tương tự như thế, một động cơ thúc đẩy lòng từ bi là một tác nhân phi thườngđưa đến sự giác ngộ cuối cùng và thế nên nó trở thành nền tảng cơ bản cho bàiluyện tập tâm linh, giống như một hạt mầm. Đó là ở giai đoạn đầu.

Ở giai đoạn giữa, khibạn đưa lòng vị tha vào bài luyện tập của mình, bạn phát hiện rằng thật khôngdễ chút nào trong việc trợ giúp ngay cả chỉ một sinh linh nào đó vượt qua đượcmột đau khổ nào đó, để làm được việc này bạn cần phải có sự nỗ lực liên tục.Bạn có thể trở nên mệt mỏi và nản lòng, nhưng nếu bạn liên tục phát triển lòngtừ bi, bạn sẽ không đánh mất lòng vị tha mà bạn đã phát triển được trước đó.Nếu bạn giữ được lòng từ bi của mình trong khi bạn đối mặt với những hoàn cảnhkhó khăn thì nghị lực của bạn cũng tự nhiên phát triển vững mạnh. Đây chính làtầm quan trọng của lòng từ bi trong giai đoạn giữa; nó giống như nước nuôi dưỡngcác phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn bạn, đưa bạn đến với sự giác ngộ hoàn toàn.

Sự giác ngộ hoàn toàn cónghĩa là trong bạn liên tục xuất hiện lòng từ bi bao là; thế nên bạn sẽ khôngcòn là một người đơn độc, mà bạn sẽ liên tục tham gia thực hiện tất cả những gìcó thể vì ích lợi của mọi sinh linh. Đây chính là tầm quan trọng của lòng từ biở giai đoạn cuối.

Sự quan tâm đến mọingười là sự sẵn lòng gánh vác trách nhiệm giúp đỡ họ đạt được niềm hạnh phúccủa chính họ. Tại Tây Tạng, khi tôi được hơn ba mươi tuổi, biết rằng sự giácngộ là điều có thể đạt được và sau khi đã tham gia bài luyện tập Hướng dẫn sốngđời Bồ Tát của Shantideva, tôi có thể cảm nhận được phát triển mạnh mẽ, tôicũng phát triển được thái độ tự tin trong khi thể hiện lòng vị tha của mình mỗikhi có dịp. Kể từ đó trở đi tôi liên tục tiến bộ hướng đến mục tiêu giác ngộ.

MỞ RỘNG PHẠM VI QUAN TÂMĐẾN MỌI NGƯỜI

Bạn trau dồi lòng từ bidành cho ai? Câu trả lời là “Dành cho tất cả mọi người” bởi vì tất cả mọi ngườiđều đang chịu một số hình thức đau khổ nào đó. Trong các bài thiền định trướcđây bạn đã phát triển lòng thương mến dành cho mọi người. Trước tiên bạn ý thứcrõ rằng bạn và họ, tất cả đều mong muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đaukhổ; sau đó bạn biết rằng trong vô số những kiếp trước của tất cả mọi người đãtừng là những người bạn tốt nhất của mình, họ giúp đỡ bạn một cách tự nguyện vàvui vẻ; cuối cùng bạn nhận thấy rằng sự thực là tất cả mọi người đều cung cấpcho bạn những dịch vụ thiết yếu, những nhu cầu thiết yếu nhằm giúp đỡ bạn, dùrằng họ có chủ định hay không. Nếu bạn không có được sự đồng cảm này thì khibạn cố gắng tìm hiểu đau khổ của người khác qua đau khổ của chính mình, khi đócó thể thậm chí bạn còn cảm thấy hài lòng khi nhận nghĩ về đau khổ của kẻ thùcủa mình.

Cách đây nhiều thế kỷ,một vị thầy tăng tỏ ra vui vẻ khi nghe nói rằng một vị thầy tăng khác màông ta không thích đã kết hôn, điều này vi phạm vào các lời thề nguyền của giớităng lữ. Vị thầy tăng vui vẻ này pha trà và mời một vài người bạn khác của mìnhđến, ông ta nói với họ rằng “Tôi có một tin vui để nói với các bạn đây. Ngườita nói rằng vị tăng đó đã cưới vợ rồi”. Khi người thầy của vị tăng này bước vàovà biết được điều gì đã xảy ra, ông ta nói “Kẻ ngôi lê đôi mách này đã tích lũythêm nghiệp chướng tiêu cực khi tỏ ra thích thú vì việc một thầy tăng khác đãvi phạm lời thề nhiều hơn so với mình”. Theo lời Tsongkhapa nói:

Khi một người không giúpích gì cho bạn cũng chẳng hề gây hại cho bạn đang chịu đau khổ, bạn thường tỏra dửng dưng với anh ta. Thái độ này là do bạn nghĩ rằng mình chẳng có quan hệgì với anh ta cả.

Tuy nhiên, khi bạn trôngthấy một người bạn của mình đang chịu đau khổ, khi đó bạn cảm thấy khó có thểchịu được và mức độ khó chịu này sẽ gia tăng tùy thuộc vào mức độ quan hệ giữabạn và người đó. Thế nên, điều quan trọng là bạn cần phải phát huy một ý thứcmạnh mẽ về tình cảm yêu thương trìu mến dành cho tất cả mọi người.

Bất luận họ giàu haynghèo, khỏe mạnh hay đau ốm, già hay trẻ thì điều cốt lõi là bạn cần phải nghĩvề những người dường như chẳng hề chịu đau khổ gì cả nhưng thực ra thì họ đangthực hiện những hành vi có khả năng dẫn đến những đau khổ cho họ về sau. Bạncần mở rộng ý thức này và trải rộng lòng từ bi của mình đến với những người đãtừng có những hành vi sai lạc trong quá khứ, đã từng trau dồi nghiệp chướngtiêu cực trong quá khứ. Mặc dù tác động của nghiệp chướng của họ vẫn chưa đượcthể hiện ngay lúc này nhưng rồi đây nghiệp chướng của họ sẽ gây ra những đaukhổ cho họ trong tương lai về sau, chẳng hạn như họ sẽ mắc phải chứng ung thưhoặc một đau khổ nào đó đại loại như thế.

Các bước thiền định

Vì bạn dễ dàng phát huylòng từ bi dành cho bạn bè của mình hơn, thế nên bạn hãy khởi đầu cùng mộtngười bạn thân nhất của mình.

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Bạn hãy tìm hiểu phântích về những đau khổ mà anh ta đang phải gánh chịu mãi cho đến khi trong bạncó cảm xúc mạnh mẽ rằng “Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh ta có thể được tự dothoát ra khỏi mọi đau khổ” và cảm xúc này vẫn đọng lại trong bạn mà không cầnbạn phải tập trung suy nghĩ gì cả. Khi cảm xúc này suy yếu, bạn hãy suy nghĩnhiều hơn về việc anh ta đang chịu đau khổ như thế nào và khi suy nghĩ này cấuthành lòng thương xót trong bạn và giúp bạn có được mong ước sao cho anh tathoát khỏi đau khổ, khi đó bạn hãy cố gắng duy trì nó. Bài tập này được gọi làbài luyện tập luân phiên giữa Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải. Bạnhãy liên tục vận dụng hai bước này, phân tích và duy trì, luân phiên vận dụngchúng mãi cho đến khi vảm xúc cảm thông xuất hiện mạnh mẽ trong tâm hồn bạn.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai do những hành vi tiêu cực củaanh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vi màtất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này. Bạnhãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn luân phiênvận dụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến với từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là nhữngngười xa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinhlinh trong vũ trụ này.

Bạn hãy mở rộng phạm vithiền định của mình đến mức bạn không còn bị giới hạn ở mức độ chỉ mong ước chomột vài người được giải thoát khỏi một số đau khổ hoặc chỉ mong ước rằng tất cảmọi người được giải thoát khỏi một số đau khổ đó mà thôi. Lòng mong ướcvì lợi ích của mọi người không mang tính cục bộ thiên vị - đó là lòng mong ướcchân thành rằng mọi và mỗi người đều được giải phóng thoát ra khỏi mọi đau khổvà mọi nguyên nhân dẫn đến đau khổ.

KỸ THUẬT THIỀN ĐỊNH NGẮNGỌN

Cũng sẽ rất hữu ích nếubạn hình dung một con vật bơ vơ – một sinh linh có khả năng bị giới hạn vàkhông có người bảo vệ che chở - trong hoàn cảnh thiếu thốn cơ cực. Bạn hãy hìnhdung con vật đó đang đứng trước mặt mình và bạn suy nghĩ về những gì có thể xảyra khi mình ở trong hoàn cảnh của nó. Bạn suy nghĩ rằng:

Nếu mình ở trong địa vịcủa con vật đáng thương này thì liệu mình có thể chịu được hay không?

Bạn hãy cố gắng cảm nhậnmọi suy nghĩ của tất cả mọi sinh linh. Bài Thiền định hình dung này sẽ rất hữuích trong việc giúp bạn nâng cao và mở rộng lòng từ bi của mình.

LÒNG TỪ BI SÂU SẮC

Khi bạn đã có được mộtsố tiến bộ, bạn hãy nâng cao sức mạnh của lòng từ bi bằng cách chuyển từ “Mongsao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyên nhân đau khổ!” sang“Mong ước sao cho anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyên nhântạo ra đau khổ!”

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Rồi bạn vận dụng luânphiên bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai vời những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, người nàycũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đang bịđau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyênnhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn vận dụng luânphiên bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Khi bạn cảm nhận đượctác động mạnh mẽ của niềm mong ước cao độ này, bạn hãy chuyển sang mức độ caonhất của lòng từ bi, đây chính là quyết tâm “Mình sẽ giúp đỡ người này được tựdo thoát khỏi mọi đau khổ và mọi nguyên nhân cấu thành đau khổ!”

1. Bạn hãy hìnhdung một người bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:
Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Rồi bạn vận dụng luân phiênbài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai vời những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn luân phiênvận dụng bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Qua quá trình thiền địnhnày, lòng từ bi đúng nghĩa sẽ thực sự xuất hiện. Đây không phải là lòng từ bibị pha lẫn lòng lưu luyến thì khi chúng ta gặp một rắc rối này nho nhỏ nào đóchúng ta lập tức trở nên tức giận. Lòng từ bi đúng nghĩa là một ý thức cao độrằng tất cả mọi sinh linh đều cần phải được tự do thoát ra khỏi mọi đaukhổ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÌM CHẾTỨC GIẬN

Khi người khác tỏ tháiđộ hèn hạ và thô tục với bạn, bạn khó có thể giữ vững được lòng trắc ẩn củamình. Cảm xúc tức giận là một cảm xúc cần được kiểm soát chặt chẽ, nhưng nhấtthiết không được che giấu. Bạn cần thừa nhận những phản ứng của mình;đừng phủ nhận chúng. Nếu bạn phủ nhận chúng thì lòng từ bi của bạn chỉmang tính thiển cận hời hợt mà thôi.

Có hai loại cảm xúc tìnhcảm. Một loại cần phải được thể hiện ra bên ngoài, cần phải được thảo luận cụthể. Ví dụ như cảm xúc buồn phiền. Giả nhe khi một người thân của bạn qua đờivà bạn cảm thấy đau buồn. nếu thay vì che giấu chúng, bạn thể hiện chúng mộtcách thoải mái thì sức mạnh to lớn của nỗi đau buồn đó sẽ bị suy yếu ngay. Mộtloại cảm xúc khác gồm có tức giận, lòng lưu luyến và tham vọng; chẳng có giớihạn nào đối với những cảm xúc tình cảm như thế này. Ví dụ, nếu bạn thể hiện cảmxúc tức giận thì ngày mai nó có thể phát triển mạnh mẽ thêm; trong khi đó nếubạn cố gắng kìm chế cảm xúc tức giận của mình thì nó sẽ suy yếu đi. Chúng ta cóthể nhận thấy rõ điều này qua kinh nghiệm của chính mình. Việc bạn trau cho cảmxúc tức giận những công cụ gồm có lời nói và hành động cũng chẳng khác nào việcbạn trao cho một đứa bé một đống rơm và một chiếc que diêm. Một khi được thắpsáng, cảm xúc tức giận lập tức nuốt chửng lấy toàn bộ bầu không khí quanh nó vàcó thể bộc phát lấy toàn bộ bầu không khí quanh nó và có thể bộc phát ngoài khảnăng kiểm soát của chúng ta. Giải pháp duy nhất là bạn cần phải liên tục kìmchế tức giận và để kìm chế được cảm xúc tức giận thì bạn cần phải suy nghĩ “Đâulà giá trị và ý nghĩa của cảm xúc tức giận? Đâu là giá trị của lòng khoan dungvị tha và lòng từ bi?”

Khi những ai khôngxem những tình cảm ưu phiền chẳng hạn như tức giận là những cảm xúc tiêu cựccần phải được tẩy trừ thì họ cảm thấy như là chúng hoàn toàn đúng đắn. vì họxem việc thỉnh thoảng họ nổi cáu là chuyện bình thường nên họ chẳng hề mảy mayquan tâm đến việc kiểm soát cảm xúc tức giận của mình. Mặt khác, những ai xemchúng là những cảm xúc tiêu cực và có hại thì lại hoàn toàn không chấp nhậnchúng.

Bạn hãy vận dụng khảnăng nhận thức của mình để tự hỏi xem liệu cảm xúc tức giận có phải là cảm xúccó ích không. Nếu bạn trở nên tức giận với một người nào đó thì kết quả là cảbạn lẫn người đó đều chẳng gặt hái được kết quả nào cho tốt đẹp cả. chẳng cóích lợi nào có thể xuất hiện từ cảm xúc tức giận này. Cuối cùng, tức giận khônggây hại cho người khác; nó gây hại cho chính bản thân bạn. Khi bạn tức giận thìthức ăn ngon cũng trở thành dở. Khi bạn tức giận thì thận chí bạn cũng cảm thấykhó chịu khi trông thấy gương mặt của chồng vợ mình, của con cái mình, hoặc bạnbè mình, không phải là do gương mặt của họ thay đổi mà là bởi vì có một cái gìđó sai lạc đang diễn ra trong thái độ của bạn. Khi một sự kiện không may xảyra, bạn có thể đối mặt và kiểm soát nó một cách hiệu quả hơn nếu trong bạnkhông xuất hiện cảm xúc tức giận. Tức giận hầu như hoàn toàn không đem lại bấtkỳ một lợi ích nào cho bạn cả. Có lẽ một lời nói lỗ mãng nào đó đôi khi cầnthiết trong trường hợp bạn muốn ngăn ai đó không thực hiện một hành vi xuẩnngốc nào đó, trong trường hợp này bạn không nên để cảm xúc tức giận xuất hiệntrong bạn, bạn không nên để cảm xúc tức giận trở thành động cơ thúc đẩy chínhtrong bạn; bạn nên vận dụng lòng yêu thương và lòng từ bi là động cơ thúc đẩychính trong mọi hoạt động của mình. Mọi hành vi xuất nguồn từ cảm xúc tức giậnđều là những hành vi vô ích; việc ý thức rõ được điều này sẽ giúp bạn sẽ giúpbạn nâng cao được quyết tâ, kìm chế được chúng.

Sẽ là một việc không dễdàng khi bạn muốn phát huy lòng cảm thông dành cho mọi người, thế nên bạn đừngnản lòng nếu thái độ thiên vị vẫn xuất hiện trong quá trình thiền định của bạn.Một thay đổi sâu sắc như thế không thể xuất hiện chỉ trong một đêm, hoặc quamột tuần lễ, hoặc qua một tháng, hoặc thậm chí qua một năm. Tuy nhiên, bạn sẽdần dần nhận thấy được những thay đổi diễn ra chầm chậm trong thái độ và hànhvi của mình đối với từng cá nhân và toàn bộ thế gian này. Khi những phản ứngsai lạc xưa cũ xuất hiện trong bạn, bạn đừng suy nghĩ rằng điều bày cho thấyrằng mình đã thất bại trong bài thiền định này; mà bạn hãy xem đó là dấu hiệucho thấy bạn cần phải thiền định nhiều hơn nữa.

KỸ THUẬT HÌNH DUNG: CHOVÀ NHẬN

Khi bạn trông thấy mộtai đó đang gặp rắc rối bởi những đau khổ, bạn cần biết rằng những đau khổ củahọ là do bởi những hành vi của chính họ ( nghiệp chướng ) và rằng vì vậy nênbạn không thể trực tiếp giúp đỡ họ được. Tuy nhiên, bạn có thể tự nguyện và sẵnlòng – từ lòng chân thật của mình – nguyện cầu cho anh ta với một ý chí mạnhmẽ:

Người này đang chịu đaukhổ trong nguy ngập và mặc dù anh ta muốn được hưởng niềm hạnh phúc và tránh xamọi đau khổ, anh ta không biết làm thế nào để tẩy trừ những xấu xa và trau dồinhững phẩm hạnh trong lòng mình. Mong ước sao cho mọi đau khổ và mọi nguyênnhân cấu thành đau khổ nơi anh ta sẽ chuyển sang cho mình để mình gánh chịuthay !

Đây được gọi là bàiluyện tập nhằm gánh chịu mọi đau khổ hộ người khác trong phạm vi vận dụng lòngtừ bi của mình.

Vì lẽ đó, từ sâu thẳmlòng mình bạn có thể mong ước và hình dung rằng bạn trao tặng cho người đangchịu đau khổ đó niềm hạnh phúc của bản thân mình:

Tôi sẽ trao tặng chonhững người đang chịu đau khổ này, không hề mảy may hối tiếc, tất cả mọi đứchạnh mà tôi đã có được do nghiệp chướng tốt của mình và những phẩm hạnh này sẽgiúp ích nhiều cho họ.

Đây được gọi là bàiluyện tập nhằm trao tặng niềm hạnh phúc của chính mình trong phạm vi vận dụnglòng yêu thương.

Mặc dù sự hình dung nàykhông thực sự đem lại các kết quả như thế, nhưng nó thực sự làm gia tăng mạnhmẽ quyết tâm và nghị lực trong bạn, đồng thời cũng tạo nên một không khí hòabình tĩnh tại trong bạn. Hai bài luyện tập này được thực hiện kết hợp cùng quátrình tập trung quan sát hơi thở của chính mình – hít vào những đau khổ củangười khác và thở ra niềm hạnh phúc của chính mình để trao tặng cho họ.

KỸ THUẬT HÌNH DUNG:
VẬN DỤNG NHỮNG RỦI ROBẤT HẠNH

Tương tự như thế, khibạn chịu đau khổ từ một bất hạnh nào đó, bạn hãy hình dung:

Mong ước sao cho bấthạnh này sẽ gánh chịu thay cho mọi bất hạnh khác của tất cả mọi người.

Bài luyện tập này sẽgiúp cho đau khổ của bạn không trở nên tồi tệ thêm do bạn phiền muộn về nó vàsẽ giúp bạn củng cố thêm dũng khí của mình. Cũng rất hữu ích nếu bạn suy nghĩrằng:

Mong ước sao cho đau khổmà mình đang gánh chịu sẽ giúp bạn luôn giữ được nụ cười trên môi của mình.Việc lo lắng sẽ chẳng đem lại lợi ích gì, không đúng vậy sao?

Gần đây xuất hiện mộttrận động đất khá mạnh ở Dharmsala trong khi tôi đang tham gia bài thiền địnhhàng ngày nhằm trau dồi phát triển lòng yêu thương và lòng từ bi. Mặc dù trậnđộng đất đó có khả năng gây hại cho tính mạng của tôi, nhưng tôi vẫn không hềsợ hãi, đó là do bởi khi ấy tôi đang tập trung chiêm nghiệm về những bất hạnhcủa mọi người. Nhưng tôi phải thú nhận rằng chỉ cách đó vài tuần lễ, trong khibay ngang khu vực diễn ra chiến tranh giữa Bombay và Nam Phi thì tôi nhận thấyrằng lòng bàn tay mình đẫm mồ hôi. Thế nên tôi đã nghĩ rằng nếu nghiệp chướngcủa tôi là phải chết thì tôi không còn cách nào thoát chết khi ấy, nếu khôngthế thì sáng hôm sau tôi sẽ có mặt tại Nam Phi. Khi suy nghĩ như thế thì tôicảm thấy trong lòng nhẹ nhõm hơn. Điểm khác biệt ở đây chính là quan điểm củatôi. Nếu bạn có thể làm được một điều gì đó để giải quyết một rắc rối nào đó,bạn hãy thực hiện ngay; nếu bạn không thể thì việc bạn lo lắng cũng chẳng đemlại ích lợi gì.

Theo đoạn kinh Phật giáoTây Tạng nói về việc trau dồi luyện tập lòng vị tha, khi bạn vui vẻ, bạn đừngđể mình trở nên quá hứng khởi vì niềm vui đó và khi bạn đau khổ, bạn đừng đểmình trở nên quá đau buồn vì đau khổ đó. Chúng ta thường có những lúc vui buồnnhưng theo cách này thì bạn có thể duy trì được sức mạnh nội qua của mình,không cho phép những bất hạnh phiền nhiễu đến sự tĩnh tại trong tâm hồn mình –không quá vui cũng không quá buồn, luôn tĩnh tại.

KHI NGƯỜI KHÁC LỢI DỤNG BẠN

Khi người khác cố ý muốnlợi dụng bạn vì một mục tiêu nào đó của họ, trong hoàn cảnh như thế, trước tiênbạn cần phải hiểu rằng mọi người cũng là loài người và họ có quyền được hưởngniềm hạnh phúc. Với lòng ngưỡng mộ và lòng từ bi dành cho họ, bạn có thể hànhxử tùy theo hoàn cảnh mà họ tạo ra. Điều này có nghĩa là bạn có quyền phản ứngmạnh mẽ nếu cần thiết nhưng bạn đừng bao giờ đánh mất lòng từ bi trong timmình. Thực ra, lòng từ bi là cách duy nhất có thể giúp ích cho bạn trong nhữnghoàn cảnh như thế, vì tức giận trong trường hợp này chỉ đóng vai trò là rào cảngây trở ngại cho những hành vi tích cực và đồng thời tạo thêm nhiều rắc rối hơnnữa. Thoạt tiên bạn khó có thể duy trì được lòng từ bi dành cho một người nàođó đang thể hiện khả năng gây hại cho bạn, nhưng nếu bạn cố gắng lặp đi lặplại, bạn sẽ tìm được cách hành xử hợp lý mà không đánh mất lòng từ bi và lòngyêu thương trong tim mình.

Cũng giống như mối quanhệ giữa cha mẹ và con cái vậy. Đôi khi con cái cũng tỏ ra bướng bĩnh và ngỗnghịch và để ngăn cản thái độ đó của con cái mình, người cha hoặc ngườimẹ hành xử - tùy theo từng hoàn cảnh – bằng những lời nói cứng rắn hoặccó thể xử phạt đứa trẻ nhưng trong khi hành xử như thế thì họ vẫn không đánhmất lòng yêu thương của mình dành cho đứa trẻ đó. Đó chính là cách hành xử hợplý nhất trong trường hợp này.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4536)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7355)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4766)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4881)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5315)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10292)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9040)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6110)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8800)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4983)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]