Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười Điều Tâm Niệm

25/09/201004:49(Xem: 8283)
Mười Điều Tâm Niệm

Mười Điều Tâm Niệm

Hòa thượng Thích Trí Quang dịch

Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọngdễ sinh.

Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu xa nỗi dậy.

Thứ ba, cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học khôngthấu đáo.

Thứ tư, xây dựngđạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chínguyện không kiên cường.

Thứ năm, việc làm đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng khinh thường, kiêu ngạo.

Thứ sáu, giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.

Thứ bảy, với người thì đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng.

Thứ tám, thi ân thì đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà ý có mưu đồ.

Thứ chín, thấy lợi thì đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì si mê phải động.

Thứ mười, oan ứckhông cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả.

Bởi vậy, Phật dạy lấy bịnh khổlàm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm giải thoát, lấy khúc mắc làm thú vị,lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm thích thú, lấy kẻ tệ bạc làmngười giúp đỡ, lấy người chống đối làm nơi giao du, coi thi ân như đôidép bỏ, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh.Nên chấp nhận trở ngại thì lại thông suốt, mà cầu mong thông suốt thìsẽ bị trở ngại. Thế Tôn thực hiện tuệ giác Bồ đề ngay trong mọi sự trởngại. Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Ngài giáo hóa cho thànhđạo cả. Như vậy há không phải chính sự chống đối lại làm sự thuận lợi,và sự phá hoại lại làm sự tác thành, hay sao?

Ngày nay, những người học đạo,trước hết không dấn mình vào trong mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại ậpđến thì không thể ứng phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất hết, đángtiếc đáng hận biết ngần nào?

Ghi Chú:

Trước đây 10 điều tâm niệm tôidịch từ sự trích lục của 1 bộ sách. Nay thì tìm ra và dịch theo nguyênvăn, nằm trong Chính 47/373, tên sách là Bảo Vương Tam Muội Niệm PhậtTrực Chỉ, của ngài Diệu Hiệp, 1 tác phẩm mà ngài Vân Thê muốn nhưngchưa thấy được (Chính 47/354). Mười điều tâm niệm được mở đầu bằngnhững lời sau đây.

Tâm tánh bình đẳng, bản thểnguyên vẹn. Do đó mà chúng sinh tuy bị ràng buộc trong nghiệp thức,nhưng không ai lại không có cái chí xuất trần. Thế nhưng muốn tham cứuđạo lý thì ma chướng đã hiện ra, một việc phiền lòng là vạn điều thiệnmất cả, thành công thì nhỏ mà thất bại quá lớn, nên người đắc đạo quảthật quá ít. Huống chi vật dục đua nhau khuynh loát tâm trí, sống chếtgiành nhau đánh đổ sinh mạng, khiến ai cũng như ai. Làm cho cái Pháp màPhật đã trải qua 3 vô số kiếp, hy sinh vô số đầu mắt tủy não, quốcthành thê tử, thân thịt tay chân, giữ giới, nhẫn nhục, tinh tiến, phụngsự thiện hữu, không tiếc tính mạng trong việc tu tập các nhân tố củatuệ giác Bồ đề mới thực hiện được, cái Pháp ấy nhất đán đến ta, gặp trởngại mà thoái chí là mất tất cả, thật đáng thống hận. Nay ta đã làm conPhật, vậy mà không nỗ lực phấn đấu, ngồi mà nhìn con mắt tuệ giác củapháp giới chúng sinh mù mất, thì thật đau lòng còn hơn cắt da xả thịt.Do đó mà tôi y cứ kinh điển, lập ra "10 hạnh trở ngại lớn lao", mệnhdanh là "10 hạnh không cầu". Tình đời dẫu chẳng ai muốn trở ngại, nhưngcố gắng chấp nhận thì những trở ngại ấy hiện ra, thân tâm ta nhờ đãnung luyện trước trong đó, nên các thứ ma, mọi thứ ác, hết thảy trởngại không thể khuynh đảo hay cản trở được nữa. Như vàng ở trong lòlửa, lửa nung vàng, nhưng vàng lại nhờ đó mà thành vật dụng...

Và "10 hạnh không cầu" ấy tôi đổi tên là "10 điều tâm niệm".

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/201017:49(Xem: 1477)
Ngày 8 tháng 12 năm 2003 tại Chùa Than Hsiang, Peang, Malaysia trong Khóa Nhập thất Trì tụng 100 Triệu Thần chú Sáu-Âm 1. Là Phật tử, chúng ta thực hành để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác. Vì thế, chúng ta thực hành trì tụng thần chú Sáu-Âm (Om Mani Padme Hung). Tuy nhiên, khi chúng ta ăn thịt – thịt gà, thịt heo, cá hay trứng trong đời sống hàng ngày của ta, chúng ta đang tạo vô số nghiệp xấu.
21/10/201011:45(Xem: 2915)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
21/10/201007:28(Xem: 2159)
Tất cả mọi phương tiện đều để phục vụ mục tiêu chân lý của cuộc sống, như ngón tay để chỉ mặt trăng; ngón tay phương tiện để hướng đến mặt trăng chân lý.
21/10/201007:20(Xem: 2797)
Đạo Phật từ Ấn Độ du nhập vào Việt Nam và hiện hữu với dòng lịch sử dân tộc gần 2000 năm. Trong thời gian ấy, có lúc Phật giáo được các vua chúa ủng hộ, mà cũng có lúc bị một số người bài xích. Nhưng chung cục, Phật giáo vẫn chịu đựng được những thử thách ấy để mà tồn tại. Như thế, chứng tỏ Phật giáo phải tiềm tàng nhiều khả tính, mà một trong những khả tính có sức cảm hóa con người mạnh mẽ nhất, đó là đức tính từ bi bao dung của đạo Phật.
21/10/201002:36(Xem: 1772)
Khi vừa mới một tuổi thì Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Mathứ XIII xác nhận là vị hóa thân (toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097)một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135).Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đạihọc danh tiếng nhất ở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạngvượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960. Hiện nayDagpo Rimpoché là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu.
20/10/201017:30(Xem: 1229)
Những điều nhỏ nhặt đang ghi nhớ
20/10/201015:48(Xem: 1434)
Brisbane, Australia - 11/06/2015, Ủy ban Công giáo Roman tổ chức buổi Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Thành phố Brisbane, Queensland, Australia. Đáp lời mời đến tham dự với sự hiện diện của đức Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng chư tôn giáo phẩm Tăng già Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Nguyên thủy, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Bahai . . .Phía Chính quyền địa phương có sự hiện diện của Ông Paul de Jersey, Thống đốc bang Queensland, Bà Shannon Fentiman, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đa văn hóa, Ông Ian Stewart, Ủy viên cảnh sát Queensland, Australia và hơn 800 đại biểu các lĩnh vực xã hội tham dự.
20/10/201008:16(Xem: 1286)
Một thưở đó, mây hỏi cùng cỏ lá gió chướng mùa, đời vắng lạc về đâu bàn tay mỏng, soi mòn tâm mưa nắng thu réo nguồn, lá cỏ có bâng khuâng? lối chiều nghiêng, khép lại bóng ưu phiền sờn tà áo, bụi đời trên vai cỏ có gì đâu, mảnh trăng vô lượng kiếp một giọt trăng, em- hơi thở vô cùng
19/10/201016:52(Xem: 2838)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
19/10/201010:24(Xem: 1273)
Chúng ta đã tìm Phật và tìm Pháp, nay phải đi tìm Tăng cho đủ Tam Bảo, nói cho đủ là Tăng già, phiên âm chữ Phạn Sangha có nghĩa là một đoàn thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà đi tu, giữ đủ giới luật của Phật đặt ra, với tôn chỉ tự giác, giác tha, tự lợi, lợi tha, nhằm mục đích giải thoát cho mình và cho tất cả chúng sinh.