Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

12/03/201105:36(Xem: 8839)
Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

peta_kill_this_dog
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.

Trong những ngày cuối tháng 2 trên báo Thanh Niên mục “ Tôi viết” một cuộc khẩu chiến giữa hai phe “ Tại sao người ta có thể ăn thịt bạn thân của mình” tức là phe phản đối ăn thịt chó. Phe “ Hỡi các tín đồ thịt chó cứ ăn thoải mái đi” tức phe tín đồ ăn thịt chó.Kết quả bình chọn là: phe phản đối là 53.67%; phe tín đồ là 46.33% (trên 7475 người).

Đây là lập luận của phe tín đồ thịt chó: “Ví dụ: Cá heo có thông minh không? Không thông minh sao nó làm xiếc được? Vẹt có thông minh không? Không thông minh sao nó bắt chước giọng nói người ta được? Bồ câu có thông minh không? Hỏi là đã trả lời. Ví dụ thêm nữa có mà bao la, nhe.

Các bạn có đem chó đi thử IQ so với các con vật khác chưa mà bảo nó thông minh nhất? Ờ.”

Còn đây là một bài “Diễn văn của Luật sư George Graham Vest tại một phiên tòa xét xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủđượcbình chọn là hay nhất trong tất cả các diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 1,000 năm qualại không phải dành cho con người( các bạn có thể tìm đọc trên trang mạng).

Luật sư George Graham Vestlà một người không theo phe nào cả, thiết tưởng, sau khi đọc xong một đoạn trích từ bài diễn văn này “Thưa quý ngài hội thẩm, Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hóa ra kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi ra có thể là một lũ vô ơn.Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự, có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá và ta,khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta.Cũng chẳng cần phải phản biện hay tranh luận gì về việc chó hay cá heo, vẹt, chim bồ câu, mèo, gà, dê, bò, chuột, rắn rết…con nào thông minh, con nào hữu ích nữa mà chúng ta hãy cùng dừng lại và suy ngẫm trước "tiếng kêu cứu" thống thiết từ “người bạn trung thành nhất” của con người hay hãy thử quan sát tất cả các con vật. Hãy chỉ cần bắt đầu từ con kiến.

Ví dụ: một đàn kiến đang bò, ta chỉ cần cầm một cây que chặn ngay nối chúng đi thì biết ngay chúng đang nghĩ gì và tại sao chúng dừng lại. Còn nếu thử dùng que giết chết vài con trong đàn thì những con còn lại sẽ chạy tán loạn … đó là chỉ với loài kiến thôi chúng đã sợ hãi đến như vậy.

Cũng chỉ với vài ngày trước thôi trên một bài báo nào đó có hình ảnh một gấu mẹ, đau đớn tuyệt vọng, bất lực khi nhìn các con mình bị bắt đi cũng làm nhói tim bao người…

Dù phe tín đồ con vật gì đi nữa thì cũng chỉ vì chúng ta đang bị giới hạn làm cho con người không cảm nhận được bằng hệ thống “giải mã” các tín hiệu truyền thông từ tiếng kêu la và các hành động của các chủng loại động vật khi bị con người giết. Cho nên, con người không cảm nhận được nỗi đau và các phản ứng hận thù, căm giận, uất hận, sợ hãi, đau đớn của chúng, bao gồm cả sự tuyên thệ hay lời nguyền rủa trả thù của các loại động vật. Cho nên, việc giết hại chúng làm cho con người có cảm giác rằng không là bất cứ một vấn đề gì. Cứ giết, cứ ăn cho thỏa thích và quan niệm “loài vật là loài dưỡng sinh cho con người”.

Trong một tương lai không xa nữa( có thể là vài chục năm-100 năm nữa), chúng ta tin rằng các nhà khoa học sẽ phát minh ra các loại máy, “giải mã” được các hệ thống tín hiệu ngôn ngữ của các chủng loại động vật. Đến lúc đó chúng ta sẽ thấy việc giết hại các loài động vật như là một tội ác, là một tội phạm. Lúc đó, chắc chắn các nhà làm luật sẽ phải điều chỉnh lại, sự giết hại không chỉ đơn thuần còn là bị cấm mà là một tội phạm hình sự.

Đọc đến đây chắc có nhiều người bảo, “Ối trời! sao mà không tưởng hay cứ sống bây giờ và cứ ăn đi, ai mà sống đến 100 năm sau”.

Nhưng này các tín đồ! rất nhiều chuyện viễn tưởng vài chục năm trước, giờ đều là sự thậy đấy thôi. Còn chuyện có sống đến được lúc đó đâu mà lo. Có chứ ! vì “ chết không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là bắt đầu hành trình của một sự sống khác”. Khi đã phạm tội thì “dầu có bay trên không trung, có độn thổ dưới lòng đất, có ở sâu dưới đáy đại dương thì cũng không thoát”. Người ta có thể qua mặt được luật pháp bằng mọi cách nhưng không thoát được những hạt giống xấu mình đã tạo, không ở đời sống hiện tại thì cũng xẩy ra trong hành trình tiếp theo mà thôi.

Đã có không biết bao nhiêu câu chuyện, những hình ảnh, những gương tày đình ngay trước mắt của những người làm nghề đồ tể, những tín đồ khoái khẩu món này món kia phải trả giá ngay trong hiện tại, chưa cần đến kiếp sống sau. Nếu kể ra thì cả ngày không hết.

Thế không ăn thịt thì ăn cái gì, sao mà sống…? người Ấn Độ có khoảng 70% dân số có thói quen chọn thực phẩm chay. Họ vẫn to cao, vẫn thông minh đấy thôi. Tại Hoa kỳ hiện nay có khoảng gần mười bảy triệu người ăn chay ( ăn chay tương đối), có nghĩa là trong một tuần lễ người ta có khoảng tối thiểu từ ba cho đến bốn ngày ăn chay vì lý do sức khoẻ để tránh các bệnh tật. Và có khoảng năm chục triệu dân số Mỹ thiên về ăn chay như là một sự lựa chọn vừa là nuôi dưỡng lòng từ bi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa đẹp cho hình dáng.

Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé. Khoa học đã chứng minh rằng, những người ăn thịt nhiều, nhất là thịt chó, mèo thì rất dễ nổi nóng và hung dữ và dễ bị kích động hơn, nhất là đã thịt thì phải có rượu bia đi kèm.

Và trước hết hãy vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và hãy thương những con vật xung quanh mình, cho dù bạn không coi đó là “bạn thân” đi chăng nữa thì cũng hãy kích hoạt lòng từ bi trong mình một chút xíu thôi. Người biết lắng nghe, biết hiểu và thương những người thân của mình thì cũng hãy ban cho loài vật một chút lòng từ, có như vậy thì bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn bạn tưởng. Đó là sự an lạc trong cuộc sống trước khi chúng ta nghe và hiểu được tiếng của các loài vật nói gì.

Sài Gòn tháng 3 năm 2014

Giác Hạnh Hoa

Nguon: daophatngaynay.com/vn


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/06/2015(Xem: 9127)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8124)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12085)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31012)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 12986)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12251)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7267)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
21/06/2015(Xem: 9570)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc. Một niệm tức là một móng tâm, một ý nghĩ khởi sinh từ tâm. Điều này cho thấy hai ý nghĩa: làn sóng vi ba khởi sinh từ tâm dù vô hình vô tướng vẫn có thể lan xa khắp ba cõi, và qua đó, ảnh hưởng của một niệm có thể bao trùm cả cõi không gian rộng lớn vô cùng. Quan điểm này có thể nhìn thấy rõ nhất trong thế giới truyền thông ngày nay. Chỉ trong chớp mắt, trong một cái nhấp tay hay cái bấm tay trên máy điện toán hay điện thoại cầm tay thì một bản tin, một sự kiện, một hình ảnh có thể đi khắp thế giới và ảnh hưởng đến hàng tỉ người trong “ngôi làng toàn cầu.”[1]
20/06/2015(Xem: 14622)
Bài thơ đầu anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng biến thành thơ
18/06/2015(Xem: 6515)
Hãy Lắng Tâm Cảm Nhận Này bạn, bạn đi đâu đấy, đứng lại đây với tôi một phút, chỉ một phút thôi!!! Bạn hãy cùng tôi quan sát những người đi đường kia xem. Bạn có thấy là họ đang hối hả lao về phía trước không? Đang ở trong nhà thì họ lao ra đường, đang ở đường thì họ vội vã phóng về nhà. Nhìn họ chẳng có chút bình an nào cả, khuôn mặt ai cũng căng như dây đàn. Họ vội vã đi, vội vã làm, vội vã nói, vội vã ăn, ngay cả đi chơi cũng vội vã. Họ đã đánh mất đi khả năng sống thư thái, an nhàn. Họ không làm chủ được cuộc đời của mình, họ bị cuộc đời rượt đuổi. Nếu họ không biết dừng lại thì họ sẽ phải hối hả như vậy suốt cuộc đời. Bạn cứ thử nghĩ mà xem, làm sao mà người ta có thể bình an hạnh phúc khi trong tâm lúc nào cũng đầy ắp những toan tính, lo âu và đôi chân thì cứ lao về phía trước (mà không biết lao về đâu)? Và bạn biết không, nếu có ai đó đứng bên kia đường nhìn về phía bạn thì thấy chính bạn cũng nằm trong cái đám đông hỗn l
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]