Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời

18/01/201215:40(Xem: 10687)
Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời
Ý NGHĨA PHƯỚC HAY HỌA
NGÀY 23 THÁNG CHẠP ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI
Thích Trí Giải

cachepcachepTáo Quân(chữ Hán: 灶君); Táo Vương(灶王) hay Ông Táotrong tín ngưỡng dân gian ViệtNam và Trung Hoa được xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà; Táo (灶) có nghĩa là bếp. Việt Nam và Trung Hoa có nhữngtruyền thuyết về Táo Quân khác nhau. [1]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Trung Quốc

Người Trung Quốccho rằng trước kia mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối (ngày cuốitháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình nhưng sau này, mỗinăm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23 hoặc 24 tháng Chạp. Vào ngày đó, ngườiTrung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua bếp bằng thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo.Ngoài ra còn có nước và cỏ khô cho ngựa của vua bếp "ăn" để bay vàchở vua lên trời [2]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Việt Nam

Người Việt quanniệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làmđúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp,trên có bài vị thờ viết bằng chữ Hán. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp làngày Táo Công lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là "Tết ôngCông", lễ cúng có cá chép vì người Việt cho rằng, ông Táo cưỡi cá chép lêntrời. [3]

-Người dân ViệtNam theo tập tục văn hóa thờ cúng Ông Táo để cầu phước, cầu tài, gia đình hưngthịnh. Rồi cứ mỗi dịp tết Âm lịch, người dân thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyệnCẩm Khê (Phú Thọ) lại tất bật quăng chài, thả lưới thu hoạch cá chép đỏ để phụcvụ nhu cầu của người dân trong ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời. Xem bài“Làngchuyên cung cấp "phương tiện" cho ông Táo

-Họ phục vụ chonhững người mê tín dị đoan mua cá làm phương tiện để đưa Ông Táo về trời để cầuphước. Trong sự tín ngưỡng văn hóa nhân gian Việt Nam, ngày 23 tháng chạp đã giếtchết biết bao nhiêu sinh mạng (cá chép vàng) để cúng Ông Táo.

-Theo Văn hóa Phậtgiáo: Phước hay họa cũng từ nơi tâm, người Phật tử cần phải có Chánhkiến thấy đúng như thật, không nên theo những văn hóamê tín dị đoan tiếp tay kẻ xấu hại sinh mạng thì tổn phước, tổn lòngtừ bi, thì tai họa ắt sẽ đến.

-Lòng từ bi của nhàPhật thể hiện văn hóa ăn chay, phóng sinh để tôn trọng sự sống, Đức Phậtdạy “trong mỗi chúng sinh đều có Phậttính.” Mua cá chép vàng về cúng Ông Táo để cầu phước, nhưng việc làm đó hoàntoàn vô ích, chẳng những không có phước mà còn bị mất phước. Trong Kinh PhạmVõng Đức Phật dạy:

Này Phật Tử! “Nếu tự giết, dạy người giết, dùng phương kế giết, khen ngợi giết, thấygiết mà vui theo. Cho đến dùng thần chú để giết, nhân giết, duyên giết, phươngpháp giết, nghề nghiệp giết. Cho đến tất cả các loài có mạng sống không được cốgiết. Là Bồ Tát nên thường khởi tâm từ bi, dùng phương tiện cứu giúp bảo hộ tấtcả chúng sanh. Mà trở lại buông tâm khoái ý sát hại sanh mạng, Bồ Tát nàyphạm Ba-la-di tội.” [4]

-Trong Kinh HoaNghiêm Đức Phật dạy: “Cái quý nhất của chúng sinh đó là “thân mạng”, cáiyêu quý nhất của chư Phật là chúng sinh, Hay cứu thân mạng chúng sinh tức làhay hoàn thành tâm nguyện của chư Phật”. Trong Kinh Phân Biệt Thiện Ác báoứng:

Hỏi : Làm việcgì thâu hoạch quả sống lâu?

Đáp:Có 10 điều. Những gì là 10 :

1. Lìa lỗi tự mình giết hại.

2. Lìa lỗi khuyên bảo người khác giết hại.

3. Lìa lỗi sướng thích đối với việc giết hại.

4. Lìa lỗi thấy người giết mình phụ trợ theo.

5. Cứu khỏi tội chết trong hình ngục.

6. Phóng thích thân mạng (phóng sanh).

7. Ban cho mọi loài pháp không sợ hãi.

8. Chẩn cấp cho người bệnh.

9. Bố thí thức ăn đồ uống.

10. Cúng dường đèn đuốc, cờ phướn.

Như vậy là10 việc làm thu hoạch phước báo trường thọ.

-Nếu chúng ta làngười Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tíndị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạolý, tổn hại lòng từ bi, chẳng những không có phước còn mang tội, nghiệp báokiếp sau sinh mạng sẽ tổn thọ.

Trong LuậnĐại Trí Độ: cũng có nói rằng: “Trong các việc ác, nghiệp sátlớn nhất. Giữa các việc lành, phóng sanh trên hết.” Vì vậy chúng ta làPhật tử cần phải hành theo lời Phật dạy, không mua cá chép để cúng Ông Táo,không theo văn hóa mê tín dị đoan, tức là chúng ta không có tiếp tay cho nhữngngười kia lợi dụng nuôi cá để bán trong ngày 23 tháng chạp

Phướchay họado tâm tạo

Phước hay họa,thiện, ác cũng từ do từ tâm tạo, nếu tâm chúng ta hành thiện thì cuộc sốngchúng ta sẽ an lạc, Trong Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy: “Trong các pháp, tâmdẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm ô nhiễm thìkhổ não sẽ theo sau như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe. Trong các pháp,tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm thanhtịnh thì hạnh phúc sẽ theo sau như bóng với hình.” [5]

-Qua đó chúng tathấy rằng họa hay phước do tâm tạo, muốn gia đình bình an, hạnh phúc, gia đạohưng thịnh, không nên tin vào đấng Thần linh nào cả, mà hãy cần thiết lập tâmchúng ta một cách bền vững, bằng niềm tin vào Chánh Pháp và Trí tuệ để sốngđúng đạo đức nhân bản bằng cách giữ gìn năm giới:

Mỗi người tự mình không sát sanh và khuyên người đừngsát sanh.
Mỗi người không trộm cắp và khuyên người đừng trộmcắp.
Mỗi người không tà hạnh và khuyên người đừng tà hạnh.
Mỗi người không nói dối và khuyên người đừng nói dối.
Mỗi người không uống rượu và khuyên người đừng uốngrượu.

-Năm giới là nềntảng xây dựng đời sống hạnh phúc an ổn cho gia đình và xã hội. Trong cuộc sốnghàng ngày chúng ta phải có niềm tin vững chắc, khi phước đến không mừng, họađến không lo. Cứ tùy duyên mà vui sống. Như khi ta gặp hoạn nạn, như bệnhhoạn đau yếu, đang sống cảnh cô độc, hoặc giả đang mang chứng bệnh nan y v.v…chẳng hạn, thì ta biết đó là do nghiệp quả của ta đã gây tạo, nên giờ đây taphải trả. Nhờ ngày hôm nay chúng ta có tu, có phước báu để trả nợ kiếp trước,khi trả hết nợ không phải chúng ta chuyển họa thành phước sao?

-Chúng ta cố gắngtu hành làm thiện, tụng Kinh, niệm Phật, trì Chú, hành thiền (phước vô lậu)… bốthí, cúng dường (phước hữu lậu)… thì cái chết có đến với chúng ta, cũng chẳngcó gì phải lo sợ, vì chúng ta đã trả nghiệp nhân đời quá khứ, và ta biết rằngai cũng phải bước vào cửa tử. Đây là con đường mòn mà tất cả mọi người già trẻbé lớn gì cũng phải đi qua. Khi xả báo thân này thì phước báo tu hành trongkiếp này sẽ đưa chúng ta đến một cảnh giới an lành (Niết-Bàn) giải thoát khổđau sinh tử. Như vậy, không phải là ta đã chuyển họa thành phước đó sao?

-Ngược lại chúngta cầu giàu sang, phước báu, con cái bình an, gia đạo hưng thịnh… không biết tuhành tạo phước, theo những tập tục văn hóa mê tín dị đoan cúng vái Thần linh,sát sinh hại vật để cúng tế cầu khẩn, thì không phải là phước trong họa sao?

-Trong các Tôngiáo đa Thần hay nhất Thần, họ tin tưởng vào đấng Thần linh có quyền năng, banơn gián họa, cho nên những tín đồ mới sát sinh hại vật để cúng tế Thần linh,ban phước….

-Khi Đức Phật thịhiện xuống Ấn Độ, Ngài đã dẹp bỏ những tư tưởng ban phước giáng họa của Thầnlinh dưới dạng mê tín dị đoan. Đức Phật dạy rằng: “phước họa đều do nghiệpmình tạo, mọi việc trên cõi đời này đều được xét xử công bằng dựa trên luậtnhân quả, nghiệp báo.” Nếu người làm ác phải gánh quả báo xấu, làm thiệnđược hưởng kết quả tốt đẹp, không tin vào Đấng Thần linh nào cả:

-“Đừng tin tưởng một điều gì vì văn phong. Đừng tintưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớđược nhiều người nhắc đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích củaThánh nhân, đừng tin tưởng vào điều gì do ta tưởng tượng và lại nghĩ rằng mộtvị tối linh đã khai thị cho ta. Đừng tin tưởng một điều gì chỉ vin vào uy tíncủa các thầy dạy mình. Chỉ tin tưởng cái gì mà chính mình đã từng trải, kinhnghiệm và nhận là đúng, là có lợi cho mình và kẻ khác. Chỉ có cái đó mới là mụcđích tối hậu, thăng hoa cho con người và cuộc đời, các người hãy lấy đó làm chỉchuẩn."

Trong thời Phậtcòn tại thế Xá Lợi Phất đã thưa với Đức Phật rằng:

- “Xin Ngài chỉdạy xem tại sao vị Tỳ kheo đó rất thông minh, mà lại bị quả báo luôn luôn bị bỏsót, nên phải ăn cơm của Xá Lợi Phất chia cho”.

Đức Phật nói rằng:

“Vị Thầy này khôngphải mới tu, mà tiền kiếp đã là một Thượng tọa. Tuy có giới phẩm, nhưng vị nàykhông bỏ lòng ích kỷ. Quý Phật tử nên suy nghĩ điều này, tu lâu, tạo được nhiềuphước, nhưng tánh ích kỷ, ganh tỵ vẫn còn nguyên, thì vẫn phải trả quả báo.”

- Vì thế Con ngườimuốn có cuộc sống an lạc và hạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ khôngphải chỉ cầu nguyện, van xin khấn vái suông, vào những vị Thần linh, Ông Táo, ThầnTài, Thổ Địa, hoặc tử vi tướng số….

Chỉ có phước báumới có thể giúp đỡ con người được tai qua nạn khỏi, được bình yên may mắn.Phước báu có được do những việc làm phước thiện, tốt lành, lương thiện, chẳnghạn như: ăn chay, bố thí cúng dường, đi chùa lễ Phật, ấn tống kinh sách, cứungười giúp đời, tụng kinh niệm Phật, trì chú thiền quán, trì giới nhẫn nhịn.Phước báo không phải mùa cá chép vàng, vàng mã,… để cúng tế Thần linh ban phướcmột điều hết sức phi lý trái chân lý. Vì vậy người Phật tử của chúng ta khôngbao giờ theo những văn hóa mê tín dị đoan như thế

Trí Giải

Chú thích:

[1] Tự điển BáchKhoa Toàn Thư

[2] Xem bài Người Trung Quốc ănTết ra sao?

[3] Nguồn gốc và ý nghĩanhững từ ngữ Tết

[4] Kinh PhạmVõng, Bồ Tát Tâm Địa Phẩm lược sớ, Thích Nữ Trí Hải Việt dịch giới thứ nhất

[5] Kinh Pháp Cúsố 1 phẩm song yếu;

Mời quý vị xem nhữnghình ảnh sau:

PhuocHoa002

Những người dânThủy Trầm hối hả thu gom cá sát ngày ông Táo về trời

PhuocHoa004

Anh Hiếu 1 trongnhững gia đình xuất cá đỏ nhiều nhất

PhuocHoa006

Ở Thủy Trầm cá nhỏđược giá hơn cá to

PhuocHoa008

Cá đỏ Thủy Trầmđược nuôi cùng cá chép để cho chậm lớn

PhuocHoa010

Lọc và tuyển chọnnhững loại cá tốt

PhuocHoa012

Bổ sung oxy vàgiúp cá nhả sạch bùn đất

PhuocHoa013

Những gia đình cócá đẹp luôn được các lái buôn để mắt tới

PhuocHoa015

Bơm oxy mỗi khi cáđược vận chuyển đi xa

PhuocHoa017

Những mẻ cá đầutiên được mang đi những xã lân cận

PhuocHoa019

Còn vài ngày nữalà đến ông Táo nên trong làng hầu hết mọi nhà đã vét sạch cá

PhuocHoa021

Phút nghỉ ngơicùng mùi cá nướng thơm phức

PhuocHoa023

Chuyến hàng đầutiên được các lái buôn đưa đi tỉnh xa

PhuocHoa025

Phơi lưới sau khiđã vét sạch cá, làng quê này lai trở về với vẻ thanh bình vốn có của nó

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2015(Xem: 17590)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9721)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10879)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9694)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24317)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7213)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10059)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7638)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10296)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7218)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]