Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Năm: SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪ BI

07/11/201015:12(Xem: 12638)
Bước Thứ Năm: SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪ BI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ NĂM
SỨC MẠNH CỦA LÒNG TỪBI

Lòng từ bi là một tâmhồn thấm đẫm sự ngưỡng mộ biết ơn
dành cho tất cả mọi sinhlinh.
Nhờ có lòng từ bi này màbạn có thể đạt được tất cả mọi mục tiêu cần tìm đến.

NAGARJUNA, trích từ cuốnNhững lời khuyên quý báu.

Cùng với lòng yêuthương, lòng từ bi là một mặt của lòng vị tha. Đó là tình cảm xuất hiện từ đáylòng khiến bạn không thể chịu được khi nhận thấy đau khổ của người khác màkhông làm gì để giúp họ. Khi lòng từ bi phát triển mạnh mẽ hơn thì lòng tựnguyện muốn hiến mình vì ích lợi của tất cả mọi người khác cũng sẽ phát triển.Đây là sự phục vụ mọi người một cách không thiên vị. Trong quá trình tự nguyệnnày, bạn nhận thấy rằng qua việc đạt đến sự giác ngộ hoàn toàn, cuối cùng bạncó thể đáp ứng niềm hy vọng của tất cả mọi người trong vòng tay yêu thương củabạn. “Tôi sẽ làm bất cứ những gì tôi có thể để đạt được sự giác ngộ vì lợi íchcủa họ”, bạn quyết định như thế. Lòng từ bi là một nền tảng vững chắc cho việcđạt được sự giác ngộ cao nhất nhằm trợ giúp tất cả mọi sinh linh.

Lòng từ bi bao la là cănnguyên của hành động vị tha là tác nhân tạo ra những hành động cao đẹp đến phithường trên thế gian; chẳng có nguồn trợ giúp và nguồn hanh phúc nào to lớn hơnlòng từ bi cao cả. Khi bạn có được lòng từ bi, bạn sẽ được tự do thoát khỏi tấtcả mọi khắc khoải trong lòng. Bạn hãy phát triển lòng từ bi và bạn trở thànhmột người bạn của tất cả mọi sinh linh.

LÒNG TỪ BI LÀ HẠT GIỐNG,
NƯỚC VÀ VỤ MÙA

Lòng từ bi được xem làhạt mầm tạo ra một mùa gặt bội thu,
Được xem là nguồn nướccho sự phát triển,
Và là trạng thái chínmuồi của mọi niềm vui sướng.
Thế nên, tôi luôn tônsùng lòng từ bi

CHANDRAKIRTI

Lòng từ bi là yếu tốquyết định trong toàn bộ bài luyện tập tâm linh ngay ở giai đoạn đầu, giai đoạngiữa và giai đoạn cuối. Nó giống như hạt mầm để đưa bạn đến với sự giác ngộcuối cùng. Bạn cần có nước, đất và chất dinh dưỡng để có thể tạo nên một vụ mùa– gạo, bắp, lúa mì hay lúa mạch. Một hạt bắp chỉ có thể tạo ra một cây bắp vàkhông thể tạo ra một cây lúa mì, thế nên nó là tác nhân phi thường tạo ra bắp.Tương tự như thế, một động cơ thúc đẩy lòng từ bi là một tác nhân phi thườngđưa đến sự giác ngộ cuối cùng và thế nên nó trở thành nền tảng cơ bản cho bàiluyện tập tâm linh, giống như một hạt mầm. Đó là ở giai đoạn đầu.

Ở giai đoạn giữa, khibạn đưa lòng vị tha vào bài luyện tập của mình, bạn phát hiện rằng thật khôngdễ chút nào trong việc trợ giúp ngay cả chỉ một sinh linh nào đó vượt qua đượcmột đau khổ nào đó, để làm được việc này bạn cần phải có sự nỗ lực liên tục.Bạn có thể trở nên mệt mỏi và nản lòng, nhưng nếu bạn liên tục phát triển lòngtừ bi, bạn sẽ không đánh mất lòng vị tha mà bạn đã phát triển được trước đó.Nếu bạn giữ được lòng từ bi của mình trong khi bạn đối mặt với những hoàn cảnhkhó khăn thì nghị lực của bạn cũng tự nhiên phát triển vững mạnh. Đây chính làtầm quan trọng của lòng từ bi trong giai đoạn giữa; nó giống như nước nuôi dưỡngcác phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn bạn, đưa bạn đến với sự giác ngộ hoàn toàn.

Sự giác ngộ hoàn toàn cónghĩa là trong bạn liên tục xuất hiện lòng từ bi bao là; thế nên bạn sẽ khôngcòn là một người đơn độc, mà bạn sẽ liên tục tham gia thực hiện tất cả những gìcó thể vì ích lợi của mọi sinh linh. Đây chính là tầm quan trọng của lòng từ biở giai đoạn cuối.

Sự quan tâm đến mọingười là sự sẵn lòng gánh vác trách nhiệm giúp đỡ họ đạt được niềm hạnh phúccủa chính họ. Tại Tây Tạng, khi tôi được hơn ba mươi tuổi, biết rằng sự giácngộ là điều có thể đạt được và sau khi đã tham gia bài luyện tập Hướng dẫn sốngđời Bồ Tát của Shantideva, tôi có thể cảm nhận được phát triển mạnh mẽ, tôicũng phát triển được thái độ tự tin trong khi thể hiện lòng vị tha của mình mỗikhi có dịp. Kể từ đó trở đi tôi liên tục tiến bộ hướng đến mục tiêu giác ngộ.

MỞ RỘNG PHẠM VI QUAN TÂMĐẾN MỌI NGƯỜI

Bạn trau dồi lòng từ bidành cho ai? Câu trả lời là “Dành cho tất cả mọi người” bởi vì tất cả mọi ngườiđều đang chịu một số hình thức đau khổ nào đó. Trong các bài thiền định trướcđây bạn đã phát triển lòng thương mến dành cho mọi người. Trước tiên bạn ý thứcrõ rằng bạn và họ, tất cả đều mong muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đaukhổ; sau đó bạn biết rằng trong vô số những kiếp trước của tất cả mọi người đãtừng là những người bạn tốt nhất của mình, họ giúp đỡ bạn một cách tự nguyện vàvui vẻ; cuối cùng bạn nhận thấy rằng sự thực là tất cả mọi người đều cung cấpcho bạn những dịch vụ thiết yếu, những nhu cầu thiết yếu nhằm giúp đỡ bạn, dùrằng họ có chủ định hay không. Nếu bạn không có được sự đồng cảm này thì khibạn cố gắng tìm hiểu đau khổ của người khác qua đau khổ của chính mình, khi đócó thể thậm chí bạn còn cảm thấy hài lòng khi nhận nghĩ về đau khổ của kẻ thùcủa mình.

Cách đây nhiều thế kỷ,một vị thầy tăng tỏ ra vui vẻ khi nghe nói rằng một vị thầy tăng khác màông ta không thích đã kết hôn, điều này vi phạm vào các lời thề nguyền của giớităng lữ. Vị thầy tăng vui vẻ này pha trà và mời một vài người bạn khác của mìnhđến, ông ta nói với họ rằng “Tôi có một tin vui để nói với các bạn đây. Ngườita nói rằng vị tăng đó đã cưới vợ rồi”. Khi người thầy của vị tăng này bước vàovà biết được điều gì đã xảy ra, ông ta nói “Kẻ ngôi lê đôi mách này đã tích lũythêm nghiệp chướng tiêu cực khi tỏ ra thích thú vì việc một thầy tăng khác đãvi phạm lời thề nhiều hơn so với mình”. Theo lời Tsongkhapa nói:

Khi một người không giúpích gì cho bạn cũng chẳng hề gây hại cho bạn đang chịu đau khổ, bạn thường tỏra dửng dưng với anh ta. Thái độ này là do bạn nghĩ rằng mình chẳng có quan hệgì với anh ta cả.

Tuy nhiên, khi bạn trôngthấy một người bạn của mình đang chịu đau khổ, khi đó bạn cảm thấy khó có thểchịu được và mức độ khó chịu này sẽ gia tăng tùy thuộc vào mức độ quan hệ giữabạn và người đó. Thế nên, điều quan trọng là bạn cần phải phát huy một ý thứcmạnh mẽ về tình cảm yêu thương trìu mến dành cho tất cả mọi người.

Bất luận họ giàu haynghèo, khỏe mạnh hay đau ốm, già hay trẻ thì điều cốt lõi là bạn cần phải nghĩvề những người dường như chẳng hề chịu đau khổ gì cả nhưng thực ra thì họ đangthực hiện những hành vi có khả năng dẫn đến những đau khổ cho họ về sau. Bạncần mở rộng ý thức này và trải rộng lòng từ bi của mình đến với những người đãtừng có những hành vi sai lạc trong quá khứ, đã từng trau dồi nghiệp chướngtiêu cực trong quá khứ. Mặc dù tác động của nghiệp chướng của họ vẫn chưa đượcthể hiện ngay lúc này nhưng rồi đây nghiệp chướng của họ sẽ gây ra những đaukhổ cho họ trong tương lai về sau, chẳng hạn như họ sẽ mắc phải chứng ung thưhoặc một đau khổ nào đó đại loại như thế.

Các bước thiền định

Vì bạn dễ dàng phát huylòng từ bi dành cho bạn bè của mình hơn, thế nên bạn hãy khởi đầu cùng mộtngười bạn thân nhất của mình.

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Bạn hãy tìm hiểu phântích về những đau khổ mà anh ta đang phải gánh chịu mãi cho đến khi trong bạncó cảm xúc mạnh mẽ rằng “Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh ta có thể được tự dothoát ra khỏi mọi đau khổ” và cảm xúc này vẫn đọng lại trong bạn mà không cầnbạn phải tập trung suy nghĩ gì cả. Khi cảm xúc này suy yếu, bạn hãy suy nghĩnhiều hơn về việc anh ta đang chịu đau khổ như thế nào và khi suy nghĩ này cấuthành lòng thương xót trong bạn và giúp bạn có được mong ước sao cho anh tathoát khỏi đau khổ, khi đó bạn hãy cố gắng duy trì nó. Bài tập này được gọi làbài luyện tập luân phiên giữa Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải. Bạnhãy liên tục vận dụng hai bước này, phân tích và duy trì, luân phiên vận dụngchúng mãi cho đến khi vảm xúc cảm thông xuất hiện mạnh mẽ trong tâm hồn bạn.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai do những hành vi tiêu cực củaanh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vi màtất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này. Bạnhãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn luân phiênvận dụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến với từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là nhữngngười xa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinhlinh trong vũ trụ này.

Bạn hãy mở rộng phạm vithiền định của mình đến mức bạn không còn bị giới hạn ở mức độ chỉ mong ước chomột vài người được giải thoát khỏi một số đau khổ hoặc chỉ mong ước rằng tất cảmọi người được giải thoát khỏi một số đau khổ đó mà thôi. Lòng mong ướcvì lợi ích của mọi người không mang tính cục bộ thiên vị - đó là lòng mong ướcchân thành rằng mọi và mỗi người đều được giải phóng thoát ra khỏi mọi đau khổvà mọi nguyên nhân dẫn đến đau khổ.

KỸ THUẬT THIỀN ĐỊNH NGẮNGỌN

Cũng sẽ rất hữu ích nếubạn hình dung một con vật bơ vơ – một sinh linh có khả năng bị giới hạn vàkhông có người bảo vệ che chở - trong hoàn cảnh thiếu thốn cơ cực. Bạn hãy hìnhdung con vật đó đang đứng trước mặt mình và bạn suy nghĩ về những gì có thể xảyra khi mình ở trong hoàn cảnh của nó. Bạn suy nghĩ rằng:

Nếu mình ở trong địa vịcủa con vật đáng thương này thì liệu mình có thể chịu được hay không?

Bạn hãy cố gắng cảm nhậnmọi suy nghĩ của tất cả mọi sinh linh. Bài Thiền định hình dung này sẽ rất hữuích trong việc giúp bạn nâng cao và mở rộng lòng từ bi của mình.

LÒNG TỪ BI SÂU SẮC

Khi bạn đã có được mộtsố tiến bộ, bạn hãy nâng cao sức mạnh của lòng từ bi bằng cách chuyển từ “Mongsao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyên nhân đau khổ!” sang“Mong ước sao cho anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyên nhântạo ra đau khổ!”

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Rồi bạn vận dụng luânphiên bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai vời những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, người nàycũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đang bịđau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyênnhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn vận dụng luânphiên bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Khi bạn cảm nhận đượctác động mạnh mẽ của niềm mong ước cao độ này, bạn hãy chuyển sang mức độ caonhất của lòng từ bi, đây chính là quyết tâm “Mình sẽ giúp đỡ người này được tựdo thoát khỏi mọi đau khổ và mọi nguyên nhân cấu thành đau khổ!”

1. Bạn hãy hìnhdung một người bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:
Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Rồi bạn vận dụng luân phiênbài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai vời những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó bạn luân phiênvận dụng bài luyện tập Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Qua quá trình thiền địnhnày, lòng từ bi đúng nghĩa sẽ thực sự xuất hiện. Đây không phải là lòng từ bibị pha lẫn lòng lưu luyến thì khi chúng ta gặp một rắc rối này nho nhỏ nào đóchúng ta lập tức trở nên tức giận. Lòng từ bi đúng nghĩa là một ý thức cao độrằng tất cả mọi sinh linh đều cần phải được tự do thoát ra khỏi mọi đaukhổ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÌM CHẾTỨC GIẬN

Khi người khác tỏ tháiđộ hèn hạ và thô tục với bạn, bạn khó có thể giữ vững được lòng trắc ẩn củamình. Cảm xúc tức giận là một cảm xúc cần được kiểm soát chặt chẽ, nhưng nhấtthiết không được che giấu. Bạn cần thừa nhận những phản ứng của mình;đừng phủ nhận chúng. Nếu bạn phủ nhận chúng thì lòng từ bi của bạn chỉmang tính thiển cận hời hợt mà thôi.

Có hai loại cảm xúc tìnhcảm. Một loại cần phải được thể hiện ra bên ngoài, cần phải được thảo luận cụthể. Ví dụ như cảm xúc buồn phiền. Giả nhe khi một người thân của bạn qua đờivà bạn cảm thấy đau buồn. nếu thay vì che giấu chúng, bạn thể hiện chúng mộtcách thoải mái thì sức mạnh to lớn của nỗi đau buồn đó sẽ bị suy yếu ngay. Mộtloại cảm xúc khác gồm có tức giận, lòng lưu luyến và tham vọng; chẳng có giớihạn nào đối với những cảm xúc tình cảm như thế này. Ví dụ, nếu bạn thể hiện cảmxúc tức giận thì ngày mai nó có thể phát triển mạnh mẽ thêm; trong khi đó nếubạn cố gắng kìm chế cảm xúc tức giận của mình thì nó sẽ suy yếu đi. Chúng ta cóthể nhận thấy rõ điều này qua kinh nghiệm của chính mình. Việc bạn trau cho cảmxúc tức giận những công cụ gồm có lời nói và hành động cũng chẳng khác nào việcbạn trao cho một đứa bé một đống rơm và một chiếc que diêm. Một khi được thắpsáng, cảm xúc tức giận lập tức nuốt chửng lấy toàn bộ bầu không khí quanh nó vàcó thể bộc phát lấy toàn bộ bầu không khí quanh nó và có thể bộc phát ngoài khảnăng kiểm soát của chúng ta. Giải pháp duy nhất là bạn cần phải liên tục kìmchế tức giận và để kìm chế được cảm xúc tức giận thì bạn cần phải suy nghĩ “Đâulà giá trị và ý nghĩa của cảm xúc tức giận? Đâu là giá trị của lòng khoan dungvị tha và lòng từ bi?”

Khi những ai khôngxem những tình cảm ưu phiền chẳng hạn như tức giận là những cảm xúc tiêu cựccần phải được tẩy trừ thì họ cảm thấy như là chúng hoàn toàn đúng đắn. vì họxem việc thỉnh thoảng họ nổi cáu là chuyện bình thường nên họ chẳng hề mảy mayquan tâm đến việc kiểm soát cảm xúc tức giận của mình. Mặt khác, những ai xemchúng là những cảm xúc tiêu cực và có hại thì lại hoàn toàn không chấp nhậnchúng.

Bạn hãy vận dụng khảnăng nhận thức của mình để tự hỏi xem liệu cảm xúc tức giận có phải là cảm xúccó ích không. Nếu bạn trở nên tức giận với một người nào đó thì kết quả là cảbạn lẫn người đó đều chẳng gặt hái được kết quả nào cho tốt đẹp cả. chẳng cóích lợi nào có thể xuất hiện từ cảm xúc tức giận này. Cuối cùng, tức giận khônggây hại cho người khác; nó gây hại cho chính bản thân bạn. Khi bạn tức giận thìthức ăn ngon cũng trở thành dở. Khi bạn tức giận thì thận chí bạn cũng cảm thấykhó chịu khi trông thấy gương mặt của chồng vợ mình, của con cái mình, hoặc bạnbè mình, không phải là do gương mặt của họ thay đổi mà là bởi vì có một cái gìđó sai lạc đang diễn ra trong thái độ của bạn. Khi một sự kiện không may xảyra, bạn có thể đối mặt và kiểm soát nó một cách hiệu quả hơn nếu trong bạnkhông xuất hiện cảm xúc tức giận. Tức giận hầu như hoàn toàn không đem lại bấtkỳ một lợi ích nào cho bạn cả. Có lẽ một lời nói lỗ mãng nào đó đôi khi cầnthiết trong trường hợp bạn muốn ngăn ai đó không thực hiện một hành vi xuẩnngốc nào đó, trong trường hợp này bạn không nên để cảm xúc tức giận xuất hiệntrong bạn, bạn không nên để cảm xúc tức giận trở thành động cơ thúc đẩy chínhtrong bạn; bạn nên vận dụng lòng yêu thương và lòng từ bi là động cơ thúc đẩychính trong mọi hoạt động của mình. Mọi hành vi xuất nguồn từ cảm xúc tức giậnđều là những hành vi vô ích; việc ý thức rõ được điều này sẽ giúp bạn sẽ giúpbạn nâng cao được quyết tâ, kìm chế được chúng.

Sẽ là một việc không dễdàng khi bạn muốn phát huy lòng cảm thông dành cho mọi người, thế nên bạn đừngnản lòng nếu thái độ thiên vị vẫn xuất hiện trong quá trình thiền định của bạn.Một thay đổi sâu sắc như thế không thể xuất hiện chỉ trong một đêm, hoặc quamột tuần lễ, hoặc qua một tháng, hoặc thậm chí qua một năm. Tuy nhiên, bạn sẽdần dần nhận thấy được những thay đổi diễn ra chầm chậm trong thái độ và hànhvi của mình đối với từng cá nhân và toàn bộ thế gian này. Khi những phản ứngsai lạc xưa cũ xuất hiện trong bạn, bạn đừng suy nghĩ rằng điều bày cho thấyrằng mình đã thất bại trong bài thiền định này; mà bạn hãy xem đó là dấu hiệucho thấy bạn cần phải thiền định nhiều hơn nữa.

KỸ THUẬT HÌNH DUNG: CHOVÀ NHẬN

Khi bạn trông thấy mộtai đó đang gặp rắc rối bởi những đau khổ, bạn cần biết rằng những đau khổ củahọ là do bởi những hành vi của chính họ ( nghiệp chướng ) và rằng vì vậy nênbạn không thể trực tiếp giúp đỡ họ được. Tuy nhiên, bạn có thể tự nguyện và sẵnlòng – từ lòng chân thật của mình – nguyện cầu cho anh ta với một ý chí mạnhmẽ:

Người này đang chịu đaukhổ trong nguy ngập và mặc dù anh ta muốn được hưởng niềm hạnh phúc và tránh xamọi đau khổ, anh ta không biết làm thế nào để tẩy trừ những xấu xa và trau dồinhững phẩm hạnh trong lòng mình. Mong ước sao cho mọi đau khổ và mọi nguyênnhân cấu thành đau khổ nơi anh ta sẽ chuyển sang cho mình để mình gánh chịuthay !

Đây được gọi là bàiluyện tập nhằm gánh chịu mọi đau khổ hộ người khác trong phạm vi vận dụng lòngtừ bi của mình.

Vì lẽ đó, từ sâu thẳmlòng mình bạn có thể mong ước và hình dung rằng bạn trao tặng cho người đangchịu đau khổ đó niềm hạnh phúc của bản thân mình:

Tôi sẽ trao tặng chonhững người đang chịu đau khổ này, không hề mảy may hối tiếc, tất cả mọi đứchạnh mà tôi đã có được do nghiệp chướng tốt của mình và những phẩm hạnh này sẽgiúp ích nhiều cho họ.

Đây được gọi là bàiluyện tập nhằm trao tặng niềm hạnh phúc của chính mình trong phạm vi vận dụnglòng yêu thương.

Mặc dù sự hình dung nàykhông thực sự đem lại các kết quả như thế, nhưng nó thực sự làm gia tăng mạnhmẽ quyết tâm và nghị lực trong bạn, đồng thời cũng tạo nên một không khí hòabình tĩnh tại trong bạn. Hai bài luyện tập này được thực hiện kết hợp cùng quátrình tập trung quan sát hơi thở của chính mình – hít vào những đau khổ củangười khác và thở ra niềm hạnh phúc của chính mình để trao tặng cho họ.

KỸ THUẬT HÌNH DUNG:
VẬN DỤNG NHỮNG RỦI ROBẤT HẠNH

Tương tự như thế, khibạn chịu đau khổ từ một bất hạnh nào đó, bạn hãy hình dung:

Mong ước sao cho bấthạnh này sẽ gánh chịu thay cho mọi bất hạnh khác của tất cả mọi người.

Bài luyện tập này sẽgiúp cho đau khổ của bạn không trở nên tồi tệ thêm do bạn phiền muộn về nó vàsẽ giúp bạn củng cố thêm dũng khí của mình. Cũng rất hữu ích nếu bạn suy nghĩrằng:

Mong ước sao cho đau khổmà mình đang gánh chịu sẽ giúp bạn luôn giữ được nụ cười trên môi của mình.Việc lo lắng sẽ chẳng đem lại lợi ích gì, không đúng vậy sao?

Gần đây xuất hiện mộttrận động đất khá mạnh ở Dharmsala trong khi tôi đang tham gia bài thiền địnhhàng ngày nhằm trau dồi phát triển lòng yêu thương và lòng từ bi. Mặc dù trậnđộng đất đó có khả năng gây hại cho tính mạng của tôi, nhưng tôi vẫn không hềsợ hãi, đó là do bởi khi ấy tôi đang tập trung chiêm nghiệm về những bất hạnhcủa mọi người. Nhưng tôi phải thú nhận rằng chỉ cách đó vài tuần lễ, trong khibay ngang khu vực diễn ra chiến tranh giữa Bombay và Nam Phi thì tôi nhận thấyrằng lòng bàn tay mình đẫm mồ hôi. Thế nên tôi đã nghĩ rằng nếu nghiệp chướngcủa tôi là phải chết thì tôi không còn cách nào thoát chết khi ấy, nếu khôngthế thì sáng hôm sau tôi sẽ có mặt tại Nam Phi. Khi suy nghĩ như thế thì tôicảm thấy trong lòng nhẹ nhõm hơn. Điểm khác biệt ở đây chính là quan điểm củatôi. Nếu bạn có thể làm được một điều gì đó để giải quyết một rắc rối nào đó,bạn hãy thực hiện ngay; nếu bạn không thể thì việc bạn lo lắng cũng chẳng đemlại ích lợi gì.

Theo đoạn kinh Phật giáoTây Tạng nói về việc trau dồi luyện tập lòng vị tha, khi bạn vui vẻ, bạn đừngđể mình trở nên quá hứng khởi vì niềm vui đó và khi bạn đau khổ, bạn đừng đểmình trở nên quá đau buồn vì đau khổ đó. Chúng ta thường có những lúc vui buồnnhưng theo cách này thì bạn có thể duy trì được sức mạnh nội qua của mình,không cho phép những bất hạnh phiền nhiễu đến sự tĩnh tại trong tâm hồn mình –không quá vui cũng không quá buồn, luôn tĩnh tại.

KHI NGƯỜI KHÁC LỢI DỤNG BẠN

Khi người khác cố ý muốnlợi dụng bạn vì một mục tiêu nào đó của họ, trong hoàn cảnh như thế, trước tiênbạn cần phải hiểu rằng mọi người cũng là loài người và họ có quyền được hưởngniềm hạnh phúc. Với lòng ngưỡng mộ và lòng từ bi dành cho họ, bạn có thể hànhxử tùy theo hoàn cảnh mà họ tạo ra. Điều này có nghĩa là bạn có quyền phản ứngmạnh mẽ nếu cần thiết nhưng bạn đừng bao giờ đánh mất lòng từ bi trong timmình. Thực ra, lòng từ bi là cách duy nhất có thể giúp ích cho bạn trong nhữnghoàn cảnh như thế, vì tức giận trong trường hợp này chỉ đóng vai trò là rào cảngây trở ngại cho những hành vi tích cực và đồng thời tạo thêm nhiều rắc rối hơnnữa. Thoạt tiên bạn khó có thể duy trì được lòng từ bi dành cho một người nàođó đang thể hiện khả năng gây hại cho bạn, nhưng nếu bạn cố gắng lặp đi lặplại, bạn sẽ tìm được cách hành xử hợp lý mà không đánh mất lòng từ bi và lòngyêu thương trong tim mình.

Cũng giống như mối quanhệ giữa cha mẹ và con cái vậy. Đôi khi con cái cũng tỏ ra bướng bĩnh và ngỗnghịch và để ngăn cản thái độ đó của con cái mình, người cha hoặc ngườimẹ hành xử - tùy theo từng hoàn cảnh – bằng những lời nói cứng rắn hoặccó thể xử phạt đứa trẻ nhưng trong khi hành xử như thế thì họ vẫn không đánhmất lòng yêu thương của mình dành cho đứa trẻ đó. Đó chính là cách hành xử hợplý nhất trong trường hợp này.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4715)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5020)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4512)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3743)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7554)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4745)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6173)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12150)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5351)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]