Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần

15/11/201115:55(Xem: 8768)
Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần
hoa_sen (4)
THIỀN TẬP Ở TỪ ÂN THIỀN ĐƯỜNG
HÀNG NGÀY, HÀNG TUẦN

Cư Sĩ Nguyên Giác

Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác. Bạn sẽ không nghe tiếng tụng kinh nơi đây, kể cả những ngày Chủ Nhật. Bạn có thể thử vào thăm Từ Ân Thiền Đường một giờ, một buổi, một ngày... và sẽ thấy lặng im như tờ, trong khi toàn đại chúng trong chùa liên tục ngồi, rồi tới đi bộ và như thế suốt ngày quan sát về câu hỏi sinh tử trong đời người, để tìm cầu giác ngộ, để chứng nhập pháp môn vô ngã tuyệt vời, để Thấy Tánh Thành Phật.

Từ Ân Thiền Đường không có khóa lễ hai thời mỗi ngày như hầu hết các chùa Việt Nam, không có những khóa lễ nhân ngày vía chư Phật và Bồ Tát thường niên, bởi vì vị tăng trụ trì, Thầy Thích Minh Ngọc, và đại chúng nơi đây tu theo pháp môn Tham Thoại Đầu, và do vậy mỗi ngày đều là những thiền thất liên tục.

Bác Truyền Liễn, vị nam cư sĩ 78 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh, hiện thường trú trong Từ Ân Thiền Đường để giúp Thầy Thích Minh Ngọc duy trì sinh hoạt tu học, nói với tôi rằng bác tu pháp môn Tổ Sư Thiền do Thiền Sư Duy Lực truyền dạy từ hơn hai thập niên qua, và bây giờ bác vẫn giữ 9 tiếng đồng hồ liên tục trong thiền thất mỗi ngày, trong đó khoảng 6 tiếng đồng hồ tọa thiền rồi 3 tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ, vẫn giữ tâm quán sát thoạị đầu).

Bản thân tôi đã có cơ duyên gặp Bác Truyền Liễn từ lâu xa rồi, nói như kiểu là từ kiếp trước, nhưng chính xác là có thể là cuối năm 1989 hay đầu năm 1990, khi tới thỉnh vấn Thiền Sư Duy Lực ở Anaheim, trong một ngôi chùa nhỏ ở gần đạị học CSU Fullerton, và rồi ngôi chùa dời về Garden Grove, và về nơi bây giờ là Santa Ana. Bác Truyền Liễn vẫn khỏe mạnh, vẫn tinh anh, vẫn nụ cười từ bi, và vẫn nhiệt tâm với Phật Pháp.

Thầy Thích Minh Ngọc, vị trụ trì Từ Ân Thiền Đường hiện nay và là một trong nhiều truyền nhân của Thầy Duy Lực, cũng có một nhân duyên ‘lâu xa’ với người viết. Thầy Thích Minh Ngọc xuất gia năm 12 tuổi ở Việt Nam, từng gõ cửa nhiều chùa để tìm pháp môn thích hợp, và do vậy đã theo học Thiền Sư Duy Lực từ Việt Nam.

Trí nhớ tôi vẫn còn giữ hình ảnh ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn (tên đường có lẽ là đường Hải Thượng Lãn Ông), nơi hầu hết Phật Tử là người Hoa và những ngày lễ là khói hương mù mịt, lúc đó là chỉ còn thấy mờ mịt qua sương khói thôi. Nơi đó, tôi từng đi quanh sân ngôi chùa Tàu này (mấy anh em tôi khi ở VN gọi ngôi chùa gần nhà này là Chùa Tàu), hỏi tìm Thầy Duy Lực để thỉnh cuốn Trung Phong Ngữ Lục do Thầy dịch hồi cuối thập niên 1970s, và rồi bước lên lầu 2 của chùa để tới kho sách.

Thầy Thích Minh Ngọc cũng nói rằng khi ở Long Thành đã từng thân cận với Hòa Thượng Thích Đồng Nguyên -- vị này là sư huynh của tôi, và là một vị tăng, không chỉ là bén nhạy trong phân tích kinh điển mà cũng cực kỳ sắc bén khi nói về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp môn tôi có cơ duyên học từ VN với Thầy Tịch Chiếu và Thầy Thường Chiếu.

Trở lại chuyện Quận Cam... nơi đây bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường bất kỳ ngaỳ nào, giờ nào để hỏi về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp tu tuyệt vời (trong kinh nghiệm riêng của tôi).

Hoặc là bạn có thể tới dự khóa Thiền Thất 2 ngày (liên tục Thứ Bảy và Chủ Nhật). Trong năm nay, sẽ còn 2 khóa Thiền Thất, và bạn không cần bận tâm chuyện gì khi tới tham dự, đóng góp là tùy hỉ.

Vào cuối tuần này, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 12 và Chủ Nhật 13-11-2011.

Và vào tháng sau, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 10 và Chủ Nhật 11-12-2011.

Bạn có thể điện thoại tới số (714) 265-2357 để ghi tên, hoặc có thể ghé thẳng vào Từ Ân Thiền Đường (4310 W. 5th Street, Santa Ana, CA 92703 những ngày trước đó để thông báo). Trường hợp người từ tiểu bang khác muốn dự Thiền Thất, cần báo trước để thu xếp chỗ.

Đối với người mới, cần tham vấn với Thầy Thích Minh Ngọc để được hướng dẫn trước.

Pháp môn Tổ Sư Thiền thích hợp với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Hôm Thứ Ba, Thầy Thích Minh Ngọc đưa tôi xem tấm tranh nhỏ do bé Christine Trần, một bé gái tuổi khoảng 11 hay 12, vẽ để cúng dường chùa. Bé Christine Trần hiện nay tuần nào cũng vào ngồi thiền với đại chúng.

Không chỉ Phật Tử Quận Cam, Từ Ân Thiền Đường cũng đón nhận Phật Tử từ xa, từ nước khác tới tu học. Điển hình là một dược sĩ từ Canada tới, chị dự 2 tuần lễ thiền thất tại Từ Ân Thiền Đường. Chị xin ẩn danh, và đã ghi lại cảm nghĩ trong email như sau, trích toàn văn:

“Santa Ana, ngày 9 tháng 10 năm 2011-10-11

Hai tuần sinh hoạt tại thiền viện Từ Ân Santa Ana.

Là một Phật tử trú ngụ tại Canada, hành giả chưa một lần qua thăm Mỹ Quốc. Hôm nay, thuận duyên đã đến, hành giả được tháp tùng người chị ruột đi LA 2 tuần để viếng thăm Thiền Viện Từ Ân Santa Ana, cũng là lần đầu tiên viếng thăm một thiền viện.

Thầy trụ trì và một đạo hữu ra đón ở phi trường làm cho chúng tôi thật cảm động sau một chuyến bay mệt mỏi. Một tô mì nóng lại làm cho ấm lòng hơn.

Được thầy trụ trì và các bạn đạo cho phép tham dự sinh hoạt hằng ngày của thiền viện trong suốt hai tuần lễ thật là phước báu cho chúng tôi. Thiền viện có tổ chức thời khóa tu học rõ ràng và được các thiền sinh tôn trọng rật nghiêm chỉnh từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Gồm 40 phút tọa hương và 20 phút đi hương.

Thời khóa buổi sáng:
5:00 AM – 7:00 AM Tọa hương và đi hương
7:00 AM – 7:30 AM điểm tâm
7:30 AM – 9:00 AM Sinh hoạt cá nhân, tham khảo
9:00 AM – 12:00 PM Tọa hương và đi hương

Thời khóa buổi trưa:
12:00 PM – 1:00 PM Cơm Trưa
1:00 PM – 2:00 PM Nghỉ ngơi, tham khảo kinh sách

Thời khóa buổi tối:
2:00 PM – 5:00 PM Tọa hương và đi hương
5:00 PM – 7:00 PM Cơm chiều nghĩ ngơi
7:00 PM – 8:00 PM Tọa hương và đi hương
8:00 PM – 10:00 PM Tham vấn với thầy hoặc bạn đạo

Ngày đầu tiên thầy trụ trì từ bi chỉ dạy cho hành giả “bài học vỡ lòng” về tham Tổ Sư Thiền. Đúng là điều mà bấy lâu nay hành giả hằng mong mỏi. Cám ơn thầy đã trao cho hành giả bài học tham Tổ Sư Thiền mà bản thân hành giả thấy nó sẽ giúp hành giã trên bước đường tu học cho đến lúc nhận ra bổn lai diện mục.

Tại thiền viện, những bữa ăn điểm tâm, trưa và chiều dù có đạm bạc nhưng không kém giá trị dinh dưỡng. Cám ơn các bạn đồng tu đã săn sóc việc ăn uống và nhường chỗ nghỉ ngơi cho chúng tôi. Thật quí báu vô cùng. Xin hồi hướng công đức cho các bạn đạo. Cầu chúc các bạn vửng lòng tin tin tự tâm, miên mật tham Tổ Sư Thiền cho đến ngày kiến tánh.

Có một điều nhận xét là những thời khóa sinh hoạt hằng ngày của thiền viện rất dễ cho các thiền giả, dù bận rộn với việc làm ăn hằng ngày vẫn ghé qua sinh hoạt. Làm ca chiều thì có thời khóa sáng; làm đêm thì có thời khóa chiều; còn làm ban ngày thì còn có thời khóa tối. Các bạn trẻ thì có ngày thứ bảy và chúa nhựt để tham gia.

Nhận xét thứ hai, thật là một phước duyên cho các thiền sinh trú ngụ tại thiền viện. Vừa có chỗ tu học, vừa có thầy trụ trì để tham vấn những điều chưa rõ.

Biết được Phật pháp là một điều may mắn mà có thầy trụ trì từ bi đức độ để tham vấn là một điều may mắn hơn. Hởi các bạn đồng tu! Chắc các bạn cung nhận rõ là mình có phước duyên tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp nên ngày nay mới được như thế. Hãy vững lòng tin tự tâm, miên mật tu hành nghe các bạn.

Hành giả cũng không quên tri ơn chư Tổ, tri ơn Bổn sư, tri ơn thầy trụ trì và cám ơn tất cả các bạn đồng tu ở thiền viện Từ Ân đã cho chúng tôi những kinh nghiệm và bài học quí báu. Nhứt là bài học thiền vỡ lòng, hành giả hạ thủ công phu cho đến ngày thấy được tự tánh.

Cuối cùng, trong thời gian sinh hoạt ở thiền viện Từ Ân, nếu chúng tôi có vô tình làm điều chi sơ sót, kính xin thầy và các bạn đồng tu niệm tình bỏ qua cho.

Một Phật tử khuyết danh từ Canada.”

Tôi đọc thư trên mà lòng hoan hỉ, tin rằng tiếng trống pháp vẫn đang vang dội khắp nơi, kể cả tại thiền đường rất mực vắng lặng này.

Xin nhắc lại, Phật Tử tìm hiểu, hay muốn dự thiền thất 2 ngày, xin mời tới:

Từ Ân Thiền Đường
4310 W. 5th Street,
Santa Ana, CA 92703.
Tel: (714) 265-2357.

PHOTO:

TU_AN_THIEN_DUONG_Thay_Minh_Ngoc2

Thầy Thích Minh Ngọc giữa thiền đường.

TU_AN_THIEN_DUONG_Thich_Minh_Ngoc3

Thầy Thích Minh Ngọc và góc tráí là tấm tranh do bé Christine Trần vẽ hình Đức Phật ngồi thiền nơi gốc cây.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4934)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5075)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4429)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4090)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4688)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4150)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3594)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6875)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6950)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5046)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]