Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời

18/01/201215:40(Xem: 10678)
Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời
Ý NGHĨA PHƯỚC HAY HỌA
NGÀY 23 THÁNG CHẠP ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI
Thích Trí Giải

cachepcachepTáo Quân(chữ Hán: 灶君); Táo Vương(灶王) hay Ông Táotrong tín ngưỡng dân gian ViệtNam và Trung Hoa được xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà; Táo (灶) có nghĩa là bếp. Việt Nam và Trung Hoa có nhữngtruyền thuyết về Táo Quân khác nhau. [1]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Trung Quốc

Người Trung Quốccho rằng trước kia mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối (ngày cuốitháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình nhưng sau này, mỗinăm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23 hoặc 24 tháng Chạp. Vào ngày đó, ngườiTrung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua bếp bằng thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo.Ngoài ra còn có nước và cỏ khô cho ngựa của vua bếp "ăn" để bay vàchở vua lên trời [2]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Việt Nam

Người Việt quanniệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làmđúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp,trên có bài vị thờ viết bằng chữ Hán. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp làngày Táo Công lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là "Tết ôngCông", lễ cúng có cá chép vì người Việt cho rằng, ông Táo cưỡi cá chép lêntrời. [3]

-Người dân ViệtNam theo tập tục văn hóa thờ cúng Ông Táo để cầu phước, cầu tài, gia đình hưngthịnh. Rồi cứ mỗi dịp tết Âm lịch, người dân thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyệnCẩm Khê (Phú Thọ) lại tất bật quăng chài, thả lưới thu hoạch cá chép đỏ để phụcvụ nhu cầu của người dân trong ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời. Xem bài“Làngchuyên cung cấp "phương tiện" cho ông Táo

-Họ phục vụ chonhững người mê tín dị đoan mua cá làm phương tiện để đưa Ông Táo về trời để cầuphước. Trong sự tín ngưỡng văn hóa nhân gian Việt Nam, ngày 23 tháng chạp đã giếtchết biết bao nhiêu sinh mạng (cá chép vàng) để cúng Ông Táo.

-Theo Văn hóa Phậtgiáo: Phước hay họa cũng từ nơi tâm, người Phật tử cần phải có Chánhkiến thấy đúng như thật, không nên theo những văn hóamê tín dị đoan tiếp tay kẻ xấu hại sinh mạng thì tổn phước, tổn lòngtừ bi, thì tai họa ắt sẽ đến.

-Lòng từ bi của nhàPhật thể hiện văn hóa ăn chay, phóng sinh để tôn trọng sự sống, Đức Phậtdạy “trong mỗi chúng sinh đều có Phậttính.” Mua cá chép vàng về cúng Ông Táo để cầu phước, nhưng việc làm đó hoàntoàn vô ích, chẳng những không có phước mà còn bị mất phước. Trong Kinh PhạmVõng Đức Phật dạy:

Này Phật Tử! “Nếu tự giết, dạy người giết, dùng phương kế giết, khen ngợi giết, thấygiết mà vui theo. Cho đến dùng thần chú để giết, nhân giết, duyên giết, phươngpháp giết, nghề nghiệp giết. Cho đến tất cả các loài có mạng sống không được cốgiết. Là Bồ Tát nên thường khởi tâm từ bi, dùng phương tiện cứu giúp bảo hộ tấtcả chúng sanh. Mà trở lại buông tâm khoái ý sát hại sanh mạng, Bồ Tát nàyphạm Ba-la-di tội.” [4]

-Trong Kinh HoaNghiêm Đức Phật dạy: “Cái quý nhất của chúng sinh đó là “thân mạng”, cáiyêu quý nhất của chư Phật là chúng sinh, Hay cứu thân mạng chúng sinh tức làhay hoàn thành tâm nguyện của chư Phật”. Trong Kinh Phân Biệt Thiện Ác báoứng:

Hỏi : Làm việcgì thâu hoạch quả sống lâu?

Đáp:Có 10 điều. Những gì là 10 :

1. Lìa lỗi tự mình giết hại.

2. Lìa lỗi khuyên bảo người khác giết hại.

3. Lìa lỗi sướng thích đối với việc giết hại.

4. Lìa lỗi thấy người giết mình phụ trợ theo.

5. Cứu khỏi tội chết trong hình ngục.

6. Phóng thích thân mạng (phóng sanh).

7. Ban cho mọi loài pháp không sợ hãi.

8. Chẩn cấp cho người bệnh.

9. Bố thí thức ăn đồ uống.

10. Cúng dường đèn đuốc, cờ phướn.

Như vậy là10 việc làm thu hoạch phước báo trường thọ.

-Nếu chúng ta làngười Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tíndị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạolý, tổn hại lòng từ bi, chẳng những không có phước còn mang tội, nghiệp báokiếp sau sinh mạng sẽ tổn thọ.

Trong LuậnĐại Trí Độ: cũng có nói rằng: “Trong các việc ác, nghiệp sátlớn nhất. Giữa các việc lành, phóng sanh trên hết.” Vì vậy chúng ta làPhật tử cần phải hành theo lời Phật dạy, không mua cá chép để cúng Ông Táo,không theo văn hóa mê tín dị đoan, tức là chúng ta không có tiếp tay cho nhữngngười kia lợi dụng nuôi cá để bán trong ngày 23 tháng chạp

Phướchay họado tâm tạo

Phước hay họa,thiện, ác cũng từ do từ tâm tạo, nếu tâm chúng ta hành thiện thì cuộc sốngchúng ta sẽ an lạc, Trong Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy: “Trong các pháp, tâmdẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm ô nhiễm thìkhổ não sẽ theo sau như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe. Trong các pháp,tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm thanhtịnh thì hạnh phúc sẽ theo sau như bóng với hình.” [5]

-Qua đó chúng tathấy rằng họa hay phước do tâm tạo, muốn gia đình bình an, hạnh phúc, gia đạohưng thịnh, không nên tin vào đấng Thần linh nào cả, mà hãy cần thiết lập tâmchúng ta một cách bền vững, bằng niềm tin vào Chánh Pháp và Trí tuệ để sốngđúng đạo đức nhân bản bằng cách giữ gìn năm giới:

Mỗi người tự mình không sát sanh và khuyên người đừngsát sanh.
Mỗi người không trộm cắp và khuyên người đừng trộmcắp.
Mỗi người không tà hạnh và khuyên người đừng tà hạnh.
Mỗi người không nói dối và khuyên người đừng nói dối.
Mỗi người không uống rượu và khuyên người đừng uốngrượu.

-Năm giới là nềntảng xây dựng đời sống hạnh phúc an ổn cho gia đình và xã hội. Trong cuộc sốnghàng ngày chúng ta phải có niềm tin vững chắc, khi phước đến không mừng, họađến không lo. Cứ tùy duyên mà vui sống. Như khi ta gặp hoạn nạn, như bệnhhoạn đau yếu, đang sống cảnh cô độc, hoặc giả đang mang chứng bệnh nan y v.v…chẳng hạn, thì ta biết đó là do nghiệp quả của ta đã gây tạo, nên giờ đây taphải trả. Nhờ ngày hôm nay chúng ta có tu, có phước báu để trả nợ kiếp trước,khi trả hết nợ không phải chúng ta chuyển họa thành phước sao?

-Chúng ta cố gắngtu hành làm thiện, tụng Kinh, niệm Phật, trì Chú, hành thiền (phước vô lậu)… bốthí, cúng dường (phước hữu lậu)… thì cái chết có đến với chúng ta, cũng chẳngcó gì phải lo sợ, vì chúng ta đã trả nghiệp nhân đời quá khứ, và ta biết rằngai cũng phải bước vào cửa tử. Đây là con đường mòn mà tất cả mọi người già trẻbé lớn gì cũng phải đi qua. Khi xả báo thân này thì phước báo tu hành trongkiếp này sẽ đưa chúng ta đến một cảnh giới an lành (Niết-Bàn) giải thoát khổđau sinh tử. Như vậy, không phải là ta đã chuyển họa thành phước đó sao?

-Ngược lại chúngta cầu giàu sang, phước báu, con cái bình an, gia đạo hưng thịnh… không biết tuhành tạo phước, theo những tập tục văn hóa mê tín dị đoan cúng vái Thần linh,sát sinh hại vật để cúng tế cầu khẩn, thì không phải là phước trong họa sao?

-Trong các Tôngiáo đa Thần hay nhất Thần, họ tin tưởng vào đấng Thần linh có quyền năng, banơn gián họa, cho nên những tín đồ mới sát sinh hại vật để cúng tế Thần linh,ban phước….

-Khi Đức Phật thịhiện xuống Ấn Độ, Ngài đã dẹp bỏ những tư tưởng ban phước giáng họa của Thầnlinh dưới dạng mê tín dị đoan. Đức Phật dạy rằng: “phước họa đều do nghiệpmình tạo, mọi việc trên cõi đời này đều được xét xử công bằng dựa trên luậtnhân quả, nghiệp báo.” Nếu người làm ác phải gánh quả báo xấu, làm thiệnđược hưởng kết quả tốt đẹp, không tin vào Đấng Thần linh nào cả:

-“Đừng tin tưởng một điều gì vì văn phong. Đừng tintưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớđược nhiều người nhắc đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích củaThánh nhân, đừng tin tưởng vào điều gì do ta tưởng tượng và lại nghĩ rằng mộtvị tối linh đã khai thị cho ta. Đừng tin tưởng một điều gì chỉ vin vào uy tíncủa các thầy dạy mình. Chỉ tin tưởng cái gì mà chính mình đã từng trải, kinhnghiệm và nhận là đúng, là có lợi cho mình và kẻ khác. Chỉ có cái đó mới là mụcđích tối hậu, thăng hoa cho con người và cuộc đời, các người hãy lấy đó làm chỉchuẩn."

Trong thời Phậtcòn tại thế Xá Lợi Phất đã thưa với Đức Phật rằng:

- “Xin Ngài chỉdạy xem tại sao vị Tỳ kheo đó rất thông minh, mà lại bị quả báo luôn luôn bị bỏsót, nên phải ăn cơm của Xá Lợi Phất chia cho”.

Đức Phật nói rằng:

“Vị Thầy này khôngphải mới tu, mà tiền kiếp đã là một Thượng tọa. Tuy có giới phẩm, nhưng vị nàykhông bỏ lòng ích kỷ. Quý Phật tử nên suy nghĩ điều này, tu lâu, tạo được nhiềuphước, nhưng tánh ích kỷ, ganh tỵ vẫn còn nguyên, thì vẫn phải trả quả báo.”

- Vì thế Con ngườimuốn có cuộc sống an lạc và hạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ khôngphải chỉ cầu nguyện, van xin khấn vái suông, vào những vị Thần linh, Ông Táo, ThầnTài, Thổ Địa, hoặc tử vi tướng số….

Chỉ có phước báumới có thể giúp đỡ con người được tai qua nạn khỏi, được bình yên may mắn.Phước báu có được do những việc làm phước thiện, tốt lành, lương thiện, chẳnghạn như: ăn chay, bố thí cúng dường, đi chùa lễ Phật, ấn tống kinh sách, cứungười giúp đời, tụng kinh niệm Phật, trì chú thiền quán, trì giới nhẫn nhịn.Phước báo không phải mùa cá chép vàng, vàng mã,… để cúng tế Thần linh ban phướcmột điều hết sức phi lý trái chân lý. Vì vậy người Phật tử của chúng ta khôngbao giờ theo những văn hóa mê tín dị đoan như thế

Trí Giải

Chú thích:

[1] Tự điển BáchKhoa Toàn Thư

[2] Xem bài Người Trung Quốc ănTết ra sao?

[3] Nguồn gốc và ý nghĩanhững từ ngữ Tết

[4] Kinh PhạmVõng, Bồ Tát Tâm Địa Phẩm lược sớ, Thích Nữ Trí Hải Việt dịch giới thứ nhất

[5] Kinh Pháp Cúsố 1 phẩm song yếu;

Mời quý vị xem nhữnghình ảnh sau:

PhuocHoa002

Những người dânThủy Trầm hối hả thu gom cá sát ngày ông Táo về trời

PhuocHoa004

Anh Hiếu 1 trongnhững gia đình xuất cá đỏ nhiều nhất

PhuocHoa006

Ở Thủy Trầm cá nhỏđược giá hơn cá to

PhuocHoa008

Cá đỏ Thủy Trầmđược nuôi cùng cá chép để cho chậm lớn

PhuocHoa010

Lọc và tuyển chọnnhững loại cá tốt

PhuocHoa012

Bổ sung oxy vàgiúp cá nhả sạch bùn đất

PhuocHoa013

Những gia đình cócá đẹp luôn được các lái buôn để mắt tới

PhuocHoa015

Bơm oxy mỗi khi cáđược vận chuyển đi xa

PhuocHoa017

Những mẻ cá đầutiên được mang đi những xã lân cận

PhuocHoa019

Còn vài ngày nữalà đến ông Táo nên trong làng hầu hết mọi nhà đã vét sạch cá

PhuocHoa021

Phút nghỉ ngơicùng mùi cá nướng thơm phức

PhuocHoa023

Chuyến hàng đầutiên được các lái buôn đưa đi tỉnh xa

PhuocHoa025

Phơi lưới sau khiđã vét sạch cá, làng quê này lai trở về với vẻ thanh bình vốn có của nó

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2017(Xem: 102548)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 9201)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 8285)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
15/10/2017(Xem: 12010)
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế. Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni… Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.
11/10/2017(Xem: 8008)
Sáng nay, mở cửa đón một ngày mới, ngày mới có thực đang hiển hiện rõ ràng trước lục căn cùng lúc tiếp nhận, nên xin đừng nói đó là ngày của cõi chiêm bao hư ảo, của cõi vô thường giả tạm, tôi lại nhận được tin thêm một người hàng xóm đã qua đời. Một người mẹ, người bà, đã tám mươi năm sống với thế gian hỗn độn lổn ngổn sướng khổ buồn vui. Hết nợ hết duyên kiếp này rồi, thì bà xuôi tay nhắm mắt vĩnh biệt trần gian mà ra đi thôi.
11/10/2017(Xem: 10080)
Tôi vừa hoan hỷ, vừa xúc động khi nhận được thư thông báo về đại nguyện xuất gia của anh Trần Duy Phô. Hoan hỷ là vì sinh ra kiếp làm người đã khó; lại được nhìn thấy ánh sáng Phật pháp lại càng khó hơn. Một bước cuối đời là được xuất gia Phật đạo để tìm con đường giải thoát là một hồng ân mà trong cuộc sống của một xã hội vừa thực dụng vừa năng động như Hoa Kỳ thì mộng ước xuất gia đi tu, trong anh em chúng ta, mấy người có được.
11/10/2017(Xem: 9095)
“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền, tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
08/10/2017(Xem: 8916)
Tâm Thư Về Việc Thành Lập Bệnh Viện Đa Khoa Miễn Phí - Tiến Sỹ Tiến Đặng
28/09/2017(Xem: 10481)
Jordi Al Emany là người sáng lập một công ty tư nhân. Vừa qua ông đã đăng một bài trên mạng xã hội, nói rằng tiền tài không phải vạn năng, có 10 thứ cho dù có gia tài bạc triệu cũng không mua được. Bài viết đã nhanh chóng nhận được sự hoan nghênh trên cộng đồng mạng, mọi người đều tán thành. Khi đang theo đuổi một cuộc sống hưởng thụ, ngàn vạn lần chúng ta cũng đừng nên bị mất phương hướng, chỉ vì ham muốn hưởng thụ vật chất, mà quên đi rằng có những thứ dù có tiền cũng không thể mua được.
27/09/2017(Xem: 6759)
Nhân cách là vấn đề cơ bản của "tâm lý học"; khoa tâm lý cho rằng nhân cách được hình thành bởi 3 yếu tố: -xã hội, sinh học và tâm lý. Con người là một động vật tự hữu về hoạt động, một phần chịu ảnh hưởng bởi giáo dục, bởi cộng đồng xã hội và cuộc sống chung quanh. Ngoài vấn đề nhận thức tiếp thu từ ngoại cảnh, ý thức tự thân còn chịu ảnh hưởng không nhỏ về tập khí mà nhà Phật gọi là hạt giống tiềm ẩn trong tâm thức. Điều này tạo nên sắc thái cá biệt từ ý thức đến nhân cách. Nhân cách có thể thay đổi tùy hoàn cảnh, tuổi tác và sự cố.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]