Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

07/05/201103:08(Xem: 19246)
Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

QUAN ĐIỂM VỀ ĂNCHAY CỦA ĐẠO PHẬT

Biên Soạn:Tâm Diệu
Sửa ChữaBản In: Liên Hương Và Tâm Linh
Hoa SenXuất Bản 10.400 cuốn tại Hoa Kỳ và 2.000 cuốn tại Việt Nam



quandiemveanchaycuadaophat-bia


MỤC LỤC

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Minh Châu

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Lời Đầu Sách

Chương 1

QuanĐiểm Ăn Chay Của Người Tây Phương

SứcKhỏe

MôiSinh

TìnhTrạng Thiếu Ăn Trên Thế Giới

LòngNhân Từ Với Súc Vật

Chương 2

QuanĐiểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật

QuanĐiểm Của Phật Giáo Nguyên Thủy

QuanĐiểm Của Phật Giáo Đại Thừa

GiớiKhông Sát Sanh

PhóngSanh

ĂnChay Trong Kinh Điển Đại Thừa

NghiVấn Về Nguyên Do Đức Phật Niết Bàn

YNghĩa Bất Y Ngữ

Chương 3

TổngKết

LờiKêu Gọi Thay Cho Lời Cuối Sách

Chương 4

NhữngCâu Hỏi Đáp Về Vấn Đề Ăn Chay

Chương 5

PhụTrương: Isoflavones Đậu Nành

ChiếnĐấu Chống Ung Thư Vú Bằng Rau Đậu

PhụTrương: Kinh Từ Bi

TàiLiệu Tham Chiếu
Đềmục câu hỏi
Lờikính thưa


LỜI GIỚI THIỆU
CủaHòa Thượng Thích Minh Châu

Đạo Phậtlà đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Đức Phật đã giới thiệucho chúng ta con đường dẫn đến đoạn trừ khổ đau. Đólà con đường Giới, Định, Tuệ. Toàn bộ lời dạy củaNgài cô đọng trong bài kệ kinh Pháp Cú sau đây:

Không làm các điều ác

Thành tựu các hạnh lành

Tâm ý giữ trong sạch

Chính lời chư Phật dạy" (PhápCú 183)


Thế nên,mỗi mỗi Phật tử cần tư duy và hành động đúng theo conđường Giới, Định, Tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy để đemlại an lạc, hạnh phúc cho mình và mọi người. Trong đó, việcăn chay của người Phật tử cũng không ngoài ý nghĩa này,là tránh làm tổn thương sinh mạng chúng sinh và phòng ngừađược một số bệnh nan y mà ngành y học ngày nay đã xácnhận và có kinh nghiệm trong việc điều trị.

Chúng tôi, từ lâu vẫn trung thành với đường hướng giáo dục Giới,Định, Tuệ qua lời dạy của Đức Phật để đào tạo nhữnglớp người kế thừa có tài đức, có sức khoẻ để phụcvụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Do vậy, những công trình, nhữngsáng kiến để đóng góp cho đường hướng giáo dục này,chúng tôi vô cùng hoan nghênh đón nhận.

Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.

Chúngtôi trân trọng giới thiệu tập sách nầy đến với Độc giả.

Mùaxuân năm Mậu Dần 1998

Tỳ Kheo Thích Minh Châu,

Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo Việt Nam


LỜI GIỚI THIỆU

Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Theo thống kê ba căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Hoa Kỳlà bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh tai biến mạch máu não,mà nguyên nhân chính là ăn thịt và các thực phẩm biếnchế từ nguồn gốc thịt động vật. Các khoa học gia ngàynay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vàochế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từnguồn thức ăn do thực vật đem lại thay vì từ động vậtvốn đã mang sẵn những mầm mống có hại, dễ gây bệnhtật cho cơ thể con người.

Nay có đạo hữu Tâm Diệu đã từ bỏ ăn thịt cá, chuyểnqua ăn trường trai được hơn tám năm, đạt được nhiềulợi ích từ tinh thần đến thể chất, vì lòng từ bi muốnđem lợi ích cá nhân này để chia xẻ với tất cả mọingười, nên đã ra công biên soạn hai quyển sách về ănchay, quyển sách đầu có tựa đề là Thực Phẩm Rau ĐậuQua Lăng Kính Khoa Học và quyển sách thứ hai này Quan ĐiểmVề Ăn Chay Của Đạo Phật cốt để làm sáng tỏ sự lợihại của việc ăn thịt cá và ăn chay, cũng như nói lêntầm quan trọng về vấn đề khá tế nhị này trong đạo Phật.

Tôilà một tu sĩ Phật giáo luôn luôn tuân theo lời dạy củaPhật Thích Ca, đang học và hành hạnh Bồ Tát để giúpmọi người. Qua hai quyển sách này, cảm thấy đạo hữuTâm Diệu cũng đang học và thực hành hạnh Bồ Tát đúngtheo lời Phật dạy nên tôi rất hoan hỷ, tán thán và cónhững lời giới thiệu như trên.

Tỳ Kheo Thích Duy Lực,

TừÂn Thiền Đường, California, Hoa Kỳ

LỜI ĐẦU SÁCH

Theo nhan đề của cuốn sách này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sátcác quan điểm về ăn chay của đạo Phật, nhưng vì muốnquý độc giả có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ănchay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sáchchúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của ngườiHoa Kỳ nói riêng và người Tây Phương nói chung về vấnđề này.

Ngoài ra, nói đến ăn chay mà không nói đến đậu nành, thựcphẩm chánh của người ăn chay là một điều thiếu sótnên chúng tôi trình bày thêm về đậu nành và nhữngkhám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trongđậu nành.

Thêmvào đó, nơi phần cuối quyển sách là những câu hỏiđáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà chúng tôi nghĩrằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lờithích hợp cho mình.

Đốivới người Tây phương, chính sách ăn chay đang đi vàodòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ xưa chế độ ănthịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây phươngđã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sựtiến bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, chothấy rằng chế độ dinh dưỡng bằng cá thịt không cònlà sinh lộ mà là một tử lộ (a way of death).

Đốivới Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm dị biệt vềăn chay giữa hai truyền thống Đại Thừa và Nguyên Thủy,nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.

Cáchọc giả nghiên cứu Phật giáo cho rằng sự dị biệt làdo người đời sau thêm thắt hay sửa đổi vì trước khikinh điển được chép thành sách thì nó đã trải quagiai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giaiđoạn truyền khẩu, mà cả trong giai đọan kinh điểnđược lập thành văn tự, không ai có thể tin chắc 100phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.

Tuynhiên, chúng tôi không khảo sát theo lối của các họcgiả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy là tìm hiểuý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, vàcũng không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp,là khế lý và khế cơ, tức là lời Ngài nói luôn luônhợp với lý chân thật của muôn sự muôn vật và thíchhợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từngcăn tánh, từng thời tiết nhân duyên.

Tâmnguyện thì như vậy, tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nàosai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử xin chí thành sámhối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độcgiả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướngđến khắp pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.

Nammô Thường Trụ Mười Phương Tam Bảo.

Tâm Diệu


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/11/2020(Xem: 4877)
Đại sư Tây Sơn (서산대사, 西山大師, 1520-1604), có đạo hiệu Thanh Hư Đường Tập (휴정휴정, 淸虛堂集) hay còn gọi là Đại sư Thanh Hư đường Hưu Tĩnh (청허당 휴정, 淸虛堂 休靜). Vị cao tăng thạc đức danh tiếng nhất Triều Tiên vào giữa cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17, thuộc Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc. Cuộc đời của Ngài nổi bật qua công cuộc phát huy ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực, truyền bá tư tưởng tự do bình đẳng của đạo Phật, triết lý và biên soạn các tác phẩm Thiền tông.
31/10/2020(Xem: 4630)
Hòa thượng Kiribathgoda Gnānānanda Thero sinh ngày 1 tháng 7 năm 1961, vị tăng sĩ Phật giáo Sri Lanka, người kiến tạo Tu viện Phật giáo Mahamevnawa và Mạng lưới Truyền thông Shraddha. Ngài sinh ra trong một gia đình Thiên Chúa giáo, khi lên 6 tuổi cả gia đình Ngài đều quay về với đạo Tổ tiên Phật giáo. Năm 1979, vào ngày 26 tháng 3, 17 tuổi xuân, Ngài đến ngôi già lam cổ tự Seruwila Mangala Raja Maha Vihara, miền đông Sri Lanka, đảnh lễ cầu xin xuất gia với Đại lão Hòa thượng Dambagasare Sumedhankara Mahā Thero, Trưởng của Sri Kalyaniwansa Nikāya và là Trụ trì ngôi già lam cổ tự Seruwila Mangala Raja Maha Vihara vào thời điểm đó. Và thụ giáo học Phật pháp với Trưởng lão Hòa thượng Dikwelle Pannananda Thero tại ngôi già lam cổ tự Seruwila Mangala Raja Maha Vihara.
31/10/2020(Xem: 17467)
Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Thứ Bảy, 31/10/2020 (15/09/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Phật pháp trụ trì Huyền lão gia Tây thiên Đông độ diễn ma-ha Thường ngồi hành đạo Hiếp tôn giả Ít muốn khiêm cung lão thượng tòa Nghìn dặm mang thư toàn giấy trắng Vạn thiên hùng biện vẫn không ngoa Tài ba xuất chúng hàng long tượng Pháp hội nương nhờ đạo mật-la (Thơ tán thán công hạnh Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa của HT Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃
31/10/2020(Xem: 4407)
Hội thảo Học thuật sẽ được tổ chức để Kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Đại sư Tây Sơn (서산대사-西山大師, 1520-1604), người sẵn sàng quên mình vì nước, khi tổ quốc lâm nguy san hà nguy biến, khi triều đình liên tục bị đánh bại trong Chiến tranh Nhật-Hàn năm Nhâm Thìn (1592). Sự thiệt hại khủng khiếp trong cuộc chiến tranh này:
31/10/2020(Xem: 5559)
Hòa thượng họ Khổng (sau khi hoạt động Phật giáo Cứu quốc, do hoàn cảnh mới đổi thành họ Nguyễn) húy Hồng Hạnh, hiệu Vĩnh Đạt, thuộc dòng Lâm Tế thứ 40, sinh năm Tân Hợi (1911), niên hiệu Duy Tân năm thứ 5, tại xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, trong một gia đình làm nghề nông sùng mộ đạo Phật. Hạt giống bồ đề khơi mầm, vườn hoa Bát nhã nở hoa, ấu niên 9 tuổi, những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa, ngài trở thành chú tiểu đệ tử của đại lão Thiền sư Khánh Thông, Tổ đình Bửu Sơn, xã Tân Thủy, huyện Ba Tri. Hòa thượng Bổn sư cho ngài thọ giới sa di vào ngày mùng Một tháng 07 năm Tân Dậu (1921) tại Bổn tự Bửu Sơn do bổn sư của ngài đương vi Đàn đầu Hòa thượng.
31/10/2020(Xem: 7557)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Chưa lúc nào bản thân chúng tôi thấm thía Lý Duyên Sinh Phật dạy như lúc này. Quả thật..''Cái này sinh thì cái kia sinh'', chân lý này vận hành trong mọi sự vật và mọi sự kiện, bởi vậy một khi Dịch Covid còn kéo dài là nạn đói xứ Ấn còn tiếp tục lê thê..
29/10/2020(Xem: 4618)
Dharamshala: Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông báo Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân đã được 50 quốc gia phê chuẩn là Honduras, cho phép “văn bản lịch sử” bắt đầu có hiệu lực sau 90 ngày. Khôi nguyên Nobel Hòa bình, lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, là người ủng hộ suốt đời cho việc giải trừ vũ khí hạt nhân, Đức Đạt Lai Lạt Ma hoan nghênh thông tin, ca ngợi hiệp ước “một bước đi đúng hướng để tìm ra những thỏa thuận sáng suốt và văn minh hơn để giải quyết xung đột”.
29/10/2020(Xem: 4778)
Cư sĩ Phan Cơ Văn (Ban Ki-moon-반기문-潘基文, hậu duệ cụ Phan Huy Chú, Việt Nam), cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, đương nhiệm Chủ tịch “Hội đồng quốc gia về khí hậu và chất lượng không khí” đã đến viếng cố Cư sĩ Lee Kun Hee (Lý Kiện Hy, 이건희, 李健熙), pháp danh Trọng Đức (중덕-重德), pháp hiệu Trọng San (중산- 重山), Đại hộ pháp (대호법-大護法), đệ tử tông phái Phật giáo Won Hàn Quốc, nhà tư bản công nghiệp, doanh nhân Phật tử, tỷ phú người Hàn Quốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Samsung tại nhà Tang lễ Bệnh viện Samsung, Ilwon-dong, Gangnam-gu, Seoul lúc 3:06 chiều ngày 26 tháng 10 năm 2020. Khoảng 15 phút phúng viếng và chia buồn cùng tang môn hiếu quyến. Ngay sau khi lễ viếng và chia buồn, Chủ tịch Samsung Electronics Cư sĩ Lee In-yong đã đưa tiễn Ngài cựu Tổng Thư ký LHQ ra về. Ảnh: Jeong Ye-rin
27/10/2020(Xem: 5789)
Thấm thoát mà hôm nay ngày 11.8. Canh Tý, nhằm chủ nhật 27.9 đã thất tuần rồi. Dì dâng hương hoa cúng Mười Phương Chư Phật cũng như cơm canh để cúng cửu huyền thất tổ, hương hồn con linh thiêng về đây cùng ngồi tụng kinh Địa Tạng với dì, dì cháu mình cùng đảnh lễ xưng danh hiệu chư Phật phẩm thứ chín hầu mong đem lại lợi ích được cho tất cả những loài hữu hình hay vô hình nếu ai đó hữu duyên để lắng nghe lời Phật dạy:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]